Bài giảng toán học -Chương i: mệnh đề –tập hợp

I/ Mục Tiêu:

- Kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm mệnh đề, nhận biết dược một câu có phải

là mệnh đề hay không.

Nắm được các khái niệm mệnh đề phủ định, kéo theo,tương đương.

Biết khái niệm mệnh đề chứa biến.

- Kĩ năng : biết lập mệnh đề phủ định của một mệnh đề,mệnh đề kéo theo và mệnh

đề tương đương từ hai mệnh đề dã cho và xác định tính đúng –sai của các mệnh đề này.

Biết chuyển mệnh đề chứa biến thành mệnh đề bằng cách: hoặc gán cho biến một giá trị cụ

thể trên miền xác định của chúng, hoặc gán các kí hiệu  và  vào phía trước nó.

Biết sử dụng các kí hiệu  và  trong các suy luận toán học

Biết cách lập mệnh đề phủ định của một mệnh đề chứa kí hiệu  và  .

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Chương i: mệnh đề –tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Trang 1 CHƯƠNG I: MỆNH ĐỀ –TẬP HỢP §1 Mệnh đề và Mệnh đề chứa biến I/ Mục Tiêu : - Kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm mệnh đề, nhận biết dược một câu có phải là mệnh đề hay không. Nắm được các khái niệm mệnh đề phủ định, kéo theo,tương đương. Biết khái niệm mệnh đề chứa biến. - Kĩ năng : biết lập mệnh đề phủ định của một mệnh đề,mệnh đề kéo theo và mệnh đề tương đương từ hai mệnh đề dã cho và xác định tính đúng – sai của các mệnh đề này. Biết chuyển mệnh đề chứa biến thành mệnh đề bằng cách: hoặc gán cho biến một giá trị cụ thể trên miền xác định của chúng, hoặc gán các kí hiệu và  vào phía trước nó. Biết sử dụng các kí hiệu và  trong các suy luận toán học Biết cách lập mệnh đề phủ định của một mệnh đề chứa kí hiệu và  . II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học. a/ thực tiển : HS biết xác định câu đúng – câu sai – chưa phải câu. b/phương tiện: +tài liệu: SGK- SGV - phiếu bài tập . + Thiết bị dạy học: phấn bảng . c/phương pháp: vấn đáp + đóng kịch III/ Tiến trình bài học và các hoạt động. Trang 2 Tiết 1 ( gồm các tiểu mục là 1,2,3,4.) Hoạt động của hs và giáo viên Nội dung cần ghi nhớ HS : Làm BT1 GV : gọi 1 vài HS nhận xét giáo viên tóm lại những câu phát biểu khẳng định đúng hoặc khẳng định sai gọi là mệnh đề. HS: Hãy phát biểu 1 câu là mệnh đề? HS ‡ nhận xét GV: Phát biểu 2 câu cho học sinh nhận xét . a/ Các bạn đã làm bài tập chưa ? b/ Nếu bạn về muộn thì tôi ăn cơm trước. GV : Hướng dẫn HS xem SGK HS: Làm BT 3 SGK GV: Hãy cho 1 MĐ chứa biến? HSTL. HS ‡ nhận xét I/Mệnh Đề . Mệnh Đề Chứa Biến 1. Mệnh đe Mỗi mệnh đề phải hoặc đúng hoặc sai Một MĐ không thể vừa đúng vừa sai 2. MĐ chứa biến Chưa là MĐ nhưng khi cho biến = 1 giá trị cụ thể thì nó trở thành MĐ II. Phủ định của MĐ Trang 3 GV:Gọi 2 HS : HS 1 cho 1 MĐ; hs2 phủ định lại. GV ghi bảng. GV: Cho câu nói: “Nếu trái đất không có nước thì không có sự sống” HS : Cho biết ví dụ vừa cho có phải là mđ chưa nếu là mđ thì tìm chổ khác nhau voiứ những MĐ đã biết (GV gợi ý để hs tìm ra liên từ nếu …thì ) Hoạt động 2: (hoạt dộng nhón) GV : Gọi hs trong nhóm thành lập mệnh đề kéo theo,HS khác nhận xét mệnh đề vừa thành lập đúng hay sai . GV : Cho thêm vài tình huống về mệnh kéo theo đúng và mệnh đề kéo theo sai HS: dựa vào mệnh đề kéo theo đúng –sai đó rút ra kết luận về tính đúng sai của mệnh đề kéo theo. HS: Xem vd 4 P: Hà Nôi là thủ đô của nước pháp P : HàNội không phải là thủ đô nước Pháp. Nếu P đúng thì P sai, nếu P sai thì P đúng. III/ Mệnh Đề Kéo Theo a/Mệnh đề kéo theo Cho hai mệnh đề P và Q. Mệnh đề “ Nếu P thì Q” được gọi là mệnh đề kéo theo. Kí hiệu: PQ đọc ”P kéo theo Q”, hay “Từ P suy ra Q”, MĐ PQ chỉ sai khi P “Đ” và Q “S” Trang 4 HS: làm BT6 Tiết 2 GV: cho ví dụ mệnh đề P Q yêu cầu hs cả lớp lập mệnh đề QP GV: Nếu hbh có hai đường chéo vuông góc với nhau thì hbh đó là một hình thoi. HS: Hãy lập MĐ dảo của MĐ trên? Rồi xét tính Được, S của 2 mệnh đề? HSTL. HS ‡ nhận xét HS : xem ví dụ 5 và thành lập mệnh đề tương đương của ví dụ sau VD: P: “ Tam giác ABC là tam giác đều “ Q: “tam giác ABC có hai trung tuyến bằng nhau và co một góc bằng 600 GV: cho HS thảo luận theo nhóm khoảng 2 phút gọi 1 số em trình bày HS khác nhận xét rút ra kết luận giáo viên ghi bảng Các định lí toán học thừơng là những MĐ đúng và thừng có dạng: PQ . Trong đó: P: giả thuyết, Q: kết luận P là điều kiện đủ để có Q Hoặc Q là ĐK cần để có P IV. MĐ Đảo – Hai MĐ Tương Đương **Mệnh đề Q P là mệnh đề đảo của mệnh đề PQ (MĐ tương đương ghi trong SGK ) Trang 5 HS: xem vd6,7,8,9 Làm BT8,9,10,11 V/ Các Kí Hiệu và  a/ Kí Hiệu  SGK b/ kí hiệu  SGK IV/ Củng Cố Kiến Thức: Yêu cầu HS phải lập dược các mệnh đề kéo theo, mệnh đề tương đương , phủ định mệnh đề có chứa biến. V / Nhận Xét Dặn Dò : HS làm các bài tập SGK.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfds10cbc1_6601.pdf
Tài liệu liên quan