Bài giảng nghiên cứu khoa học bậc nghiên cứu sinh tiến sỹ hệ thống thông tin - Chương 0: Giới thiệu môn học

Có lần, một người bạn cho tôi một cuốn sách nhằm chỉ dẫn cho tôi về bản chất của khoa học. Phản ứng ngay tức thì của tôi là không cần một cuốn sách như vậy, vì ở thời điểm đó, tôi đã được vào biên chế, được đề bạt Phó giáo sư với một hồ sơ có tiểu sử công bố tốt, và hứa hẹn có thêm nhiều ấn phẩm. Rõ ràng, tôi nghĩ rằng tôi đã biết khoa học là gì.

Tôi đã không thể sai hơn. Nhận ra được điều đó không phải vì mọi nỗ lực trước đây của tôi là nhầm lẫn, sai sót, và thành công chỉ đến tình cờ, mà đúng hơn là việc tìm hiểu về các nguyên lý cơ bản của khoa học làm sáng tỏ các yếu tố cơ bản chi phối công việc của một nhà khoa học. nghiên cứu học thuật tương xứng với bậc tiến sĩ được mô tả như là việc “nghiên cứu khoa học" theo một "phương pháp khoa học“.”

 

ppt18 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng nghiên cứu khoa học bậc nghiên cứu sinh tiến sỹ hệ thống thông tin - Chương 0: Giới thiệu môn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI GIẢNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC BẬC NGHIÊN CỨU SINH TiẾN SỸ HỆ THỐNG THÔNG TIN CHƯƠNG 0. GiỚI THIỆU MÔN HỌCPGS. TS. HÀ QUANG THỤYHÀ NỘI 09-2014TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI**“Có lần, một người bạn cho tôi một cuốn sách nhằm chỉ dẫn cho tôi về bản chất của khoa học. Phản ứng ngay tức thì của tôi là không cần một cuốn sách như vậy, vì ở thời điểm đó, tôi đã được vào biên chế, được đề bạt Phó giáo sư với một hồ sơ có tiểu sử công bố tốt, và hứa hẹn có thêm nhiều ấn phẩm. Rõ ràng, tôi nghĩ rằng tôi đã biết khoa học là gì.Tôi đã không thể sai hơn. Nhận ra được điều đó không phải vì mọi nỗ lực trước đây của tôi là nhầm lẫn, sai sót, và thành công chỉ đến tình cờ, mà đúng hơn là việc tìm hiểu về các nguyên lý cơ bản của khoa học làm sáng tỏ các yếu tố cơ bản chi phối công việc của một nhà khoa học. nghiên cứu học thuật tương xứng với bậc tiến sĩ được mô tả như là việc “nghiên cứu khoa học" theo một "phương pháp khoa học“.”Jan Recker (2012). Scientific Research in Information Systems: A Beginner's Guide (Progress in IS). SpringerNội dungGiới thiệu học liệuMục tiêu và nội dung môn họcKiểm tra đánh giá*1. Giới thiệu học liệuHọc liệu chính:[Recker12] Jan Recker (2012). Scientific Research in Information Systems: A Beginner's Guide (Progress in IS). Springer, Heidelberg, Germany.Các học liệu tham khảo[Matos12] Luis M. Camarinha-Matos. Scientific Research Methodologies and Techniques (2009-2012). [Leedy12] Paul D. Leedy, Jeanne Ellis Ormrod (2012). Practical Research: Planning and Design (10th Edition). Chương 1.[Hevner13] A. Hevner, S. Chatterjee (2013). Design Research in Information Systems: Theory and Pratice. Springer, 2013. *1. Giới thiệu học liệuCác học liệu tham khảoPLOS (2014). Table of Contents: PLoS Computational Biology: Ten Simple Rules, Gian-Carlo Rota (1997). Ten Lessons I wish I had been Taught. Association of Alumni and Alumnae of MIT  April  1997. ưu Xuân Mới (2003). Phương pháp luận NCKH. NXB ĐH Sư phạm, 2003. Phạm Văn Hiền. Phương pháp luận NCKH ( . Có tại ĐH Đà Lạt) Phương pháp NCKH (Đại học Đà Lạt: *Scientific Research in Information SystemsJan Recker (2012). Scientific Research in Information Systems: A Beginner's Guide (Progress in IS). Springer, Heidelberg, Germany. (2005 - : J35 + C52 + P2 + B1)Nhà KH học trẻ, TS 2008, Queensland University of Technology Inaugural Holder of the Woolworths Chair of Retail Innovation (04/2012-).Guest Professor, International School of Software, Wuhan University (04/2012-).Full Professor for Information Systems, since March 2012.Academic Director for Corporate Programs and Partners in the Information Systems School, between January 2011 and June 2012.Fellow of the Alexander-von-Humboldt-Foundation, since 2010.Fellow of the Liechtenstein Chapter of the Association for Information Systems, since 2010.Invited Visiting Research Fellow at the Sauder School of Business, University of British Columbia, Vancouver, Canada, 10–12/2010.Associate Professor for Information Systems, Queensland University of Technology, since August 2010.Senior Lecturer at the Faculty of Science & Technology, Queensland University of Technology 6/2008 -07/2010.*Scientific Research in Information Systems*Phần I. Các nguyên lý cơ bản của nghiên cứu1 Giới thiệu1.1 Thấu hiểu động lực1.2 Thách thức nghiên cứu sinh TS1.3 Nội dung định hướng của cuốn sách1.4 Đọc thêm 2 Nghiên cứu HTTT với vai trò là một khoa học 2.1 Các nguyên lý yêu cầu khoa học2.2 Phương pháp khoa học 2.3 Các khái niệm bản chất trong nghiên cứu HTTT2.4 Đọc thêmScientific Research in Information Systems*Phần II Quản lý nghiên cứu3 Quá trình nghiên cứu3.1 Câu hỏi nghiên cứu3.2 Thiết kế nghiên cứu 3.3 Phương pháp luận nghiên cứu3.4 Vai trò của tài liệu trong quá trình nghiên cứu3.5 Đọc thêm4 Tạo lý thuyết4.1 Cái gì là lý thuyết4.2 Các loại lý thuyết4.3 Quá trình tạo lý thuyết4.4 Đọc thêm5 Các phương pháp nghiên cứu5.1 Các phương pháp định lượng5.2 Các phương pháp định tính5.3 Các phương pháp kết hợp và các phương pháp thiết kế khoa học5.4 Đọc thêmScientific Research in Information Systems*Phần III Công bố kết quả nghiên cứu6 Viết bài báo nghiên cứu HTTT6.1 Chiến lược: Quá trình công bố; Các quyết định công bố then chốt; Đồng tác giả; Vòng đời trước gửi bài6.2 Các cấu trúc và các nội dung: Giới thiệu; Nền tảng; Mô hình nghiên cứu; Phương pháp nghiên cứu; Các kết quả; Thảo luận; Các công trình nghiên cứu liên quan; Kết luận; Tóm tắt6.3 Các trình bày phản biện và chỉnh sửa: 6.3.1 Hiểu nội dung phản biện; 6.3.2 Quản lý chỉnh sửa6.4 Đọc thêm7 Quan tâm đạo đức nghiên cứu7.1 Vai trò đạo đức nghiên cứu7.2 Các vấn đề đạo đức trong quản lý nghiên cứu7.3 Vấn đề đạo đức trong công bố nghiên cứu7.4 Đọc thêm8 Thay cho lời kếtScientific Research Methodologies &TechniquesLuis M. Camarinha-Matos. Scientific Research Methodologies and Techniques (2009-2012)Môn học Tiến sỹ: Scientific Research Methodologies and Techniques Giáo sư Luis M. Camarinha-MatosNew University of Lisbon: Faculty of Sciences and Technology, Department of Electrical Engineering, Robotics and Computer Integrated Manufacturing Group, Full ProfessorUninova Institute: Center of Technology and Systems, CODIS: Collaborative Networks and Distributed Industrial Systems group, CoordinatorCV : (85 trang)DBLP: (1987 - = J35 + C130 + E26) *Scientific Research Methodologies &Techniques * Research in Information Systems*Alan R. HevnerAlan Hevner (ahevner@usf.edu) is an eminent scholar and professor in the Information Systems and Decision Sciences Department in the College of Business at the University of South Florida J54, C38, p2 (1978-) Samir ChatterjeeSamir Chatterjee (samir.chatterjee@cgu.edu) is a professor in the School of Information Systems & Technology and Founding Director of the Network Convergence Laboratory at Claremont Graduate University, California. J17, C38, e1 (1992-)Design Research in Information Systems*Các chương (18)Introduction to Design Science Research Design Science Research in Information SystemsDesign Science Research FrameworksOn Design TheoryTwelve Theses on Design Science Research in Information SystemsScience of Design for Software-Intensive SystemsPeople and DesignSoftware Design: Past and PresentEvaluationThe Use of Focus Groups in Design Science ResearchDesign and CreativityA Design Language for Knowledge Management Systems (KMS)On Integrating Action Research and Design ResearchDesign Science in the Management DisciplinesDesign Science Research in Information Systems: A Critical Realist ApproachDesign of Emerging Digital Services: A TaxonomyDisseminating Design Science ResearchDesign Science Research: Looking to the FuturePLoS Professional DevelopmentMười quy tắc đơn giản để được đăng báo (Ten Simple Rules for Getting Published)Mười quy tắc đơn giản để được tài trợ (Ten Simple Rules for Getting Grants)Mười qui tắc đơn giản cho người phản biện (Ten Simple Rules for Reviewers)Mười quy tắc đơn giản để chọn ví trí sau tiến sỹ (Ten Simple Rules for Selecting a Postdoctoral Position)Mười quy tắc đơn giản để hợp tác thành công (Ten Simple Rules for a Successful Collaboration)Mười qui tắc đơn giản để tạo một trình bày vấn đáp tốt (Ten Simple Rules for Making Good Oral Presentations)Mười qui tắc đơn giản để tạo một trình bày Poster tốt (Ten Simple Rules for a Good Poster Presentation)Mười qui tắc đơn giản để thực thi nghiên cứu tốt nhất, theo Richard Hamming (Ten Simple Rules for Doing Your Best Research, According to Hamming)Mười qui tắc đơn giản cho sinh viên sau đại học (Ten Simple Rules for Graduate Students)*Ten Lessons I wish I had been TaughtGian-Carlo Rota (1997). Ten Lessons I wish I had been Taught. Association of Alumni and Alumnae of MIT  April  1997. Mười bài học tôi ước là đã được dạy (MIT, ngày 20 tháng tư năm 1996 nhân dịp Rotafest) . Ngoài ra, “Mười bài học của một giảng viên MIT” (10 Lessons of an MIT Education, by Gian-Carlo Rota Gian-Carlo Rota (April 27, 1932 – April 18, 1999, known as Juan Carlos Rota to Spanish-speakers) was an Italian-born American mathematician and philosopher, Professor/Mathematician who spent most of his career at MIT.*2. MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG MÔN HỌCMục tiêu kiến thứcCung cấp cho nghiên cứu sinh các kiến thức về các yếu tố, các khái niệm và các thách thức cốt lõi (bao gồm các thách thức đạo đức) của hành trình nghiên cứu khoa học bậc Tiến sỹ cũng như nhận thức và hành vi về động lực nghiên cứu, phương thức nghiên cứu, việc lý thuyết hoá, lập kế hoạch nghiên cứu và công bố kết quảMục tiêu kỹ năngTăng cường cho nghiên cứu sinh kỹ năng phân tích công trình nghiên cứu đã có, đặt vấn đề nghiên cứu, tiến hành nghiên cứu, công bố kết quả, cộng tác nghiên cứu và các kỹ năng khác cho quá trình học suốt đời của một nhà nghiên cứu trình độ Tiến sỹ.*NỘI DUNG MÔN HỌCChương 1. Giới thiệu chung về nghiên cứu khoa họcMột số khái niệm cơ bảnHành trình nghiên cứu luận án Tiến sỹMột số bài học khởi đầu nghiên cứu sinh Tiến sỹ Chương 2. Tiến hành nghiên cứuQuá trình nghiên cứu khoa họcLý thuyết hóaPhương pháp nghiên cứuMột số bài học trong tiến hành nghiên cứuChương 3. Công bố kết quả nghiên cứuChiến lược công bố kết quảCấu trúc và nội dung bài báoMột số bài học trong công bố kết quá Chương 4. Luận án TSYêu cầu luận ánMột số mẫu cấu trúcChương 5. Đạo đức trong NCKHVai trò của đạo đức trong nghiên cứu khoa họcĐạo đức trong tiến hành nghiên cứuĐạo đức trong công bố kết quả nghiên cứuĐạo đức trong cộng tác nghiên cứu*3. KIỂM TRA – ĐÁNH GIÁGiảng viên: PGS. TS. Nguyễn Việt Hà, PGS. TS. Trương Ninh Thuận, PGS. TS. Hà Quang ThụyKiểm tra thường xuyên, định kỳ: Trọng số: 0,4Hình thức sản phẩm: (i) Nghiên cứu sinh nộp báo cáo (thầy Nguyễn Việt Hà giao) về chủ đề nghiên cứu khoa học trên trang web ; (ii) trao đổi trên lớp về nghiên cứu khoa học, bản chất và nội dung của hành trình nghiên cứu bậc TS,Tiêu chí đánh giá: Năng lực đọc, phân tích tài liệu, tính chuyên cần. Kiểm tra cuối kỳ: Trọng số: 0,6Nội dung công việc: NCS phân tích một luận án Tiến sỹ trên thế giới cùng nhóm chủ đề với đề tài NCS của mình và kết quả phân tích với nội dung và tiến độ NC của mìnhHình thức sản phẩm: Báo cáo NCKH gồm hai phần: (i) phân tích nội dung một luận án TS trên thế giới; (ii) liên hệ tiến độ thực hiện luận án Tiến sỹ tới thời điểm hiện thời (6 tháng trở lên) hoặc đề cương nghiên cứu sinh (bắt đầu hành trình nghiên cứu).Tiêu chí đánh giá: Năng lực khảo sát tài liệu, xác định vấn đề nghiên cứu, nội dung nghiên cứu, các tiếp cận và trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu được tham chiếu nội dung môn học về nghiên cứu khoa học.*

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptnckh_httt_c0_gt_mon_hoc_2035.ppt
Tài liệu liên quan