Đề cương Hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty Da giầy Hà Nội

Khi nói đến sản xuất kinh doanh thì cho dù dưới hình thức nào vấn đề được nêu ra trước tiên cũng là hiệu quả. Hiệu quả sản xuất kinh doanh là mục tiêu phấn đấu của một nền sản xuất, là thước đo về mọi mặt của nền kinh tế quốc dân cũng như từng đơn vị sản xuất.

Lợi nhuận kinh doanh trong nền kinh tế thị trường là mục tiêu lớn nhất của mọi doanh nghiệp. Để đạt được điều đó mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt, giá thành hợp lý, doanh nghiệp vẫn vững vàng trong cạnh tranh thì các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh, trong đó quản lý và chiến lược kinh doanh là vấn đề quan trọng có ý nghĩa quyết định đến kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Công ty Da giầy Hà Nội là một doanh nghiệp nhà nước có bề dầy lịch sử trải qua nhiều hình thức sở hữu và phương thức quản lý khác nhau, hiện nay đứng trước sự vận động của nền kinh tế và sự cạnh tranh gay gắt của ngành. Công ty cũng đang cố gắng tìm tòi sáng tạo cho mình một chiến lược phát triển kinh doanh tương đối bền vững trên cơ sở vận dụng lý luận khoa học quản trị chiến lược vào điều kiện thực tiễn của công ty nhằm tạo ra cho mình một chiến lược kinh doanh trong định hướng 5 năm -10 năm tới hoặc dài hơn nữa.

Tuy nhiên môi trường kinh doanh luôn thay đổi và việc hoạch định chiến lược kinh doanh cũng phải điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh mới và cũng có thể nói không thể đề ra một chiến lược được xem là hoàn hảo nhất.

Chính vì vậy trong quá trình thực tập tại công ty Da giầy Hà Nội trên cơ sở hệ thống lý thuyết đã được trang bị ở nhà trường và căn cứ vào thực tế của công ty, em đã chủ động lựa chọn đề tài: "Hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty Da giầy Hà Nội" làm nội dung nghiên cứu cho chuyên đề tốt nghiệp của mình.

Nội dung nghiên cứu là vận dụng các vấn đề lý luận cơ bản về công tác hoạch định chiến lược kinh doanh nói chung, để từ đó xem xét vấn đề sử dụng hiệu quả chiến lược của công ty Da giầy Hà Nội, trên cơ sở đó đưa ra các ý kiến nhằm hoàn thiện công tác chiến lược kinh doanh của Công ty trong thời gian tới.

Chuyên đề thực tập tốt nghiệp bao gồm ba phần:

- Phần I: Những vấn đề lý luận về phát triển kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế hiện đại.

- Phần II: Thực trạng quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty Da giầy Hà Nội .

- Phần III: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty Da giầy Hà Nội.

Em xin ngỏ lời cảm ơn tới thầy (cô), các anh chị trong công ty Da giầy Hà Nội, đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành bản chuyên đề này.

 

doc8 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1370 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Đề cương Hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty Da giầy Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty Da giầy Hà Nội Đề cương đề tài mã số: TH9519 MỤC LỤC MỞ ĐẦU 5 CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG. 7 I. QUAN NIỆM, THỰC CHẤT VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG 7 1. Các quan niệm về chiến lược kinh doanh 7 2. Thực chất của chiến lược 10 3. Quan niệm về chiến lược 11 II. VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP TRƯỚC XU THẾ TOÀN CẦU HOÁ 12 1. Đặc điểm của nền kinh tế hội nhập và xu thế toàn cầu hoá 12 2. Vai trò của chiến lược kinh doanh trong bối cảnh hội nhập hiện nay 14 III. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 16 1. Xác định rõ lý do tồn tại và mục tiêu của doanh nghiệp 16 1.1 Xác định lý do tồn tại của doanh nghiệp 16 1.2 Xác định mục tiêu tồn tại 17 2. Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài. 18 2.1 Môi trường vĩ mô 18 2.2 Môi trường ngành 20 3. Phân tích nội bộ doanh nghiệp. 22 3.1 Bức tranh tài chính - kế toán 22 3.2 Năng lực hoạt động marketing 23 3.3 Năng lực cạnh tranh hiện tại của doanh nghiệp 23 4. Hoạch định mục tiêu mô hình chiến lược phát triển kinh doanh. 24 5. Lựa chọn chiến lược. 26 6. Tổ chức lựa chọn chiến lược .26 7. Đánh giá chiến lược. 27 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY DA GIẦY HÀ NỘI 28 I. ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA CÔNG TY DA GIẦY HÀ NỘI 28 1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty Da giầy Hà Nội. 28 2. Chức năng nhiệm vụ của công ty. 31 3. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật ảnh hưởng đến việc hoạch định chiếnlược của công ty. 32 3.1 Đặc điểm về quy trình công nghệ. 32 3.2 Đặc điểm về lao động - tiền lương. 33 3.3 Đặc điểm về máy móc thiết bị. 34 3.4 Đặc điểm về nguồn nguyên vật liệu 35 3.5 Đặc điểm về cơ cấu quản lý .36 4. Mô hình tổ chức bộ máy của công ty Da giầy Hà Nội 37 4.1 Giám đốc 38 4.2 Phó giám đốc kinh doanh 38 4.3 Phó giám đốc sản xuất 40 4.4 Phó giám đốc kỹ thuật 41 4.5 Trợ lý giám đốc 41 4.6 Phòng tổ chức bảo vệ 42 4.7 Phòng tài chính kế toán 42 4.8 Phòng kinh doanh 43 4.9 Phòng tiêu thụ nội địa 43 4.10 Phòng xuất nhập khẩu 43 4.11 Quản lý chất lượng 44 4.12. Văn phòng công ty 45 4.13. Trung tâm kỹ thuật mẫu 45 4.14 xưởng điện 45 4.15 Xưởng may - chặt 46 4.16 Xí nghiệp - gò chặt 46 4.17 Xưởng cao xu 46 II. THỰC TRẠNG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VỀ CÔNG TY DA GIẦY HÀ NỘI. 47 1. Xác lập căn cứ và phương pháp hoạch định chiến lược kinh doanh của công ty Da giầy Hà Nội. 47 1.1 Xác lập căn cứ .47 1.2 Phương pháp hoạch định. 48 2. Thực trạng phân tích môi trường kinh doanh tại công ty da giầy Hà Nội .50 3. Thực trạng hoạch định chiến lược dài hạn ở công ty da giầy Hà Nội 55 III. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC TẠI CÔNG TY DA GIẦY HÀ NỘI. 5 1. Những thành tựu đã đạt được. 57 2. Một số hạn chế .58 3. Nguyên nhân. 58 CHƯƠNG III: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY DA GIẦY HÀ NỘI. 60 I. TĂNG CƯỜNG VIỆC PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH .60 1. Môi trường vĩ mô .60 2. Môi trường ngành. 61 2.1 Đối thủ cạnh tranh. 61 2.2 Khách hàng. 63 3. Tăng cường phân tích hoàn cảnh nội tại của công ty. 64 3.1 Công tác marketing .64 3.2 Tình hình tài chính. 65 II. MỘT SỐ MÔ HÌNH TRONG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Ở CÔNG TY DA GIẦY HÀ NỘI 67 1. Mô hình ma trận BCG (Boston Cosnulting Group ). 67 2. Mô hình phân tích thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 69 3. Ma trận SWOT. 70 III XÁC ĐỊNH CĂN CỨ VÀ MỤC TIÊU CỦA CHIẾN LƯỢC. 71 1. Căn cứ để hình thành mục tiêu chiến lược ở công ty da giầy Hà Nội 71 1.1 Dựa vào định hướng phát triển chung của ngành 72 1.2 Dựa vào định hướng phát triển chung của công ty 72 1.3 Căn cứ vào thực lực và điều kiện của công ty 72 2. Hình thành các mục tiêu chiến lược. 72 IV. XÁC ĐỊNH ĐÚNG ĐẮN, RÕ RÀNG, CÁC MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC BỘ PHẬN 74 1. Chiến lược marketing 74 1.1 Sơ đồ ma trận chiến lược 76 2. Chiến lược đầu tư dài hạn. 65 3. Chiến lược nhân sự. 79 4. Chiến lược cạnh tranh. 79 5. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 79 V. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI CÁC CẤP QUẢN LÝ. 81 1. Quy hoạch sản xuất nguyên phụ liệu trong nước thay nhập khẩu .82 2. Hỗ trợ về mặt thông tin thị trường. 82 3. Hạn chế sự can thiệp của nhà nước vào các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 83 4. Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công ty chủ động liên kết kinh tế và thâm nhập thị trường quốc tế. 83 5. Tạo điều kiện thuận lợi hơn để các doanh nghiệp phát triển các quan hệ kinh tế. 84 6. Kết luận 85 7. Tài liệu tham khảo 87 MỞ ĐẦU Khi nói đến sản xuất kinh doanh thì cho dù dưới hình thức nào vấn đề được nêu ra trước tiên cũng là hiệu quả. Hiệu quả sản xuất kinh doanh là mục tiêu phấn đấu của một nền sản xuất, là thước đo về mọi mặt của nền kinh tế quốc dân cũng như từng đơn vị sản xuất. Lợi nhuận kinh doanh trong nền kinh tế thị trường là mục tiêu lớn nhất của mọi doanh nghiệp. Để đạt được điều đó mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt, giá thành hợp lý, doanh nghiệp vẫn vững vàng trong cạnh tranh thì các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh, trong đó quản lý và chiến lược kinh doanh là vấn đề quan trọng có ý nghĩa quyết định đến kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Công ty Da giầy Hà Nội là một doanh nghiệp nhà nước có bề dầy lịch sử trải qua nhiều hình thức sở hữu và phương thức quản lý khác nhau, hiện nay đứng trước sự vận động của nền kinh tế và sự cạnh tranh gay gắt của ngành. Công ty cũng đang cố gắng tìm tòi sáng tạo cho mình một chiến lược phát triển kinh doanh tương đối bền vững trên cơ sở vận dụng lý luận khoa học quản trị chiến lược vào điều kiện thực tiễn của công ty nhằm tạo ra cho mình một chiến lược kinh doanh trong định hướng 5 năm -10 năm tới hoặc dài hơn nữa. Tuy nhiên môi trường kinh doanh luôn thay đổi và việc hoạch định chiến lược kinh doanh cũng phải điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh mới và cũng có thể nói không thể đề ra một chiến lược được xem là hoàn hảo nhất. Chính vì vậy trong quá trình thực tập tại công ty Da giầy Hà Nội trên cơ sở hệ thống lý thuyết đã được trang bị ở nhà trường và căn cứ vào thực tế của công ty, em đã chủ động lựa chọn đề tài: "Hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty Da giầy Hà Nội" làm nội dung nghiên cứu cho chuyên đề tốt nghiệp của mình. Nội dung nghiên cứu là vận dụng các vấn đề lý luận cơ bản về công tác hoạch định chiến lược kinh doanh nói chung, để từ đó xem xét vấn đề sử dụng hiệu quả chiến lược của công ty Da giầy Hà Nội, trên cơ sở đó đưa ra các ý kiến nhằm hoàn thiện công tác chiến lược kinh doanh của Công ty trong thời gian tới. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp bao gồm ba phần: - Phần I: Những vấn đề lý luận về phát triển kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế hiện đại. - Phần II: Thực trạng quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty Da giầy Hà Nội . - Phần III: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty Da giầy Hà Nội. Em xin ngỏ lời cảm ơn tới thầy (cô), các anh chị trong công ty Da giầy Hà Nội, đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành bản chuyên đề này.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docth9519_8227.doc