Chuyên đề Tìm hiểu thực trạng đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán do công ty TNHH kiểm toán An Phú thực hiện

Cùng với sự hội nhập nền kinh tế thế giới, nhu cầu kiểm toán của các doanh nghiệp ngày càng đa dạng và phong phú. Từ khi xuất hiện, ngành Kiểm toán Việt Nam đã không ngừng phát triển cả về lý luận lẫn thực tiễn. Tính đến thời điểm hiện tại, kiểm toán không còn là một lĩnh vực mới nhưng vẫn tồn tại những điểm chưa phù hợp trong quá trình hoạt động. Một trong những vấn đề được quan tâm hiện nay chính là sự thiếu thốn nguồn nhân lực cũng như chất lượng của các cuộc kiểm toán.

1. Rất nhiều công ty kiểm toán chưa đánh giá đúng vai trò của trọng yếu và rủi ro kiểm toán trong quá trình lập kế hoạch kiểm toán; thiết kế xây dựng các thủ tục kiểm toán. Công việc này không chỉ giúp các kiểm toán viên (KTV) xác định được nội dung, thời gian, phạm vi của các thủ tục kiểm toán mà còn xác định được mức độ trung thực và hợp lý của các thông tin được trình bày trên BCTC. Từ đó KTV đánh giá được những sai sót đến BCTC.

2. Trên cơ sở đó, Chuyên ngành Kiểm toán - Khoa Kế toán - Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã thực hiện chương trình thực tập tốt nghiệp cho sinh viên chuyên ngành nhằm giúp sinh viên có điều kiện tiếp cận thực tế, vận dụng những kiến thức đã học, đi sâu nắm bắt cách thức tổ chức công tác kiểm toán trong từng loại hình kiểm toán cụ thể. Từ đó phân tích, xem xét, đánh giá, tổ chức hoạt động kiểm toán, rút ra bài học kinh nghiệm cho từng cuộc kiểm toán, từng phần hành kiểm toán và đưa ra được các kiến nghị về phương hướng, biện pháp giải quyết những hạn chế của đơn vị.

Trong quá trình học tập các bộ môn Chuyên ngành Kiểm toán, Em nhận thấy việc đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán là công việc có ý nghĩa quan trọng, thể hiện được năng lực của các KTV. Tuy nhiên, trên thực tế các công ty kiểm toán độc lập lại không thực hiện hoặc chưa có điều kiện thực hiện một cách đúng đắn.

Em đã chọn đề tài “Tìm hiểu thực trạng đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán do công ty TNHH kiểm toán An Phú thực hiện”

4. Kết cấu của Chuyên đề thực tập gồm 3 chương:

Chương 1: Những đặc điểm chung của Công ty TNHH Kiểm toán An Phú với đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán;

Chương 2: Thực trạng đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán do Công ty TNHH kiểm toán An Phú thực hiện;

Chương 3: Một vài kiến nghị hoàn thiện đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán của Công ty TNHH Kiểm toán An Phú.

 

doc77 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Ngày: 31/10/2013 | Lượt xem: 275 | Lượt tải: 1download
Tóm tắt tài liệu Chuyên đề Tìm hiểu thực trạng đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán do công ty TNHH kiểm toán An Phú thực hiện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU Cùng với sự hội nhập nền kinh tế thế giới, nhu cầu kiểm toán của các doanh nghiệp ngày càng đa dạng và phong phú. Từ khi xuất hiện, ngành Kiểm toán Việt Nam đã không ngừng phát triển cả về lý luận lẫn thực tiễn. Tính đến thời điểm hiện tại, kiểm toán không còn là một lĩnh vực mới nhưng vẫn tồn tại những điểm chưa phù hợp trong quá trình hoạt động. Một trong những vấn đề được quan tâm hiện nay chính là sự thiếu thốn nguồn nhân lực cũng như chất lượng của các cuộc kiểm toán. 1. Rất nhiều công ty kiểm toán chưa đánh giá đúng vai trò của trọng yếu và rủi ro kiểm toán trong quá trình lập kế hoạch kiểm toán; thiết kế xây dựng các thủ tục kiểm toán. Công việc này không chỉ giúp các kiểm toán viên (KTV) xác định được nội dung, thời gian, phạm vi của các thủ tục kiểm toán mà còn xác định được mức độ trung thực và hợp lý của các thông tin được trình bày trên BCTC. Từ đó KTV đánh giá được những sai sót đến BCTC. 2. Trên cơ sở đó, Chuyên ngành Kiểm toán - Khoa Kế toán - Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã thực hiện chương trình thực tập tốt nghiệp cho sinh viên chuyên ngành nhằm giúp sinh viên có điều kiện tiếp cận thực tế, vận dụng những kiến thức đã học, đi sâu nắm bắt cách thức tổ chức công tác kiểm toán trong từng loại hình kiểm toán cụ thể. Từ đó phân tích, xem xét, đánh giá, tổ chức hoạt động kiểm toán, rút ra bài học kinh nghiệm cho từng cuộc kiểm toán, từng phần hành kiểm toán và đưa ra được các kiến nghị về phương hướng, biện pháp giải quyết những hạn chế của đơn vị. Trong quá trình học tập các bộ môn Chuyên ngành Kiểm toán, Em nhận thấy việc đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán là công việc có ý nghĩa quan trọng, thể hiện được năng lực của các KTV. Tuy nhiên, trên thực tế các công ty kiểm toán độc lập lại không thực hiện hoặc chưa có điều kiện thực hiện một cách đúng đắn. Em đã chọn đề tài “Tìm hiểu thực trạng đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán do công ty TNHH kiểm toán An Phú thực hiện” 4. Kết cấu của Chuyên đề thực tập gồm 3 chương: Chương 1: Những đặc điểm chung của Công ty TNHH Kiểm toán An Phú với đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán; Chương 2: Thực trạng đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán do Công ty TNHH kiểm toán An Phú thực hiện; Chương 3: Một vài kiến nghị hoàn thiện đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán của Công ty TNHH Kiểm toán An Phú. Chương 1 Những đặc điểm chung của Công ty TNHH Kiểm toán An Phú với đánh giá trọng yếu và rủi ro 1.1. Lịch sử hình thành Công ty TNHH Kiểm toán An Phú Công ty TNHH Kiểm toán An Phú (An Phu Auditing Company Limited) được thành lập theo Giấy Chứng nhận Đăng ký kinh doanh Số 0101011751 lần đầu vào ngày 08/08/2007; đăng ký thay đổi lần 2 vào ngày 05/09/2008 do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp. Trụ sở chính của công ty đặt tại : Phòng 2003, nhà 34T, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Tại thời điểm thành lập, An Phú có 10 nhân viên. Sau hơn một năm hoạt động số lượng nhân viên của công ty đã tăng lên 40 người; trong đó với 8 người có chứng chỉ CPA. Được sáng lập và điều hành bởi đội ngũ lãnh đạo và kiểm toán viên có trình độ, giàu tâm huyết, được đào tạo bài bản và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán và tư vấn cho các doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế, các dự án quốc tế…hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế, đội ngũ nhân viên của An Phú được tham gia đào tạo chuyên môn liên tục do Công ty cũng như Bộ Tài chính và Hội Kiểm toán viên hành nghề tổ chức. Đây là những chương trình đào tạo mang tính hệ thống cả về nghiệp vụ chuyên môn lẫn năng lực quản lý. Do đó, An Phú luôn cập nhật được những thay đổi của Chuẩn mực Kế toán, Chuẩn mực Kiểm toán cũng như những thay đổi về thuế, chính sách tài chính, các điều khoản liên quan đến môi trường kinh doanh nói chung. “Vì sự thành công của khách hàng và nhân viên trong công ty” là quan điểm cung cấp dịch vụ của An Phú cùng với mục tiêu phát triển là “trở thành công ty dịch vụ chuyên ngành hàng đầu tại Việt Nam và khu vực”, Công ty Kiểm toán An Phú cam kết cung cấp tới khách hàng các dịch vụ chuyên ngành với chất lượng cao nhất và tham gia vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam. Bằng kinh nghiệm hoạt động trong thời gian làm việc tại một trong bốn hãng kiểm toán hàng đầu trên thế giới, với những dịch vụ cung cấp cho khách hàng, An Phú luôn đảm bảo nguyên tắc độc lập – khách quan – trung thực – bí mật số liệu. Là một công ty TNHH kinh doanh và cung cấp dịch vụ thương mại, An Phú đưa ra tiêu chí hoạt động dựa trên những chuẩn mực đạo đức kiểm toán đồng thời tạo ra cho mình lợi thế so sánh, thu lợi nhuận. Thông tin tài chính đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp; thông tin không cân xứng có thể gây thiệt hại đến uy tín cũng như khả năng hoạt động của toàn doanh nghiệp. Ví dụ như việc kiểm toán Công ty Bông Bạch Tuyết thời gian vừa qua: Công ty Kiểm toán AC vì một lí do nào đó đã không tìm ra được những sai phạm của công ty này và đưa ra kết luận không đúng về tình hình tài chính của Bông Bạch Tuyết (sau đây gọi tắt là BBT). Chính những báo cáo kiểm toán do công ty kiểm toán này cung cấp đã làm cho các đối tác của BBT đưa ra những chiến lược kinh doanh không phù hợp; một số đối tác lâm vào tình trạng kinh doanh bị đình trệ khi Tài khoản này có khả năng không thể thu hồi. Xét trên khía cạnh của kiểm toán thì AC đã không đánh giá đúng trọng yếu và rủi ro kiểm toán khi chấp nhận kiểm toán BBT. Việc này cũng đồng nghĩa rằng để có doanh thu cao một số công ty kiểm toán đã bỏ qua việc đánh giá trọng yếu và rủi ro. Khi vụ việc của BBT được đưa ra xem xét trước công luận đã có rất nhiều ý kiến cho rằng tính độc lập kiểm toán đã bị vi phạm, báo cáo kiểm toán được đưa ra khi không đánh giá đúng tính trọng yếu và rủi ro kiểm toán. Do đó, nguyên tắc hoạt động của An Phú: độc lập- khách quan- trung thực- bí mật số liệu làm kim chỉ nam cho hoạt động của mình là rất phù hợp. Với nguyên tắc này có thể giúp An Phú tiếp cận khách hàng một cách “an toàn”. Hệ thống khách hàng của An Phú được chia làm bốn nhóm chính: Nhóm thứ nhất là các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty lớn của Việt Nam như: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam … Với những dịch vụ cung cấp, An Phú tiến hành tìm hiểu và cập nhập đẩy đủ những thông tin về khách hàng cũng như cân nhắc những rủi ro của hợp đồng kiểm toán. Khách hàng lớn có thể đem tới cho An Phú uy tín và doanh số nhưng cũng có thể lại trở thành hạn chế khi không kiểm soát được những rủi ro có thể xảy ra. Vì vậy, với nhóm khách hàng này An Phú đặc biệt chú trọng việc đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán. Khi đánh giá khách hàng, Công ty chỉ định những kiểm toán viên có năng lực và kinh nghiệm để có thể xem xét được bản chất của vấn đề hoặc vấn đề đang được đánh giá. Liên quan đến các dịch vụ được cung cấp này, các nghiệp vụ, khoản mục được xem là trọng yếu (theo các kiểm toán viên có kinh nghiệm tại An Phú) bao gồm: các nghiệp vụ thầu và giao thầu; các nghiệp vụ về tiền mặt, các nghiệp vụ bất thường, các nghiệp vụ cố ý bỏ ngoài sổ sách…cũng như sự xem xét hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ. Nhóm khách hàng thứ hai là các công ty cổ phần (bao gồm công ty cổ phần niêm yết và công ty đại chúng), công ty TNHH… Thuộc nhóm này bao gồm các công ty sau: Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam- ABC; Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà… Tương tự với nhóm khách hàng trên, An Phú tiến hành đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán. Với những khách hàng mới, công việc đánh giá được tiến hành một cách thận trọng; với những khách hàng cũ đánh giá thông qua hồ sơ của khách hàng được lưu tại Công ty và những thay đổi của khách hàng mà các kiểm toán viên đã thu thập được. Tuy nhiên, những đánh giá chủ yếu dựa trên kinh nghiệm của các kiểm toán viên chính, và tập trung nhiều ở bước chuẩn bị kiểm toán. Ở bước thực hiện kiểm toán, các kiểm toán viên xem xét những chênh lệch so với kế hoạch kiểm toán chi tiết được lập ở bước chuẩn bị kiểm toán. Kết thúc kiểm toán, các trưởng nhóm kiểm toán có sự soát xét chéo trước khi phát hành báo cáo kiểm toán và thư quản lý. Theo đánh giá của các kiểm toán viên hàng đầu của An Phú thì với nhóm khách hàng này trọng yếu kiểm toán thường dễ ước lượng theo quy mô, bản chất của sai phạm không nghiêm trọng, rủi ro kiểm toán không nhiều. Nhóm khách hàng thứ ba là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Những khách hàng đã được cung cấp dịch vụ bao gồm: Công ty Liên doanh Ebara Hải Dương; Công ty Liên doanh MSA- HAPRO Hà Nội… Rủi ro kiểm toán với nhóm khách hàng này thường tập trung chủ yếu trên các nghiệp vụ và khoản mục liên quan đến tiền mặt, các nghiệp vụ xảy ra vào cuối kỳ quyết toán hoặc thuộc loại nghiệp vụ mới phát sinh…Thông thường kiểm toán viên sẽ tiến hành phân bổ mức trọng yếu cho các khoản mục nghi ngờ có sai phạm trọng yếu xảy ra và tiến hành phân tích rồi đưa ra ý kiến nhận xét dựa trên kết quả thu được. Nhóm khách hàng thứ tư là các dự án do nước ngoài tài trợ. Bao gồm: Dự án hỗ trợ giáo dục trung học cơ sở (WB); Dự án giáo dục tiểu học (WB); Dự án Dân số sức khỏe gia đình (WB)…Với những dự án được nước ngoài tài trợ, các khoản mục và nghiệp vụ có xảy ra sai phạm trọng yếu thường tập trung vào: các khoản mục có chứng từ sửa chữa, các nghiệp vụ vi phạm quy tắc kế toán và pháp lý nói chung, các khoản mục có ảnh hưởng nghiêm trọng đến kỳ sau. Các trưởng nhóm kiểm toán thường đặc biệt chú ý các trợ lý kiểm toán các nghiệp vụ thuộc về bản chất của đối tượng kiểm toán. Do các nghiệp vụ này liên quan trực tiếp đến nhận thức đúng đối tượng và đưa ra ý kiến kiểm toán. Sau khi phát hành báo cáo kiểm toán và thư quản lý, các nhóm kiểm toán thuộc những khách hàng này có cuộc họp chuyên môn, rút kinh nghiệm về những đánh giá, nhận xét chưa hợp lý và những phản hồi từ phía khách hàng. Rủi ro kiểm toán thường gặp ở nhóm khách hàng này tập trung chủ yếu ở những rủi ro phát hiện, do các kiểm toán viên áp dụng các phương pháp kĩ thuật không hợp lý, không phát hiện được sai phạm trọng yếu. Kết quả trong năm tài chính được tính từ ngày 08/08/2007 đến ngày 30/09/2008 doanh thu của công ty đạt 2,8 tỷ đồng; tổng Tài sản đạt 3,668 tỷ đồng. 1.2.Cơ cấu, hệ thống bộ máy dịch vụ kiểm toán Công ty TNHH Kiểm toán An Phú Hiện tại, An Phú đang cung cấp 4 nhóm dịch vụ chính bao gồm: dịch vụ kiểm toán; dịch vụ kế toán; dịch vụ thuế; dịch vụ tư vấn và đào tạo. Thứ nhất là, dịch vụ kiểm toán Dịch vụ kiểm toán của An Phú bao gồm nhưng không giới hạn nội dung: kiểm toán báo cáo tài chính theo luật định; kiểm toán báo cáo tài chính theo mục đích đặc biệt; kiểm toán tuân thủ; kiểm tra các thông tin trên cơ sở các thủ tục thỏa thuận trước; soát xét các thông tin trên báo cáo tài chính; kiểm toán báo cáo quyết toán vốn đầu tư; kiểm toán xác định giá trị quyết toán công trình; kiểm toán báo cáo tài chính hàng năm của ban quản lý dự án, chu đầu tư; soát xét và đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ; các dịch vụ kiểm toán và tư vấn khác. Với dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính, An Phú gửi cho khách hàng một bản chi tiết các công việc sẽ thực hiện trước khi hợp đồng được kí kết sau khi đã tiến hành đánh giá sơ bộ về khách hàng. Nhìn chung, các công việc được thực hiện theo đúng quy trình gồm ba bước: chuẩn bị kiểm toán; thực hiện kiểm toán và kết thúc kiểm toán (được nêu rõ tại mục 1.4.3) Thứ hai là, dịch vụ kế toán Nổi bật nhất trong các dịch vụ kế toán là khả năng thiết kế, xây dựng các hệ thống kế toán đáp ứng yêu cầu của chuẩn mực kế toán quốc tế, phù hợp với hệ thống kế toán áp dụng tại các công ty mẹ ở nước ngoài hoặc các tổ chức quốc tế mà vẫn tuân thủ quy định của Việt Nam. Đây chính là điểm đáng chú ý trong kế hoạch phát triển và mở rộng công ty của An Phú. Không phải công ty kiểm toán nào cũng có thể đem đến cho khách hàng những tư vấn phù hợp nếu thiếu kinh nghiệm. Điểm mạnh trong cung cấp các dịch vụ kế toán của An Phú là sự hỗ trợ cho khách hàng trong việc chuyển đổi các Báo cáo tài chính được lập theo hệ thống kế toán Việt Nam phù hợp với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế được chấp nhận rộng rãi. Thứ ba là, dịch vụ thuế Dịch vụ thuế do An Phú cung cấp được chia thành các nhóm sau: Thứ nhất, dịch vụ trợ giúp giải quyết khiếu nại thuế. Với dịch vụ trợ giúp này, An Phú không những có thể trợ giúp khách hàng giải trình, kê khai và thanh tra thuế mà còn có thể tư vấn và trợ giúp quy trình khiếu nại về thuế. Với những khách hàng không có khả năng thực hiện việc quyết toán thuế, công ty có thể đại diện quá trình quyết toán thuế; trợ giúp thương thảo và thông tin liên lạc giữa các bên. Ngoài ra An Phú còn cung cấp thêm dịch vụ tư vấn thuế liên quốc gia. Tuy nhiên, dịch vụ này chỉ giới hạn với những khách hàng có giao dịch tại những quốc gia lớn và hạn chế bởi khả năng am hiểu luật thuế của các kiểm toán viên. Thứ hai, đề xuất những mô hình thuế trong nước và quốc tế hiệu quả nhất: dựa trên sự am hiểu về luật thuế hiện hành An Phú có thể tư vấn cho khách hàng những phương pháp tính thuế phù hợp với môi trường cũng như ngành nghề kinh doanh. Thông thường, dịch vụ này xuất phát từ nhu cầu của những công ty mới hoạt động chưa có sự hiểu biết sâu về thuế, gặp khó khăn trong việc áp biểu thuế, khấu trừ thuế… Thứ ba, lập chiến lược cho các hoạt động đầu tư ở nước ngoài và chuyển lợi nhuận để giảm thiểu thuế. Việt Nam gia nhập tổ chức WTO đã tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư từ nước ngoài vào nội địa. Do có sự khác biệt giữa môi trường kinh doanh của Việt Nam và các đối tác nước ngoài nên các công ty loại này rất cần có sự tư vấn của các chuyên gia nhằm tạo ra một chiến lược thuế hoàn hảo. Thứ tư, dịch vụ tư vấn liên quan đến hải quan, chuyển chi phí và các khoản thanh toán khác giữa các bên liên quan. Thứ năm, lập kế hoạch và chuẩn bị các thỏa thuận chia sẻ chi phí liên quốc gia đối với các nghiệp vụ chuyển giao công nghệ qua biên giới. Thứ sáu, vận dụng hiệu quả các hiệp ước quốc tế về thuế. Tuy vậy, theo xu hướng chung của các công ty kiểm toán nội, An Phú chưa thực sự khai thác được hết thị trường đầy tiềm năng này. Thứ tư là, dịch vụ tư vấn và đào tạo Các hoạt động tư vấn của An Phú tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực sau: Một là, dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp: bao gồm tư vấn về sáp nhập và mua lại doanh nghiệp; cổ phần hóa, tư nhân hóa và niêm yết chứng khoán (IPQ); đánh giá doanh nghiệp; tư vấn nghiệp vụ kinh doanh; tư vấn thành lập doanh nghiệp và văn phòng đại diện. Điểm mạnh của An Phú tại dịch vụ này chính là khả năng định giá doanh nghiệp. Hai là, dịch vụ tư vấn giải pháp quản lý: hoạch định hạ tầng và công nghệ thông tin; lựa chọn giải pháp quản lý; chuyển đổi cơ cấu hành chính và tăng cường hoạt động; triển khai và đánh giá hệ thống mạng. Ba là, dịch vụ hỗ trợ dự án. Các dịch vụ được cung cấp bao gồm: chuẩn bị và thực hiện dự án; tư vấn dự án; tư vấn lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành. Như đã nói ở phần trên thì hoạt động chủ yếu của An Phú tập trung chủ yếu ở mảng cung cấp dịch vụ kiểm toán. VACPA đánh giá khá tốt về loại dịch vụ này khi đến thăm công ty An Phú vào tháng 8 năm 2008. 1.3. Đặc điểm bộ máy quản lý Công ty TNHH Kiểm toán An Phú 1.3.1. Ban giám đốc Theo sơ đồ 3.1 ta có thể thấy, đứng ở vị trí cao nhất của Công ty TNHH Kiểm toán An Phú là Hội đồng thành viên. Căn cứ trên Giấy phép kinh doanh của Công ty đã được trình bày ở phần 1, Hội đồng thành viên bao gồm 5 người sáng lập ra công ty. Do quy mô công ty còn nhỏ, các thành viên của Hội đồng này lại trực tiếp tham gia vào Ban giám đốc của công ty nên có sự đồng nhất về chức năng cũng như nhiệm vụ của Ban giám đốc và Hội đồng thành viên. Cụ thể, Ban giám đốc là những người chịu trách nhiệm cao nhất đối với hoạt động của công ty. Ban giám đốc có trách nhiệm hoạch định chính sách và tổ chức thực hiện; đồng thời phải chịu trách nhiệm cuối cùng về các vấn đề có liên quan đến nhân lực, hành chính, khách hàng, các nghiệp vụ như: lập kế hoạch, phát triển ngân sách, phát triển kinh doanh, nhân lực, đào tạo, quản lý văn phòng… Thành viên Ban giám đốc bao gồm: Hội đồng thành viên Ban giám đốc Phòng kiểm toán BCTC Phòng Hành chính - kế toán Phòng kiểm toán đầu tư -XDCB Sơ đồ 3.1. Cơ cấu bộ máy quản lý của Công ty Một là, Giám đốc điều hành. Với 14 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán, là thành viên của: Hội Kế toán Việt Nam; Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam; Câu lạc bộ Kế toán trưởng; Hội đồng soạn thảo Chuẩn mực kế toán Việt Nam; Hội đồng soạn thảo Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam, ông Vũ Bình Minh hiện đang giữ cương vị giám đốc điều hành. Ông Minh tham gia vào các hợp đồng kiểm toán với vai trò partner/ giám đốc điều hành phụ trách khách hàng và quản lý chất lượng; duy trì các mối quan hệ với cán bộ cấp cao của khách hàng. Đây là việc làm cần thiết để nắm bắt hoạt động kinh doanh của khách hàng và có thể phát hiện kịp thời các vấn đề phát sinh. Đồng thời ông Minh cũng là người giải đáp thắc mắc về kế toán, kiểm toán có tầm quan trọng và đưa ra quyết định cuối cùng về các vấn đề còn nhiều vướng mắc. Cuối cùng, ông Minh còn có trách nhiệm đánh giá công việc đã kiểm toán và chịu trách nhiệm bảo đảm rằng công việc kiểm toán đã được thực hiện đầy đủ làm cơ sở cho các kết luận trong các phần kiểm toán quan trọng. Hai là, Phó giám đốc điều hành. Là người đồng sáng lập và trực tiếp tham gia điều hành hoạt động của An Phú, Ông Nguyễn Đức Dưỡng có trên 8 năm làm việc tại VACO, một trong các Công ty kiểm toán hàng đầu tại Việt Nam. Tại VACO, với vị trí là Chủ nhiệm kiểm toán cao cấp, ông Dưỡng dành được ghi nhận đặc biệt và đánh giá rất cao của Ban lãnh đạo VACO cũng như từ Ban lãnh đạo khách hàng đối với những hợp đồng kiểm toán và dự án đặc biệt lớn, có độ phức tạp rất cao như: Kiểm toán BCTC của các đơn vị thành viên và BCTC hợp nhất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), xây dựng Hệ thống kế toán và đánh giá BCTC hợp nhất của Tổng Công ty Xi măng, Tổng Công ty Thép Việt Nam.  Ngoài ra, ông Dưỡng đã thành công trong việc cung cấp dịch vụ tư vấn, xác định giá trị Doanh nghiệp phục vụ mục đích cổ phần hóa Doanh nghiệp Nhà nước thuộc các Tổng Công ty Xi Măng Việt Nam, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam.  Tại An Phú, Ông Dưỡng sẽ tham gia vào các hợp đồng kiểm toán với vai trò là Giám đốc phụ trách khách hàng và quản lý chất lượng kiểm toán.   Ba là, Giám đốc Kiểm toán báo cáo tài chính. Ông Nguyễn Thương hiện tham gia An Phú với vị trí Giám đốc Kiểm toán. Ông Thương đã có trên 10 năm kinh nghiệm tại Công ty Kiểm toán Việt Nam - VACO, với vị trí Chủ nhiệm kiểm toán. Ở vị trí này tại VACO, ông đã trực tiếp tham gia điều hành, quản lý và kiểm soát chất lượng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng trong lĩnh vực Dầu khí và kinh doanh sản phẩm dầu khí như PetroVietnam, Petrolimex...  Với vị trí là Giám đốc Kiểm toán tại An Phú, ông Thương trực tiếp tham gia vào việc phát triển khách hàng, quản lý và kiểm soát chất lượng dịch vụ kiểm toán và tư vấn của Công ty. Ông Thương cũng giữ vai trò Giám đốc đào tạo và tuyển dụng hàng năm của An Phú, đảm bảo đội ngũ nhân viên An Phú luôn đủ kinh nghiệm và năng lực cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng để phát triển. Bốn là, Giám đốc Kiểm toán Đầu tư xây dựng cơ bản. Với cương vị là Giám đốc Kiểm toán về Đầu tư xây dựng của An Phú, bà Hoàng Thiên Nga giữ vai trò trực tiếp phát triển khách hàng, kiểm soát chất lượng về các dịch vụ do Công ty cung cấp, trực tiếp phụ trách và thực hiện dịch vụ kiểm toán quyết toán vốn đầu tư, tư vấn lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành.  Bà Nga có kinh nghiệm hơn 15 năm làm việc trong lĩnh vực kiểm toán và tư vấn, từng giữ vị trí chủ nhiệm kiểm toán tại Công ty Kiểm toán Việt Nam (VACO), chịu trách nhiệm lập kế hoạch và thực hiện các cuộc kiểm toán báo cáo tài chính, quản lý, giám sát tổng thể và hướng dẫn đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp thực hiện nhiều hợp đồng kiểm toán; chịu trách nhiệm lập kế hoạch, thực thi và kiểm soát chất lượng các cuộc kiểm toán quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành. Tại An Phú, Bà Nga đã thành công trong việc cung cấp các dịch vụ về kiểm toán, tư vấn và đào tạo cho các khách hàng và dự án lớn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng như Ban quản lý các dự án Khí – Điện – Đạm Cà Mau, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam. 1.3.2. Các phòng ban tại Công ty Một là, phòng kiểm toán BCTC. Các phòng ban đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực hoạt động của công ty; đặc biệt là các vấn đề liên quan đến sự phối hợp hoạt động của toàn công ty. Phòng kiểm toán bao gồm 1 trưởng phòng, 1 phó phòng và 25 nhân viên. Trưởng phòng kiểm toán BCTC là chủ nhiệm kiểm toán cao cấp, trực tiếp tham gia vào việc thực hiện kiểm soát chất lượng về các dịch vụ kiểm toán Báo cáo tài chính, tư vấn tài chính, kiểm toán theo yêu cầu... Kiểm toán viên chính là người được cấp Giấy phép hành nghề (CPA) hoặc các chứng nhận có giá trị tương đương. Kiểm toán viên chính đảm nhiệm những trọng trách bao gồm: giám sát các trợ lý, nhân viên thực hiện hợp đồng kiểm toán lớn với khách hàng có nhiều bộ phận phòng ban hay chi nhánh hoặc các nhiệm vụ đặc biệt khác. Kiểm toán viên chính sẽ phải báo cáo trực tiếp cho người phụ trách một vụ việc kiểm toán. Ngoài ra các kiểm toán viên chính còn có thể được giao thêm một số trách nhiệm để có thể hỗ trợ quản lý như: xem xét giấy tờ làm việc sơ bộ, bố trí nhân sự cho các hoạt động kiểm toán, chuẩn bị và phân tích hóa đơn...Kiểm toán viên chính có thể được yêu cầu đồng ký vào báo cáo kiểm toán. Trợ lý cao cấp chịu trách nhiệm đối với công việc kiểm toán không đòi hỏi quá 5 người và trong một vài trường hợp có thể phải hỗ trợ kiểm toán viên chính trong việc theo dõi các công việc kiểm toán có tầm cỡ lớn hơn. Trợ lý cao cấp chịu trách nhiệm trước kiểm toán viên về tất cả các công việc có liên quan đến thực hiện một cuộc kiểm toán cụ thể. Người này phải tiếp tục học để nâng cao trình độ chuyên môn. Trợ lý là người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán cả về lý luận lẫn thực tiễn để có thể đảm bảo việc xem xét các bước của những công việc kiểm toán quy mô nhỏ. Trợ lý kiểm toán phải chịu trách nhiệm trước nhiều trợ lý khác và phải có năng lực soạn thảo sơ bộ các phần, mục của các bức thư gửi lãnh đạo và báo cáo kiểm toán. Trợ lý mới vào nghề theo quy định là những người mới tốt nghiệp các trường kinh doanh và những người có trình độ, kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực kế toán- kiểm toán. Trợ lý mới vào nghề thường được phân công thực hiện các công việc ở đơn vị khách hàng hoặc công việc tương tự dưới sự hướng dẫn của một nhân viên có thâm niên và ít phải chịu trách nhiệm về một phần hành hoàn chỉnh của cuộc kiểm toán. Dưới sự giám sát chặt chẽ của người có trách nhiệm, những trợ lý mới vào nghề sẽ hoàn tất những yêu cầu kiểm toán cụ thể trong các khoản mục như: tiền mặt, hàng tồn kho, phải thu khách hàng, phải trả người bán...Những bước công việc cụ thể sẽ được người chịu trách nhiệm giảng giải cặn kẽ và được lưu lại trong chương trình kiểm toán ở dạng văn bản. Trợ lý mới vào nghề phải có ý thức tự nâng cao năng lực của mình. Hai là, Phòng Kiểm toán công trình đầu tư XDCB. Cũng như Phòng Kiểm toán tài chính, Phòng Kiểm toán công trình xây dựng cơ bản có nhiệm vụ tư vấn tài chính, soát xét theo yêu cầu khách hàng... Phòng Kiểm toán công trình đầu tư XDCB có 10 nhân viên, bao gồm 1 trưởng phòng và 9 nhân viên phụ trách. Cơ cấu của phòng ban này cũng tương tự như Phòng Kiểm toán tài chính, trưởng phòng, các kiểm toán viên chính và trợ lý kiểm toán viên cao cấp và trợ lý kiểm toán mới vào nghề có chức năng và nhiệm vụ như đã trình bày ở phần trên. Điểm đáng chú ý ở đây là các chức năng khác của công ty An Phú là có sự thực hiện đan xen lẫn nhau. Ví dụ như bên cạnh việc thực hiện các hợp đồng kiểm toán có liên quan tới lĩnh vực đầu tư XDCB, phòng còn thực hiện chức năng đào tạo nhân viên nâng cao năng lực mà còn tổ chức tư vấn cho khách hàng. Đây là một thế mạnh của Công ty. Nguyên nhân là khi không có sự phân tách chức năng quá rõ rệt, An Phú vừa tiết kiệm được thời gian, giảm chi phí đào tạo mà còn cho nhân viên sự linh hoạt, nhanh nhẹn, có thể đảm nhận nhiều công việc. Do đó, góp phần phát triển năng lực của nhân viên. Ba là, Phòng Hành chính- Kế toán. Nhiệm vụ chủ yếu của phòng ban này là tổ chức nhân sự, lập kế hoạch kinh doanh, tìm kiếm thị trường và tiếp xúc khách hàng. Riêng bộ phận lễ tân có thêm nhiệm vụ trực điện thoại và đón tiếp các khách hàng của công ty. Công ty TNHH Kiểm toán An Phú là pháp nhân kinh doanh độc lập, tự trang trải chi phí bằng nguồn thu từ các dịch vụ cung cấp và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Ngân sách Nhà nước. Do đặc thù về kinh doanh nên bộ máy kế toán của công ty rất gọn nhẹ, đáp ứng được yêu cầu hạch toán kế toán cần thiết trong đơn vị và đáp ứng được yêu cầu về quản lý và cung cấp dịch vụ. Ngoài ra các chính sách tài chính kế toán của công ty tuân thủ theo đúng các Chuẩn mực và Chế độ Tài chính, Kế toán hiện hành theo đúng luật pháp và phù hợp với đặc điểm riêng của Công ty. Với cơ cấu và tổ chức nhân lực của Phòng Hành chính- Kế toán nêu trên là phù hợp với môi trường kinh doanh của Công t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc111269.doc
Tài liệu liên quan