Châm cứu cổ điển và hiện đại - Quan Đông Hoa

Châm cứu cổ điển và hiện đại (Phần 1)

Giáo sư-Bác sĩ Quan Đông Hoa
Nguyên chủ nhiệm khoa Đông Y Đại Học Cần Thơ

I./ Vài nét về khoa châm cứu.

Nền Y Học Dân Tộc trước đây gọi là Đông Y bao gồm thuốc và châm cứu thì riêng châm cứu ngày càng có vai trò to lớn: bệnh nhân rất nhiều người thích trị bệng bằng châm cứu mà cả đến nhân dân các nước Âu Mỹ tuy có nhiều thuốc nhưng cũng thích châm cứu.
Vậy châm cứu là gì? Nguồn gốc của nó và quá trình phát triển của nó ra sao? xin lần lượt trình bày duới đây.

Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông

Nguồn gốc khoa châm cứu

Châm cứu bắt nguồn từ Châu Á trên mảnh đất của vùng châu thổ sông Hoàng Hà, cách đây khoảng 25.000 năm. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy những kim châm đầu tiên bằng đá gọi là biếm thạch trong một số di chỉ. Đến thời đại đồ đồng người ta làm ra các cây kim bằng đồng gọi là đồng châm. Đến thời Xuân Thu Chiến Quốc ( 770.221 truớc công nguyên ) con người đã biết dùng sắt để tạo ra các cây kim bằng sắt nhỏ tinh xảo hơn.
Thời ký này xuất hiện bộ sách Y Học đầu tiên có ghi chép về châm cứu là bộ Nội Kinh hay còn gọi là bộ “Hoàng đế Nội kinh” bao gồm 2 quyển Tố vân và Linh thu tổng kết tất cả tinh hoa của Y học từ trước.
Riêng về châm cứu có một số cống hiến:
1./ Sáng lập ra học thuyết Kinh lạc: mô tả tương đối kỹ nguồn gốc đường đi, hội chứng các kinh lạc.
2./ Đề ra 9 loại châm và cách dùng.
3./ Quy định vị trí và tên các huyệt.
4./ Nêu đuợc một số huyệt chính để chữa bệnh:160 huyệt.
5./ Thảo luận những vị trí cấm châm.

Trước năm 1975 có bản dịch của Nguyễn Tử Siêu: Hoàng đế Nội kinh Tố vấn (1954), Nguyễn Đồng Di: Hoàng đế Nội kinh.
Hiện nay có các bản dịch của Nguyễn Trung Hòa: Hiểu biết tóm tắt Nội kinh (1986), Huỳnh Minh Đức: Tố vấn Linh khu (1985).
Đến thế kỷ thứ IV trước CN, Biển Thước đã viết cuốn Nạn kinh duới hình thức những câu hỏi đáp để giải thích những đoạn khó hiểu trong bộ Nội kinh, trong đó có nhiều đoạn nói về châm cứu. Toàn bộ sách có 81 câu hỏi, có 21 câu nói về châm cứu.

-Từ câu 23 – 29 nói về kinh lạc
-Từ câu 62 – 68 nói về huyệt
-Từ câu 69 – 81 nói về pháp châm

Trên cơ sở những sách kinh điển này, sách châm cứu lần lựợt ra đời. Hiện nay có các bản dịch của Huỳnh Minh Đức (1988) Đinh Văn Mông (1988).
Năm 282 Hoàng Phủ Mật viết cuốn Giáp Ất Kinh, đây là một quyển chuyên đề về châm cứu tổng kết những kinh nghiệm châm cứu thời cổ. Bộ này gồm 12 quyển, 128 thiên. Bao gồm 4 điểm:

1./ Hệ thống hóa các tài liệu về châm cứu từ trước về giải phẫu, sinh lý, bệnh lý, chẩn đoán, điều trị.
2./ Xác định các huyệt, bổ sung thêm một số huyệt: 349 huyệt phân phối các huyệt theo vùng giải phẫu.
3./ Khẳng định thao tác cấm kỵ thuận nghịch trong châm cứu.
4./ Nêu ra cách lấy huyệt theo từng bệnh.

Giá trị: Là quyển sách cơ bản về châm cứu thúc đẩy châm cứu trung Quốc phát triển, nó còn có tác dụng rất lớn đối với nền châm cứu nhiều nuớc khác. Đã dịch ra Pháp, Đức.
Năm 652 Tôn Tư Mạo viết quyển Thiên Kim Phương bàn về thuốc và châm cứu trong đó có:

-Đề xuất cách lấy huyệt theo đồng thân thốn.
-Đề cao vai trò A thị huyệt.
-Vẽ 3 bức tranh châm cứu thẳng, trước sau, nghiêng.

Năm 1026 Vương Duy Nhất đúc mô hình châm cứu bằng đồng trên có ghi các huyệt và biên soạn cuốn: “Đồng nhân du huyệt châm cứu đồ kinh” bổ sung thêm một số huyệt lên tới 354 huyệt.
Năm 1220 Vương Chấp Trung biên soạn “Châm cứu tư sinh kinh” tập hợp 3 cuốn Đồng nhân, Minh đường cứu kinh, Ngoại đài bí yếu. Đặc điểm quyển này là tổng kết kinh nghiệm châm cứu mà hiện nay không còn nữa, đưa vào rất nhiều kinh nghiệm lâm sàng về châm cứu. Đưa số huyệt lên 350 huyệt.
Năm 1341 Hoạt Bá Nhân còn gọi là Hoạt Thọ viết quyển “Thập tứ kinh” phát huy trình bày nguồn gốc, đuờng đi, hội chứng của 14 đường kinh, hệ thống hóa và nâng cao thêm một mức giá trị của học thuyết kinh lạc.
Quyển sách có giá trị nhất về châm cứu thời xưa phải kể tới quyển “Châm cứu đại thành” của Duơng Kế Châu hoàn thành năm 1601 tổng kết thêm một bước về châm cứu, còn ghi chép được một số tâm đắc về châm cứu viết dưới hình thức ca phú như: Tiên U Phú, Ngọc Long Phú, Thông Huyền Chi yếu Phú v.v.. tất cả là 12 bài ca phú, đã bảo tồn phần tinh hoa của châm cứu thời cổ, có ảnh hưởng rất lớn đến ngành châm cứu.
Hiện nay có bản dịch Châm cứu đại thành của Phạm Tấn Khoa (1987).
Tất cả sách trên đuợc coi là cơ sở nền tảng của ngành châm cứu.

 

chmChia sẻ: hungpv | Ngày: 27/12/2012 | Lượt xem: 1826 | Lượt tải: 2download
Nội dung tài liệu Châm cứu cổ điển và hiện đại - Quan Đông Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • chmCham cuu co dien va hien dai.chm
Tài liệu liên quan