Đại cương về giao tiếp hiện trạng giao tiếp trong các cơ sở y tế kỹ năng giao tiếp của điều dưỡng

Giao tiếp là Nghệ thuật, là kỹ năng, là

sự truyền - nhận thông tin, xử lí thông

tin và cách ứng xử giữa người với

người trong Xã hội

pdf26 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Ngày: 15/09/2016 | Lượt xem: 300 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đại cương về giao tiếp hiện trạng giao tiếp trong các cơ sở y tế kỹ năng giao tiếp của điều dưỡng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI CƯƠNG VỀ GIAO TIẾP HIỆN TRẠNG GIAO TIẾP TRONG CÁC CƠ SỞ Y TẾ KỸ NĂNG GIAO TIẾP CỦA ĐIỀU DƯỠNG Giao tiếp là Nghệ thuật, là kỹ năng, là sự truyền - nhận thông tin, xử lí thông tin và cách ứng xử giữa người với người trong Xã hội 1) Tự thoại 2) Hai người 3) Nhóm nhỏ 4) Công cộng 5) Đại chúng 3 Các yếu tố cấu thành Sender: Người gửi thông điệp Message: Thông điệp Channel: Kênh truyền thông điệp Receiver: Người nhận thông điệp Feedback: Những phản hồi Context: Bối cảnh 1 2 3 4 5 6 Qui trình giao tiếp Người gửi Người nhận Thông điệp - Ngắn gọn - Chính xác - Rõ ràng Từ cấp trên xuống cấp dưới Từ cấp dưới lên cấp trên Giữa các đồng nghiệp  CBYT với BN Kênh giao tiếp chính thức  Lan truyền thông tin;  Bổ xung thông tin;  Thông tin bị “bóp méo” không chính xác  Phủ nhận thông tin; Giao tiếp không chính thức Nói: từ ngữ, cách nói, âm điệu, cảm điệu Viết: bố cục, từ ngữ, hành văn 1. Cận ngôn ngữ  Âm thanh: tốc độ, cao độ, cường độ  Ngôn thanh (hắng giọng, ầm ừ) 2. Ngôn ngữ thân thể:  Diện mạo ( biểu hiện trên mặt )  Nhãn giao (ánh mắt)  Cử chỉ (tay, thân thể)  Tư thế (đứng, ngồi)  Hành vi (động chạm)  Đi lại GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ 3. Trang phục  Trang phục  Trang sức  Phụ kiện  Trang điểm  Mùi  Quà tặng 4. Môi trường  Địa điểm, thời gian  Ánh sáng, mầu sắc,  Nhiệt độ, độ ẩm  Khoảng cách GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ Khoảng cách: Là chỉ báo chung trong giao tiếp, nó thể hiện được mối quan hệ trong giao tiếp như thế nào. 4 khoảng cách: Khoảng cách xã giao: từ 3,5  7,5m Khoảng cách xã hội: từ 1  3,5m Khoảng cách cá nhân: 0,5  1m Khoảng cách thân mật: 0  0,5m Nâng cao giá trị đối tác Đứng về phía đối tác  Lắng nghe HIỆU QUẢ 13 Tham dự Tập trung Hiểu Ghi nhớ Hỏi - đáp Phát triển Lắng nghe thấu hiểu Anh/Chị đã bao giờ bị nhân viên y tế quát - mắng 1. Chưa bao giờ 2. Chưa, nhưng người nhà đã bị 3.Thỉnh thoảng 4. Rất nhiều lần 16 HIỆN TRẠNG GIAO TIẾP  Thu - Nhận thông tin phục vụ chẩn đoán  Thu - Nhận thông tin phục vụ điều trị  Thu - Nhận thông tin phản hồi  Tạo sự tin tưởng  Mang lại sự hài lòng cho người bệnh  Chẩn đoán sai  Điều trị, chăm sóc không phù hợp  Gây bức xúc  Khiếu kiện  Gây xung đột - Khách hàng - Tạo nguồn lợi - Tạo công việc - Người cung cấp tư liệu để thực hiện nghiên cứu khoa học  Kiến thức chuyên môn giỏi  Có TÀI – có TÂM  Kiên nhẫn  Bình tĩnh  Tự tin  Học hỏi  Có tinh thần trách nhiệm  Đời sống  Sinh hoạt  Xã hội  Tôn giáo  Tín ngưỡng  Hình thức  Tự tin  Cách xưng hô  Vị trí ngồi  Tư thế ngồi  Giọng nói  Ánh mắt  Những câu hỏi xã giao: tên, chỗ ở, trường học, cô giáo, bạn bè  Những chủ đề nhạy cảm  Tín ngưỡng  Quan điểm  Lứa tuổi  Sở thích Trân trọng cảm ơn ! 1. Phạm Đức Mục, BYT. Bài giảng Đại cương về giao tiếp. 2. Nguyễn Thanh Liêm, BV nhi TƯ. Bài giảng Điều dưỡng chuyên nhi, 3. Kỹ năng giao tiếp, Bộ Y tế. Quyết định số 29/2008/QĐ-BYT về quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế. 4. Trung tâm truyền thông tư vấn và đào tạo ý tưởng Việt. Tài liệu về giao tiếp 5. Lê Thị Bừng.Tâm lí học ứng xử, Nxb.Giáo dục, 2000 6. Dale Cusnegie. Nghệ thuật giao tiếp, Nxb.Thanh niên, 2001 7. Thái Trí Dũng. Nghệ thuật giao tiếp và thương lượng trong quản trị và kinh doanh, Nxb.Thống kê 1997 8. SabinenDenuel. Nghệ thuật giao tiếp hàng ngày, Nxb.Tp Hồ Chí MInh, 1998 9. Vũ Dũng. Tâm lí học xã hội với quản lí, Nxb. Chính trị quốc gia, 1995 10. Alan Pease. Hiểu nhau qua ánh mắt cử chỉ- Ngôn ngữ cơ thể,, Nxb.Tp Hồ Chí Minh, 2002 11. Nguyễn Minh Đức, Bộ môn ĐD Trường đại học thăng long, bài giảng về phương pháp giảng dạy 12. Công ty CP Giải pháp Phát triển Doanh nghiệp AMICA

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf7a_bai_1_dai_cuong_ve_giao_tiep_6_2013_01.pdf
Tài liệu liên quan