Bài giảng Toán tiết 47 luyện tập

- Nhận xét bài làm .

Hoạt động 4 :

-Gọi 1 em đọc đề .

-Yêu cầu 1 em giải trên bảng , cả lớp giải vào vở nháp .

- Hdẫn hs chấm chữa trên vở nháp sau đó cho hs làm ở vở BT

3. Củng cố - dặn dò :

Gọi hs nêu cách tìm các thành phần chưa biết của phép cộng và phép trừ

Nhận xét tiết học

 

doc4 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1349 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng Toán tiết 47 luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán tc (47) LUYỆN TẬP Mục tiêu : -Củng cố về phép cộng các phân khác mẫu số . - Giải toán có lời văn liên quan cộng phân số khác mẫu số. II. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nêu mục tiêu của tiết học Hướng dẫn hs luyện tập: Hoạt động 1 : -Gv nêu câu hỏi về cách cộng hai phân số khác mẫu số, sau đó mở rộng cộng nhiều phân số khác mẫu số .Sau đó cho hs làm bài tập 1 ( Bài tập trắc nghiệm đề 47). Gọi một hs lên bảng thực hiện cộng : + - Kết hợp sửa bài tập trện bảng và vở BT . Hoạt động 2 : Gọi 3 hs lên bảng làm 3 bài tập của bài tập số 2 (BTTN) + , ++ , 3 + cả lớp làm vở . -Hd hs nhận xét bài làm của các bạn trên bảng -Gv hỏi: + Khi cộng phân số trước hết ta lưu ý điều gì ? -Gv chốt lại : Khi cộng các phân số , trước tiên ta cần lưu ý đến mẫu số của chúng .Nếu mẫu số khác nhau phải đưa về phép cộng các phân số cùng mẫu ( Quy đồng mẫu số ). Hoạt động 3 : -Gọi hs nêu tính chất kết hợp của phép cộng Sau đó cho 2 hs làm bảng 2 bài của bài tập số 3 . - Hd hs chấm chữa bài 3 Hoạt động 4 : Gọi hs đọc đề bài . - Yêu cầu hs giải bài toán trên giấy nháp có lời giải , một hs tóm tắt đề và giải trên bảng -Hdẫn hs chấm chữa trên giấy nháp . - Cho hs khoanh tròn vào kết quả đúng trong vở bài tập 3. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học -Hs nghe -Hs trả lời . - Một em làm bảng đen, cả lớp làm vở BTTN - Cả lớp làm bài - Ta lưu ý đến các mẫu số của chúng . -Hs làm bài tập số 3 . -Hs làm bài tập vào vở nháp -Đổi vở nháp chấm chéo . - Chấm chéo vở nhau. Toán tc ( 48) LUYỆN TẬP I Mục tiêu : - Rèn kỹ năng cộng trừ phân số , tìm thành phần chưa biết . - Rèn kỹ năng giải toán có lời văn . II .Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nêu mục tiêu của tiết học Hướng dẫn hs luyện tập Hoạt động 1 ; -Gọi hs nêu cách trừ hai phân số cùng mẫu , khác mẫu . -Hỏi : Cách trừ phân số cùng mẫu có gì giống cộng phân số cùng mẫu ? -Yêu cầu 3 hs làm bảng 3 bài của bài tập 1 (Đề 48 BTTN), cả lớp làm vở BT - Hd hs nhận xét bài làm trên bảng,sửa bài trong vở . Hoạt động2 : -Gọi hs nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong một biểu thức - Yêu cầu hs làm vở BT, 2 hs lên bảng thực hiện tính giá trị 2 biểu thức của bài tập 2 - Hd hs chấm chữa Hoạt động 3 : -Gọi hs nêu cách tìm các thành phần chưa biết trong phép cộng và phép trừ . -Gọi hai hs làm bảng làm 2 bài tìm x của bài tập 3, trình bày bài làm - Nhận xét bài làm . Hoạt động 4 : -Gọi 1 em đọc đề . -Yêu cầu 1 em giải trên bảng , cả lớp giải vào vở nháp . - Hdẫn hs chấm chữa trên vở nháp sau đó cho hs làm ở vở BT 3. Củng cố - dặn dò : Gọi hs nêu cách tìm các thành phần chưa biết của phép cộng và phép trừ Nhận xét tiết học -Hs nêu. - Chỉ thực hiện trên tử số . -Hs làm bài. -Hs sửa bài , đổi vở chấm chéo . -Hs làm bài . -Tự chữa bài . -Hs nêu -Cả lớp làm vở nháp. -Hs tự chữa bài và làm vào vở bài tập -Hs đọc đề và tóm tắt đề. -Hs làm bài tập - Đổi vở kiểm tra Toán (115) PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (TT) I/ Mục tiêu: Giúp HS : Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số. Biết cộng hai phân số khác mẫu số. III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/ Kiểm tra bài cũ : Muốn cộng 2 phân số có cùng mẫu số ta làm thế nào ? Cho ví dụ ? - Khi đổi chỗ hai phân số có cùng mẫu số thì tổng của chúng như thế nào ? - Nhận xét việc làm bài cũ của HS. B.Bài mới 1/ Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu của tiết dạy a/Cộng 2 phân số khác mẫu số - GV gọi 2 HS đọc ví dụ Hỏi : + Để tính số phần băng giấy hai bạn đã lấy ta làm tính gì ? * Kết luận : = ? + Làm thế nào để cộng được 2 phân số này * GV nhận xét và chốt ý đúng * Đây là phép cộng 2 phân số khác mẫu số nên phải qui đồng mẫu số hai phân số đó rồi cộng hai phân số * Qui đồng mẫu số b.Cộng 2 phân số có cùng mẫu số . - Gọi 2 HS nói lại các bước tiến hành cộng hai phân số khác mẫu số. - Vậy muốn cộng 2 phấn số khác mẫu số ta làm thế nào ? * GV nhận xét và chốt ý đúng * Qui đồng mẫu số * Cộng 2 phân số đã qui đồng mẫu số 3. Thực hành Bài 1 : GV gọi 1 em đọc bài toán - Yêu cầu cả lớp làmbảng con. - GV nhận xét và chốt ý đúng a. Qui đồng Cộng 2 phấn số : Cột b = c. d. Bài 2 : GV gọi 1 HS đọc bài toán - Bài 2 yêu cầu gì chúng ta làm gì ? - Yêu cầu HS làm bài vào vở. * GV nhận xét và chốt ý đúng a. b. c. d. Bài 3 : Gọi 1 em đọc bài toán - Cho HS tóm tắt và làmvào vở 3. Củng cố, dặn dò : - Muốn cộng 2 phân số khác mẫu ta làm thế nào ? *Bài sau : Luyện tập -2 Hs trả lời - HS nhận xét - 2 HS đọc ví dụ. Lớp đọc thầm. - HS trả lời, nhận xét. - Lớp nhận xét. - HS trả lời, nhận xét. - Lớp nhận xét. - 2 em nhắc lại - HS trả lời nhiều em. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Lớp đọc thầm. - 1 em lên bảng. Lớplàm bảng con. - Lớp nhận xét, sửa sai - 1 em đọc bài . Lớp đọc thầm. - Tính theo mẫu. - 1 em lên bảng làm. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Lớp đọc thầm. - 1 em lên bảng -Lớp nhận xét, sửa sai. -HS trả lời

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docT tc24.doc
Tài liệu liên quan