Bài giảng Tự nhiên xã hội trái đất – quả địa cầu

* Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Gắn chữ vào sơ đồ câm”.

. Mục tiêu: Giúp HS nắm chắc vị trí của cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu.

. Phương pháp: trực quan.

 - GV treo hai hình phóng to quả địa cầu.

 - Nêu luật chơi.

 - GV tổng kết.

doc4 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng Tự nhiên xã hội trái đất – quả địa cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 30 TỰ NHIÊN XÃ HỘI TRÁI ĐẤT – QUẢ ĐỊA CẦU I – Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: - Nhận biết được hình dạng của Trái Đất trong không gian. - Biết cấu tạo của quả địa cầu gồm: quả địa cầu, giá đỡ, trục gắn quả địa cầu với giá đỡ. - Chỉ trên quả địa cầu cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu. II – Đồ dùng dạy học: GV: - Các hình SGK trang 112, 113. - Quả địa cầu - 2 bộ bìa, mỗi bộ gồm 5 tấm ghi: cực B, cực N, Bắc bán cầu, Nam bán cầu, xích đạo. HS: Sách GK, vở BT III – Các hoạt động: 1. Ổn định: (1’) hát 2. Bài cũ: (5’) Mặt trời - GV nêu câu hỏi – HS bốc thăm trả lời. + Vì sao ban ngày không cần đèn mà chúng ta vẫn nhìn rõ mọi vật? + Gia đình em đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của mặt trời để làm gì? + Nêu tác hại của mặt trời? - GV nhận xét. 3. Bài mới: (25’) * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Tìm hiểu hình dạng của trái đất và quả địa cầu. . Mục tiêu: Nhận biết được hình dạng của Trái đất trong không gian. . Phương pháp: đàm thoại, trực quan. - GV hỏi: Theo các em, trái đất có hình gì? - GV giới thiệu hình 1 trong SGK: ÊĐây là ảnh chụp trái đất từ tàu vũ trụ. Trái đất có dạng hình cầu và hơi dẹt ở hai đầu. Trái đất nằm lơ lửng trong vũ trụ.. - GV giới thiệu về quả địa cầu: Ê Quả địa cầu là mô hình thu nhỏ của trái đất và phân biệt cho HS các bộ phận: quả địa cầu, giá đỡ, trục gắn quả địa cầu và giá đỡ. - GV chỉ cho HS vị trí nước Việt Nam trên quả địa cầu nhằm giúp các em hình dung được trái đất mà chúng ta đang ở rất lớn, đồng thời chỉ cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu. - GV mở rộng cho HS biết: Trái đất nằm lơ lửng trong không gian. F Kết luận: Trái đất rất lớn và có dạng hình cầu. * Hoạt động 2: Thực hành . Mục tiêu: + Biết chỉ cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu trên quả địa cầu. + Biết tác dụng của quả địa cầu. . Phương pháp: thực hành, trực quan, trình bày. - GV chia nhóm và nêu yêu cầu. - GV cho HS nhận xét về màu sắc trên quả địa cầu. F Kết luận: Quả địa cầu giúp ta hình dung được hình dạng, độ nghiêng và bề mặt trái đất. * Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Gắn chữ vào sơ đồ câm”. . Mục tiêu: Giúp HS nắm chắc vị trí của cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu. . Phương pháp: trực quan. - GV treo hai hình phóng to quả địa cầu. - Nêu luật chơi. - GV tổng kết. Hoạt động cả lớp. - Trả lời cá nhân. - HS quan sát. Hoạt động nhóm - Quan sát hình 2 sách GK và chỉ trên hình: cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu. - Đại diện các nhóm lên chỉ trên quả địa cầu. - Thi đua 2 dãy A, Bđính tấm bìa có ghi tên cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu đúng vị trí. - Cả lớp nhận xét. Tranh Quả địa cầu Tranh Tranh 4. Củng cố: (5’) Kiểm tra cả lớp – Giơ bảng đ/s * Trái đất có dạng: . Hình tròn . Hình vuông . Hình cầu . Hình chữ nhật - Nhận xét. 5. Dặn dò: (1’) - Học thuộc ghi nhớ. - Chuẩn bị bài: Sự chuyển động của trái đất. Kế hoạch bài dạy tuần 30 TỰ NHIÊN XÃ HỘI SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT I – Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: - Biết sự chuyển động của trái đất quanh mình nó và quanh Mặt trời. - Quay quả địa cầu theo đúng chiều quay của trái đất quanh mình nó. II – Đồ dùng dạy học: GV: - Các hình sách GK trang 114, 115. - Quả địa cầu HS: Sách GK, vở BT III – Hoạt động dạy và học: 1. Oån định: (1’) 2. Bài cũ: (5’) Trái đất – Quả địa cầu - GV cho HS theo số thứ tự – bốc thăm và thực hiện theo yêu cầu: + Trái đất có dạng hình gì? + Hãy chỉ trục, giá đỡ quả địa cầu? + Hãy chỉ cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu trên quả địa cầu? - GV nhận xét. 3. Bài mới: (25’) * Hoạt động 1: Trái đất tự quay quanh trục của nó. . Mục tiêu: - Biết trái đất không ngừng quay quanh mình nó. - Biết quay quả địa cầu theo đúng chiều quay của trái đất quanh mình nó. . Phương pháp: trực quan, đàm thọai - GV chia nhóm, nêu yêu cầu. - GV theo dõi từng nhóm và đưa cho từng nhóm quả địa cầu để thực hành. Ê GV kết luận: Trái đất không đứng yên mà luôn tự quay quanh mình nó theo hướng ngược chiều kim đồng hồ hay theo hướng từ Tây sang Đông. - HS quan sát hình 1 SGK trang 114 và trả lời câu hỏi: + Trái đất quay quanh trực của nó theo hướng cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ? - HS trong nhóm lần lượt quay quả địa cầu. - HS thực hiện quay quả địa cầu theo đúng chiều quay của trái đất quanh mình nó. Tranh Quả địa cầu * Hoạt động 2: Trái đất chuyển động quanh Mặt trời. . Mục tiêu: - Biết trái đất đồng thời vừa tự quay quanh mình nó vừa chuyển động quanh mặt trời. - Biết chỉ hướng chuyển động của trái đất quanh mình nó và quanh mặt trời trong hình 3 ở SGK trang 115. . Phương pháp: trực quan, đàm thoại. - GV cho HS quan sát hình 3 SGK trang 115. - GV đưa ra các câu hỏi gợi ý: + Trái đất tham gia vào mấy chuyển động? Đó là những chuyển động nào? + Hướng của các chuyển động đó đi từ phương nào sang phương nào? Ê GV kết luận: Trái đất đồng thời tham gia hai chuyển động: Chuyển động tự quay quanh mình nó và chuyển động quay quanh mặt trời. Hoạt động nhóm đôi - Chỉ cho nhau xem hướng chuyển động của trái đất quanh mình nó và hướng chuyển động của trái đất quanh mặt trời. - Vài HS trả lời trước lớp. - Nhận xét. Tranh 4. Củng cố: (5’) - Trò chơi: “Trái đất quay”. - GV hướng dẫn HS. - GV yêu cầu một vài cặp HS lên biểu diễn trước lớp. - GV nhận xét. - HS chia nhóm: mỗi nhóm cử 2 bạn: một bạn gắn thẻ “Mặt trời”, một bạn gắn thẻ “Trái đất”. HS đóng vai thể hiện hai chuyển động của trái đất: . Tự quay quanh trục. . Quay quanh mặt trời. 5. Dặn dò: (1’) - Chuẩn bị: Trái đất là một hành tinh trong hệ Mặt trời

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTu nhien xa hoi (5).doc
Tài liệu liên quan