Đề tài Đổi mới phương pháp quản lý nâng cao chất lượng dạy và học

Nhà trường được Đảng bộ, chính quyền địa phương tin tưởng, nhân dân đồng tình ủng hộ.

Bản thân được tập thể tin tưởng, ủng hộ, được cấp tên đánh giá tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tuy vậy trong năm qua cũng có lúc trong công tác quản lý đã để xảy ra sai phạm , khuyết điểm. Bản thân đã nghiêm khắc kiểm điểm và rút ra được bài học kinh nghiệm để ngày càng hoàn thiện hơn.

 

doc16 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Đề tài Đổi mới phương pháp quản lý nâng cao chất lượng dạy và học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h nghĩ, cách làm. Điều này đã làm thay đổi không khí và môi trường giảng dạy trong nhà trường; đặc biệt quan tâm nhiều hơn đến việc chăm lo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, qua đó giáo viên nâng cao vai trò trách nhiệm và tăng cường chủ động trong hoạt động chuyên môn. Trường học thực hiện tốt công tác dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm. Thực hiện đầy đủ các quy định theo quy chế chuyên môn, quản lý và thực hiện tốt các biện pháp quản lý hành chính, lấy hoạt động chuyên môn làm trọng tâm, tích cực xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn, chủ động ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực xâm nhập vào học đường. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tạo chuyển biến đáng kể về nhận thức và hành động thực tiễn của cán bộ, giáo viên và học sinh. Vi phạm về đạo đức nhà giáo giảm so với năm học trước. Nhiều tấm gương tận tụy vì học sinh thân yêu, cống hiến vì sự nghiệp đổi mới của ngành được biểu dương kịp thời. Tình trạng học sinh yếu kém đã được quan tâm khắc phục, số học sinh bỏ học giảm so với năm học trước. Đội ngũ giáo viên tăng cả về số lượng và trình độ. Hiện nay toàn trường tiếp tục đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng dạy và học. * Kết quả chung trong năm học: Năm học Sỉ số Giỏi(Tốt) Khá Trung bình Yếu Kém SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% 2009-2010 HK 1027 845 82.3 158 15.4 24 2.3 HL 1027 140 13.6 366 35.6 486 47.3 33 3.2 2 0.2 2010-2011 HK 834 776 93.0 54 6.5 4 0.5 HL 834 182 21.8 330 39.6 316 37.9 5 0.6 1 0.1 Học sinh giỏi tỉnh: năm học 2009- 2010: 10hs - tỉ lệ: 0,97% Năm học 2010- 2011: 10 hs- tỉ lệ: 1,199% * Bản thân phải là tấm gương về tự học tập, vươn lên. - Bản thân tôi luôn tự tìm tòi học hỏi về nhiều mặt để tự vươn lên như : Học nâng cao trình độ chuẩn , học tập nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa mới, cách tiếp cận trong việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy … góp phần nâng cao chất lượng dạy trong trường học để thực hiện tốt mục tiêu giáo dục . - Tự tìm hiểu học tập để nắm bắt kịp thời các chủ trương , đường lối chính sách của Đảng pháp luật của nhà nước để từ đó tuyên truyền, vận động giải thích để mọi người cùng thực hiện. Bản thân cũng tích cực học tập qua sách, báo, các phương tiện thông tin khác để nâng cao khả năng lý luận giúp cho việc chỉ đạo lãnh đạo có phần thuận lợi hơn. - Bản thân phải là con chim đầu đàn trong phong trào đoàn kết trong trường học, không bè phái, cục bộ, không thiên vị, không chuyên quyền độc đoán nhưng cương quyết trong những tình huống cần thiết để đảm bảo lợi ích chung và phong trào nhưng lại thực sự phát huy tính dân chủ trong trường học vì vậy luôn tạo được niềm tin trong mọi người. - Tạo điều kiện và động viên cán bộ giáo viên tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn như học đại học tại chức. 4. Bài học kinh nghiệm: - Là người định hướng và xác định công tác đổi mới quản lý trong dạy và học là làm những việc gì và công việc đó có tác dụng thúc đẩy chuyên môn và sự phát triển của nhà trường không. - Cán bộ quản lý, giáo viên xác định rõ chức năng nhiệm vụ của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. - Nhà trường xây dựng kế hoạch phù hợp, có tính khả thi cao. - Cần làm tốt công tác động viên khen thưởng để tạo ra động lực thi đua và động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học và trong các hoạt động phong trào.                                                                                  Với cố gắng của bản thân , sự ủng hộ của tập thể cán bộ giáo viên , trong năm qua dù ở đơn vị công tác nào thì đều thu được những kết quả , thành tích như : Tập thể sư phạm đoàn kết, có tinh thần tương thân tương ái cao. Qúa trình công tác với thành tích và khuyết điểm của bản thân, kết quả và thành tích của nhà trường đạt được trong năm qua tôi thấy rằng việc xây dựng đội ngũ vững mạnh là vô cùng quan trọng của người quản lý cần phải quan tâm đến những vấn đề sau: 1. Bản thân phải tôn trọng tập thể , sống chan hoà , chân thật với mọi người, xác định mình là thành viên không thể thiếu trong tập thể ấy . 2. Luôn gương mẫu trước mọi người về mọi mặt, khiêm tốn, có tinh thần học hỏi mọi người, thực hiện phê và tự phê tốt . 3. Trực tiếp tham gia vào các hoạt động chuyên đề chuyên môn 4. Thực hiện tốt công tác dân chủ hoá trong trường học, đây là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường . 5. Thực hiện tốt nguyên tăc tập trung dân chủ trong lãnh - chỉ đạo . 6. Thực hiện đúng nguyên tắc Đảng lãnh đạo, quản lý, giáo viên làm chủ . 7.Quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong trường học 8.Thực hiện và yêu cầu mọi người thực hiện nghiêm các chủ trương , đường lối ,chính sách của Đảng , pháp luật của nhà nước , sự chỉ đao trực tiếp của ngành. 9. Làm tốt công tác tham mưu với các cấp , tranh thủ sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng bộ, chính quyền địa phương và sự ủng hộ của các đoàn thể nhân dân . 10.Tạo lòng tin trong nhân dân ,phụ huynh thông qua các kế hoạch, chương trình mà phụ huynh đã ủng hộ bằng vật chất, tinh thần . 11. Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục . Người quản lý phải hơn giáo viên về nhiều mặt .Luôn thực tế và có khả năng tập trung cao 12. Nhìn thẳng vào sự thật yếu kém để khắc phục và vươn lên 13. Phải có khả năng tạo áp lực khiến CBGV,NV làm việc tích cực 14. Cần phải tin nhiều người, yêu mọi người, đừng xúc phạm ai nhưng cũng cần tỉnh táo trước mọi viêc. III. Kết luận và kiến nghị: Kết luận: Năm học 2010- 2011 trường vững mạnh về mọi mặt, đêu được công nhận là đơn vị tiên tiến (4 năm từ khi tách cấp 2- 3 chưa năm nào đạt trường tiên tiến). Các đoàn thể như công đoàn cơ sở, chi đoàn thanh niên đều có phong trào hoạt động xuất sắc, được các cấp tặng giấy khen. Chi bộ trường học đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, bản thân được tặng giấy khen . Trường đạt dạnh hiệu trường Tiên Tiến. Trường và bản thân tôi được UBND huyện tặng giấy khen công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Cơ sở vật chất trường học ngày càng khang trang , có sự thay đổi lớn về lượng và chất phù hợp với xu thế đổi mới và tiêu chí của trường học thân thiện và trường chuẩn quốc gia. Đội ngũ ngày càng hoàn thiện về mọi mặt , chuyên môn vững vàng , giáo viên giỏi tăng, học sinh giỏi các cấp ngày càng nhiều hơn. Chất lượng học tập của học sinh có chiều hướng tiến bộ rõ rệt. Nề nếp trường học được duy trì và thực hiện tốt, học sinh vi phạm đạo đức được hạn chế . Nhà trường được Đảng bộ, chính quyền địa phương tin tưởng, nhân dân đồng tình ủng hộ. Bản thân được tập thể tin tưởng, ủng hộ, được cấp tên đánh giá tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tuy vậy trong năm qua cũng có lúc trong công tác quản lý đã để xảy ra sai phạm , khuyết điểm. Bản thân đã nghiêm khắc kiểm điểm và rút ra được bài học kinh nghiệm để ngày càng hoàn thiện hơn. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo là nhu cầu cấp bách trong giai đoạn xây dựng đất nước hiện nay. Việc đổi mới mới phương pháp dạy và học, trong năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn nhiều bất cập, cần phải tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp với tình hình đổi mới hiện nay.: “Ưu tiên hàng đầu cho việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường cơ sở vật chất của nhà trường, phát huy khả năng sáng tạo và độc lập suy nghĩ của học sinh”. Đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo sẽ góp phầp góp nâng cao chất lượng giáo dục. 2. Kiến nghị, đề xuất: - Nếu được nên cho học sinh thi tốt nghiệp cuối cấp để nâng cao chất lượng học tập của học sinh hơn nữa. - Cần mạnh dạn cho học sinh ở lại nếu hạnh kiểm và học lực không đạt. - Khi cho đề thi học kỳ, hay đề thi học sinh giỏi cấp huyện nên trộn đề ở tất cả các trường gởi lên, không nên chỉ định cụ thể giáo viên nào, trường nào ra đề, vì không có sự công bằng. Do giáo viên trường nào đó ra đề thì học sinh trường đó có lợi thế hơn. - Cần đầu tư, cấp trang thiết bị, đồ dùng cho việc dạy và học đầy đủ và kịp thời.i - Tránh cấp, đầu tư những đồ dùng, thiết bị không cần thiết làm dư thừa mà không sử dụng được làm hao tốn kinh phí Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của tôi trong việc đổi mới phương pháp quản lý ở trường học qua quá trình công tác nhiều năm và thấy có kết quả tốt nên đã rút ra. Xin giới thiệu để các bạn đồng nghiệp tham khảo và bổ sung, tôi xin chân thành cảm ơn . Ngã Sáu, ngày tháng năm Người viết DUYỆT CỦA HĐKH PHÒNG GD DUYỆT CỦA HĐKH TRƯỜNG MỤC LỤC I. Đặt vấn đề. Trang 3 1. Cơ sở lý luận: Trang 3 2. Lí do chọn đề tài: Trang 3 II. Giải quyết vấn đề. Trang 4 1. Thực trạng của vấn đề: Trang 4 1.1 Đặc điểm tình hình chung của trường THCS Nguyễn Văn Quy: Trang 4 1.1.1. Thuận lợi: Trang 4 1.1.2. Khó khăn: Trang 4 1.2. Nguyên nhân của thực trạng: Trang 4 1.3. Đánh giá thực trạng: Trang 5 2. Các giải pháp cụ thể. Trang 5 3.Nâng cao chất lượng giáo dục Trang 10 4. Bài học kinh nghiệm Trang 12 III. Kết luận, kiến nghị, đề xuất: Trang 13 1. Kết luận: Trang 13 2. Kiến nghị, đề xuất: Trang 14

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docskkn_mau_2011_2012_5207.doc
Tài liệu liên quan