Bài giảng Bài làm quen với bản đồ (tiết 2 )

-Hs trả lời câu hỏi đúng là;

+Ngày nay muốn vẽ bản đồ ,người ta thường sử dụng hình ảnh chụp từ máy bay hay vệ tinh.

-Hs quan sát hình 3 trong sgk và bản đồ treo tường trả lời câu hỏi đúng là:

+Tính toán chính xác các khoảng cách trên thực tế,sau đó thu nhỏ theo tỉ lệ,lựa chọn các kí hiệu rồi thể hiện các đối tượng đó lên bản đồ.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1329 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng Bài làm quen với bản đồ (tiết 2 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2005. LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ; BÀI LÀM QUÊN VỚI BẢN ĐỒ (Tiết 2 ) LỚP: 4/ I-mục tiêu: -Định nghĩa đơn giản về bản đồ. - Biết một số yếu tố về bản đồ: tên ,phương hướng ,tỉ lệ ,kí hiệu bản đồ. -Biết các kí hiệu của một số đối tương jđịa lý thể hiện trên bản đồ. II-Đồ dùng dạy học: -Một số loại bản đồ: thế giới ,châu lục Việt Nam. III-Hoạt động dạy và học: thời gian Giáo viên Học sinh 5 phút 1 phút 11 phút 12 phút 6 phút 1-Bài cũ; -2 hs lên trả lời. +Môn lịch sử và địa lý lớp 4 giúp các em hiểu điều gì? +Em hãy xác định vị trí của nước ta trên bản đồ địa lý tự nhiên VN? Nhận xet, và ghi điểm. 2-Bài mới: -Giới thiệu - ghi đề lên bảng. * Hoạt động 1:Khái niệm về bản đồ. Bước 1 :Cá nhân hoạt động. -Gv treo các loại bản đồ lên thứ tự lãnh thổ từ lớn đến nhỏ (thế giới ,châu lục ,Việt Nam ) -Y /c hs đọc tên các bản đồ treo trên bản. -Y/c hs nêu phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên bản đồ. -Gv hỏi tiếp: Bản đồ là gì? -Gv chốt lại và ghi bảng (Gv treo pa-nô ) -Bước 2::Làm việc cá nhân. -Y/c hs quan sát hình 1, 2 rồi chỉ vị trí hồ Hoàn Kiếm và đền Ngóc Sơn trên từng hình. -Y/c hs đọc sgk và trả lời câu hỏi sau: +Ngày nay muốn vẽ bản đồ , chúng ta thường phải làm gì? -Gv y/c hs quan sát hình 3và bản đồ treo trên tường rồi hỏi: +Tại sao cùng vẽ về Việt Nam mà bản đồ hình 3 trong sgk lại nhỏ hơn bản đồ Địa lý tự nhiên treo tường? -Gv chốt lại và chuyển ý sang hoạt động 2 *Hoạt động 2: Tìm hiểu một số yếu tố về bản đồ. -Y/c hs thảo luận theo nhóm 6. +Bước 1 : Gv phát phiếu học tập. -Y/c hs đọc sgk quan sát bản đồ trên bảng và thảo luận theo các ý sau; Bươc 2: -Y/c đại diện các nhóm lên trình bày kết qủa trước lớp. -gv chốt:Tên bản đồ cho ta biết tên của khu vực.Người ta thường quy định phương hướng: phía trên là hướng Bắc, phía dưới là hướng Nam,bên phải là hướng Đông, bên trái là hướng Tây. -Gv kết luận: (treo pa-nô) lên bảng * Một số yếu tố của bản đồ là:Tên bản đồ, phương hướng, tỉ lệ bản đồ và kí hiệu bản đồ 3-Củng cố và dặn dò trò chơi: +Hỏi :-Bản đồ là gì? -Nêu một số yếu tố của bản đồ? -Kể một vài đối tượng địa lý được thể hiện trên bản đổơ hình 3? -Hãy chỉ các phương hướng B,N, D ,T trên bản đồ? Trò chơi vẽ một số kí hiệu bản đồ. -Gv phổ biến trò chơi.-thời gian chơi. Y/c hs quan sát ở hình 3 và vẽ một số đối tượng địa lý,nhóm nào vẽ nhiều và đúng thì thắng. -Đính lên bảng bài vẽ của mình và trình bày -Gv và cả lớp nhận xét ,tuyên dương. +Tổng kết bài và giáo dục tư tưởng. - Về nhà học bài thuộc;phần đóng khung xanh. 2 hs trả lời câu hỏi, lớp lắng nghe bổ sung. -Hs quan sát các loại bản đồ. -Hs trả lời câu hỏi trước lớp. +Bản đồ:Thế giới, châu lục ,Việt Nam. +Bản đồ thế giới thể hiện toàn bộ bề mặt trái đất. +Bản đồ châu luc thể hiện một bộ phận lớn của bề mặt trái đất, các châu lục. +Bản đồ Việt Nam thể hiện một bộ phận nhỏ hơn của bề mặt trái đất,nước VN. - Hs trả lời:Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt trái đất theo một tỉ lệ nhất định. -Hs nhắc lại (4 -5 hs ) -Hs quan sát hình 1,2 trong sgk và chỉ vị trí. -Hs trả lời câu hỏi đúng là; +Ngày nay muốn vẽ bản đồ ,người ta thường sử dụng hình ảnh chụp từ máy bay hay vệ tinh. -Hs quan sát hình 3 trong sgk và bản đồ treo tường trả lời câu hỏi đúng là: +Tính toán chính xác các khoảng cách trên thực tế,sau đó thu nhỏ theo tỉ lệ,lựa chọn các kí hiệu rồi thể hiện các đối tượng đó lên bản đồ. -Hs nhận lệnh: +Tên bản đồ cho ta biết điều gì? +Trên bản đồ người ta thường quy định các phương Bắc, phương Nam ,phương Đông phương Tây như thế nào? + Tỉ lệ bản đồ cho em biết điều gì? +Đọc tỉ lệ bản đồ ở hình 2 và cho biết 1 cm trên bản đồ ứng với bao nhiêu m trên bản đồ? +Bảng chú giải ở hình 3 có những kí hiệu nào?Kí hiệu bản đồ đố được dùng để làm gì? -Đại diện nhóm lên trình bày, các nhóm khác bổ sung . -Hs nhắc lại (4 -5 hs ) -Đại diện nhóm lên trình bày, lớp theo dõi nhận xét .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docdialy.DOC
Tài liệu liên quan