Bài giảng Quản trị chiến lược - Môi trường bên trong: Nguồn lực, khả năng và những năng lực cốt lõi

1. Giải thích nhu cầu của công ty trong việc nghiên cứu và hiểu môi trường nội bộ của nó.

2. Định nghĩa về giá trị và thảo luận về tầm quan trọng của nó.

3. Mô tả những sự khác biệt giữa các nguồn lực hữu hình và vô hình.

4. Định nghĩa những khả năng và thảo luận về cách thức các khả năng được phát triển.

5. Mô tả bốn tiêu chí được sử dụng để xác định các nguồn lực và các khả năng có trở thành năng lực cốt lõi hay không.

6. Thảo luận cách thức phân tích chuỗi giá trị được sử dụng để nhận dạng và lượng giá những nguồn lực và những khả năng.

7. Định nghĩa về thuê ngoài và thảo luận những lý do cho việc sử dụng thuê ngoài.

8. Thảo luận về tầm quan trọng của nhận dạng những điểm mạnh và điểm yếu của công ty.

pdf19 trang | Chia sẻ: zimbreakhd07 | Lượt xem: 2596 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị chiến lược - Môi trường bên trong: Nguồn lực, khả năng và những năng lực cốt lõi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 1 Quản trị Chiến lược Môi trường Bên trong: Nguồn lực, Khả năng, và Những Năng lực Cốt lõi CENTER FOR EXCELLENCE IN MANAGEMENT DEVELOPMENT 196 Trần Quang Khải, Q1. TP.HCM Tel: (08) 848-3107 – Fax: (08) 848-3252 Email: cemd@ueh.edu.vn Web page: www.cemd.ueh.edu.vn.vnTogether, We Sh ine ! Nguyễn Hữu Lam, Ph.D Email: lam@ueh.edu.vn Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! “Trước khi những nhà lãnh ñạo có thể ñịnh hình một chiến lược mới, họ cần phải ñạt tới một sự hiểu biết chung về vị trí hiện thời của công ty.” W. Chan Kim & Renee Mauborgne Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 2 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Mục tiêu Kết thúc nghiên cứu chương này, bạn sẽ có khả năng ñể: 1. Giải thích nhu cầu của công ty trong việc nghiên cứu và hiểu môi trường nội bộ của nó 2. ðịnh nghĩa về giá trị và thảo luận về tầm quan trọng của nó 3. Mô tả những sự khác biệt giữa các nguồn lực hữu hình và vô hình 4. ðịnh nghĩa những khả năng và thảo luận về cách thức các khả năng ñược phát triển 5. Mô tả bốn tiêu chí ñược sử dụng ñể xác ñịnh các nguồn lực và các khả năng có trở thành năng lực cốt lõi hay không 6. Thảo luận cách thức phân tích chuỗi giá trị ñược sử dụng ñể nhận dạng và lượng giá những nguồn lực và những khả năng 7. ðịnh nghĩa về thuê ngoài và thảo luận những lý do cho việc sử dụng thuê ngoài 8. Thảo luận về tầm quan trọng của nhận dạng những ñiểm mạnh và ñiểm yếu của công ty Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Lợi thế Cạnh tranh  Công ty ñạt tới sức cạnh tranh chiến lược và thu nhập trên trung bình khi những năng lực cốt lõi là:  Theo thời gian, những lợi ích của bất kỳ chiến lược sáng tạo ra giá trị nào cũng có thể bị bắt chước bởi những nhà cạnh tranh  ðộ bền vững của lợi thế cạnh tranh là hàm số của: Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 3 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Kết cục của Phân tích Môi trường Bên Ngoài Những Cơ hội và ðe dọa Kinh tế V ăn hóa Xã hội Dâ n số Ch ín h trị , Lu ật ph áp Toàn cầu Công nghệ Môi trường Cạnh tranh Môi trường Ngành Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Kết cục của Phân tích Môi trường Nội bộ Những nguồn lực, những khả năng, và những năng lực ñộc ñáo, khác biệt. (ñược ñòi hỏi cho lợi thế cạnh tranh bền vững) Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 4 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Bối cảnh của Phân tích Nội bộ  Nền kinh tế toàn cầu  Tư duy toàn cầu  Kết cục của sự phân tích Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Sáng tạo Giá trị  Các công ty sáng tạo ra giá trị bằng cách khai thác những năng lực cốt lõi và lợi thế cạnh tranh của nó  Giá trị ñược ño lường bằng:  Các công ty sáng tạo ra giá trị bằng cách  Giá trị ưu việt Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 5 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Sáng tạo Lợi thế Cạnh tranh  Những năng lực cốt lõi - trong việc kết hợp với những vị thế thị trường - sản phẩm –  Những năng lực cốt lõi của một công ty, kết hợp với sự phân tích môi trường tổng quát, ngành, và nhà cạnh tranh Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Thách thức của Phân tích Nội bộ  Những quyết ñịnh chiến lược trên phương diện của những nguồn lực, những khả năng, và những năng lực cốt lõi của công ty: Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 6 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Thách thức của Phân tích Nội bộ  ðể phát triển và sử dụng những năng lực cốt lõi, các nhà quản trị phải có: Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Những ñiều kiện Ảnh hưởng tới Quyết ñịnh Quản lý về Nguồn lực, Khả năng và Năng lực cốt lõi Nguồn: Từ R. Amit & P. J. H. Schoemaker, 1993, Strategic assets and organizational rent, Strategic Management Journal, 14: 33. ðiều kiện Bất trắc ðiều kiện Phức tạp ðiều kiện Những xung ñột nội bộ tổ chức Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 7 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Những Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi  Những nguồn lực Khám phá những Năng lực Cốt lõi Những nguồn lực • Hữu hình • Vô hình Những Khả năng Những Năng lực Cốt lõi Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Những Nguồn lực Những nguồn lực Những tài sản của công ty, Là ñầu vào của quá trình sản xuất kinh doanh của công ty,  Các dạng nguồn lực  Hữu hình  Vô hình Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 8 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Những Nguồn lực Hữu hình Nguồn: Từ J. B. Barney, 1991, Firm resources and sustained competitive advantage, Journal of Management, 17: 101; R. M. Grant, 1991, Contemporary Strategy Analysis, Cambridge, U.K.: Blackwell Business, 100–102. Nguồn lực tài chính Nguồn lực tổ chức Nguồn lực vật chất Nguồn lực công nghệ Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Những Nguồn lực Vô hình Nguồn nhân lực Nguồn lực ñổi mới, sáng tạo Nguồn lực về danh tiếng, uy tín Nguồn: Từ R. Hall, 1992, The strategic analysis of intangible resources, Strategic Management Journal, 13: 136–139; R. M. Grant, 1991, Contemporary Strategy Analysis, Cambridge, U.K.: Blackwell Business, 101–104. Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 9 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Những Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi  Những khả năng Khám phá những Năng lực Cốt lõi Những nguồn lực • Hữu hình • Vô hình Những Khả năng Những Năng lực Cốt lõi Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Những Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi  Những khả năng  Nền tảng của rất nhiều khả năng là dựa trên:  Những khả năng thường ñược phát triển trong những chức năng cụ thể hoặc trong từng bộ phận của một chức năng Khám phá những Năng lực Cốt lõi Những nguồn lực • Hữu hình • Vô hình Những Khả năng Những Năng lực Cốt lõi Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 10 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Những Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi  Bốn tiêu chí cho việc xác ñịnh các khả năng chiến lược: Khám phá những Năng lực Cốt lõi Những nguồn lực • Hữu hình • Vô hình Những Khả năng Những Năng lực Cốt lõi Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Những Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi Những năng lực cốt lõi Khám phá những Năng lực Cốt lõi Những nguồn lực • Hữu hình • Vô hình Những Khả năng Những Năng lực Cốt lõi Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 11 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Những Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi Những năng lực cốt lõi Khám phá những Năng lực Cốt lõi Những nguồn lực • Hữu hình • Vô hình Những Khả năng Những Năng lực Cốt lõi Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Phát triển Những Năng lực Cốt lõi  Bốn tiêu chí của Lợi thế Cạnh tranh Bền vững Khám phá những Năng lực Cốt lõi • Có giá trị • Khan hiếm • Tốn kém ñể bắt chước • Không thể thay thế Bốn tiêu chí của Lợi thế Bền vững Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 12 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Phát triển Lợi thế Cạnh tranh Bền vững  Những khả năng có giá trị  Những khả năng khan hiếm Khám phá những Năng lực Cốt lõi • Có giá trị • Khan hiếm • Tốn kém ñể bắt chước • Không thể thay thế Bốn tiêu chí của Lợi thế Bền vững Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Phát triển Lợi thế Cạnh tranh Bền vững Những khả năng tốn kém ñể bắt chước Khám phá những Năng lực Cốt lõi • Có giá trị • Khan hiếm • Tốn kém ñể bắt chước • Không thể thay thế Bốn tiêu chí của Lợi thế Bền vững Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 13 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Phát triển Lợi thế Cạnh tranh Bền vững • Khả năng không thể thay thế Khám phá những Năng lực Cốt lõi • Có giá trị • Khan hiếm • Tốn kém ñể bắt chước • Không thể thay thế Bốn tiêu chí của Lợi thế Bền vững Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Kết cục của Kết hợp Bốn Yếu tố Có giá trị ? Kh an hiế m ? Tố n ké m ñể bắ t c hư ớc ? Kh ôn g t hể tha y t hế ? Kết cục Cạnh tranh Những hàm ý Của việc thực hiện K K K K C K K C/K C C K C/K C C C C Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 14 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Phân tích Chuỗi Giá trị  Cho phép công ty hiểu các bộ phận vận hành của nó xem bộ phận nào tạo ra giá trị và bộ phận nào thì không  Một công cụ công ty sử dụng ñể: Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Phân tích Chuỗi Giá trị  Các hoạt ñộng cốt lõi bao gồm:  Các hoạt ñộng hỗ trợ Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 15 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Phân tích Chuỗi Giá trị  Chuỗi Giá trị  ðể trở thành nguồn của lợi thế cạnh tranh, một nguồn lực hoặc một khả năng phải cho phép công ty: Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Lợi nhuận Lợi nhuận Các ho ạt ñ ộ ng ch ủ yế u Các hoạt ñộng hỗ trợ D ịch vụ Cấu trúc hạ tầng Mua sắm Quản lý nguồn nhân lực. Phát triển công nghệ M a rketing và bá n hà ng C u ng ứ ng ñ ầ u ra V ậ n hà nh C u ng ứ ng ñ ầ u vào Chuỗi Giá trị Cơ bản Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 16 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Tiềm năng Tạo ra Giá trị của Những Hoạt ñộng Chủ yếu Cung ứng ñầu vào Vận hành Cung ứng ñầu ra Marketing và bán hàng Dịch vụ Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Tiềm năng Tạo ra Giá trị của Những Hoạt ñộng Hỗ trợ Mua sắm Phát triển công nghệ Quản lý nguồn nhân lực Cơ sở hạ tầng của công ty Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 17 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Thuê Ngoài  Việc mua các hoạt ñộng tạo ra giá trị từ những nhà cung cấp bên ngoài  Bằng việc thực hiện ít các các khả năng hơn: Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Các Quyết ñịnh Thuê Ngoài Lợ i n hu ận Lợi nhuận Các hoạt ñộng chủ yếu Cá c ho ạ t ñ ộ n g hỗ tr ợ Dịch vụ Cấ u tr úc hạ tầ n g M u a sắ m Qu ả n lý n gu ồ n n hâ n lự c. Te ch n o lo gi ca l D ev el o pm en t Marketing và bán hàng Cung ứng ñầu ra Vận hành Cung ứng ñầu vào Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 18 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Logic Chiến lược cho Thuê ngoài  Hòan thiện việc chú trọng trong kinh doanh  Tạo ra sự tiếp cận ñến những khả năng tốt nhất thế giới  Thúc ñẩy nhanh những lợi ích của tái lập  Chia sẻ những rủi ro  Giải phóng những nguồn lực cho những mục ñích khác Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Những Chủ ñề Của Thuê ngoài  Theo ñuổi giá trị lớn nhất  Lượng giá những nguồn lực và những khả năng  Những ñe dọa của môi trường và những nhiệm vụ phải thực hiện thường xuyên liên tục  Những nguồn lực không chiến lược  Cơ sở kiến thức của công ty Chng 3: Môi trng Bên trong Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 19 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Sh ine ! Những Nhắc nhở  Không bao giờ ñược cho là hiển nhiên rằng những năng lực cốt lõi sẽ tiếp tục tạo ra nguồn của lợi thế cạnh tranh  Tất cả những năng lực cốt lõi có tiềm năng trở thành sự cứng ngắc, bảo thủ cốt lõi - những năng lực cốt lõi trước ñây giờ tạo ra sự trì trệ và bóp nghẹt sự ñổi mới và sáng tạo  Xác ñịnh những ñiều công ty có thể thực hiện thông qua sự phân tích hiệu quả và liên tục về môi trường nội bộ sẽ làm tăng sức sống của sự thành công cạnh tranh trong dài hạn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfHandout_VN_03_Internal Environment.pdf