Bài giảng Quản trị chiến lược

Những tiến bộkhoa học kỹthuật mang tính đột phá, toàn cầu hóa, đòi hỏi ngày càng cao vềchất

lượng cuộc sống, cạnh tranh khốc liệt Tất cả đang đặt các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, các

nhà quản trị, vào trong một môi trường hết sức năng động. Trong môi trường ấy, người ta vẫn

luôn tựhỏi, tại sao các doanh nghiệp này thành công còn các doanh nghiệp khác lại thất bại? Làm

cách nào đểtăng cơhội thành công? Phải làm gì đểduy trì lợi thếcạnh tranh bền vững? Đó chỉlà

một vài trong sốvô vàn các câu hỏi phức tạp mà các nhà quản trịngày nay phải tìm cách trảlời.

Từ đầu của thếkỷ20, người ta đã chứng kiến các công ty nhưGeneral Motor, Shell hay General

Electric tăng trưởng đến qui mô chưa từng thấy. Họ đã bành trướng hoạt động của mình vượt ra

khỏi quốc gia, thậm chí vươn ra nhiều châu lục, và họcũng đã từng cảm nhận rằng họ đang bị

thúc ép đối mặt với những môi trường mới, các quyết định kinh doanh mới, mà trước đó chưa ai

làm. Có thể, thời bấy giờ, chưa thực sựcó một lý thuyết quản trịchiến lược nào chỉdẫn cho quá

trình kếhoạch hóa của họ. “Đâu là định hướng và phạm vi phát triển của công ty trong dài hạn?”

hay “Bằng cách nào có thểduy trì lợi thếcạnh tranh trong môi trường đang thay đổi” là những

câu hỏi rất khó trảlời ởnhững năm 60 và thậm chí cho đến ngày nay.Các công ty lớn, nhỏ đang

cốgắng đểtrảlời câu hỏi này

Quản trịchiến lược là một lĩnh vực nghiên cứu còn mới mẻ. Quản trịchiến lược đang đối phó với

hầu hết các vấn đềcơbản mà hoạt động kinh doanh đang phải đối mặt. Quản trịchiến lược đã và

đang trởnên hết sức quan trọng cho sựsông còn của các doanh nghiệp, khi mà môi trường kinh

doanh ngày càng phức tạp. Bất kỳai, dù là nhà quản trịhay muốn trởthành một nhà quản trị đều

cần thiết phải hiểu biết thấu đáo vềquản trịchiến lược.

Các nhà quản trị, các doanh nghiệp Việt nam, mà phần lớn là những doanh nghiệp vừa và nhỏ

vốn sinh ra trong một nền kinh tếkếhoạch hóa tập trung, đang bịthúc ép phải chấp nhận luật

chơi trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đầy biến động và cạnh tranh khốc liệt. Họ đang chập

chững dò tìm con đường đểduy trì sựtồn tại và phát triển của mình. Họcũng phải chấp nhận

hàng loạt các phép thửvà sai mà đôi khi phải trảgiá bằng cảvận mệnh của doanh nghiệp. Tuy

nhiên, một điều chắc chắn rằng họcó thểhưởng lợi rất nhiều từsựphát triển nhanh chóng của

khoa học quản trị, của quản trịchiến lược trên thếgiới. Họsẽcó thành công nhanh hơn, ít trảgiá

hơn bởi họcó thểhọc tập kinh nghiệm quản trịchiến lược, tiếp cận và vận dụng sáng tạo những

kiến thức của quản trịchiến lược vào hoàn cảnh riêng của mình.

Cuốn sách này không ngoài mục đích cung cấp những kiến thức nền tảng, ban đầu vềquản trị

chiến lược cho các nhà quản trịViệt nam với hy vọng phần nào giúp họthành công trong môi

trường hoạt động của mình. Mặc dù các tác giả đã có rất nhiều cốgắng nghiên cứu, tham khảo,

chắt lọc những kiến thức cơbản với hy vọng đóng góp phần nào cho cộng đồng kinh doanh, song

lần đầu xuất bản có thểcòn nhiều thiếu sót, rất mong và cám ơn sự đóng góp chân thành của bạn

đọc, đểcuốn sách ngày càng bổích hơn.

pdf294 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1266 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị chiến lược, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC CHƯƠNG 1........GIỚI THIỆU VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC &TUYÊN BỐ SỨ MỆNH –MỤC TIÊU .......................................................................................Error! Bookmark not defined. 1.1. Khái niệm chiến lược .....................................................Error! Bookmark not defined. 1.1.1. Nguồn gốc của khái niệm chiến lược .............................Error! Bookmark not defined. 1.1.2. Các khái niệm chiến lược trong lĩnh vực kinh doanh .....Error! Bookmark not defined. 1.2. Quản trị chiến lược.........................................................Error! Bookmark not defined. 1.2.1. Khái niệm quản trị chiến lược ........................................Error! Bookmark not defined. 1.2.2. Nhiệm vụ của quản trị chiến lược...................................Error! Bookmark not defined. 1.2.3. Lợi ích của quản trị chiến lược.......................................Error! Bookmark not defined. 1.2.4. Các giai đoạn phát triển của quản trị chiến lược.............Error! Bookmark not defined. 1.3. Mô hình hoạch định chiến lược cơ bản........................... Error! Bookmark not defined. 1.3.1. Sứ mệnh và các mục tiêu chủ yếu .................................. Error! Bookmark not defined. 1.3.2. Phân tích bên ngoài ........................................................Error! Bookmark not defined. 1.3.3. Phân tích bên trong......................................................... Error! Bookmark not defined. 1.3.4. Lựa chọn chiến lược .......................................................Error! Bookmark not defined. 1.3.5. Thực thi chiến lược ........................................................Error! Bookmark not defined. 1.3.6. Chu trình phản hồi..........................................................Error! Bookmark not defined. 1.4. Các nhà quản trị chiến lược ............................................Error! Bookmark not defined. 1.4.1. Quản trị cấp công ty .......................................................Error! Bookmark not defined. 1.4.2. Các nhà quản trị cấp đơn vị kinh doanh .........................Error! Bookmark not defined. 1.4.3. Các nhà quản trị điều hành .............................................Error! Bookmark not defined. 1.5. Chiến lược là một quá trình phát sinh.............................Error! Bookmark not defined. 1.5.1. Xây dựng chiến lược trong một thế giới không thể đoán trước .... Error! Bookmark not defined. 1.5.2. Xây dựng chiến lược bởi những nhà quản trị cấp thấp ... Error! Bookmark not defined. 1.5.3. May mắn và chiến lược ..................................................Error! Bookmark not defined. 1.5.4. Các chiến lược dự định và phát sinh...............................Error! Bookmark not defined. 1.6. Quản trị chiến lược – nhằm thỏa mãn các bên hữu quan Error! Bookmark not defined. 1.7. Tuyên bố sứ mệnh ..........................................................Error! Bookmark not defined. 1.7.1. Viễn cảnh, và sứ mệnh ...................................................Error! Bookmark not defined. 1.7.2. Các giá trị ....................................................................... Error! Bookmark not defined. 1.7.3. Các mục tiêu...................................................................Error! Bookmark not defined. 1.7.4. Các vấn đề về mục tiêu của công ty dài hạn và ngắn hạnError! Bookmark not defined. 1.8. Chiến lược và đạo đức....................................................Error! Bookmark not defined. 1.8.1. Mục đích của đạo đức kinh doanh ..................................Error! Bookmark not defined. 1.8.2. Định hướng phát triển môi trường đạo đức của tổ chức. Error! Bookmark not defined. 1.8.3. Tư duy trên cơ sở các vấn đề đạo đức ............................Error! Bookmark not defined. 1.8.4. Trách nhiệm xã hội của công ty......................................Error! Bookmark not defined. TÓM TẮT CHƯƠNG................................................................... Error! Bookmark not defined. CÂU HỎI THẢO LUẬN.............................................................. Error! Bookmark not defined. TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 2..............................................................: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI ....................................................................................... Error! Bookmark not defined. 2.1. CÁC KỸ THUẬT PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI ... Error! Bookmark not defined. 2.1.1. Rà soát môi trường .........................................................Error! Bookmark not defined. 2.1.2. Theo dõi môi trường....................................................... Error! Bookmark not defined. a. Dự đoán..........................................................................Error! Bookmark not defined. b. Đánh giá ......................................................................... Error! Bookmark not defined. 2.2. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ .................................................. Error! Bookmark not defined. 2.2.1. Môi trường kinh tế. ........................................................ Error! Bookmark not defined. 2.2.2. Môi trường công nghệ .................................................... Error! Bookmark not defined. 2.2.3. Môi trường văn hóa xã hội. ............................................Error! Bookmark not defined. 2.2.4. Môi trường nhân khẩu học .............................................Error! Bookmark not defined. 2.2.5. Môi trường chính trị - luật pháp. ....................................Error! Bookmark not defined. 2.2.6. Môi trường toàn cầu ....................................................... Error! Bookmark not defined. 2.3. PHÂN TÍCH NGÀNH VÀ CẠNH TRANH...................Error! Bookmark not defined. 2.3.1. Sự cần thiết của phân tích ngành và cạnh tranh .............. Error! Bookmark not defined. 2.3.2. Mô hình năm lực lượng cạnh tranh.................................Error! Bookmark not defined. 2.3.3. Các nhóm chiến lược trong ngành ..................................Error! Bookmark not defined. 2.3.4. Hạn chế của mô hình năm lực lượng cạnh tranh và mô hình nhóm chiến lược...... Error! Bookmark not defined. 2.4. THAY ĐỔI CẠNH TRANH TRONG CHU KỲ NGÀNH ........... Error! Bookmark not defined. 2.4.1. Các ngành trong thời kỳ đầu phát triển (phát sinh)......... Error! Bookmark not defined. 2.4.2. Các ngành tăng trưởng ................................................... Error! Bookmark not defined. 2.4.3. Tái tổ chức ngành...........................................................Error! Bookmark not defined. 2.4.4. Các ngành bão hòa .........................................................Error! Bookmark not defined. 2.4.5. Ngành suy thoái.............................................................. Error! Bookmark not defined. 2.4.6. Những biến đổi mô hình chu kỳ sống ngành .................. Error! Bookmark not defined. 2.5. LỰC LƯỢNG DẪN DẮT SỰ THAY ĐỔI TRONG NGÀNH ..... Error! Bookmark not defined. 2.5.1. Khái niệm, mục đích và nội dung của phân tích lực lượng dẫn dắt ngành............. Error! Bookmark not defined. 2.5.2. Các lực lượng dẫn dắt phổ biến nhất ..............................Error! Bookmark not defined. 2.7. CÁC NHÂN TỐ THEN CHỐT CHO THÀNH CÔNG (KFS- Key Factor of Competitive Sucess) Error! Bookmark not defined. 2.8. KẾT LUẬN VỀ SỨC HẤP DẪN CỦA NGÀNH........... Error! Bookmark not defined. TÓM TẮT ....................................................................................Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 3.........................................................................................PHÂN TÍCH BÊN TRONG Error! Bookmark not defined. 3.1. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI ....................... Error! Bookmark not defined. 3.1.1. Công ty đang thực hiện chiến lược hiện tại như thế nào?Error! Bookmark not defined. 3.1.2. Các sức mạnh và điểm yếu ............................................. Error! Bookmark not defined. 3.2. BẢN CHẤT LỢI THẾ CẠNH TRANH ......................... Error! Bookmark not defined. 3.2.1. Các khối cơ bản của lợi thế cạnh tranh...........................Error! Bookmark not defined. 3.3. NGUỒN GỐC CỦA LỢI THẾ CẠNH TRANH BỀN VỮNG...... Error! Bookmark not defined. 3.3.1. Các nguồn lực và khả năng tiềm tàng............................Error! Bookmark not defined. 3.3.2. Phân tích tính lâu bền chiến của lợi thế cạnh tranh ........Error! Bookmark not defined. 3.4. CHUỖI GIÁ TRỊ, VÀ SỰ SÁNG TẠO GIÁ TRỊ .......... Error! Bookmark not defined. 3.4.1. Các hoạt động chính ....................................................... Error! Bookmark not defined. 3.4.2. Các hoạt động hỗ trợ ...................................................... Error! Bookmark not defined. 3.4.3. Các mục tiêu đan chéo các chức năng ............................ Error! Bookmark not defined. 3.4.4. Khai thác ngoại lực ........................................................Error! Bookmark not defined. 3.5. TẠI SAO CÁC CÔNG TY THẤT BẠI .......................... Error! Bookmark not defined. 3.5.1. Tính trì trệ ...................................................................... Error! Bookmark not defined. 3.5.2. Cam kết chiến lược.........................................................Error! Bookmark not defined. 3.5.3. Nghịch lý Icarus .............................................................Error! Bookmark not defined. 3.6. DUY TRÌ LỢI THẾ CẠNH TRANH ............................. Error! Bookmark not defined. 3.6.1. Tập trung vào việc tạo lập các khối lợi thế cạnh tranh ...Error! Bookmark not defined. 3.6.2. Cải thiện liên tục thể chế và học hỏi...............................Error! Bookmark not defined. 3.6.3. Theo dõi sự thực hiện tốt nhất của ngành và sử dụng việc định chuẩn Error! Bookmark not defined. 3.6.4. Vượt qua sự trì trệ .......................................................... Error! Bookmark not defined. TÓM TẮT CHƯƠNG VÀ ÔN TẬP ............................................. Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 4TẠO DỰNG LỢI THẾ CẠNH TRANH THÔNG QUA CÁC CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG .......................................................................................Error! Bookmark not defined. KHÁI QUÁT ................................................................................Error! Bookmark not defined. 4.1. ĐẠT ĐƯỢC SỰ VƯỢT TRỘI VỀ HIỆU QUẢ. ............ Error! Bookmark not defined. 4.1.1. Sản xuất và hiệu quả: Tính kinh tế về qui mô.................Error! Bookmark not defined. 4.1.2. Sản xuất và hiệu quả: Hiệu ứng học tập ......................... Error! Bookmark not defined. Sản xuất và hiệu quả: đường cong kinh nghiệm ...........................Error! Bookmark not defined. 4.1.3. Sản xuất hiệu quả: sản xuất linh hoạt sản xuất theo yêu cầu khách hàng khối lượng lớn Error! Bookmark not defined. 4.1.4. Marketing và hiệu quả .................................................... Error! Bookmark not defined. 4.1.5. Quản trị vật liệu, JIT và hiệu quả ................................... Error! Bookmark not defined. 4.1.6. Chiến lược R&D và hiệu quả ......................................... Error! Bookmark not defined. 4.1.7. Chiến lược nguồn nhân lực và hiệu quả ......................... Error! Bookmark not defined. 4.1.8. Hệ thống thông tin, Internet, và hiệu quả ....................... Error! Bookmark not defined. 4.1.9. Cơ sở hạ tầng và hiệu quả .............................................. Error! Bookmark not defined. 4.2. ĐẠT ĐƯỢC CHẤT LƯỢNG VƯỢT TRỘI ................... Error! Bookmark not defined. 4.2.1. Khái niệm TQM ............................................................. Error! Bookmark not defined. 4.2.2. Áp dụng TQM ................................................................Error! Bookmark not defined. 4.3. ĐẠT ĐƯỢC SỰ CẢI TIẾN VƯỢT TRỘI ..................... Error! Bookmark not defined. 4.3.1. Tỷ lệ thất bại cao trong cải tiến ...................................... Error! Bookmark not defined. 4.3.2. Tạo lập các khả năng cải tiến ......................................... Error! Bookmark not defined. 4.3.3. Tóm tắt: đạt được sự cải tiến vượt trội ...........................Error! Bookmark not defined. 4.4. ĐẠT ĐƯỢC SỰ ĐÁP ỨNG KHÁCH HÀNG VƯỢT TRỘI........ Error! Bookmark not defined. 4.4.1. Tập trung vào khách hàng ..............................................Error! Bookmark not defined. 4.4.2. Thoả mãn nhu cầu khách hàng .......................................Error! Bookmark not defined. 4.4.3. Tóm tắt: Đạt được sự đáp ứng khách hàng vượt trội ......Error! Bookmark not defined. TÓM TẮT CHƯƠNG VÀ CÂU HỎI ÔN TẬP ............................ Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 5...........................................................................CHIẾN LƯỢC CẤP KINH DOANH Error! Bookmark not defined. 5.1. CHIẾN LƯỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH LÀ GÌ? ..Error! Bookmark not defined. 5.1.1. Nhu cầu khách hàng và sự khác biệt hóa sản phẩm ........Error! Bookmark not defined. 5.1.2. Các nhóm khách hàng và phân đoạn thị trường.............. Error! Bookmark not defined. 5.1.3. Khả năng khác biệt hóa ..................................................Error! Bookmark not defined. 5.2. CHỌN LỰA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHUNG .. Error! Bookmark not defined. 5.2.1. Các lộ trình tạo dựng lợi thế cạnh tranh .........................Error! Bookmark not defined. 5.2.2. Chiến lược dẫn đạo chi phí.............................................Error! Bookmark not defined. 5.2.3. Các chiến lược tạo sự khác biệt .....................................Error! Bookmark not defined. 5.2.4. Dẫn đạo chi phí và sự khác biệt......................................Error! Bookmark not defined. 5.2.5. Chiến lược tập trung.......................................................Error! Bookmark not defined. 5.2.6. Tình thế mắc kẹt .............................................................Error! Bookmark not defined. 5.3. NHÓM CHIẾN LƯỢC VÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ........ Error! Bookmark not defined. LỰA CHỌN MỘT CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH....Error! Bookmark not defined. 5.3.1. Vị thế cạnh tranh ............................................................Error! Bookmark not defined. 5.3.2. Hiệu ứng chu kỳ sống..................................................... Error! Bookmark not defined. 5.3.3. Chọn lựa một chiến lược đầu tư ..................................... Error! Bookmark not defined. TÓM TẮT VÀ CÂU HỎI............................................................. Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 6........ CHIẾN LƯỢC CÔNG TY: HỘI NHẬP DỌC, ĐA DẠNG HOÁ CÁC CHIẾN LƯỢC LIÊN MINH .....................................................................Error! Bookmark not defined. KHÁI QUÁT ................................................................................Error! Bookmark not defined. 6.1. Tập trung vào một lĩnh vực kinh doanh đơn lẻ ............... Error! Bookmark not defined. 6.2. Hội nhập dọc ..................................................................Error! Bookmark not defined. 6.2.1. Tạo giá trị thông qua hội nhập dọc .................................Error! Bookmark not defined. 6.2.2. Bất lợi của hội nhập dọc.................................................Error! Bookmark not defined. 6.2.3. Chi phí quản lý và các hạn chế của hội nhập dọc ...........Error! Bookmark not defined. 6.3. CÁC PHƯƠNG ÁN HỘI NHẬP DỌC........................... Error! Bookmark not defined. 6.3.1. Các hợp đồng ngắn hạn và đấu giá cạnh tranh................Error! Bookmark not defined. 6.3.2. Các liên minh chiến lược và hợp đồng dài hạn............... Error! Bookmark not defined. 6.3.3. Thiết lập các mối liên hệ hợp tác dài hạn ....................... Error! Bookmark not defined. 6.3.4. Khai thác nguồn bên ngoài chiến lược và công ty ảo. ....Error! Bookmark not defined. 6.4. ĐA DẠNG HÓA ............................................................Error! Bookmark not defined. 6.4.1. Tạo giá trị thông qua đa dạng hóa ..................................Error! Bookmark not defined. 6.4.2. Chi phí quản lý và giới hạn của đa dạng hoá ..................Error! Bookmark not defined. 6.4.3. Thất bại của đa dạng hoá ................................................Error! Bookmark not defined. 6.4.4. Đa dạng hoá liên quan và không liên quan ..................... Error! Bookmark not defined. 6.5. CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC..................................Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 7............................................................................................PHÁT TRIỂN CÔNG TY Error! Bookmark not defined. 7.1. Soát xét lại danh mục của công ty ..................................Error! Bookmark not defined. 7.2. Chiến lược thâm nhập .................................................... Error! Bookmark not defined. 7.2.1. Đầu tư mới từ bên trong .................................................Error! Bookmark not defined. 7.2.2. Mua lại - một chiến lược thâm nhập............................... Error! Bookmark not defined. 7.2.3. Liên doanh - một chiến lược thâm nhập ......................... Error! Bookmark not defined. 7.3. Tái cấu trúc ....................................................................Error! Bookmark not defined. 7.4. CHIẾN LƯỢC CẢI TỔ .................................................. Error! Bookmark not defined. TÓM TẮT CHƯƠNG................................................................... Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 8.............................THIẾT KẾ CẤU TRÚC TỔ CHỨC & HỆ THỐNG KIỂM SOÁT Error! Bookmark not defined. KHÁI QUÁT ................................................................................Error! Bookmark not defined. 8.1. VAI TRÒ CỦA CẤU TRÚC TỔ CHỨC........................ Error! Bookmark not defined. 8.1.1. Các khối của cơ cấu tổ chức ...........................................Error! Bookmark not defined. 8.1.2. Sự phân công, kết hợp và chi phí quản lý .......................Error! Bookmark not defined. 8.2. PHÂN CÔNG THEO CHIỀU DỌC ............................... Error! Bookmark not defined. 8.2.1. Các vấn đề với cơ cấu tổ chức cao .................................Error! Bookmark not defined. 8.3. PHÂN CÔNG THEO CHIỀU NGANG.......................... Error! Bookmark not defined. 8.3.1. Cơ cấu đơn giản ............................................................. Error! Bookmark not defined. 8.3.2. Cơ cấu chức năng ...........................................................Error! Bookmark not defined. 8.3.3. Cơ cấu nhiều bộ phận ..................................................... Error! Bookmark not defined. 8.3.4. Cơ cấu ma trận ............................................................... Error! Bookmark not defined. 8.3.5. Cơ cấu nhóm sản phẩm ..................................................Error! Bookmark not defined. 8.3.6. Cơ cấu theo địa lý...........................................................Error! Bookmark not defined. 8.4. KẾT HỢP VÀ CƠ CHẾ KẾT HỢP ................................ Error! Bookmark not defined. 8.5. KIỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC LÀ GÌ?.............................Error! Bookmark not defined. 8.6. CÁC HỆ THỐNG KIỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC ............ Error! Bookmark not defined. 8.6.1. Các bước kiểm soát chiến lược.......................................Error! Bookmark not defined. 8.6.2. Các cấp của kiểm soát chiến lược...................................Error! Bookmark not defined. 8.6.3. Các loại kiểm soát .......................................................... Error! Bookmark not defined. 8.7. VĂN HOÁ TỔ CHỨC ................................................... Error! Bookmark not defined. 8.7.1. Văn hoá tổ chức là gì? ....................................................Error! Bookmark not defined. 8.7.2. Văn hoá và lãnh đạo chiến lược .....................................Error! Bookmark not defined. 8.7.3. Các văn hoá có khả năng thích ứng và trì trệ.................. Error! Bookmark not defined. 8.7.4. Tập hợp nhóm quản trị cấp cao ......................................Error! Bookmark not defined. 8.7.5. Các đặc trưng của nền văn hoá công ty mạnh và thích ứng .......... Error! Bookmark not defined. 8.8. CÁC HỆ THỐNG THÙ LAO KHEN THƯỞNG CHIẾN LƯỢC Error! Bookmark not defined. 8.8.1. Các hệ thống tưởng thưởng cá nhân ...............................Error! Bookmark not defined. 8.8.2. Các hệ thống tưởng thưởng tổ chức hay nhóm ...............Error! Bookmark not defined. TÓM TẮT CHƯƠNG VÀ CÂU HỎI THẢO LUẬN ................... Error! Bookmark not defined. LỜI NÓI ĐẦU Những tiến bộ khoa học kỹ thuật mang tính đột phá, toàn cầu hóa, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng cuộc sống, cạnh tranh khốc liệt… Tất cả đang đặt các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, các nhà quản trị, vào trong một môi trường hết sức năng động. Trong môi trường ấy, người ta vẫn luôn tự hỏi, tại sao các doanh nghiệp này thành công còn các doanh nghiệp khác lại thất bại? Làm cách nào để tăng cơ hội thành công? Phải làm gì để duy trì lợi thế cạnh tranh bền vững? Đó chỉ là một vài trong số vô vàn các câu hỏi phức tạp mà các nhà quản trị ngày nay phải tìm cách trả lời. Từ đầu của thế kỷ 20, người ta đã chứng kiến các công ty như General Motor, Shell hay General Electric tăng trưởng đến qui mô chưa từng thấy. Họ đã bành trướng hoạt động của mình vượt ra khỏi quốc gia, thậm chí vươn ra nhiều châu lục, và họ cũng đã từng cảm nhận rằng họ đang bị thúc ép đối mặt với những môi trường mới, các quyết định kinh doanh mới, mà trước đó chưa ai làm. Có thể, thời bấy giờ, chưa thực sự có một lý thuyết quản trị chiến lược nào chỉ dẫn cho quá trình kế hoạch hóa của họ. “Đâu là định hướng và phạm vi phát triển của công ty trong dài hạn?” hay “Bằng cách nào có thể duy trì lợi thế cạnh tranh trong môi trường đang thay đổi” là những câu hỏi rất khó trả lời ở những năm 60 và thậm chí cho đến ngày nay.Các công ty lớn, nhỏ đang cố gắng để trả lời câu hỏi này Quản trị chiến lược là một lĩnh vực nghiên cứu còn mới mẻ. Quản trị chiến lược đang đối phó với hầu hết các vấn đề cơ bản mà hoạt động kinh doanh đang phải đối mặt. Quản trị chiến lược đã và đang trở nên hết sức quan trọng cho sự sông còn của các doanh nghiệp, khi mà môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp. Bất kỳ ai, dù là nhà quản trị hay muốn trở thành một nhà quản trị đều cần thiết phải hiểu biết thấu đáo về quản trị chiến lược. Các nhà quản trị, các doanh nghiệp Việt nam, mà phần lớn là những doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn sinh ra trong một nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, đang bị thúc ép phải chấp nhận luật chơi trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đầy biến động và cạnh tranh khốc liệt. Họ đang chập chững dò tìm con đường để duy trì sự tồn tại và phát triển của mình. Họ cũng phải chấp nhận hàng loạt các phép thử và sai mà đôi khi phải trả giá bằng cả vận mệnh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng họ có thể hưởng lợi rất nhiều từ sự phát triển nhanh chóng của khoa học quản trị, của quản trị chiến lược trên thế giới. Họ sẽ có thành công nhanh hơn, ít trả giá hơn bởi họ có thể học tập kinh nghiệm quản trị chiến lược, tiếp cận và vận dụng sáng tạo những kiến thức của quản trị chiến lược vào hoàn cảnh riêng của mình. Cuốn sách này không ngoài mục đích cung cấp những kiến thức nền tảng, ban đầu về quản trị chiến lược cho các nhà quản trị Việt nam với hy vọng phần nào giúp họ thành công trong môi trường hoạt động của mình. Mặc dù các tác giả đã có rất nhiều cố gắng nghiên cứu, tham khảo, chắt lọc những kiến thức cơ bản với hy vọng đóng góp phần nào cho cộng đồng kinh doanh, song lần đầu xuất bản có thể còn nhiều thiếu sót, rất mong và cám ơn sự đóng góp chân thành của bạn đọc, để cuốn sách ngày càng bổ ích hơn. PGS.TS Lê Thế Giới – TS. Nguyễn Thanh Liêm -1- CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC &TUYÊN BỐ SỨ MỆNH –MỤC TIÊU Nội dung: GIỚI THIỆU VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Khái niệm về chiến lược Quản trị chiến lược: Khái niệm, lợi ích, mục tiêu, các nhiêm vụ, các giai đoạn tiến hóa. Các thách thức của quản trị chiến lược Khái quát về hoạch định chiến lược Vai trò của nhà quản trị trong quản chiến lược Các loại chiến lược CÁC BÊN HỮU QUAN và TUYÊN BỐ SỨ MỆNH Viễn cảnh, và sứ mệnh Các giá trị Các mục tiêu Các vấn đề về mục tiêu của công ty dài hạn và ngắn hạn CHIẾN LƯỢC VÀ ĐẠO ĐỨC Mục đích của đạo đức kinh doanh Định hướng phát triển môi trường đạo đức của tổ chức Các vấn đề đạo đức Trách nhiệm xã hội của công ty -2- KHÁI QUÁT Trong thế giới kinh doanh mang tính cạnh tranh, đôi khi người ta tự hỏi tại sao một số công ty này thì thành công còn số khác lại thất bại? Thực vậy, mỗi doanh nghiệp có một cách thức để

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_quan_tri_chien_luoc_6227.pdf
Tài liệu liên quan