Bài giảng toán học-Tiết 81 giá trị lượng giác của các góc (cung) có liên quan đặc biệt

I.MỤC TIÊU:Giúp học sinh:

1.Về kiến thức:

 Nắm được giá trị LG của các goc ( cung ) có liên quan đặc biệt.

2.Về kỹ năng:

 Học sinh biết dùng hình vẽ để tìm và nhớ được các CTvề giá

trị lượng giác của các góc ( cung) có liện quan đặc biệt

 Khi dùng bảng để tính giá trị gần đúng các giá trị LG của góc (

cung)tuỳ ý

pdf7 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học-Tiết 81 giá trị lượng giác của các góc (cung) có liên quan đặc biệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 81 GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA CÁC GÓC (CUNG) CÓ LIÊN QUAN ĐẶC BIỆT I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: 1. Về kiến thức:  Nắm được giá trị LG của các goc ( cung ) có liên quan đặc biệt. 2. Về kỹ năng:  Học sinh biết dùng hình vẽ để tìm và nhớ được các CT về giá trị lượng giác của các góc ( cung) có liện quan đặc biệt  Khi dùng bảng để tính giá trị gần đúng các giá trị LG của góc ( cung)tuỳ ý  Biết cách đưa về xét góc  với 0 2        thậm chí 0 4    3. Về tư duy, thái độ:  Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học.  Xây dựng bài một cách tự nhiên chủ động. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:  Phương pháp mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Kiểm tra bài cũ: Định nghĩa giá trị LG của góc  cho trước? Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GV treo hình 6.20 và nêu giả thiết : Cho hai góc LG : (OA , OM) = và (OA , ON) = -  như hình vẽ . Em có nhận xét gì về vị trí của hai điểm M , N? Từ đó suy ra toạ độ của hai điểm đó có quan hệ gì?HS tự rút ra kết quả. 1/ Hai góc đối nhau: ( OA, OM) =  , (OA , ON) = -  sin( - ) = - sin cos(- ) = cos  tan ( - ) = - tan cot( - ) = - cot 2/ Hai góc hơn kém nhau  : ( OA , OM) =  , ( OA , ON ) =  +  Làm tương tự cho các trường hợp còn lại. Ta có Sin( + ) = - sin cos( + ) = cos  tan ( + ) = - tan cot( + ) = - cot 3/ Hai góc bù nhau: ( OA , ON) =  , ( OA , ON) =  -  Ta có: sin( - ) = sin cos( - ) = - cos  tan ( - ) = - GV nêu nhận xét. GV Hỏi : Em hãy viết lại góc 2   về một trong các góc đã biết ở trên để từ đó có thể tìm tan cot( - ) = - cot 4/ Hai góc phụ nhau : ( OA , OM) =  , ( OA , ON) = 2   Ta có : sin ( 2   ) = cos cos ( 2   ) = sin tan ( 2   ) = cot cot ( 2   ) = tan  5/ Hai góc hơn kém nhau 2  ( OA , OM ) =  , ( OA , ON ) = 2   được giá trị LG của nó? Hướng dẫn HS trả lời : Ta có 2   = 2  - ( - ). Từ đó áp dung quan hệ của hai góc phụ nhau và hai góc đối nhau ta được kết quả. Góc 13 4   có thể viết thành tổng của hai góc nào? Tương tự với góc 19 6       ? Tổng cần tính có bao nhiêu số hạng? Em có Ta có : sin ( 2   ) = cos cos ( 2   ) = - sin tan ( 2   ) = - cot cot ( 2   ) = - tan  6 / Các ví dụ: VD1: Tính giá trị của : a/ cos ( 13 4   ) ; b/ tan 19 6       VD2 : Tính : a/ 2 0 2 0 2 0sin 10 sin 20 ... sin 80   nhận xét gì vế số đo của góc ở vị trí đầu và cuối? Nhận xét tương tự ở tổng thứ hai? Hãy phân tích các góc 0 0 0315 ;330 ;250 thành tổng của hai góc đưa được về các quan đặc biệt trên? Góc - 075 có quan hệ gì với góc 015 ? GV nêu và phân tích cho hcọ sinh hiểu. b/ 0 0 0cos10 cos 20 .... cos180   c/ 0 0 0 0cos315 sin 330 sin 250 cos160   VD3 : Tính các giá trị LG của góc – 075 biết 0tan15 2 3  . * Chú ý : ( SGK) 2. Củng cố : 3. Bài tập về nhà: Làm các bài tập trong SGk trang 206, 207. Làm thêm bt trong sách bt. V. RÚT KINH NGHIỆM

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftiet_81_gia_tri_luong_giac_cua_cac_goc_1542.pdf