Bài 2: Khiếu nại và giải quyết khiếu nại về quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Quyền khiếu nại:

 Cá nhân, tổ chức có quyền khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

 

 

ppt12 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài 2: Khiếu nại và giải quyết khiếu nại về quyết định xử phạt vi phạm hành chính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 2: KHIẾU NẠI VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI VỀ QUYẾT ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNHHà Nội, tháng 5/2015 Theo quy định của pháp luật hiện hành (Luật Khiếu nại năm 2011) việc khiếu nại, giải quyết khiếu nại về quyết định xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện theo những nội dung cụ thể như sau: NỘI DUNG CHÍNHQuyền khiếu nại14Thẩm quyền giải quyết khiếu nại5Thời hạn giải quyết khiếu nại3Thời hiệu khiếu nại Thủ tục khiếu nại21. Quyền khiếu nại: Cá nhân, tổ chức có quyền khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình.2. Trình tự khiếu nạiThực hiện việc khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa ánTrường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện ra Tòa.3. Thời hiệu khiếu nại.Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại (Điều 9 Luật Khiếu nại).4. Quyền của người khiếu nại (Điều 12)Tự mình khiếu nại.Nhờ luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Tham gia đối thoại hoặc ủy quyền cho người đại diện hợp pháp tham gia đối thoại;Được biết, đọc, sao chụp, sao chép, tài liệu, chứng cứ do người giải quyết khiếu nại thu thập để giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước;Đưa ra chứng cứ về việc khiếu nại và giải trình ý kiến của mình về chứng cứ đó;www.themegallery.comCompany LogoĐiều 12. Quyền của người khiếu nạiĐược yêu cầu người giải quyết khiếu nại áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra do việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại;Nhận văn bản trả lời về việc thụ lý giải quyết khiếu nại, nhận quyết định giải quyết khiếu nại;Được khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đã bị xâm phạm; được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật;Khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án theo quy định của Luật tố tụng hành chính;Rút khiếu nại.www.themegallery.comCompany LogoNgười khiếu nại có các nghĩa vụ sau đây:Khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền giải quyết;Trình bày trung thực sự việc, đưa ra chứng cứ về tính đúng đắn, hợp lý của việc khiếu nại; Chấp hành quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại trong thời gian khiếu nại, trừ trường hợp quyết định, hành vi đó bị tạm đình chỉ thi hành theo quy định tại Điều 35 của Luật này; Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.www.themegallery.comCompany Logo5. Thời hạn giải quyết khiếu nại.Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, người giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý để giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại biết;- Khiếu nại lần đầu: thời hạn giải quyết không quá 30 ngày, vụ việc phức tạp thì không quá 45 ngày (kể từ ngày thụ lý để giải quyết). Ở vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 45 ngày; vụ việc phức tạp không quá 60 ngày (kể từ ngày thụ lý để giải quyết).- Khiếu nại lần 2: thời hạn giải quyết không quá 45 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì không quá 60 ngày (kể từ ngày thụ lý giải quyết). Ở vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại những lần tiếp theo không quá 60 ngày; vụ việc phức tạp thì không quá 70 ngày (kể từ ngày thụ lý để giải quyết). Ra quyết định giải quyết khiếu nại Quyết định giải quyết khiếu nại phải bằng văn bản.Quyết định giải quyết khiếu nại phải đảm bảo đầy đủ các nội dung theo quy định tại Điều 38, Điều 45, Luật Khiếu nại, tố cáo.Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2: ghi nội dung yêu cầu người có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại sửa đổi, hủy bỏ một phần hay toàn bộ quyết định hành chính bị khiếu nại.Quyết định giải quyết khiếu nại được gửi cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu, người có quyền, lợi ích liên quan và công bố công khai quyết định giải quyết khiếu nại. CHÂN THÀNH CÁM ƠN!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptkhieu_nai_va_giai_quyet_khieu_nai_4105.ppt
Tài liệu liên quan