Báo cáo Thực hành Viết ngắn về hai kênh đào: xuy ê và pa-Na-ma

Sau khi học xong bài học, học sinh phải cần:

-Hiểu được vị trí chiến lược và vai trò của hai kênh biển nổi tiếng Xuy-ê và Pa-na-ma.

-Thấy được những lợi ích về kinh tế nhờ có sự hoạt động của các kênh đào này.

-Viết được báo cáo ngắn và trình bày kết quả trước lớp.

pdf8 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 2618 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Báo cáo Thực hành Viết ngắn về hai kênh đào: xuy ê và pa-Na-ma, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực hành Viết báo cáo ngắn về hai kênh đào: xuy ê và pa-na-ma A. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài học, học sinh phải cần: - Hiểu được vị trí chiến lược và vai trò của hai kênh biển nổi tiếng Xuy-ê và Pa- na-ma. - Thấy được những lợi ích về kinh tế nhờ có sự hoạt động của các kênh đào này. - Viết được báo cáo ngắn và trình bày kết quả trước lớp. B. Thiết bị dạy học: - Lược đồ kênh đào Xuy-ê và Pa-na-ma (phóng to). - Lược đồ Vị trí của kênh Xuy-ê, kênh Pa-na-ma và một số cảng lớn trên TG (phóng to theo SGV). - Bản đồ Các nước trên thế giới. - Tranh ảnh về 2 kênh đào này. C. Hoạt động dạy học: Mở bài: - GV nêu nhiệm vụ của bài thực hành: Hoàn thành các bài tập về kênh đào Xuy-ê và Pa-na-ma. Bài tập số 1. HĐ 1: Cả lớp. - GV: Treo các bản đồ, lược đồ lên bảng. - GV yêu cầu HS xác định trên Tập bản đồ Thế giới và các châu lục vị trí của kênh đào Xuy-ê, các đại dương, biển được nối liền thông qua kênh đào. - Tiếp theo GV gọi một vài HS lên bảng xác định trên bản đồ treo tường vị trí các đối tượng trên. GV giúp HS chuẩn kiến thức. HĐ 2: Cặp/nhóm. Bước 1: HS hoàn thành phiếu học tập 1 (GV có thể chia cho mỗi nhóm tính số liệu của một hàng để tiết kiệm thời gian). Nếu có điều kiện, GV yêu cầu dựa vào phần chú thích ở trang 193 SGK tìm vị trí các địa danh có trong bảng trên bản đồ các nước ở Tập bản đồ thế giới và các châu lục. GV kẻ phiếu học tập 1 lên bảng. Bước 2: HS lên bảng điền các thông tin còn thiếu. Cả lớp góp ý chỉnh sửa. GV đưa bảng thông tin phản hồi. HĐ 3: Nhóm. Bước 1: Các nhóm đọc SGK, dựa vào kết quả vừa tính toán, dựa vào các bản đồ, lược đồ trên bảng, thảo luận các câu hỏi sau: - Hoạt động đều đặn của kênh Xuy-ê đem lại những lợi ích gì cho ngành hàng hải thế giới? - Nếu kênh đào bị đóng cửa như thời gian 8 năm (1967- 1975) do chiến tranh, thì sẽ gây những tổn thất kinh tế như thế nào đối với Ai Cập, các nước ven Địa Trung Hải và biển Đen? Bước 2: Đại diện nhóm lên trình bày. GV giúp HS chuẩn kiến thức. Có thể yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau: - Tại sao kênh đào Xuy-ê lại rơi vào tay đế quốc Anh? - Đế quốc Anh đã được lợi gì từ kênh đào này? - Những lợi ích do sự hoạt động của kênh đào và những thiệt hại nếu như kênh đào bị đóng cửa? Bước 3: GV có thể tổng kết phần này như sau: + Kênh Xuy-ê. * Lợi ích: - Rút ngắn được thời gian vận chuyển, dễ dàng mở rộng thị trường. - Giảm chi phí vận tải, giảm giá thành sản phẩm. - An toàn hơn cho người và hàng hoá, có thể tránh được thiên tai so với việc vận chuyển trên đường dài. - Đem lại nguồn thu nhập lớn cho Ai Cập thông qua thuế hải quan. - … * Những tổn thất kinh tế: - Đối với Ai Cập: + Mất nguồn thu nhập thông qua thuế hải quan. + Giao lưu trao đổi buôn bán với các nước khác trên TG bị hạn chế. - Đối với các nước ven Địa Trung Hải và biển Đen. + Tăng chi phí vận chuyển hàng hoá. + Kém an toàn hơn cho người và hàng hoá. HĐ 4: Nhóm/cá nhân. Bước 1: Trên cơ sở thông tin vừa có được, kết hợp với tư liệu về kênh đào Xuy- ê ở phần III, thảo luận nhóm, sau đó ghi lại những nét chính về kênh đào Xuy- ê. Gợi ý: Có thể tập hợp một số thông tin về kênh đào qua các ý sau: - Thuộc quốc gia nào. - Các biển và các đại dương được nối liền. - Chiều dài, chiều rộng. - Trọng tải tàu qua. - Thời gian xây dựng. - Nước quản lý trước kia. - Năm được đưa về nước chủ quản. - Những lợi ích kênh đào Xuy- ê có thể đem lại cho ngành hàng hải thế giới. - Những tổn thất kinh tế đối với Ai Cập và các nước ven Địa Trung Hải và biển Đen nếu kênh đào bị đóng cửa. Bước 2: Đại diện 2 nhóm lên trình bày, mỗi nhóm 2 HS, một HS trình bày, một HS ghi ngắn gọn các ý chính lên bảng. Yêu cầu sử dụng bản đồ để minh hoạ khi cần thiết. GV khuyến khích các em nêu những thông tin, những câu chuyện về kênh đào Xuy- ê mà các em đã tìm được trong thời gian chuẩn bị bài ở nhà. GV chuẩn xác kiến thức, bổ sung thêm mọt số thông tin chưa được đề cập. * Ghi chú: Phần kênh đào Pa-na-ma có thể tiến hành tương tự như kênh đào Xuy - ê nếu còn đủ thời gian làm tại lớp. Nếu không, GV hướng dẫn cho HS về làm ở nhà, đầy đủ các bước như với kênh đào Xuy -ê, sau đó viết một bản báo cáo ngắn gọn về kênh đào Pa-na-ma, tuần sau có thể yêu cầu HS nộp bài báo cáo để lấy điểm kiểm tra 15 phút. Gợi ý: Có thể hướng dẫn HS hoàn thành bài tập ở nhà hoặc ngay tại lớp, nếu còn thời gian, theo trình tự dưới đây: 1. Xác định kênh đào Pa-na-ma trên các bản đồ như đã nêu trong SGK. 2. Hoàn thành phiếu học tập 2. 3. Dựa vào phiếu học tạp đã hoàn thành, dựa vào các bản đồ (Tập bản đồ thế giới và các châu lục), cũng như kiến thức đã có, hãy: - Cho biết sự hoạt động đều đặn của kênh đào Pa-na-ma đem lại những lợi ích gì cho sự tăng cường giao lưu giữa các nền kinh tế cùng Châu á - Thái Bình Dương với nền kinh tế Hoa Kì. - Tại sao nói việc Hoa Kì phải trao trả kênh đào Pa-na-ma cho chính quyền và nhân dân Pa-na-ma là một thắng lợi to lớn của nước này? 4. Trên cơ sở các thông tin trên, trên cơ sở tư liệu về kênh đào Pa-na-ma ở phần III, cùng những thông tin các em đã tìn hiẻu được, yêu cầu các em hoàn thiện một bài viết ngắn về kênh đào này. * Lưu ý: Phần viết bài viết ngắn về kênh Pa-na-ma có thể tương tự như kênh Xuy- ê. Tuy nhiên cần chú ý đến các âu tàu ở kênh Pa-na-ma, lý giải vì sao phải dùng các âu tàu, nêu những hạn chế của việc phải sử dụng các âu tàu. Bước 4: Đánh giá. Khuyến khích một vài HS xung phong lên bảng xác định vị trí 2 kênh đào trên bản đồ và nêu một số nét khái quát về hai kênh đào mà các em có thể nhớ được qua bài học. Bước 5: Bài tập về nhà. Viết báo cáo ngắn về kênh đào Pa-na-ma. Rỳt kinh nghiệm sau bài dạy........................................................................... ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………….. -------------------------------------

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf21_8796.pdf