Dạy và học với máy tính (TLC)

Cách đây hơn 25 thế kỷ, Khổng Tử đã từng nói: "Tôi nghe, tôi quên. Tôi nhìn, tôi nhớ.

Tôi làm, tôi hiểu". Ba câu nói đơn giản này đã nêu ra ích lợi rõ ràng của việc học chủ

động.

Sau này các chuyên gia nghiên cứu về Phương pháp học chủ động đã đưa ra tỉ lệ mức

độ tiếp thu trung bình các phương thức truyền đạt như sau:

pdf25 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Dạy và học với máy tính (TLC), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ếu tố công nghệ có thể đưa vào dần đần tuỳ theo điều kiện cơ sở vật chất của từng trường, từng địa phương. Như vậy có thể nói mô hình TLC là một mô hình học tập đáp ứng đúng yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. Sau đây là một giáo án TLC tham khảo cho môn Toán. 14 SỐ HỌC 6 TIẾT 114 : TỈ SỐ CỦA HAI SỐ. TỈ SỐ PHẦN TRĂM. TỈ XÍCH SỐ CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG LỚP HỌC MỨC HỌC BLOOM/ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG ĐÁNH GIÁ TÀI LIỆU, CÔNG CỤ Hoạt động 1: Tìm tỉ số diện tích của các khu đất xây dựng trường học. Biết diện tích một khu đất, tính diện tích các khu khác Knowledge, Comprehension and, Application. Hình thành khái niệm tỉ số của hai số, cách tính tỉ số của hai số. Học sinh trong nhóm đánh giá lẫn nhau về các mặt: Kiến thức toán, khả năng vận dụng, sự tích cực tham gia các hoạt động nhóm Mô hình khu đất xây dựng trường. Sách giáo khoa. Hoạt động 2 Đo đạc trên bản đồ và tính khoảng cách trên thực tế Knowledge, Comprehension, Application Hình thành khái niệm tỉ xích số. Rèn kỹ năng đo đạc Hiểu và vận dụng để giải bài toán thực tế. -nt- Bản đồ với các tỉ lệ xích khác nhau Các dụng cụ đo đạc. Hoạt động 3: Tính toán tỉ số % về học lực của học sinh trong lớp và cho nhận xét Knowledge, Comprehension, Application, Analysis, Synthesis and Evaluation Hình thành khái niệm tỉ số %. Thông qua bài toán thực tế rèn kỹ năng viết, kỹ năng nói, kỹ năng trình bày cho HS. -nt- Bản số liệu về học lực của học sinh trong lớp Hoạt động 4: Tìm hiểu Tỉ số vàng trong kiến trúc. Knowledge, Comprehension, Application, Analysis ,Synthesis and Evaluation Vận dụng kiến thức để giải bài toán thực tế. Tìm hiểu ý nghĩa của các tỉ số trong cuộc sống. -nt- Hình ảnh các công trình kiến trúc. Hoạt động 5: Đố vui Chuột nặng hơn voi Knowledge, Comprehension, Application, Analysis, Synthesis Chú ý về tính cùng loại, cùng đơn vị của hai đại Học sinh trong nhóm đánh giá lẫn nhau về các mặt: Kiến thức Hình ảnh ngộ nghĩnh của chiếc cân thăng bằng, 15 and Evaluation lượng khi lập tỉ số. Vận dụng kiến thức ở mức độ cao hơn. toán, khả năng vận dụng, sự tích cực tham gia các hoạt động nhóm. Giáo viên đánh giá một bên có 1 con chuột, một bên có 6 con voi. Hoạt động 6: Kiểm tra trắc nghiệm Knowledge, Comprehension, Evaluation Tổng hợp kiến thức cả ba nội dung. Đánh giá kiến thức của từng học sinh Bài kiển tra trắc nghiệm SỐ HỌC 6 TIẾT 114 : TỈ SỐ CỦA HAI SỐ. TỈ SỐ PHẦN TRĂM. TỈ XÍCH SỐ 1. Yêu cầu trọng tâm: 1.1 Kiến thức: − Nắm chắc các khái niệm Tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ xích số. − Nắm chắc các qui tắc tìm Tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ xích số và biết vận dụng những qui tắc này để giải các bài toán gặp trong thực tế. 1.2 Cơ sở vật chất : − Giấy, bút màu, giấy màu kẻ ô. − Cơ sở vật chất cho các nhóm 1.3 Tiến trình tiết dạy : Thời gian Nội dung công việc Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ Ổn định tổ chức Chia lớp thành 3 nhóm 20’ Thực hiện các hoạt động Quan sát học sinh hoạt động Các nhóm làm bài tập theo hướng dẫn. Trao đổi để đưa ra nhận xét. 16 15’ Các nhóm trình bày Nghe các nhóm trình bày. Yêu cầu học sinh đánh giá . Trình bày hoạt động theo thứ tự : Nhóm máy tính. Nhóm hoạt động 1. Nhóm hoạt động 2. 3’ Củng cố Cách tìm giá trị phân số của một số Làm việc toàn lớp 4’ Kiểm tra trắc nghiệm Làm bài tập toàn lớp. TÓM TẮT BÀI HỌC TỈ SỐ CỦA HAI SỐ TỈ SỐ PHẦN TRĂM TỈ XÍCH SỐ 17 Tỉ số của hai số dùng để chỉ thương của hai đại lượng cùng loại. Qui tắc tìm Tỉ số phần trăm của hai số: − Tìm thương của hai số đó dưới dạng số thập phân − Đưa dấu phẩy sang bên phải hai chữ số rồi viết thêm kí hiệu % vào bên phải số vừa tạo thành Cách 2: Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số a và b ta nhân a với 100 rồi chia cho b và viết ký hiệu % vào kết quả: %b 100a × Muốn tìm tỉ lệ xích của một bản vẽ hoặc một bản đồ ta tìm tỉ số khoảng cách giữa hai điểm trên bản vẽ hoặc bản đồ và khoảng cách giữa hai điểm tương ứng trên thực tế. s è xÝchtØ vÏ nb¶ ntrª c¸ch ngkho¶ tÕ thùc ntrª c¸ch ngkho¶ s è xÝchtØ tÕ thùc ntrª c¸ch ngkho¶vÏ nb¶ ntrª c¸ch ngkho¶ tÕ thùc ntrª c¸ch ngkho¶ vÏ nb¶ ntrª c¸ch ngkho¶ s è xÝchtØ =⇒ ×=⇒ = NHÓM MÁY TÍNH (I) Họ và tên học sinh: 1. 2. − Tổ chức: 2 học sinh một máy . − Cơ sở vật chất: tệp T114L6_Tiso.GSP thiết kế trên SketchPad Hoạt động: Thời gian Nội dung Hướng dẫn hoạt động 20’ Trả lời câu hỏi 5’ Trình bày Cử một đại diện trả lời câu hỏi. 5’ Làm bài kiểm tra trắc nghiệm T iÕt 1 1 4 : TØ s è c ñ a h a i s è - TØ s è p h Çn tr m¨ - TØ xÝc h s è TØ s è c ñ a h a i s è TØ s è p h Çn tr m¨ TØ x Ýc h s è Tr¾ c n g h iÖmBµ i tËpLý th u y Õt 18 NHÓM HOẠT ĐỘNG 2 Họ và tên học sinh: 1. 2. 3. 4. − 1. Tổ chức: 4 đến 5 học sinh một nhóm nhỏ. − 2. Cơ sở vật chất: bìa, bút dạ. Hoạt động: Công việc Thời gian Làm các hoạt động 20’ Trình bày 5’ Hoạt động 1: A B C Khu đất xây dựng trường có dạng như hình A. Người ta dự kiến xây lớp học trên diện tích như hình B và các phòng ban khác trên diện tích như hình C: a. Diện tích dùng xây lớp học bằng mấy phần khu đất b. Diện tích cả khu đất gấp mấy lần diện tích dùng xây phòng ban. c. Người ta đã sử dụng bao nhiêu phần khu đất để xây lớp học và phòng ban? diện tích đó chiếm bao nhiêu phần trăm diện tích khu đất? Hoạt động 2: Tỉ số vàng 19 Người cổ Hi Lạp và người cổ Ai Cập đã ý thức được những tỉ số ‘đẹp’ trong các công trình xây dựng. Họ cho rằng hình chữ nhật đẹp là hình chữ nhật có tỉ số giữa chiều dài và chiều rộng là 1:0,618. Vì thế, tỉ số này được gọi là ‘tỉ số vàng’ (theo cách gọi của nhà danh hoạ và nhà khoa học nổi tiếng người Ý Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi). a. Đo các cạnh của hình chữ nhật biểu diễn khu đất xây dựng trường ở trên. b. Khu đất này có đạt ‘Tỉ số vàng’ không ? Giữ nguyên chiều dài, để khu đất đạt ‘Tỉ số vàng’ phải thay đổi chiều rộng như thế nào ? c. Trên thực tế, khu đất có kích thước bao nhiêu (theo đơn vị km) biết bản vẽ kĩ thuật có tỉ xích số 1:1000? Hoạt động 3: Chuột nặng hơn voi ! Một con chuột nặng 30g còn một con voi nặng 5 tấn. Tỉ số giữa khối lượng của con chuột và con voi là 6 5 30 = , nghĩa là 1 con chuột nặng bằng 6 con voi! Em có tin vậy không ? Sai lầm ở chỗ nào? 20 NHÓM HOẠT ĐỘNG 3 Họ và tên học sinh: 1. 2. 3. 4. − 1. Chuẩn bị: 3 - 4 học sinh một nhóm nhỏ. − 2. Cơ sở vật chất cho mỗi nhóm nhỏ: giấy A0, bút, các bản đồ. Công việc Thời gian Làm các hoạt động 20’ Trình bày 5’ Hoạt động 1: Dùng bản đồ tính khoảng cách thực tế giữa Hà nội và các thành phố của Bắc Bộ Việt Nam (thành phố A, B, C) và điền vào bảng sau : Hà nội - A Hà nội – B Hà nội – C Khoảng cách trên bản đồ Khoảng cách trên thực tế Hoạt động 2: Lấy số liệu về học lực của các học sinh trong lớp và điền vào bảng sau : HS cả lớp : HS giỏi HS khá HS TB HS yếu, kém Số lượng HS theo học lực Chiếm bao nhiêu phần số HS cả lớp Tỉ số phần trăm Hoạt động 3: Chuột nặng hơn voi ! 21 Một con chuột nặng 30g còn một con voi nặng 5 tấn. Tỉ số giữa khối lượng của con chuột và con voi là 6 5 30 = , nghĩa là 1 con chuột nặng bằng 6 con voi! Em có tin vậy không ? Sai lầm ở chỗ nào? 22 BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Điền đúng (Đ), sai (S) cho các phép toán sau: 1. 2 2 1 5 7 5 3 2:7 5lµ m 3 2v µ c m 7 5c ñ a s è TØ =×= 2 3 2. 1 0 9 3 1 0 3lµ p h ó t 2 0v µ h 1 0 3c ñ a s è TØ =× 3. Trong 40 kg nước biển có 2 kg muối. Tỉ số phần trăm của muối trong nước biển là 5% 4. Quãng đường từ Hà nội đến Thái Nguyên trên thực tế là 80 km còn trên bản đồ là 4 cm. Tỉ lệ xích của bản đồ là: 1: 40000 TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ Tiêu chuẩn đánh giá các nhóm. Nội dung Các kỹ năng đo đạc, tính toán Không đo được các khoảng cách, không biết tính các khoảng cách và diện tích. Đo được các khoảng cách, tính các khoảng cách và diện tích nhưng còn có chỗ chưa đúng Đo được các khoảng cách, tính các khoảng cách và diện tích. Kiến thức Không làm được các yêu cầu và không đưa ra được kết luận Làm được các bài tập. Kết luận còn thiếu Làm đúng các yêu cầu. Kết luận đúng, chính xác Trình bày Không trình bày được kết quả hoạt động Trình bày được nhưng chưa rõ ràng ,mạch lạc Trình bày rõ ràng ,mạch lạc 23 CÂU HỎI ÔN TẬP 1. Bạn hãy liệt kê các bước soạn giáo án theo mô hình TLC. 2. Bạn hãy đánh giá giáo án tham khảo dựa trên những đặc điểm của mô hình TLC? 3. Bạn có đề xuất một qui trình khác cho các bước soạn giáo án TLC không? Nếu có, hãy mô tả qui trình đó. 4. Theo bạn khó khăn lớn nhất của người giáo viên hiện nay khi giảng dạy theo mô hình TLC là gì? Vì sao? 5. Bạn hãy đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn đặt ra ở câu 3. 24 TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Việc dạy và học ở đại học và vai trò của nhà giáo đại học trong thời đại thông tin, Lâm Quang Thiệp, Giáo dục học Đại học, ĐHQGHN, 2000. [2] Lớp học cho thế kỷ 21 - Công nghệ và giảng dạy. TS Dennis Berg. Viện ĐH Bang California, Fullerton, 2006 [3] Các phương pháp sư phạm. Guy PalMade. NXB Thế giới, 2003 [4] Nền sư phạm đại học. Pol Dupont và Marcelo Ossandon. NXB Thế giới, 2003. [5] Dạy và học với máy tính. Hướng dẫn môn Toán. Tài liệu dự án Phòng phát triển nghiệp vụ của IBM, 1998. [6] Mô hình trường học thế kỷ 21, Tài liệu chương trình Partners in Learning, Microsoft, 2005 [7] Bloom, B.S., (Ed.). 1956. Phân loại tư duy cho các mục tiêu giáo dục: Phân loại các mục tiêu giáo dục: Quyển I, nhận thức về lĩnh vực. New York: Longman. [8] Mô hình dạy học tích cực lấy người học làm trung tâm, Nguyễn Kỳ, Trường Cán Bộ Quản lý GD&ĐT Hà Nội, 1996 [9] Sách giáo khoa Toán 6. 25

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgioithieutlc_2586.pdf
Tài liệu liên quan