Bài giảng toán học -Luyện tập mệnh đề, mệnh đề chứa biến

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

Giúp học sinh nắm vững được :

-Khái niệm mệnh đề. Phân biệt được câu nói thông thường và mệnh đề.

-Mệnh đề phủ định là gì ? Lấy ví dụ.

-Mệnh đề kéo theo là gi ? Lấy ví dụ

-Mệnh đề tương đương là gì ? Mối quan hệ giữa mệnh đề tương đương và

mệnh đề kéo theo.

pdf4 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Luyện tập mệnh đề, mệnh đề chứa biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gi¸o ¸n tù chän 10 Hehe – THPT §Çm Hµ Tiết 1 : LUYỆN TẬP MỆNH ĐỀ, MỆNH ĐỀ CHỨA BIẾN I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Giúp học sinh nắm vững được : - Khái niệm mệnh đề. Phân biệt được câu nói thông thường và mệnh đề. - Mệnh đề phủ định là gì ? Lấy ví dụ. - Mệnh đề kéo theo là gi ? Lấy ví dụ - Mệnh đề tương đương là gì ? Mối quan hệ giữa mệnh đề tương đương và mệnh đề kéo theo. II. CHUẨN BỊ : GV : Nhắc lại những kiến thức học sinh đã học ở lớp dưới, vận dụngđưa ra ví dụ. HS : Nhớ các định lý các dấu hiệu đã học. III. NỘI DUNG. Hoạt động 1: Thực hiện trong 9 phút. Hoạt động giáo viên Hoạt động của trò Gi¸o ¸n tù chän 10 Hehe – THPT §Çm Hµ Câu hỏi 1: Cho biết các mệnh đề sau đây đúng hay sai ? a) “ x  Z, không (x  1 và x  4)” b) “ x  Z, không (x  3 hay x  5)” c) “ x  Z, không (x  1 và x = 1)” Gợi ý trả lời : a) Ta có : “ x  Z, không (x  1 và x  4” = “ x  Z, (x = 1 hay x = 4)” đúng b) Ta có : “ x  Z, không (x = 3 hay x = 5)” sai. c) Ta có “ x  Z, không (x  1 và x = 1)” đúng Hoạt động 2 : Thực hiện trong 12 phút. Hoạt động giáo viên Hoạt động của trò Hãy phủ định các mệnh đề sau : a)  x  E, [ A và B ] b)  x  E, [ A hay B ] c) “Hôm nay trong lớp có một học sinh vắn mặt”. d) Tất cả học sinh lớp này đều lớn hơn 16 tuổi”. Gợi ý trả lời : a)  x  E, [ A hay B ] b)  x  E, [ A và B ] c) “Hôm nay, mọi học sinh trong lớp đều có mặt” d) “Có ít nhất một học sinh của lớp này nhỏ hơn hay bằng 16tuổi” Hoạt động 3: Thực hiện trong 9 phút. Hoạt động giáo viên Hoạt động của trò Gi¸o ¸n tù chän 10 Hehe – THPT §Çm Hµ Câu hỏi 1: Hãy lấy một ví dụ về mệnh đề kéo theo đúng. Giáo viên nhấn mạnh : - Khi P đúng thì P => Q đúng bất luận Q đúng hay sai. Khi P sai thì P => Q chỉ đúng khi Q sai. Câu hỏi 2; Hãy nêu một mệnh đề kéo theo là mệnh đề sau : Trả lời : Nếu hai tam tác bằng nhau thì chúng có diện tích bằng nhau. Hoạt động 4: Thực hiện trong 10 phút. Hoạt động giáo viên Hoạt động của trò Câu hỏi 1: Hãy phát biểu mệnh đề kéo theo P => Q a) Nếu tứ giác là một hình thoi thì nó có hai đường chéo vuông góc với nhau. b) Nếu a  Z+, tận cùng bằng chữ số 5 thì a 5 a) Điều kiện đủ để 2 đường chéo của một tứ giác vuông góc với nhau là tứ giác ấy là một hình thoi. b) Điều kiện đủ để số nguyên dương a chia hết cho 5, thì số nguyên dương a tận cùng bằng chữ số 5. Hoạt động 5 : Luyện tại lớp. 1. Phát biểu thành lời mệnh đề sau :  x  ℤ : n + 1 > n Xét tính đúng sai của mệnh đề trên. 2. Phát biểu thành lời mệnh đề sau :  x  ℤ : x2 = x. Mệnh đề này đúng hay sai. Gi¸o ¸n tù chän 10 Hehe – THPT §Çm Hµ Hoạt động 6 : Thực hiện trong 5 phút ( hướng dẫn về nhà) a) x > 2  x2 > 4 b) 0 < x < 2  x2 < 4 c) a - 2 < 0  12 < 4 d) a - 2 > 0  12 > 4 e) x2 = a2  x = a f) a 4 a 2

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiaoan_tuchon_toan10_ki1_nang_cao_1424.pdf