Báo cáo Nghiên cứu sản phẩm Bancassurance

Lịch sử hình thành Marketing đã khẳng định : Marketing là sản phẩm của nền kinh tế thị trường. Marketing đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong các doanh nghiệp nói chung và trong các NHTM nói riêng.

pdf34 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1148 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Báo cáo Nghiên cứu sản phẩm Bancassurance, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Báo cáo nghiên c u s n ph m m i ngân hàng TRUSTBANKứ ả ẩ ớ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Báo cáo nghiên c u ứ s n ph m bancassuranceả ẩ I. s c n thi t c a ho t đ ng marketing trong ngân hàng và sự ầ ế ủ ạ ộ ự c n thi t c a s n ph m bancassuranceầ ế ủ ả ẩ .1 s c n thi t c a ho t đ ng marketing trong ngân hàngự ầ ế ủ ạ ộ L ch s hình thành Marketing đã kh ng đ nh: Marketing là s n ph m c a n nị ử ẳ ị ả ẩ ủ ề kinh t th tr ng. Marketing đã tr thành ho t đ ng không th thi u trong cácế ị ườ ở ạ ộ ể ế doanh nghi p nói chung và trong các NHTM nói riêng. Marketing ngân hàngệ thu c nhóm Marketing kinh doanh, là lĩnh v c đ c bi t c a ngành d ch v . Cóộ ự ặ ệ ủ ị ụ th hi u: Marketing ngân hàng là m t h th ng t ch c qu n lý c a m t ngânể ể ộ ệ ố ổ ứ ả ủ ộ hàng đ đ t đ c m c tiêu đ t ra là th a mãn t t nh t nhu c u v v n, v cácể ạ ượ ụ ặ ỏ ố ấ ầ ề ố ề d ch v khác c a ngân hàng đ i v i nhóm khách hàng l a ch n b ng các chínhị ụ ủ ố ớ ự ọ ằ sách, các bi n pháp h ng t i m c tiêu cu i cùng là t i đa hóa l i nhu nệ ướ ớ ụ ố ố ợ ậ Nghiên c uứ ho t đ ng Marketing cho ngân hàng là m t trong nh ng v n đạ ộ ộ ữ ấ ề quan tr ng góp ph n mang l i hi u qu cho các ngân hàng. Trong giai đo n h uọ ầ ạ ệ ả ạ ậ WTO hi n nay, c nh tranh gi a các ngân hàng không ch còn lãi su t, ch tệ ạ ữ ỉ ở ấ ấ l ng d ch v mà th ng hi u ngân hàng cũng là m t y u t s ng còn khôngượ ị ụ ươ ệ ộ ế ố ố kém ph n quan tr ng. Ho t đ ng Marketing nh m xây d ng cho các th ngầ ọ ạ ộ ằ ự ươ hi u m nh , khai thác h t năng l c và hi u qu c a các ngân hàng thì Marketingệ ạ ế ự ệ ả ủ ngân hàng là v n đ r t quan tr ng trong b i c nh hi n nay.ấ ề ấ ọ ố ả ệ Ngày nay các đ nh ch ngân hàng ho t đ ng d i s bi n đ ng không ng ngị ế ạ ộ ướ ự ế ộ ừ c a môi tr ng kinh doanh và cu c chi n giành gi t th tr ng ngày càng di nủ ườ ộ ế ậ ị ườ ễ ra kh c li t c trong và ngoài n c. Đi u đó đòi h i ngân hàng ph i l a ch nố ệ ả ở ướ ề ỏ ả ự ọ l i c u trúc và đi u ch nh cách th c ho t đ ng phù h p v i môi tr ng, nângạ ấ ề ỉ ứ ạ ộ ợ ớ ườ cao kh năng khám phá c h i kinh doanh và v th c nh tranh. Đi u này chả ơ ộ ị ế ạ ề ỉ đ c th c hi n t t m t khi NH th a nh n r ng Marketing là công c kinhượ ự ệ ố ộ ừ ậ ằ ụ doanh hi n đ i, không th thi u đ c n u mu n t n t i và phát tri n, và ph iệ ạ ể ế ượ ế ố ồ ạ ể ả có các gi i pháp Marketing năng đ ng, đúng h ng. ả ộ ướ T khi n n kinh t n c ta chuy n sang n n kinh t th tr ng , đ c bi từ ề ế ướ ể ề ế ị ườ ặ ệ là t sau khi pháp l nh v ngân hàng n c ta ra đ i thì h th ng ngân hàngừ ệ ề ở ướ ờ ệ ố cũng có s chuy n đ i căn b n t h th ng ngân hàng là m t c p sang h th ngự ể ổ ả ừ ệ ố ộ ấ ệ ố ngân hàng hai c p . ấ N n kinh t Vi t Nam đang t ng b c h i nh p v i n nề ế ệ ừ ướ ộ ậ ớ ề kinh t th gi i. Vi c th c hi n Hi p đ nh th ong m i Vi t - M cũng nh vi cế ế ớ ệ ự ệ ệ ị ư ạ ệ ỹ ư ệ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- T.H: Group G7 Báo cáo nghiên c u s n ph m m i ngân hàng TRUSTBANKứ ả ẩ ớ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- gia nh p T ch c th ng m i th gi i (WTO) đang đ t ra r t nhi u th i c vàậ ổ ứ ươ ạ ế ớ ặ ấ ề ờ ơ thách th c đ i v i các Ngân hàng Vi t Nam. M c a th tr ng tài chính - ti nứ ố ớ ệ ở ử ị ườ ề t - ngân hàng s t o cho các Ngân hàng Vi t Nam có thêm nh ng th tr ngệ ẽ ạ ệ ữ ị ườ m i, h p d n và đ y ti m năng nh ng đi kèm v i nó là s c nh tranh vô cùngớ ấ ẫ ầ ề ư ớ ự ạ kh c li t mà đ i th l n h n các Ngân hàng c a chúng ta r t nhi u.(ố ệ ố ủ ớ ơ ủ ấ ề Hi n nayệ Vi t nam đang có 3 ngân hàng th ng m i nhà n c,. 39 ngân hàng th ng m iệ ươ ạ ướ ươ ạ c ph n , 5 ngân hàng liên doanh t j Vi t Nam và r t nhi u chi nhánh , vănổ ầ ạ ệ ấ ề phòng đ i di n c a các ngân hàng n c ngoài.)ạ ệ ủ ướ Không ch có th , nguy c m tỉ ế ơ ấ c th tr ng trong n c cũng r t l n và đòi h i các Ngân hàng Vi t Nam ph iả ị ườ ướ ấ ớ ỏ ệ ả không ng ng đ i m i, hoàn thi n b n thân đ có th thích nghi v i nh ng đi uừ ổ ớ ệ ả ể ể ớ ữ ề ki n m i. Vi c tích c c ng d ng ngày càng nhi u Marketing hi n đ i vào ho tệ ớ ệ ự ứ ụ ề ệ ạ ạ đ ng kinh doanh Ngân hàng đã làm cho b m t các Ngân hàng Vi t Nam d nộ ộ ặ ệ ầ thay đ i, lòng tin c a khách hàng đ i v i Ngân hàng ngày càng đ c c ng c vàổ ủ ố ớ ượ ủ ố phát huy. Trong nh ng năm v a qua, ho t đ ng ngân hàng n c ta đã có nh ngữ ừ ạ ộ ướ ữ chuy n bi n sâu s c. Quy mô kinh doanh ngày càng m r ng c v s l ngể ế ắ ở ộ ả ề ố ượ l n ph m vi, các lo i hình kinh doanh đa d ng và phong phú h n. T đó, vi cẫ ạ ạ ạ ơ ừ ệ ti p th các s n ph m d ch v ngân hàng là r t c n thi t. N u không cóế ị ả ẩ ị ụ ấ ầ ế ế Marketing thì ngân hàng s b trì tr r t nhi u và d n d n m t tính c nh tranhẽ ị ệ ấ ề ầ ầ ấ ạ trên th tr ng. Vì th các chi n l c chính sáchị ườ ế ế ượ Marketing ngân hàng đã đ cượ các nhà ngân hàng quan tâm chú tr ng ọ Có th th y r ng trong th i gian qua, cácể ấ ằ ờ NHTM đã và đang r t tích c c trong vi c ti n hành các ho t đ ng Marketing.ấ ự ệ ế ạ ộ Các ch ng trình khuy n m i làm th , qu ng cáo ươ ế ạ ẻ ả th ng hi uươ ệ , huy đ ng v nộ ố v i lãi su t cao, các ch ng trình qu ng cáo trên ph ng ti n thông tin đ iớ ấ ươ ả ươ ệ ạ chúng,... liên t c đ c áp d ng r ng rãi đã t o ti n đ đ các NHTM đ t đ cụ ượ ụ ộ ạ ề ề ể ạ ượ nh ng k t qu nh t đ nh và nâng cao ho t đ ng Marketing ngân hàng ti n d nữ ế ả ấ ị ạ ộ ế ầ đ n thông l khu v c và qu c t .ế ệ ự ố ế Tr c tiên, nói v qu ng cáo, ta có th th y r ng: trong n n kinh t thướ ề ả ể ấ ằ ề ế ị tr ng, qu ng cáo là s c m nh đích th c. B t c m t s n ph m nào dù ch tườ ả ứ ạ ự ấ ứ ộ ả ẩ ấ l ng có t t đ n đâu cũng không chi m lĩnh đ c th tr ng n u không cóượ ố ế ế ượ ị ườ ế qu ng cáo. Hi n nay, các NHTM đã ti n hành qu ng cáo d i r t nhi u hìnhả ệ ế ả ướ ấ ề th c nh : báo, t p chí, truy n hình, truy n thanh, băng rôn, áp phích, g i thứ ư ạ ề ề ử ư tr c ti p, Internet... Do m i hình th c đ u v n t i các đ i t ng khách hàngự ế ỗ ứ ề ươ ớ ố ượ khác nhau v i nh ng nhu c u r t đa d ng khác nhau nên các NHTM th ng ápớ ữ ầ ấ ạ ườ d ng đ ng th i nhi u ph ng th c qu ng cáo đ thu hút khách hàng.ụ ồ ờ ề ươ ứ ả ể ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- T.H: Group G7 Báo cáo nghiên c u s n ph m m i ngân hàng TRUSTBANKứ ả ẩ ớ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngoài ra, n m b t tâm lý ng i tiêu dùng, bao gi cũng r t quan tâm t i nh ngắ ắ ườ ờ ấ ớ ữ đ t khuy n mãi, các NHTM đã d a ra nhi u hình th c khuy n mãi khác nhauợ ế ư ề ứ ế đem l i l i ích thi t th c và h p d n khách hàng nh : chi n d ch khuy n m iạ ợ ế ự ấ ẫ ư ế ị ế ạ m th ATM t i các đi m giao d ch, áp d ng lãi su t b c thang, t ng quà choở ẻ ạ ể ị ụ ấ ạ ặ khách hàng trong nh ng d p khai tr ng tr s m i hay gi i thi u s n ph m,ữ ị ươ ụ ở ớ ớ ệ ả ẩ d ch v m i... Cùng v i đó, đ thu hút thêm khách hàng, NHTM cũng đã c cánị ụ ớ ớ ể ử b v các doanh nghi p, các tr ng đ i h c gi i thi u s n ph m, d ch v c aộ ề ệ ườ ạ ọ ớ ệ ả ẩ ị ụ ủ mình, liên k t v i các tr ng đ i h c, các c quan, đ n v đ đ t máy ATM t iế ớ ườ ạ ọ ơ ơ ị ể ặ ạ các n i này đ ng th i ơ ồ ờ mi n phí ễ cho sinh viên và cán b khi l p th ...ộ ậ ẻ Qua đó ta th y Marketing có vai trò r t quan tr ng v i ho t đ ng kinh doanhấ ấ ọ ớ ạ ộ c a các ngân hàng.ủ - marketing góp ph n nâng cao tinh th n trong n i b ngân hàngầ ầ ộ ộ - giúp xây d ng t m nhìn chi n l c cho ngân hàngự ầ ế ượ - giúp nâng cao truy n thông n i bề ộ ộ - xây d ng danh ti ng cho ngân hàngự ế - nâng cao kh năng bán hàng và tăng l i nhu nả ợ ậ - tránh đ c các cu c kh ng ho ngượ ộ ủ ả - - Đ m b o ph c v khách hàng đ c t t nh t: ả ả ụ ụ ượ ố ấ - Đ m b o tính thích ng c a d ch v v i th tr ngả ả ứ ủ ị ụ ớ ị ườ V i ngân hàng chúng ta hi n nay đã có h n 20 năm ho t đ ng và phát tri n đãớ ệ ơ ạ ộ ể t o l p đ c m t n n t ng b n v ng v i s tin t ng c a khách hàng. Tuy v yạ ậ ượ ộ ề ả ề ữ ớ ự ưở ủ ậ gi a “m t r ng” ngân hàng nh hi n nay, cái tên ngân hàng Đ i Tín ch a đ cữ ộ ừ ư ệ ạ ư ượ bi t đ n nhi u l m. m t trong nh ng nguyên nhân là b t đ u t 2007 ngân hàngế ế ề ắ ộ ư ắ ầ ừ m i tr thành ngân hàng th ng m i c ph n. Tính đ n nay ngân hàng chúng taớ ở ươ ạ ổ ầ ế m i 83 đi m ho t đ ng ch đ c đ t các thành ph l n nh Hà N i, tp Hớ ể ạ ộ ỉ ượ ặ ở ố ớ ư ộ ồ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- T.H: Group G7 Báo cáo nghiên c u s n ph m m i ngân hàng TRUSTBANKứ ả ẩ ớ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Chí Minh...(th c t các ngân hàng t ngân hàng l n nh BIDV có m ng l iự ế ừ ớ ư ạ ướ r ng :kho ng 103chi nhánh v i d n 400 đi m giao d ch-s li u c p nh t t iộ ả ớ ầ ể ị ố ệ ậ ậ ạ trang web c a BIDV-và v n đang c g ng m r ng m ng l i trong ti n trìnhủ ẫ ố ắ ở ộ ạ ướ ế phát tri n .ho c ngân hàng Hàng H i :t 16đi m giao d ch năm 2005 đ n gi aể ặ ả ừ ể ị ế ữ năm 2010 đã lên t i 130 đi m giao d ch).Cùng v i s phát tri n m nh m khôngớ ể ị ớ ự ể ạ ẽ ng ng c a ngành,. ngân hàng chúng ta cũng xây d ng m c tiêu ừ ủ ự ụ ti p t c phátế ụ tri n m ng l i đ n các vùng tr ng đi m kinh t trong n c nh m giúp choể ạ ướ ế ọ ể ế ướ ằ Ngân hàng ti p c n và mang s n ph m Ngân hàng đ n v i khách hàng. thay đ iế ậ ả ẩ ế ớ ổ ,luôn làm m i m hình nh th ng hi u, thi t k không gian giao d ch t iớ ẻ ả ươ ệ ế ế ị ớ ph ng th c ti p c n khách hàng t nh ng cái đã có…Mu n làm đ c đi u nàyươ ứ ế ậ ừ ữ ố ượ ề chúng ta ph i t p trung, chú tr ng đ n ho t đ ng marketing, đó có th xem nhả ậ ọ ế ạ ộ ể ư con đ ng duy nh t đ đ a Trust bank đ n v i m i ng i.ườ ấ ể ư ế ớ ọ ườ .2 s c n thi t c a s n ph m bancassurance ự ầ ế ủ ả ẩ Bancassurance là m t thu t ng ti ng Pháp dùng đ ch vi c ngân hàng và Công tyộ ậ ữ ế ể ỉ ệ b o hi m h p tác v i nhau đả ể ợ ớ ể phát tri n và phân ph i m t cách hi u qu các s n ph mể ố ộ ệ ả ả ẩ ngân hàng và b o hi m thông qua vi c ả ể ệ cung c p các s n ph m cho cùng m t c s kháchấ ả ẩ ộ ơ ở hàng. đây, c n phân bi t vi c ngân hàng Ở ầ ệ ệ phân ph i các s n ph m b o hi m v i cácố ả ẩ ả ể ớ doanh nghi p b o hi m cung c p và phân ph i các ệ ả ể ấ ố d ch v tài chính, ngân hàngị ụ (assurbanking). M t cách t ng quát, Bancassurance có th đ c hi u m t cách gi n đ nộ ổ ể ượ ể ộ ả ơ nh t là vi c các ấ ệ ngân hàng tham gia cung c p các s n ph m b o hi m cho khách hàng c aấ ả ẩ ả ể ủ mình. Vi c tham gia ệ c a ngân hàng có th nhi u c p đ khác nhau tuỳ theo hình th củ ểở ề ấ ộ ứ Bancassurance. Các ví d đ n gi n v s ph i h p gi a ho t đ ng ngân hàng và các s nụ ơ ả ề ự ố ợ ữ ạ ộ ả ph m b o hi m t ng ng, có th t o c h i bán chéo gi a chúng: (ngu nẩ ả ể ươ ứ ể ạ ơ ộ ữ ồ saga.vn) S n ph mả ẩ c a ngânủ hàng Th tínẻ d ngụ Qu n lý dòngả ti nề Vay thế ch pấ Các món vay đ cộ l pậ Cho vay cá nhân S n phâmả b o hi mả ể S n ph mả ẩ b o hi mả ể B o hi m tínả ể d ng nhân thụ ọ B o hi mả ể cho các tài B o hi mả ể món vay B o hi m tínả ể d ng cá nhânụ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- T.H: Group G7 Báo cáo nghiên c u s n ph m m i ngân hàng TRUSTBANKứ ả ẩ ớ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- m t th tínấ ẻ d ngụ s n dùngả th ch pế ấ cho cá nhân Các hình th c c a Bancassurance : ứ ủ Bancassurance có th đ c hình thành theo nh ngể ượ ữ cách sau : - Ngân hàng ký th a thu n phân ph i s n ph m v i Công ty b o hi m, đóng vai trò làỏ ậ ố ả ẩ ớ ả ể ng i ườ đ i di n bán hàng ho c môi gi i b o hi m cho Công ty b o hi m. ạ ệ ặ ớ ả ể ả ể - Ngân hàng và Công ty b o hi m n m gi c ph n c a nhau. - Liên doanh: Ngân hàng và ả ể ắ ữ ổ ầ ủ Công ty b o hi m cùng thành l p m t Công ty b o hi m m i đ cùng kinh doanh. ả ể ậ ộ ả ể ớ ể - Ngân hàng mua toàn b ho c m t ph n Công ty b o hi m ho c ng c l i. ộ ặ ộ ầ ả ể ặ ượ ạ - Ngân hàng thành l p m t Công ty b o hi m m i. ậ ộ ả ể ớ Nh v y, xét v m c đ k t h p gi a ngân hàng và b o hi m, Bancassurance có thư ậ ề ứ ộ ế ợ ữ ả ể ể đ c phân chia thành các hình th c c b n sau: ượ ứ ơ ả Th a thu n phân ph i, Đ ng minh chi n l c, Liên doanh và T p đoàn d ch v tài chính.ỏ ậ ố ồ ế ượ ậ ị ụ D i đây là các đ c đi m c a m i hình th c, đ c trình bày theo m c đ k t h p tăngướ ặ ể ủ ỗ ứ ượ ứ ộ ế ợ d n. ầ Th a thu n phân ph i Đ ng minh chi n l c Liên doanh T p đoàn d ch v tài chính ỏ ậ ố ồ ế ượ ậ ị ụ M c đ k t h p ứ ộ ế ợ - Ngân hàng phân ph i các s n ph m b o hi m (bán riêng r ho c bán cùng v i các s n ố ả ẩ ả ể ẽ ặ ớ ả ph m ngân hàng) đ nh n hoa h ng. ẩ ể ậ ồ - Không ho c ít chia s c s d li u khách hàng. ặ ẻ ơ ở ữ ệ - Đ th c hi n đ c ch c n đ u t ít. ể ự ệ ượ ỉ ầ ầ ư - M c đ k t h p cao h n trong vi c cung c p s n ph m và qu n lý kênh phân ph i. ứ ộ ế ợ ơ ệ ấ ả ẩ ả ố - Có th có s chia s c s d li u khách hàng. ể ự ẻ ơ ở ữ ệ - Đòi h i ph i đ u t vào công ngh thông tin và nhân s bán hàng. ỏ ả ầ ư ệ ự - Cùng s h u v s n ph m và khách hàng. ở ữ ề ả ẩ - Chia s c s d li u khách hàng. ẻ ơ ở ữ ệ - Đòi h i có s cam k t m nh m và dài h n t hai phía. ỏ ự ế ạ ẽ ạ ừ - Các ho t đ ng và h th ng k t h p hoàn toàn. ạ ộ ệ ố ế ợ - Có kh năng cao trong vi c s d ng c s d li u khách hàng hi n có và cung c p cácả ệ ử ụ ơ ở ữ ệ ệ ấ d ch ị v khác c a ngân hàng . ụ ủ - D ch v tài chính “m t c a”. ị ụ ộ ử - T o kh năng cho vi c k t h p đ y đ c a các s n ph m .ạ ả ệ ế ợ ầ ủ ủ ả ẩ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- T.H: Group G7 Báo cáo nghiên c u s n ph m m i ngân hàng TRUSTBANKứ ả ẩ ớ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Bancasurance phát tri n đ u tiên M và các n c Châu Âu… hi n nayể ầ ở Ỹ ướ ệ Bancassurance ngày càng tr nên ph bi n t i các n c châu Á. T i Vi t Nam ,ở ổ ế ạ ướ ạ ệ bancassurance còn khá m i m nh ng nó l i h a h n nhi u ti m năng ph t tri n . B i vìớ ẻ ư ạ ứ ẹ ề ề ấ ể ở kinh nghi m c a các n c trên th gi i cho th y s l ng các ngân hàng bán s n ph mệ ủ ướ ế ớ ấ ố ượ ả ẩ b o hi m : M 20%, Châu Âu t 70% đ n 90%ả ể ở ỹ ừ ế M t khác, th tr ng b o hi m nhân th Vi t nam là m t th tr ng có nhi u ti mặ ị ườ ả ể ọ ệ ộ ị ườ ề ề năng v i t c đ tăng tr ng khá cao do nhu c u ch a đ c khai thác hi u qu , ti n nhànớ ố ộ ưở ầ ư ượ ệ ả ề r i trong dân c l n . Th trr ng b o hi m Vi t nam m i b t đ u khai thác , doanh thuỗ ư ớ ị ườ ả ể ệ ớ ắ ầ phí ch chi m 0,55% GDP r t nh so v i 2-4% GDP c a các n c trong khu v c và 10-ỉ ế ấ ỏ ớ ủ ướ ự 12% cá n c phát tri n. Khi n n kinh t ngà càng phát tri n , m c s ng c a ng i dânở ướ ể ề ế ể ứ ố ủ ườ ngày càng đ c nâng cao , Thêm vào đó ng i Vi t nam có truy n th ng ti t kiêm, hi uượ ườ ệ ề ố ế ế h c, đ c tính hy sinh vì con cái…do v y các s n ph m b o hi m h n h p k t h p b oọ ứ ậ ả ẩ ả ể ỗ ợ ế ợ ả hi m và ti t kiêm r t đ c u chu ng và bán ch yể ế ấ ượ ư ộ ạ Nhìn chung vi c th c hi n bancassurance t i Vi t Nam đem l i r t nhi u uệ ự ệ ạ ệ ạ ấ ề ư đi mể Công ty b o hi mả ể Ngân hàng Khách hàng Gi m chi phí phân ph iả ố s n ph mả ẩ H ng hoa h ngưở ồ phí Mua s n ph m BH v i giá th p (doả ẩ ớ ấ tiêu dùng nhi u s n ph m và ng iề ả ẩ ườ cung c p s n ph m ti t ki m đ c chiấ ả ẩ ế ệ ượ phí phân ph i)ố Có thêm khách hàng m iớ (khách hàng c a ngânủ hàng) Có thêm khách hàng m i (khách hàngớ c a công ty b oủ ả hi m)ể Có thêm kênh đ mua s n ph mể ả ẩ Đa d ng hoá kênh phânạ ph iố M r ng danh m cở ộ ụ s n ph mả ẩ Mua nhi u s n ph m t i cùng m t n iề ả ẩ ạ ộ ơ Tăng hi u qu kinh doanhệ ả do tăng doanh thu, gi mả chi phí phân ph i.ố Tăng hi u qu kinhệ ả doanh do tăng doanh thu và có c h i bánơ ộ chéo s n ph mả ẩ Tăng th h ng ti n ích c a các s nụ ưở ệ ủ ả ph m: n p phí, nh n b i th ng đ nẩ ộ ậ ồ ườ ơ gi n, nhanh chóng; s d ng k t h pả ử ụ ế ợ v i nhi u d ch v khác c a ngânớ ề ị ụ ủ hàng,… G n k t v i các ngânắ ế ớ hàng đ qu ng bá th ngể ả ươ hi u.ệ G n k t v i cácắ ế ớ công ty b o hi mả ể đ qu ng báể ả th ng hi u. Tăngươ ệ uy tín và v th .ị ế An toàn h n khi mua b o hi m (cácơ ả ể s n ph m b o hi m đ c cung c pả ẩ ả ể ượ ấ qua kênh ngân hàng đã đ c ngânượ hàng xem xét, đánh giá, l a ch n) –ự ọ khách hàng đ c “b o hi m hai l n”ượ ả ể ầ Duy trì và phát tri n c sể ơ ở Duy trì và phát tri nể Tăng kh năng hi u bi t v công tyả ể ế ề ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- T.H: Group G7 Báo cáo nghiên c u s n ph m m i ngân hàng TRUSTBANKứ ả ẩ ớ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- khách hàng do khách hàng tin t ng h n và trungưở ơ thành h n.ơ c s khách hàng doơ ở khách hàng tin t ng h n và trungưở ơ thành h n.ơ b o hi m và ngân hàng. Gi m r i roả ể ả ủ do thông tin b t cân x ng.ấ ứ Nhìn vào th c tr ng trên ta th y đ c ,th tr ng cung c p s n ph mự ạ ấ ượ ị ườ ấ ả ẩ bancassurance là th tr ng ti m năng cho ngân hàng thâm nh p. vì v y nhómị ườ ề ậ ậ k ho ch xác đ nh đây có th là đ i t ng đ u t tín d ng phù h p, v a nhanhế ạ ị ể ố ượ ầ ư ụ ợ ừ chóng t o ra l i nhu n, v a đ m b o h at đ ng kinh doanh n đ nh và lâu dài. ạ ợ ậ ừ ả ả ọ ộ ổ ị II . K t qu nghiên c u th tr ng ,môi tr ng kinh doanh vàế ả ứ ị ườ ườ tri n v ng phát tri n s n ph mể ọ ể ả ẩ 1 . Nghiên c u th tr ng ứ ị ườ 1.1nghiên c u s n ph mứ ả ẩ 1.1.1.l ch s phát tri n ị ử ể T nh ng năm 70 c a th k 20, B o hi m liên k t Ngân hàng đã ra đ i t iừ ữ ủ ế ỷ ả ể ế ờ ạ Châu Âu và nhanh chóng phát tri n m nh m . Đ n nay, doanh thu phí b o hi mể ạ ẽ ế ả ể qua kênh liên k t v i ngân hàng t i nhi u qu c gia Châu Âu chi m t l khá caoế ớ ạ ề ố ế ỷ ệ trong t ng doanh thu phí b o hi m nh Ý (70%), Pháp 60%, Tây Ban Nha (72%),ổ ả ể ư Đ c (23)…ứ Đ n cu i năm 2005, doanh thu phí b o hi m qua h th ng ngân hàng ế ố ả ể ệ ố ở H ng Kông là 45%, Singapore là 18%, Malaysia ồ là 12%, n Đ là 20%, Thái Lan là 12%. Ấ ộ T i th tr ng châu Á, B o hi m liên k t Ngân hàng xu t hi n sau nh ngạ ị ườ ả ể ế ấ ệ ư cũng b t đ u phát tri n m nh trong nh ng năm g n đây. Theo báo cáo c aắ ầ ể ạ ữ ầ ủ LIMRA (phát hành tháng 12/2009), th ph n bacassurance đang tăng tr ngị ầ ưở nhanh t i các n c Châu Á và chi m m t vai trò quan tr ng trong th tr ng b oạ ướ ế ộ ọ ị ườ ả hi m. m t s n c, bancassurance chi m m t t tr ng đáng k trong t ng phíể Ở ộ ố ướ ế ộ ỉ ọ ể ổ b o hi m nhân th nh Malaysia 49% (2007), Hongkong 40% (2008), S. Koreaả ể ọ ư 31%...Bancassurance đã tr thành 1 xu h ng trên toàn c uở ướ ầ Vi t Namở ệ Tr c năm 1975, mi n Nam n c ta đã có kho ng 50 Công ty b oướ ở ề ướ ả ả hi m n i đ a. Đi u ể ộ ị ề đó cho th y th tr ng b o hi m đây đã phát tri n m c khá sôiấ ị ườ ả ể ở ể ở ứ đ ng. ộ Nhi u ngân hàng đã làm đ i lý cho công ty b o hi m. Nhi u d án cho vay v n l nề ạ ả ể ề ự ố ớ các ngân hàng đã yêu c u ph i có h p đ ng b o hi m đi kèm. Còn mi n B c, duyở ầ ả ợ ồ ả ể ở ề ắ nh t ch có m t doanh nghi p nhà n c ho t đ ng trong lĩnh v c b o hi m, đó là T ngấ ỉ ộ ệ ướ ạ ộ ự ả ể ổ công ty B o hi m Vi t Nam - B o Vi t. Do c ch b y gi , gi a ngân hàng m t c p vàả ể ệ ả ệ ơ ế ấ ờ ữ ộ ấ ho t đ ng c a B o Vi t ch a có m i quan h gì đáng k . Trong quá trình đ i m i n nạ ộ ủ ả ệ ư ố ệ ể ổ ớ ề kinh t đ t n c v i xu h ng m c a thu hút đ u t n c ế ấ ướ ớ ướ ở ử ầ ư ướ ngoài, nhi u lo i hình b oề ạ ả hi m v i s đa d ng, phong phú đã ra đ i. Song, trong th c t th ể ớ ự ạ ờ ự ế ị tr ng b o hi m có sườ ả ể ự ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- T.H: Group G7 Báo cáo nghiên c u s n ph m m i ngân hàng TRUSTBANKứ ả ẩ ớ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- phát tri n mu n h n so v i th tr ng d ch v ngân hàng cũng nh đ i m i ho t đ ngể ộ ơ ớ ị ườ ị ụ ư ổ ớ ạ ộ ngân hàng, nó đ c b t đ u vào gi a th p niên c a th k tr c. ượ ắ ầ ữ ậ ủ ế ỷ ướ T gi a nh ng năm 80,ừ ữ ữ Vi t Nam đã th c hi n chính sách kinh t th tr ng và h i nh p kinh ệ ự ệ ế ị ườ ộ ậ t qu c t . Lĩnhế ố ế v c tài chính cũng đã t ng b c đ c t do hoá và m c a. D i tác đ ng c a nhi u nhânự ừ ướ ượ ự ở ử ướ ộ ủ ề t nêu trên, ho t đ ng Bancassurance Vi t Nam đã ra đ i, đánh d u b ng vi c ngân hàngố ạ ộ ở ệ ờ ấ ằ ệ th c hi n khuy n mãi các s n ph m b o hi m nhân th cho khách hàngự ệ ế ả ẩ ả ể ọ 1.1.2 bancassurance Vi t Nam có nh ng đ c đi m ở ệ ữ ặ ể : -Th nh t, các ngân hàng đã đ a ra nh ng s n ph m ngân hàng ít nhi u mang đ c đi mứ ấ ư ữ ả ẩ ề ặ ể c a ủ b o hi m nhân th .ả ể ọ -Th hai, ngân hàng và công ty b o hi m liên doanh v i nhau thành l p nên ứ ả ể ớ ậ các công ty b o hi m. ả ể -Th ba, ngân hàng và công ty b o hi m h p tác v i nhau đ bán b o ứ ả ể ợ ớ ể ả hi m. Các công ty b o hi m nhân th đã khá tích c c h p tác v i ngân hàng ngay sau khiể ả ể ọ ự ợ ớ b o ả hi m nhân th đ c tri n khai ít năm m c dù khi đó v n đang là th i kỳ đ nh cao c aể ọ ượ ể ặ ẫ ờ ỉ ủ kênh phân ph i qua đ i lý.ố ạ -Th t , ngân hàng xúc ti n thành l p các công ty b o hi m tr c thu c. ứ ư ế ậ ả ể ự ộ -Th năm, Bancassurance Vi t Nam cũng đã phát tri n thành marketing thânứ ở ệ ể thi n - bán nhi u lo i hàng ệ ề ạ hoá, d ch v khác nhau cho đ i t ng khách hàng hi n có.ị ụ ố ượ ệ Đánh giá m t cách khách quan thì ộ trong th i gian qua, vi c h p tác gi a ngân hàngờ ệ ợ ữ và công ty b o hi m Vi t Nam còn r t nhi u ả ể ở ệ ấ ề h n ch , ch a t ng x ng v i ti mạ ế ư ươ ứ ớ ề năng c a hai bên. ủ 1.1.3 các lo i hình ho t đ ng c a bancassurance t i vi t namạ ạ ộ ủ ạ ệ 1. ngân hàng th a thu n phân ph i b o hi m v i công ty b o hi m hi n nay ,ỏ ậ ố ả ể ơ ả ể ệ ngân hàng th ng m i c ph n k th ng liên k t v i b o vi t cho ra s nươ ạ ổ ầ ỹ ươ ế ớ ả ệ ả ph m tích lũy b o gia, ti t kiêm giáo d c. b o hi m tín d ng nhà m i và ô tôẩ ả ế ụ ả ể ụ ớ xin. Tài kho n tích lũy b o gia là hình th c tài kho n ti n g i VND có kỳ h n,ả ả ứ ả ề ử ạ hàng tháng khách hàng có th n p m t s ti n nh t đ nh đ h ng lãi su t vàể ộ ộ ố ề ấ ị ể ưở ấ h ng t i m c tiêu tích lũy dài h n cho cu c s ngđ đ m b o cho khcash hàngướ ớ ụ ạ ộ ố ể ả ả “ an tâm t n h ng cu c s ng” . Tham gia s n ph m này ngoài vi c đ cậ ưở ộ ố ả ẩ ệ ượ h ng lãi su t ti t ki m u đãi, khách hàng s đ c t ng b o hi m theo s nưở ấ ế ệ ư ẽ ượ ặ ả ể ả ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- T.H: Group G7 Báo cáo nghiên c u s n ph m m i ngân hàng TRUSTBANKứ ả ẩ ớ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ph m anh tâm ti t ki m c a b o vi t nhân th . ẩ ế ệ ủ ả ệ ọ “Tài kho n Ti t Ti t ki m giáoả ế ế ệ d c” là m t hình th c tài kho n ti t ki m đ nh kỳ dài h n b ng VND h ng t iụ ộ ứ ả ế ệ ị ạ ằ ướ ớ m c tiêu tích lu đ trang tr i chi phí giáo d c/đào t o cho tr trong t ng lai.ụ ỹ ể ả ụ ạ ẻ ươ Khách hàng khi tham gia ch ng trình Ti t ki m Giáo d c c a Techcombankươ ế ệ ụ ủ ngoài vi c đ c h ng lãi su t ti t ki m s đ c b o hi m mi n phí theo s nệ ượ ưở ấ ế ệ ẽ ượ ả ể ễ ả ph m An Tâm Ti t Ki m c a B o Vi t Nhân th . Ng i đ c b o hi m (Chẩ ế ệ ủ ả ệ ọ ườ ượ ả ể ủ tài kho n) là ng i có đ tu i t đ 18 đ n 55. Tu i đ c b o hi m t i đa là 65ả ườ ộ ổ ừ ủ ế ổ ượ ả ể ố tu i. Th i h n b o hi m trùng v i th i h n c a tài kho n ti t ki m (t 1 đ nổ ờ ạ ả ể ớ ờ ạ ủ ả ế ệ ừ ế 10 năm). u đi m c a s n ph m này ngoài vi c giúp khách hàng an tâm v iƯ ể ủ ả ẩ ệ ớ t ng lai còn là tính linh ho t cao trong thanh toán, giao d ch.ươ ạ ị NH ACB và công ty prudential cho liên k t s n ph m : phú b o tín, phúc anế ả ẩ ả m thành tài ỹ . Phú B o Tín là s n ph m b o hi m c a Prudential Vi t Nam ch dành choả ả ẩ ả ể ủ ệ ỉ khách hàng vay tín d ng trung và dài h n c a ACB. Đ c đi m c a s n ph m tín d ng nàyụ ạ ủ ặ ể ủ ả ẩ ụ là n u ng i đ c b o hi m t vong ho c th ng t t toàn b và vĩnh vi n, ng i thế ườ ượ ả ể ử ặ ươ ậ ộ ễ ườ ụ h ng (do ng i mua ưở ườ ch đ nh) s nh n đ c b o hi m t Prudential. S ti n đ cỉ ị ẽ ậ ượ ả ể ừ ố ề ượ nh n t Công ty b o hi m s t ng ậ ừ ả ể ẽ ươ ng v i s d n c n ph i tr cho Ngân hàng. Nhứ ớ ố ư ợ ầ ả ả ư v y, khi tham gia Phú B o Tín, khách hàng ậ ả s yên tâm khi x y ra r i ro đ i v i b n thân,ẽ ả ủ ố ớ ả gia đình h v n có kh năng hoàn tr các kho n vay ọ ẫ ả ả ả cho Ngân hàng mà không ph i m tả ấ tài s n th ch p. Hay nói cách khác, khi khách hàng mua b o ả ế ấ ả hi m tín d ng g p r i roể ụ ặ ủ không th tr đ c n Ngân hàng thì công ty b o hi m s thanh toán h ể ả ượ ợ ả ể ẽ ộ cho khách hàng đó. Riêng v i Prudential và ACB, trong vòng 3 năm qua đã có trên 2800 h

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbao_cao_nghien_cuu_san_pham_bancassurance_.pdf