Bài giảng Vẽ trang trí màu sắc, cách vẽ màu vào hình có sẵn

GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi

Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.

- GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để n.xét

- GV y/c 3 đến 3 HS nhận xét.

- GV nhận xét bổ sung.

 

doc12 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1290 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng Vẽ trang trí màu sắc, cách vẽ màu vào hình có sẵn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 : Cá không ăn muối cá ươn Con cãi cha mẹ trăm đường con hư Thứ , ngày tháng năm 2011. MĨ THUẬT- TUẦN 6- TIẾT 6 VẼ TRANG TRÍ MÀU SẮC, CÁCH VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN I- MỤC TIÊU. - HS sử dụng được 3 màu cơ bản đã học ở lớp 1. - HS biết thêm 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau: da cam, tím, lục. - Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích,… II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Bảng màu phóng to. - Một số tranh dân gian: Gà mái, Lợn nái, Vinh hoa, Phú quí,… - Bài vẽ của HS năm trước,… HS: - Vở Tập vẽ bút chìm tẩy, màu,… III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ. - Kiểm ta đồ dùng của HS 2.Bài mới. *Giới thiệu bài mới. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV y/c HS quan sát bảng màu và gợi ý: + Nêu 3 màu cơ bản. + Màu đỏ + màu vàng = ? + Màu vàng + màu lam = ? + Màu đỏ + màu lam = ? - GV tóm tắt. - GV y/c HS tìm các màu ở hộp màu ? - GV cho HS xem 1 số bài vẽ màu vào tranh dân gian Đông Hồ và gợi ý về màu. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV hướng dẫn. + Vẽ đều màu. + Vẽ nhiều màu,có đậm, có nhạt. + Màu sắc tươi vui, rực rỡ,… Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV y/c HS chia nhóm. - GV nêu y/c bài vẽ và phát tranh được phóng to cho các nhóm. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ màu cẩn thận, không nhem ra ngoài hình vẽ, vẽ màu theo ý thích,… - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV y/c các nhóm trình bày bài vẽ. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. 3.Dặn dò: - Sưu tầm tranh về đề tài em đi học. - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,…/. - HS ghi tựa bài - HS quan sát và trả lời. + 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, lam. + Màu đỏ + màu vàng = màu da cam. + Màu vàng + màu lam = màu lục. + Màu đỏ + màu lam = màu tím. - HS quan sát và lắng nghe. - HS chọn màu. - HS quan sát và nhận xét. - HS quan sát và lắng nghe. - HS chia nhóm. - HS vẽ màu theo nhóm. - HS trình bày bài vẽ. - HS nhận xét về màu,… - HS quan sát và lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. * Rút kinh nghiệm : Tuần 7 : Mẹ dạy thì con khéo, Bố dạy thì con khôn. Thứ , ngày tháng năm 2011. MĨ THUẬT- TUẦN7- TIẾT 7 VẼ TRANH ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM I- MỤC TIÊU. - HS hiểu nội dung đề tài em đi học. - HS biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh. - HS vẽ được tranh em đi học. II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC. GV: - Sưu tầm 1 số tranh ảnh về đề tài Em đi học. - Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ và bộ đồ dùng dạy học. - Bài vẽ của HS năm trước. HS: - GIấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,… III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ. - Kiểm ta đồ dùng của HS 2.Bài mới. *Giới thiệu bài mới. Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV giới thiệu 1 số tranh về đề tài Em đi học và gợi ý: + Những bức tranh này có nội dung gì ? + Hình ảnh nào nổi bật trong tranh ? + Trong tranh còn có những hình ảnh nào ? + Được vẽ màu như thế nào ? - GV tóm tắt. - GV gọi 2 đến 3 HS và gợi ý: + Hằng ngày em đi học cùng ai ? + Hai bên đường có những hình ảnh nào ? Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu cách vẽ tranh đề tài. - GV hướng dẫn. + Tìm, chọn nội dung đề tài. + Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/ vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình ảnh phù hợp với nội dung, vẽ màu theo ý thích,… - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. Hoạt động 4: nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. 3. Dặn dò: - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ. - Đưa vở Tập vẽ 2 đầy đủ. - HS ghi tựa bài - HS quan sát và lắng nghe. + Mẹ đưa em tới trường, em và bạn tới trường,… + Em đi học,… + Có cây cối, nhà, ong, bướm,… + Vẽ màu đậm, màu nhat, màu sắc tươi vui,… - HS lắng nghe. - HS trả lời: + HS trả lời theo cảm nhận riêng. + Có nhà, cây cối,… - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài, chọn nội dung theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên nhận xét. - HS nhận xét,… - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. * Rút kinh nghiệm : Tuần 8 : Uống nước nhớ nguồn Thứ , ngày tháng năm 2011. MĨ THUẬT- TUẦN8- TIẾT8 THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT XEM TRANH TIẾNG ĐÀN BẦU I- MỤC TIÊU. - HS làm quen, tiếp xúc với tranh của hoạ sĩ. - HS học tập cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu trong tranh. - HS yêu mến anh bộ đội. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Một, vài bức tranh của hoạ sĩ: Tranh phong cảnh, sinh hoạt,… - Tranh thiếu nhi. HS: - Vở Tập vẽ 2, - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ, của thiếu nhi. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ. - Kiểm ta đồ dùng của HS 2.Bài mới. *Giới thiệu bài mới. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS xem tranh. - GV y/c HS chia nhóm. - HS y/c các nhóm quan sát tranh và phát phiếu học tập cho các nhóm. + Em hãy nêu tên bức tranh và tên hoạ sĩ ? + Tranh vẽ những hình ảnh nào ? + Anh bộ đội và 2 em bé đang làm gì ? + Màu sắc trong tranh ? + Em có thích bức tranh Tiếng đàn bầu không? Vì sao ? + Kể 1 số bức tranh tiêu biểu của hoạ sĩ Sỹ Tốt ? - GV y/c HS bổ sung cho các nhóm. - GV tóm tắt: Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét chung về tiết học, biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS khá, giỏi,… 3. Dặn dò: - Sưu tầm trên sách, báo. Tập nhận xét tranh. - Quan sát các loại mũ. - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,…/. - HS ghi tựa bài. - HS chia nhóm. - HS quan sát tranh, thảo luận và trả lời. + Tiếng đàn bầu của hoạ sĩ Sỹ Tốt. + Chú bộ đội, 2 em bé, cô thôn nữ nhà, tranh dân gian treo tường,… + Chú bộ đội đang đánh đàn và 2 em bé đang ngồi nghe tiếng đàn,… + Màu sắc tươi vui, có đậm, có nhat,... - HS trả lời theo cảm nhận riêng. -Em nào cũng được học cả, Ơ! bố,… - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe nhận xét. - HS lắng nghe dặn dò. * Rút kinh nghiệm : Tuần 9 : Ăn quả nhớ kẻ trồng cây Thứ , ngày tháng năm 2011. MĨ THUẬT- TUẦN 9- TIẾT9 VẼ THEO MẪU VẼ CÁI MŨ I- MỤC TIÊU. - HS hiểu được hình dáng, vẻ đẹp, ích lợi của các loại mũ. - HS biết cách vẽ và vẽ được cái mũ,… II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Tranh ,ảnh các loại mũ. - Chuẩn bị 1 vài cái mũ ó hình dáng và màu sắc khác nhau. - Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ. - Một số bài vẽ cái mũ của HS năm trước,… HS: - Giấy hoặc vở vẽ, bút chì, tẩy, màu,… III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ. - Kiểm ta đồ dùng của HS 2.Bài mới. *Giới thiệu bài mới. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS quan sát tranh, ảnh hoặc cái mũ thật và gợi ý: + Nêu tên gọi các loại mũ ? + Hình dáng các loại mũ có khác nhau không ? + Mũ thường có màu gì ? + Mũ có tắc dụng gì ? - GV tóm tắt: - GV cho HS xem bài vẽ cái mũ của HS năm trước và gợi ý về bố cục, hình, màu,… - GV nhận xét. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu cách vẽ theo mẫu ? - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. + Phác các phần chính của cái mũ. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV đặt vật mẫu. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình cân đối, nhìn mẫu để vẽ cho giống vật mẫu, vẽ màu theo ý thích,… - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. Hoạt động : Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nh.xét. - GV gọi HS nhận xét - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. 3. Dặn dò: - Quan sát đặc điểm khuôn mặt người thân và bạn bè,… - Đưa vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,…/. - HS ghi tựa bài - HS quan sát và trả lời. + Mũ trẻ sơ sinh, mũ lưỡi trai, mũ bộ đội. + Hình dáng các loại mũ khác nhau,… + Có nhiều màu: màu đỏ xanh, vàng,… + Dùng để che nắng, che mưa,… - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo mẫu. - Vẽ màu theo ý thích,… - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,… - HS quan sát và lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. * Rút kinh nghiệm : Tuần 10 : Tọng thầy mới được làm thầy Thứ , ngày tháng năm 2011. MĨ THUẬT- TUẦN 10- TIẾT10 VẼ TRANH VẼ CHÂN DUNG I- MỤC TIÊU. - HS tập quan sát, nhận xét về đặc điểm khuôn mặt người. - Làm quen với cách vẽ chân dung. - HS biết cách vẽ và vẽ được chân dung theo ý thích,… II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC. GV: - Một số ảnh chân dung. - Một số tranh, ảnh chân dung của hoạ sĩ, của HS lớp trước. HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ. - Kiểm ta đồ dùng của HS 2.Bài mới. *Giới thiệu bài mới. Hoạt động 1:Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem ảnh, tranh chân dung, gợi ý + Tranh chân dung vẽ khuôn mặt người là chủ yếu. + Tranh chân dung nhằm diễn tả khuôn mặt người được vẽ,… - GV gợi ý: + Hình dáng khuôn mặt ? + Những phần chính trên khuôn mặt ? + Vẽ chân dung ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ gì nữa ? - GV tóm: Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ chân dung. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. + Vẽ phác hình dáng khuôn mặt. + Xác định vị trí mắt, mũi, miệng,... + Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành. -GV nêu y/c vẽ bài -GV gọi 3 đến 4 HS lên bảng vẽ. - GV bao quát lớp nhắc nhở HS nhớ lại đặc điểm khuôn mặt người thân hoặc bạn bè,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để n.xét - GV y/c 3 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. 3. Dặn dò: - Quan sát và nhận xét đặc điểm khuôn mặt người thân. - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../. - HS ghi tựa bài - HS quan sát tranh, ảnh, trả lời câu hỏi. - HS quan sát và trả lời . + Khuôn mặt trái xoan, chữ điền,... + Mắt, mũi, miệng. + Còn có thể vẽ thêm cổ, vai, 1 phần thân hoặc toàn thân,… - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. - HS lên bảng vẽ. - Vẽ chân dung người thân hoặc bạn bè. Vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. * Rút kinh nghiệm : Tuần 11 : Không thầy đố mày làm nên. Thứ , ngày tháng năm 2011. MĨ THUẬT- TUẦN 11- TIẾT11 VẼ TRANG TRÍ VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀO ĐƯỜNG DIỀM VÀ VẼ MÀU I- MỤC TIÊU. - HS biết cách trang trí đường diềm đơn giản. - HS vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm. - HS thấy được vẽ đẹp của đường diềm. II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC. GV: - Một số đồ vật có trang trí đường diềm. - Một số bài vẽ của HS lớp trước. - Hình gợi ý cách vẽ. HS: Vở Tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu, thước,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ. - Kiểm ta đồ dùng của HS 2.Bài mới. *Giới thiệu bài mới. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - GV cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí đường diềm và gợi ý. + Trang trí đường diềm có tác dụng gì ? + Nêu 1 số đồ vật có trang trí đường diềm ? - GV tóm tắt: - GV cho HS xem 1 số bài vẽ trang trí đường diềm ? + Họa tiết đưa vào trang trí đường diềm ? + Những họa tiết giống nhau vẽ như thế nào. + Màu sắc ? - GV tóm tắt. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ họa tiết. - GV y/c HS quan sát hình ở vở Tập vẽ 2. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn . + Cách phác trục để vẽ họa tiết đối xứng cho đều và cân đối. + Vẽ họa tiết giống với họa tiết có sẵn. + Những họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ tiếp họa tiết sao cho cân đối và bằng nhau, vẽ màu giống nhau hoặc vẽ màu xen kẻ,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét. 3.Dặn dò. - Về nhà quan sát 1 số quả. - Nhớ đưa vở ,bút chì, tẩy, màu,.../. - HS ghi tựa bài - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Có tác dụng làm cho đồ vật đẹp hơn. + Khăn trải bàn, thảm, váy áo, dĩa,… - HS lắng nghe. - HS quan sát và trả lời. + Hoa, lá, các con vật,... + Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau... + Vẽ màu làm nổi bật họa tiết,... - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm. - Vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. *Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 6-11.doc
Tài liệu liên quan