Các thao tác thực hiện slide trong power point 2003

Để tạo ra các slide theo ý muốn, trước hết cần biến đổi nội dung của tiết học - bài học thành những ý chính. Những ý này nên được trình bày bằng những gạch đầu dòng sao cho chính xác, logic, ngắn gọn và dễ hiểu. Trên cơ sở đó, ta sẽ triển khai các nội dung có liên quan.

 

ppt38 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Các thao tác thực hiện slide trong power point 2003, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC THAO TÁC THỰC HIỆN SLIDE TRONG POWER POINT 2003 Xây dựng bài giảng Để tạo ra các slide theo ý muốn, trước hết cần biến đổi nội dung của tiết học - bài học thành những ý chính. Những ý này nên được trình bày bằng những gạch đầu dòng sao cho chính xác, logic, ngắn gọn và dễ hiểu. Trên cơ sở đó, ta sẽ triển khai các nội dung có liên quan. Sau khi xây dựng xong bài giảng, ta bắt đầu đi vào các thao tác tạo slide PHẦN 1 CÁC THAO TÁC TẠO KIỂU SLIDE Thao tác 1. Chọn Slide Design Cửa sổ dùng để hiển thị tất cả các slide Cửa sổ dùng để hiển thị Slide đang thao tác Design Templates Các mẫu Slide Design Có thể chọn các mẫu Slide Design theo bố cục có sẵn. Thao tác 2. Chọn Slide Layout Các mẫu Slide Layout Có thể chọn các mẫu Design Layout theo kịch bản Thao tác 3. Chọn Font chữ Thao tác 3. Chọn Font chữ (tt) Sau khi chọn Format /Font xuất hiện hộp thoại. Có thể chọn Font chữ, loại Font (Regular, Bold, Italic, Bold Italic), cỡ chữ (size) một cách tuỳ ý. Sau đó chọn OK. CHÚ Ý: Ta nên đặt cỡ chữ ở vào khoảng 22 trở lên để khi trình chiếu sẽ được rõ ràng PHẦN 2 TẠO NỘI DUNG CHO SLIDE Thao tác 4. Nội dung cho Slide Phần thao tác nội dung Cửa sổ thao tác nội dung cho Slide Phần thao tác nội dung Phần ghi tiêu đề Phần ghi nội dung chính Thao tác 5. Thêm nội dung. Thêm nội dung cho Slide trong Power Point cũng tương tự như ta thực hiện các thao tác để thực hiện một văn bản trong Microsoft Word. Các thủ thuật mà ta đã biết trong Word: canh lề (trái, phải, giữa); chia đoạn, canh Tab, Bullet & Numbering, v.v… đều được áp dụng trong Power Point. 2. Để chèn thêm nội dung ( như âm thanh, các hình thức ghi âm, video clip hay như hình ảnh, Table … ) vào một Slide, ta có thể thực hiện theo các ví dụ cụ thể như sau: Ví dụ 1: Chèn Table Sau khi chọn Table sẽ xuất hiện hộp thoại sau: Ví dụ 2: Chèn Picture Chèn Clip Art Chèn từ file có ở máy tính Ví dụ 3: Chèn biểu đồ, đồ thị Sau khi chọn Chart sẽ xuất hiện: Nhập số liệu vào biểu đồ Phần đồ thị Ví dụ 4: Chèn phim, âm thanh Nơi lưu các file âmthanh hình ảnh Ví dụ 5: Chèn Slide từ file khác Sau khi chọn Slide from files, xuất hiện hộp thoại Chọn vị trí chứa files Ví dụ 6: Chèn Date, Time Sau khi chọn Date and Time, xuất hiện hộp thoại Ví dụ 7: Chèn Slide Number Sau khi chọn Slide Number, xuất hiện hộp thoại Vị trí đặt Slide Number Thao tác 6. Thêm Slide mới. Có 3 cách thêm Slide như sau: Đưa con trỏ về cửa sổ Slide để xuất hiện một gạch ngang phía dưới Slide và nhấn Enter sẽ xuất hiện một Slide mới. Vào Insert\New Slide hoặc Ctrl+M (cách 1 và 2 là hoàn toàn như nhau). Để thêm một Slide mới hoàn toàn giống với Slide vừa tạo, ta thực hiện như sau: Insert\Duplicate Slide. PHẦN 3 TẠO HIỆU ỨNG CHO SLIDE Chú ý khi sử dụng hiệu ứng Thêm hiệu ứng cho Slide trong Power Point là tạo cho các nội dung trong cùng một Slide hay tất cả các Slide có thêm các yếu tố động cũng như âm thanh, hình ảnh nhằm mục đích tạo ra sự sống động, không gây cảm giác nhàm chán cho người nghe, tăng hiệu quả trong thuyết trình. Tuy nhiên, không vì thế mà ta chọn tất cả các hiệu ứng cho tất cả các Slide mà phải tuỳ thuộc vào từng nội dung, từng hoàn cảnh mà ta chọn hiệu ứng cho hợp lý. Thao tác 7. Cách chuyển Slide Sau khi chọn Slide Transition sẽ xuất hiện: Thao tác 7. Cách chuyển Slide (tt) Trong hộp hội thoại xuất hiện sau khi chọn Slide Transition có một số chú ý: Modify Transition. Cho phép thay đổi tốc độ (Speed) hay loại âm thanh (Sound) chèn thêm vào Slide Advance Slide. Cho phép chọn cách chuyển Slide : dùng Chuột (Mouse) hay trình bày tự động sau một thời gian đặt trước (Automatically). Thao tác 8. Hiệu ứng cho nội dung Sau khi đánh dấu nội dung cần hiệu ứng và chọn Custom Animation Thêm hiệu ứng PHẦN 4 TRÌNH DIỄN SLIDE Trình diễn Slide Sau khi hoàn thiện tất cả các slide về các mặt như : nội dung, hình thức trình bày, các hiệu ứng ta bắt đầu kiểm tra toàn bộ các Slide mà ta cần trình bày trên máy tính theo các thao tác sau ( sau khi chọn F5 để trình diễn, ta thường dùng chuột trái để chuyển Slide và dùng chuột phải để sử dụng thêm một số thao tác cơ bản khác: di chuyển đến Slide kế tiếp hoặc bất kỳ, chọn bút vẽ, kết thúc trình diễn v.v… ) Thao tác 9. Set up Show Một số tuỳ chọn khi Set up Show Chọn kiểu trình bày toàn bộ màn hình (hay dùng nhất ) Chọn màu của bút vẽ Chọn Slide cần trình bày Thao tác 10. Trình diễn Cách 1 Cách 2 Các thao tác cơ bản khi trình diễn Di chuyển đến Slide kế tiếp Di chuyển đến Slide liền trước Di chuyển đến Slide bất kỳ Lựa chọn màn hình trắng hay đen Lựa chọn loại bút vẽ để nhấn mạnh một nội dung nào đó Kết thúc trình diễn Nhấn F5 để trình diễn, dùng chuột trái để chuyển Slide. Kích chuột phải để vào danh sách các thao tác khác như hình dưới: PHẦN 5 LIÊN KẾT TRONG POWER POINT 2003 Liên kết ( HyperLink ) Trong quá trình giảng bài, giả sử ta gặp vấn đề A có liên quan đến nội dung của bài học B mà ta đã dạy. Khi đó, để giải quyết vấn đề A, ta có thể thực hiện việc liên kết vấn đề A với bài học B bằng công cụ có sẵn trong PowerPoint là HyperLink . Theo cách này, một mặt GV sẽ không mất thời gian để tạo Slide mới diễn đạt vấn đề A; mặt khác có thể giúp học sinh ôn lại bài cũ dễ dàng. Về cơ bản, HyperLink cũng có phần giống với thao tác Insert (chèn) đã trình bày ở phần 2. Liên kết ( HyperLink ) Để sử dụng HyperLink, trước hết cần phải chọn vấn đề A cần liên kết. Sau đó thực hiện thao tác như hình. Cách thức liên kết ( HyperLink ) Vấn đề A cần liên kết Nội dung B đã được dạy Sau khi đánh dấu vấn đề A, thực hiện thao tác Hyperlink Cách thức liên kết ( HyperLink ) Chọn thư mục chứa nội dung B để liên kết Cách thức liên kết ( HyperLink ) Sau khi thực hiện liên kết vấn đề A với nội dung B, ở phần nội dung của vấn đề A đã được đánh dấu sẽ xuất hiện một đường gạch chân phía dưới

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptidoc.vn_huongdansudungpowerpoint.ppt