Chọn phương cách quản lý để đi vào quỹ đạo cạnh tranh thế giới

Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý châu Âu và Nhật

1.1 Những khác biệt

- Lịch sử phát triển công nghiệp

- Văn hóa và xă hội

- Tổ chức

1.2 Những giới hạn của phương cách quản lý Nhật

2. Đi vào quỹ đạo cạnh tranh thế giới

2.1 Những yếu tố căn bản của kinh tế thị trường cạnh tranh

2.3 Quản lý Chất lượng toàn diện

- Văn hóa và tư duy

- Tổ chức

- Phương pháp

3. Thảo luận

pdf25 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Chọn phương cách quản lý để đi vào quỹ đạo cạnh tranh thế giới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 5 /0 3 /2 0 1 0 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D 1 Chọn phương cách quản lý để đi vào quỹ đạo cạnh tranh thế giới 2 5 /0 3 /2 0 1 0 2 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Dàn bài 1. Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý châu Âu và Nhật 1.1 Những khác biệt - Lịch sử phát triển công nghiệp - Văn hóa và xă hội - Tổ chức 1.2 Những giới hạn của phương cách quản lý Nhật 2. Đi vào quỹ đạo cạnh tranh thế giới 2.1 Những yếu tố căn bản của kinh tế thị trường cạnh tranh 2.3 Quản lý Chất lượng toàn diện - Văn hóa và tư duy - Tổ chức - Phương pháp 3. Thảo luận 2 5 /0 3 /2 0 1 0 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D 3 Phần 1 Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý châu Âu và Nhật Khía cạnh lịch sử phát triển công nghiệp Châu Âu:Văn hóa kỹ thuật Khách hàng mua những gì được sản xuất với những kỹ thuật hiện đại nhất Nhật: Văn hóa khách hàng Sản xuất những gì khách hàng muốn 2 5 /0 3 /2 0 1 0 4 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý châu Âu và Nhật 2 5 /0 3 /2 0 1 0 5 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý châu Âu và Nhật - Liên hệ nhân viên / công ty . Hợp đồng làm việc . Tăng lương theo kết quả . Thăng chức theo khả năng Âu Mỹ Nhật - Liên hệ nhân viên / công ty . Hợp đồng làm việc với tinh thần làm việc suốt đời . Tăng lương theo tuổi làm việc . Tăng chức theo kinh nghiệm Khía cạnh văn hóa và xã hội: nhân viên / công ty Yếu tố chính Tương quan lực lượng Yếu tố chính Trung thành &tin tưởng 25/03/2010 6 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý châu Âu và Nhật Khía cạnh văn hóa và xã hội: cấp trên/cộng tác viên -Liên hệ cấp trên / cấp dưới Cấp trên . Chỉ định mục tiêu . Quy trình thực hiện Nhân viên . Thực hiện đúng quy trình Âu Mỹ Nhật -Liên hệ cấp trên / cấp dưới Cấp trên . Chỉ định mục tiêu . Quy trình thực hiện . Hỗ trợ , giải quyết những khó khăn giúp nhân viên Nhân viên . Thực hiện theo quy trình và thông tin những khó khăn Yếu tố chính Tương quan lực lượng Thông tin một chiều Yếu tố chính Tôn trọng và tin tưởng Thông tin hai chiều 2 5 /0 3 /2 0 1 0 7 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Hai hình thức trình bầy sơ đồ tổ chức Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý châu Âu và Nhật Âu - Mỹ Nhật Lãnh đạo Sản xuất Thương mại Sản xuất Thương mại Lãnh đạo Tin tức từ dưới lên Hậu cần Marketing Thiết kế Thiết kế Marketing Hậu cần Tin tức từ trên xuống Khía cạnh văn hóa và xã hội: Vai trò của cấp trên « Trong hệ thống tổ chức làm việc của chúng ta , một người thợ phải thi hành đúng lệnh và làm đúng nguyên tắc chỉ định. Tất cả những cải tiến mà anh ta đề nghị thay đổi mệnh lệnh hoặc nguyên tắc làm việc là những cản trở cho sự thành công của việc làm » Frederick Taylor, kỹ sư hãng Ford, phát minh hệ thống tổ chức khoa học lao động « Chúng tôi hiểu rằng trí thông minh của một số những chuyên viên, những nhà lãnh đạo, dù là xuất chúng đi nữa, không đủ để đương đầu với những thử thách, chỉ có trí thông minh của toàn thể nhân viên mới cho phép một công ty đối đầu với những náo động và những đòi hỏi của môi trường mới. Konosuke Matsushita, Giám đốc Matsushita Electric Industrial Co Phát biểu tại Osaka, 1982, trước một phái đòan chủ xí nghiệp Mỹ Yếu tố văn hóa và xã hội: vai trò con người 2 5 /0 3 /2 0 1 0 8 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý châu Âu và Nhật 2 5 /0 3 /2 0 1 0 9 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Tổ chức khoa học lao động Tổ chức khoa học lao động sửa đổi thích ứng văn hóa Nhật Giảm phí phạm Con người là trọng tâm Chất lượng toàn diện Management by stress Management by objectives Participative Management Lean management Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý công nghiệp châu Âu và Nhật Khía cạnh tổ chức .. 2 5 /0 3 /2 0 1 0 10 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Phần 2: Đi vào quỹ đạo cạnh tranh thế giới 2 5 /0 3 /2 0 1 0 11 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Phương pháp Carlos Ghosn. Đi vào quỹ đạo cạnh tranh 2 5 /0 3 /2 0 1 0 12 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Mục đích: Trong thời gian 2-3 năm, công ty giảm chi phí để đáp ứng những nhu cầu của công ty Ba giai đoạn 1. Động viên: - Tầm nhìn hướng về tương lai - Được chia sẻ và được thông hiểu, nắm rõ các ưu tiên ở tất cả mọi cấp 2, Xây dụng những mục tiêu và những kế hoạch thực hiện đáng tin Nhóm xuyên chức năng để - Thông thương giữa các ranh giới - Phá vỡ tinh thần cục bộ và kinh nghiệm chủ nghĩa 3. Thực hiện Giai đoạn đòi hỏi năng lực cao nhất của công ty và của ban giám đốc Phương pháp Carlos Ghosn So sánh giữa hai phương cách quản lý 2 5 /0 3 /2 0 1 0 13 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Chất lượng tòan diện 2 5 /0 3 /2 0 1 0 14 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Tốt toàn diện : Tam giác Chất lượng – Giá – Kỳ hạn Chất lượng Kỳ hạn Giá Kaize n Tinh thần. Phục vụ khách hàng với những sản phẩm có chất lượng cao. giá sản xuất thấp và đúng lúc 2 5 /0 3 /2 0 1 0 15 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Tốt toàn diện : Tam giác Chất lượng – Giá – Kỳ hạn Chất lượng Kỳ hạn Giá Kaize n Tinh thần. Phục vụ khách hàng với những sản phẩm có chất lượng cao. giá sản xuất thấp và đúng lúc Nguyên tắc quản lý: Tất cả mọi quá trình sản xuất, thiết kế sản phẩm, hệ thống tổ chức, không hòan hảo ngay từ đầu. : Kaizen, cải tiến liên tục 2 5 /0 3 /2 0 1 0 16 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Chất lượng toàn diện Chất lượng toàn diện dưới nhiều khía cạnh Logíc hành động Một phương cách quản lý dựa trên lôgíc « Nghĩ ngược » Nguyên tắc quản lý: Tất cả mọi quá trình sản xuất, thiết kế sản phẩm, hệ thống tổ chức, không hòan hảo ngay từ đầu. : Kaizen cải tiến liên tục Gemba: Khảo sát, phân tích và quyết định ở nơi sản xuất giá trị thặng dư Tinh thần. Phục vụ khách hàng với những sản phẩm có chất lượng cao. giá sản xuất thấp và đúng lúc 25/03/2010 17 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Những căn bản của Chất lượng toàn diện Những sai lệch đối với lôgíc Hành động Quan sát Xông xáo Trầm tư mặc tưởng Kỹ thuật cầm quyền Tìm hiểu Tôn trọng thứ tự lôgíc hành động: Quan sát / Tìm hiểu / Hành động Quan sát (Dữ kiện/Thống kê) Tìm hiểu (Những phương pháp) Hành động (Hệ thống tổ chức) Hành động Tìm hiểu Quan sát 2 5 /0 3 /2 0 1 0 18 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Chất lượng toàn diện Chất lượng toàn diện dưới nhiều khía cạnh Nguyên tắc tổ chức « vừa đủ » giảm tối đa những phí phạm dự trữ thời gian và phế phẩm: Just in time, Jidoka, Kanban, Lô gíc hành động: Một phương cách quản lý dựa trên lôgíc « Nghĩ ngược » Nguyên tắc quản lý: Tất cả mọi quá trình sản xuất, thiết kế sản phẩm, hệ thống tổ chức, không hòan hảo ngay từ đầu. : Kaizen cải tiến liên tục Gemba: Khảo sát, phân tích và quyết định ở nơi sản xuất giá trị thặng dư Tinh thần. Phục vụ khách hàng với những sản phẩm có chất lượng cao. giá sản xuất thấp và đúng lúc 2 5 /0 3 /2 0 1 0 19 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Mỗi người được trao một công tác 1. Cấu trúc tổ chức: Quản lý truyền thống Vật liệu CN T T C DB CD CD Kiểm sóat X X X X X X X X Sản phẩm Chỗ gắn étiquette Một đơn vị lao động trong xưởng sản xuất Đầu vào Đầu ra khách hàng Quản trị bộ phận 1 Quản trị bộ phận 2 Quản trị bộ phận n .. Quản trị bộ phận 3 Đầu vào Đầu vào Đầu vào Các Nhóm Chuyên ngành Tố chức ma trận Đầu ra Khách hàng nội bộ 2 5 /0 3 /2 0 1 0 20 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Chất lượng toàn diện Chất lượng toàn diện dưới nhiều khía cạnh Nguyên tắc tổ chức « vừa đủ » giảm tối đa những phí phạm dự trữ thời gian và phế phẩm: Just in time, Jidoka, Kanban, Lô gíc hành động: Một phương cách quản lý dựa trên lôgíc « Nghĩ ngược » Nguyên tắc quản lý: Tất cả mọi quá trình sản xuất, thiết kế sản phẩm, hệ thống tổ chức, không hòan hảo ngay từ đầu. : Kaizen cải tiến liên tục Gemba: Khảo sát, phân tích và quyết định ở nơi sản xuất giá trị thặng dư Tinh thần. Phục vụ khách hàng với những sản phẩm có chất lượng cao. giá sản xuất thấp và đúng lúc Những công cụ: PDCA – MSP – QFD - 5S - Con người: Văn hóa-Tư duy Phương pháp Tổ chức 2 5 /0 3 /2 0 1 0 21 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Những căn bản của TQM Những căn bản của Chất lượng toàn diện Văn hóa xã hội 1. Vừa đúng với nhu cầu khách hàng - đúng lúc - đúng số lượng - không phế phẩm. 2. Vai trò chủ động của con người trong tổ chức Ban lãnh đạo 2 5 /0 3 /2 0 1 0 22 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Kế họach triển khai chất lượng toàn diện P D C A Bảo đảm kết quả Bảo đảm sự vững chắc của giải pháp (=> Quy trình) Áp dụng giải pháp Tìm & xếp thứ bậc những nguyên nhân Tìm &hợp thức hóa giải pháp Quyết định giải quyết vấn đề Chu trình Deming PDCA Cải tiến liên tục: Tạo dựng một tổ chức biết học tập Sơ đồ điều hành của Chất lượng Tòan diện Mục đích – Phương pháp – Tổ chức 25 /0 3 /2 0 1 0 23 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Kaizen* Gemba** Tăng liên tục sự hài lòng của khách hàng Ưu tiên cho quy trình Sự dấn thân của nhân viên Giảm liên tục chi phí Gây tinh thần đòan kết &trách nhiệm Nắm vững quy trình Tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu khách hàng Tối ưu điều hành * Kaizen : Tiến bộ liên tục (Kai: Thay đổi – Zen: Tốt hơn) ** Gemba: Nơi làm việc tăng giá trị thặng dư Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý công nghiệp châu Âu và Nhật 2 5 /0 3 /2 0 1 0 24 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Phương pháp quản lý nào áp dụng cho công nghiệp Việt Nam ? Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai “Chất lượng toàn diện” Với truyền thống văn hóa Việt Nam, nhiều công nghiệp thủ công áp dụng thành công tinh thần Chất lượng toàn diện dựa trên tác phong của người chủ Làm sao “Chất lượng toàn diện” trở thành văn hóa quản lý của công nghiệp Việt Nam và áp dụng thành công trong các công ty lớn? 2 5 /0 3 /2 0 1 0 25 Đ ại H ọ c M ở T P H C M - K Q D Phương pháp quản lý nào áp dụng cho công nghiệp Việt Nam ? Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai “Chất lượng toàn diện” Viện phát triển Quản lý Chất lượng (các công ty – Đại học – Chuyên gia) Các công ty Phát triển Chất lượngToàn diện Hỗ trợ Đào tạo Phương pháp Hướng dẫn Cung cấp Những kinh nghiệm, Phương tiện Sơ đồ tổ chức phát triển Chất lượng toàn diện ở Pháp Đào tạo

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf6_van_hoa_d_t_4477.pdf