Bài giảng Bài 6: văn hóa cổ đại

Học và nắm vững nội dung bài học

 - Xem lại các kiến thức đã học từ bài 1 đến bài 6 để chuẩn bị cho tiết ôn tập:

+ Những dấu tích của người Tối cổ được phát hiện ở đâu ?

+ Những điểm khác nhau giữa người Tối cổ và người Tinh khôn.

+ Thời cổ đại có những quốc gia nào ? Các tầng lớp chính thời cổ đại ? Các loại nhà nước thời cổ đại ?

+ Những thành tựu văn hóa thời cổ đại ( Lập bảng thống kê như phần củng cố bài 6 ).

 

ppt25 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Bài 6: văn hóa cổ đại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVBM : nguYỄN HÀ GIANG KIỂM TRA BÀI CŨ Nêu tên các quốc gia cổ đại phương Tây. Địa điểm và thời gian hình thành. Ngành kinh tế chính ? - Xã hội cổ đại Hi Lạp và Rô-ma gồm những giai cấp nào ? Em hiểu như thế nào về chế độ chiếm hữu nô lệ ? Bài 6: VĂN HÓA CỔ ĐẠI 1/ Các dân tộc phương Đông thời cổ đại đã có những thành tựu văn hóa gì ? Nền kinh tế chính của các quốc gia cổ đại phương Đông là gì ? Nông nghiệp - Trong quá trình sản xuất nông nghiệp, người nông dân biết được những quy luật của tự nhiên. Nhờ đó, họ tìm ra những tri thức đầu tiên về thiên văn. Những tri thức đầu tiên về thiên văn đó là gì ? Họ còn đo thời gian bằng cách nào ? Họ còn biết làm đồng hồ đo thời gian. Biết làm lịch: 1 năm chia thành 12 tháng, mỗi tháng có 29 đến 30 ngày(Aâm lịch). QUAN SÁT HÌNH VÀ CHO BIẾT ĐÂY LÀ THÀNH TỰU THUỘC LĨNH VỰC GÌ CỦA NGƯỜI PHƯƠNG ĐÔNG? Bài 6: VĂN HÓA CỔ ĐẠI 1/ Các dân tộc phương Đông thời cổ đại đã có những thành tựu văn hóa gì ? - Biết làm lịch: 1 năm chia thành 12 tháng, mỗi tháng có 29 đến 30 ngày(Aâm lịch). - Họ còn biết làm đồng hồ đo thời gian. - Sáng tạo chữ tượng hình (vẽ mô phỏng vật thật để nói lên ý nghĩ của con người),viết trên giấy Pa-pi-rút,trên mai rùa,trên thẻ tre,trên phiến đất sét. * Người Lưỡng Hà viết trên đất sét đem nung khơ : * Người Ai Cập viết trên giấy Pa pi rút : * Người Trung Quốc viết trên mai rùa, thẻ tre: Cây papyrus Giấy papyrus Chữ viết trên mai rùa . Chữ giáp cốt Thẻ tre Chữ viết trên đất sét nung khơ Bài 6: VĂN HÓA CỔ ĐẠI 1/ Các dân tộc phương Đông thời cổ đại đã có những thành tựu văn hóa gì ? - Biết làm lịch: 1 năm chia thành 12 tháng, mỗi tháng có 29 đến 30 ngày(Aâm lịch). - Họ còn biết làm đồng hồ đo thời gian. - Sáng tạo chữ tượng hình (vẽ mô phỏng vật thật để nói lên ý nghĩ của con người),viết trên giấy Pa-pi-rút,trên mai rùa,trên thẻ tre,trên phiến đất sét. Thành tựu tiếp theo của người phương Đông về văn hóa là gì ? - Toán học:phát minh ra phép đếm đến 10,các chữ số từ 1 đến 9 và số 0,tính được số pi bằng 3,16. -Kiến trúc: các công trình kiến trúc đồ sộ như: Kim tự tháp (Ai Cập),thành Ba-bi-lon(Lưỡng Hà),… Các kim tự tháp Ai Cập được xây dựng cách đây hơn 2000 năm là một trong những kỳ quan của nhân loại Trong số các kim tự tháp này , Có “kim tự tháp lớn” . Nó cao đến 138 mét, Xây dựng bởi 2.300.000 tảng đá . Mỗi tảng đá nặng đến 25.000N ghép với nhau . Nguời ta phỏng đoán những nô lệ thời bấy giờ đã dùng mặt phẳng nghiêng để kéo những tảng đá này lên xây kim tự tháp CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT Vườn treo Babylon-tranh khắc màu thế kỷ 16 của Martin Heemskerck “Vườn treo Babylon (cũng được gọi là Vườn treo Semiramis) và những bức tường của Babylon (Iraq hiện nay) từng được coi là một trong Bảy kỳ quan của thế giới. Chúng được cho là do Nebuchadnezzar II xây dựng nên từ khoảng năm 600 TCN “. Vườn treo Babylon Bài 6: VĂN HÓA CỔ ĐẠI 1/ Các dân tộc phương Đông thời cổ đại đã có những thành tựu văn hóa gì ? 2/ Người Hy Lạp và Rô –ma đã có những đóng góp gì về văn hóa ? Thảo luận: “Thống kê các thành tựu văn hóa của người Hy Lạp và Rô-ma.” GỢI Ý: -Lịch :………………………. -Chữ viết…………………… -Các ngành khoa học………………… -Công trình kiến trúc………………… Hết giờ - Biết làm lịch(Dương lịch): 1 năm có 365 ngày và 6 giờ, chia thành 12 tháng. - Sáng tạo ra hệ chữ cái a,b,c,…có 26 chữ cái(chữ cái La- tinh) - Các ngành khoa học: + Phát triển cao, đặt nền móng cho các ngành khoa học sau này. + Một số nhà khoa học nổi tiếng trong các lĩnh vực: Ta-lét, Pi-ta-go, Ơ-cơ-lít (Toán học); Aùc-si-mét (Vật lí); Pla-ton, A-ri-x tốt (Triết học); Hê-rô-đốt, Tu-xi-đít (Sử học); S tơ-ra-bôn (Địa lí). -Kiến trúc và điêu khắc với nhiều công trình nổi tiếng như: đền Pác-tê-nông ở A-ten (Hy Lạp), đấu trường Cô-li-dê (Rô-ma), tượng Lực sĩ ném đĩa, tượng thần Vệ nữ ở Mi- lô ,… Bài 6: VĂN HÓA CỔ ĐẠI 1/ Các dân tộc phương Đông thời cổ đại đã có những thành tựu văn hóa gì ? 2/ Người Hy Lạp và Rô –ma đã có những đóng góp gì về văn hóa ? KHOA HỌC: ĐẠT MỘT TRÌNH ĐỘ KHÁ CAO TRONG CÁC LĨNH VỰC GẮN VỚI TÊN TUỔI CÁC NHÀ KHOA HỌC NỔI DANH + TỐN HỌC: TA-LÉT, PI-TA-GO, Ơ-CƠ-LÍT TA-LÉT Ơ-CƠ-LÍT PY-TA-GO + VẬT LÝ HỌC: ÁC-SI-MÉT “NẾU CHO TƠI MỘT ĐIỂM TỰA, TƠI SẼ BẨY CẢ TRÁI ĐẤT LÊN” + TRIẾT HỌC: PLA-TƠN, A-RI-XTỐT PLATON A-RI-XTỐT + VĂN HỌC: SỬ THI I-DI-ÁT VÀ Ơ-ĐI-XÊ( HƠ-ME) I-DI-ÁT NHÀ THƠ HƠ-ME Ơ-ĐI-XÊ Đền Pác-tê –nơng ( Hy Lạp) Khải hồn mơn ( Rơ- ma) ĐIỀN CÁC THÀNH TỰU VÀO CÁC Ô TRỐNG SAU CHO ĐÚNG. - Aâm lịch - Dương lịch - Chữ tượng hình Toán học : Phép đếm đến 10, tìm ra chữ số 0-9, số pi:3,16 - Hệ chữ cái a, b, c,… -Toán học, Triết học, Vật lí, Lịch sử, Địa lí, Văn học,… Kim tự tháp (Ai Cập) Thành Ba-bi-lon ( Lưỡng Hà). Đền Pác-tê-nông, đấu trường Cô-li-dê, tượng Lực sĩ ném đĩa,thần Vệ nữ,… Hãy nối cột A (tên nước) tương ứng với cột B (tên các thành tựu văn hóa cổ đại) 1 - B 2 - C 3 - D 4 - A - Theo em, những thành tựu văn hóa nào thời cổ đại còn được sử dụng đến ngày nay ? A. Lịch, chữ viết a, b, c,… B. Chữ tượng hình. C. Một số thành tựu văn hóa cơ bản(hình học, số học) D. Câu A, C đúng - Học và nắm vững nội dung bài học - Xem lại các kiến thức đã học từ bài 1 đến bài 6 để chuẩn bị cho tiết ôn tập: + Những dấu tích của người Tối cổ được phát hiện ở đâu ? + Những điểm khác nhau giữa người Tối cổ và người Tinh khôn. + Thời cổ đại có những quốc gia nào ? Các tầng lớp chính thời cổ đại ? Các loại nhà nước thời cổ đại ? + Những thành tựu văn hóa thời cổ đại ( Lập bảng thống kê như phần củng cố bài 6 ).

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptt_6_b_6_van_hoa_co_dai_tusoan__9765.ppt
Tài liệu liên quan