Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường đại học

Tiêu chuẩn và tiêu chí

Tiêu chuẩn đánh giá CLGD là mức độ yêu cầu và điều kiện mà CSGD phải đáp ứng để được công nhận đạt tiêu chuẩn CLGD; được xây dựng cho từng cấp học (các lĩnh vực)

Mỗi tiêu chuẩn có một số tiêu chí. Tiêu chí đánh giá CLGD là mức độ yêu cầu và điều kiện cần đạt được ở một khía cạnh cụ thể của mỗi tiêu chuẩn.

 

ppt25 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 754 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường đại học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIỚI THIỆU BỘ TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG TRƯỜNG ĐẠI HỌCCục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dụcĐT: 0904488299Email: lmphong@moet.edu.vnCÁC NỘI DUNG CHÍNHNhững vấn đề chung2. Một số tiêu chí có thay đổi3. Sử dụng bộ tiêu chuẩnI. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNGDo Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành theo QĐ 65/2007/QĐ-BGDĐT ngày 01/11/2007 và được sửa đổi, bổ sung theo TT số 37/2012/TT-BGDĐT ngày 30/10/2012.Đã được hợp nhất tại văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BGDĐT ngày 04/3/2014 của Bộ GDĐT I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG1. Các văn bản QPPL liên quanLuật Giáo dục 2005, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục 2009;Luật Giáo dục ĐH (có hiệu lực từ 01/01/2013);Quy định về quy trình và chu kỳ KĐCLGD trường ĐH, CĐ và TCCN (TT số 62/2012/ TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của BT Bộ GDĐT- sửa QĐ 76/2007/QĐ-BGDĐT).I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG2. Các văn bản hướng dẫn liên quanCV số 462/KTKĐCLGD-KĐĐH, ngày 09/5/2013 của Cục KTKĐCLGD hướng dẫn tự đánh giá trường ĐH, CĐ, TCCN.CV số 527/KTKĐCLGD-KĐĐH ngày 23/5/2013 của Cục KTKĐCLGD hướng dẫn sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường ĐH 3. Căn cứ xây dựng bộ tiêu chuẩn Luật Giáo dục (2005, 2009) + Luật Giáo dục ĐH; Nghị định 75/2006/NĐ-CP + Nghị định 31/2011/NĐ-CP; Điều lệ nhà trường + văn bản liên quan; Chiến lược phát triển GD 2001- 2010, 2010 – 2020; Tình hình và xu thế phát triển GD của VN và thế giới. I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNGI. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG4. Những tham khảo trong khi xây dựngKinh nghiệm về KĐCLGD của một số nước trên thế giới.Bộ 10 tiêu chuẩn 53 tiêu chí (ban hành theo QĐ 38/2004/QĐ-BGDĐT). Ý kiến của các chuyên gia về KĐCLGD trong nước và nước ngoài.Ý kiến của các CSGD; đặc biệt là của các trường.I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG5. Tiêu chuẩn và tiêu chíTiêu chuẩn đánh giá CLGD là mức độ yêu cầu và điều kiện mà CSGD phải đáp ứng để được công nhận đạt tiêu chuẩn CLGD; được xây dựng cho từng cấp học (các lĩnh vực) Mỗi tiêu chuẩn có một số tiêu chí. Tiêu chí đánh giá CLGD là mức độ yêu cầu và điều kiện cần đạt được ở một khía cạnh cụ thể của mỗi tiêu chuẩn.I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG6. Nguyên tắc xây dựng tiêu chíPhù hợp với mục tiêu theo quy định tại Luật giáo dục, Luật giáo dục ĐH. Các văn bản QPPL khác liên quan (Luật, Chính sách, Điều lệ, Quy chế, Quy định,...).Một số tiêu chí định hướng tương lai (Nghiên cứu KH, Hợp tác quốc tế,...).Phù hợp với thực tiễn và khả thi.Các tiêu chí bao quát toàn diện về các điều kiện đảm bảo CLGD (Đầu vào); các hoạt động giáo dục (Quá trình) và kết quả giáo dục (Đầu ra) của nhà trường.I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG7. Một số vấn đề cần thống nhấtQuan điểm tiếp cận: Chất lượng là sự đáp ứng mục tiêu.Bộ tiêu chuẩn để chuấn hóa hoạt động và nâng cao chất lượng đào tạo.Làm quen và chấp nhận những khái niệm có tính chất định tính trong KĐCLGD.Bộ tiêu chuẩn không phải là công cụ để xếp hạng các nhà trường.*So sánh mục tiêu Luật GD 2005Đào tạo trình độ CĐ giúp SV có kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành cơ bản để giải quyết những vấn đề thông thường thuộc chuyên ngành được đào tạo.Đào tạo trình độ ĐH giúp SV nắm vững kiến thức chuyên môn và có kỹ năng thực hành thành thạo, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành được ĐT Luật GDĐH 2012 Đào tạo trình độ CĐ để SV có kiến thức chuyên môn cơ bản, kỹ năng thực hành thành thạo, hiểu biết được tác động của các nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội trong thực tiễn và có khả năng giải quyết những vấn đề thông thường thuộc ngành được đào tạo Đào tạo trình độ ĐH để SV có kiến thức chuyên môn toàn diện, nắm vững nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội, có kỹ năng thực hành cơ bản, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc ngành được đào tạo I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG8. Bộ Tiêu chuẩn KĐ trường ĐH Việt NamTiêu chuẩn 1: Sứ mạng và mục tiêu của trường ĐH (2)Tiêu chuẩn 2: Tổ chức và quản lý (7)Tiêu chuẩn 3: Chương trình đào tạo (6)Tiêu chuẩn 4: Hoạt động đào tạo (7)Tiêu chuẩn 5: Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên (8)Tiêu chuẩn 6: Người học (9)Tiêu chuẩn 7: NCKH, ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ (7)Tiêu chuẩn 8: Hoạt động HTQT (3)Tiêu chuẩn 9: Thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất khác (9)Tiêu chuẩn 10:Tài chính và quản lý tài chính (3)I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG Chuẩn mực KĐ của Hiệp hội các trường ĐH-CĐ khu vực New England –USA Mục đích và nhiệm vụ của trườngLập kế hoạch và đánh giáTổ chức và quản lýChương trình ĐT và hoạt động giảng dạyĐội ngũ cán bộ giảng dạyCác dịch vụ cho SVThư viện và dịch vụ thông tinCác nguồn lực vật chấtCác nguồn lực tài chính Phổ biến thông tinTính chính trựcI. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG26 tiêu chí kiểm định của GDĐH Thái Lan Sứ mệnh /mục tiêu/kế hoạch (3)Giảng dạy và học tập (6)Các hoạt động vui chơi giải trí của SV (3)Nghiên cứu (3)Dịch vụ giáo dục phục vụ XH (2)Giữ gìn văn hoá và nghệ thuật (2)Quản lý hành chính (3)Ngân sách (2)Đảm bảo và nâng cao chất lượng (2)Nguồn: Uỷ ban Giáo dục ĐH Thái LanI. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNGII. MỘT SỐ TIÊU CHÍ CÓ THAY ĐỔISo với QĐ 65/2007, TT 37/2012 có bổ sung chỉnh sửa:Ở tất cả các tiêu chuẩn và tiêu chí có liên quan: sửa các cụm từ “chương trình giáo dục” thành “chương trình đào tạo”Sửa chi tiết 02 tiêu chí (2.1. và 3.1) (Để phù hợp với Luật giáo dục đại học 2012)II. MỘT SỐ TIÊU CHÍ CÓ THAY ĐỔITiêu chí 2.1. Cơ cấu tổ chức của trường ĐH được thực hiện theo quy định của Điều lệ trường ĐH và các quy định khác của pháp luật có liên quan, được cụ thể hoá trong quy chế về tổ chức và hoạt động của nhà trường. (QĐ 65/2007 chưa đề cập các quy định khác)II. MỘT SỐ TIÊU CHÍ CÓ THAY ĐỔITiêu chí 3.1. CTĐT của trường ĐH được xây dựng theo các quy định hiện hành do Bộ GDĐT ban hành; có sự tham khảo CTĐT của các trường ĐH có uy tín trong nước hoặc trên thế giới; có sự tham gia của các nhà khoa học chuyên môn, giảng viên, cán bộ quản lý, đại diện của các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, nhà tuyển dụng lao động và người đã tốt nghiệp. (QĐ 65/2007 yêu cầu theo chương trình khung, chưa đề cập các nhà khoa học chuyên môn)1. Những vấn đề chunga) CSGD dựa vào các tiêu chuẩn để điều chỉnh, chuẩn hóa các hoạt động, triển khai tự đánh giá:Đánh giá theo từng tiêu chí (đạt/ chưa đạt). Chỉ đánh giá đạt khi 100% yêu cầu của nội hàm tiêu chí đều đạt và có đủ minh chứng.Không đánh giá tiêu chuẩn đạt hoặc chưa đạt.Các minh chứng thu thập trong vòng 05 năm tính đến thời điểm đánh giá.b) Điều kiện để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng: CSGD có từ 80% trở lên số tiêu chí đạt; mỗi tiêu chuẩn có ít nhất 01 tiêu chí đạt.III. SỬ DỤNG BỘ TIÊU CHUẨN*Kết quả triển khai TĐG và ĐGN (Cập nhật 31/5/2014)Tự ĐGĐG ngoàiCơ sở giáo dụcĐH18340CĐ195TCCN103Chương trình đào tạoGV THPT trình độ ĐH 10012SP KTCN trình độ ĐH0702GV TH trình độ CĐ1004III. SỬ DỤNG BỘ TIÊU CHUẨN 2. Một số lưu ý: a) Đối với tự đánh giá, mỗi tiêu chí cần thực hiện theo 3 bước: gramIII. SỬ DỤNG BỘ TIÊU CHUẨNb) Phân tích tiêu chí:Nội hàm của tiêu chí có mấy yêu cầu?Nội dung của từng yêu cầu là gì?Nhà trường đã thực hiện? MC?Kết quả như thế nào? MC?Lưu ý: Coi mỗi tiêu chí như một đề bài tự luận→ Phải chép đúng đề; đọc thật kỹ, hiểu đề, mới làm đúng yêu cầu của đề; không bỏ sót yêu cầu hay viết ra ngoài yêu cầu của tiêu chí (nên copy từ các file VBHN 06 hoặc CV 527/KTKĐCLGD-KĐĐH)III. SỬ DỤNG BỘ TIÊU CHUẨNc) Viết phiếu đánh giá tiêu chí:- Coi như một đề cương để viết báo cáo tiêu chí- Cần phân tích đầy đủ các yêu cầu của nội hàm tiêu chí, đưa đầy đủ các minh chứng vào phần mô tả. Tuyệt đối không đưa minh chứng vào các phần khác (điểm mạnh, tồn tại, kế hoạch hành động, tự đánh giá)- Nếu chưa đạt thì chỉ rõ được bao nhiêu % và nêu lý do...d) Viết báo cáo tiêu chí:- Dựa vào phiếu đánh giá để viết.- Hội đồng tự đánh giá cần lưu ý khi đề ra kế hoạch hành động; Quyết định tiêu chí đạt hoặc chưa đạt so với mục tiêu của CSGD đã đề ra.III. SỬ DỤNG BỘ TIÊU CHUẨNđ) Các thuật ngữ mang tính định tính:- Có:- Định kỳ: - Đáp ứng: có thể phải điều tra- Theo quy định: tìm các quy định liên quan.III. SỬ DỤNG BỘ TIÊU CHUẨNe) Cách sử dụng CV 527/KTKĐCLGD-KĐĐH* Đối với từng tiêu chí:- Từ khóa: Lưu ý không thể thiếu khi mô tả - Các minh chứng có thể sử dụng cho tiêu chí này: Gợi ý chung, không phải tìm tất cả với từng trường, có thể tìm các minh chứng khác- Các câu hỏi dành cho tiêu chí này: Gợi ý để phục vụ cho việc mô tả, đánh giá điểm mạnh, tồn tại- Các gợi ý cho Đoàn đánh giá ngoài: Để hình dung việc của đoàn ĐGN- Phỏng vấn: Gợi ý để hình dung việc của đoàn ĐGN* Ví dụ Tiêu chí 1.2.III. SỬ DỤNG BỘ TIÊU CHUẨNTRÂN TRỌNG CẢM ƠN!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppt3_bo_tieu_chuan_dgcl_dh_26_6_6445.ppt