Đề tài Hôn nhân dưới góc nhìn triết học

“Tình yêu “ là điều vô cùng thiêng liêng mà tạo hóa đã ban tặng cho con người,và con người đã hoàn thiện điều này bằng hai chữ “hôn nhân”.Hôn nhân là sự gắn kết tình yêu của hai người trên cơ sở tự do ,tự nguyện nhưng ngoài điều này nó còn bị giàng buộc bởi sự hợp pháp.Nhưng họ thường quan niệm hôn nhân là sự kết thúc tình yêu,là xong bổn phận với gia đình và xã hội,chính vì quan niệm sai lầm ấy có tới hơn 30% những cuộc hôn nhân kết thúc bằng ly hôn ,gây cảnh chia lìa trong gia đình.Nắm bắt được ý nghĩa và tầm quan trọng của hôn nhân ta không những tránh được những ý niệm sai lầm mà còn tạo cơ sở để có một kiến thức gia đình vững chắc trước khi bước vào cuộc sống.

doc12 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Đề tài Hôn nhân dưới góc nhìn triết học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi më ®Çu “Tình yêu “ là điều vô cùng thiêng liêng mà tạo hóa đã ban tặng cho con người,và con người đã hoàn thiện điều này bằng hai chữ “hôn nhân”.Hôn nhân là sự gắn kết tình yêu của hai người trên cơ sở tự do ,tự nguyện nhưng ngoài điều này nó còn bị giàng buộc bởi sự hợp pháp.Nhưng họ thường quan niệm hôn nhân là sự kết thúc tình yêu,là xong bổn phận với gia đình và xã hội,chính vì quan niệm sai lầm ấy có tới hơn 30% những cuộc hôn nhân kết thúc bằng ly hôn ,gây cảnh chia lìa trong gia đình.Nắm bắt được ý nghĩa và tầm quan trọng của hôn nhân ta không những tránh được những ý niệm sai lầm mà còn tạo cơ sở để có một kiến thức gia đình vững chắc trước khi bước vào cuộc sống. HÔN NHÂN DƯỚI GÓC NHÌN TRIẾT HỌC PhÇn i: Kh¸i niÖm h«n nh©n 1.Kh¸i niÖm h«n nh©n vµ ý nghÜa cña h«n nh©n. “Bất cứ số phân nào cũng tìm thấy trong tình yêu một chỗ dựa”(Theo M.cervantis).Đó là điểm tựa của tình yêu, là một mái nhà hạnh phúc. Nh­ng khi sèng trong c¨n nhµ h¹nh phóc, c¶ ng­êi ®µn «ng lÉn ng­êi ®µn bµ ®Òu kh«ng hiÓu ph¶i lµm nh÷ng g× ®Ó xây dựng hạnh phúc, nhiÖm vô riªng cña hä lµ g× ? hä kh«ng hÒ cã mét kh¸i niÖm nµo vÒ h«n nh©n còng nh­ ch­a tõng ®­îc d¹y c¸ch lÊy vî lÊy chång nh­ thÕ nµo ? ¨n ë víi nhau ra sao? Vµ theo c¶m tÝnh cña t×nh yªu hä rµng buéc nhau, b¾t ph¶i sèng gièng nhau, khi kh«ng cßn chÞu ®ùng ¸p lùc cña nhau ®­îc n÷a hä ®µnh chia tay. * VËy h«n nh©n lµ g×? H«n nh©n lµ sù t¹o lËp cuéc sèng chung hoµn toµn cña mét ng­êi ®µn «ng vµ mét ng­êi ®µn bµ, sù sèng chung hoµn toµn nµy gåm nh÷ng thµnh phÇn vËt chÊt: ë chung d­íi mét m¸i nhµ, ¨n cïng mét m©m, h­ëng chung nh÷ng sung s­íng vËt chÊt, ®ång lao céng khæ ®Ó cïng trë nªn h¹nh phóc, cïng cã ®ñ mäi nhu cÇu cña cuéc sèng. Nhê cã t×nh yªu th­¬ng g¾n bã nªn nh÷ng tiÒn cña vµ nh÷ng th¾ng lîi cña chång còng coi nh­ cña chÝnh ng­êi vî vµ ng­îc l¹i ng­êi chång còng lu«n hiÓu r»ng "cña chång, c«ng vî". Kh«ng cã mét sù ghen tu«ng nµo chia rÏ ®­îc hä c¶. Hä cïng ®ång lao céng khæ víi nhau, ng­êi nµy lµm lîi ng­êi kia sung s­íng. Do mét sù ngÉu hîp cña hoµn c¶nh, hä ngÉu nhiªn gÆp nhau vµ khi c¶m thÊy hîp nhau, yªu nhau hä dÉn ®Õn c¸i tÊt nhiªn lµ lÊy nhau vµ cïng ¨n ®êi ë kiÕp víi nhau. 2. NhËn thøc cña nam n÷ về h«n nh©n VËy h«n nh©n cã ý nghÜa g× ? Sù nhËn thøc cña thanh niªn nam n÷ tr­íc vÊn ®Ò h«n nh©n ra sao ? nÕu b¹n hái bÊt cø ng­êi con trai hay con g¸i nµo vÒ h«n nh©n th× b¹n sÏ nhËn ®­îc hai kiÓu tr¶ lêi: mét lµ kh«ng biÕt, hai lµ h«n nh©n tøc lµ c­íi xin, mµ c­íi xin th× cã nh÷ng lÔ: gi¹m ngâ,đám cưới có c« d©u, chó rÓ hîp thµnh vî chång, ¨n ë víi nhau, sinh con ®Î c¸i, sèng víi nhau ®Õn ®Çu b¹c r¨ng long. §ã lµ sù hiÓu biÕt cña hÇu hÕt c¸c b¹n trÎ vÒ h«n nh©n vµ ý nghÜa cña h«n nh©n bëi lÏ c¸c bËc cha mÑ trong gia ®×nh, c¸c thÇy c« gi¸o trong líp häc Ýt khi gi¶i thÝch cho con c¸i vµ häc trß hiÓu thÕ nµo lµ h«n nh©n, ý nghÜa cña h«n nh©n vµ môc ®Ých cña h«n nh©n, th­êng th× khi ng­êi con trai vµ ng­êi con g¸i ®Õn tuæi dËy th× tù nhiªn m¬ ­íc sèng chung víi mét ng­êi kh¸c ph¸i, cã nh÷ng ng­êi bÞ kÝch thÝch bëi nh÷ng ham muèn vÒ t×nh dôc, vËt chÊt vµ v× nh÷ng phót yÕu lßng, hä tù huû t­¬ng lai cña m×nh b»ng nh÷ng ®iÒu lÇm t­ëng, hä nghÜ hä sinh ra lµ cña nhau, họ đã đến với nhau,sống như những cặp vợ chồng.Và điều gì đã xảy đến với họ?Đối với họ đầu tiên như là một điều tuyệt vời,nhưng rồi như các cặp sống thử khác điều gì đến sẽ đến.Họ l¹i nhËn ra r»ng hä sinh ra kh«ng ph¶i ®Ó ¨n ®êi ë kiÕp víi nhau vµ råi ng­êi con trai l¹i bá mÆc ng­êi con g¸i ë nhµ ®Ó ®i t×m mét mét nöa kh¸c hîp víi m×nh tronhg khi ng­êi con g¸i ë nhµ tñi phËn khãc thÇm v× d· trãt trao th©n göi phËn vµo mét ng­êi mµ m×nh kh«ng thÓ yªu ®­îc n÷a. Hèi hËn b©y giê th× còng ®· muén, hä ®µnh cè chÞu ®ùng lÉn nhau, tù lµm khæ nhau hoÆc cam chÞu “bÎ mét ch÷ ®ång lµm hai” mét gia ®×nh tan n¸t hay kh«ng cßn h¹nh phóc qui chung còng do sù ngé nhËn cña giíi trÎ nghÜ vÒ h«n nh©n qu¸ ®¬n gi¶n, hoÆc ng­êi con trai ch­a hiÓu ®­îc tr¸ch nhiÖm cña m×nh hoÆc ng­êi phô n÷ ch­a lµm trßn bæn phËn cña m×nh víi gia ®×nh, g©y ra hai ®­êng ®i, hai ng· rÏ.Em đã dược chứng kiến những cặp sống thử như thế này gần khu trọ của bạn em.Em cũng thấy rằng sau tất cả những cặp “sống thử” ấy họ đều chia tay... PhÇn II: B¶n chÊt cña h«n nh©n vµ tÇm quan träng cña h«n nh©n. Ngay từ lúc sinh ra mỗi người đều nhận được những tình yêu thương từ gia đình và khi lớn lên,con người lại thấy ngoài tình yêu thương của gia đình bạn bè còn một tình yêu khác rất đặc biệt đó là tình yêu giữa hai người khác giới với nhau.Nó là một cái gì đó rất khó định nghĩa.Sau quá trình tìm hiểu họ đã đi đến hôn nhân. Bản chất của hôn nhân là đẹp đẽ và nhân bản.Đó là cách để hai người yêu nhau đoàng hoàng sống với nhau ,được gia đình, xã hội công nhận.Từ đó họ suốt đời bên nhau,là của nhau,đẻ chăm sóc,yêu thương,hòa chung máu thịt đẻ có những đứa con.Không ai gần gũi hơn người bạn đời của mình đẻ chia sẻ ,cảm thông mọi buồn vui khó nhọc trong suốt quá trình xây dựng tổ ấm để đạt đến cuộc sống bình yên hạnh phúc. Cã nh÷ng sai lÇm vµ kÕt côc ®au th­¬ng nh­ trªn lµ do giíi trÎ tr­íc ng­ìng cöa h«n nh©n ch­a ý thøc vµ hiÓu râ ®­îc b¶n chÊt còng nh­ vai trß cña h«n nh©n, hä lu«n n»m trong méng, m¬ t­ëng vÒ mét cuéc sèng chèn thiªn ®­êng vµ t×nh yªu x©y dùng nªn bëi “ mét tóp lÒu tranh, hai tr¸i tim vµng”. HoÆc nÕu cã ­íc väng, cã mét chót hiÓu biÕt th× hä hiÓu rÊt m¬ hå vµ dÇn dÇn di ®Õn con ®­êng t×nh ¸i, khi hiÓu ra th× mäi sù ®· muén. H«n nh©n lµ thiªn ®­êng cho nh÷ng ®«i nam n÷ biÕt râ h«n nh©n vµ tÇm quan träng cña h«n nh©n nh­ng l¹i lµ ®Þa ngôc cho nh÷ng ®«i nam n÷ coi h«n nh©n nh­ cøu c¸nh chñ yÕu ®Ó tho¶ m·n t×nh c¶m. Hä kh«ng hiÓu vµ còng kh«ng chÞu t×m hiÓu t©m lÝ cña ng­êi b¹n kh¸c ph¸i víi m×nh vµ kh«ng biÕt r»ng khi lÊy vî lÊy chång m×nh ®· buéc vµo nh÷ng cam kÕt g×, ®· g¸nh lÊy tr¸ch nhiÖm g×. Nh­ vËy ®Ó tr¸nh nh÷ng sai lÇm còng nh­ nh÷ng ®iÒu ®¸ng tiÕc cã thÓ x¶y ra víi h«n nh©n ta nªn biÕt b¶n chÊt cña h«n nh©n lµ g× ? H«n nh©n kh«ng nh÷ng lµ sù ®ång lao céng khæ gi÷a ng­êi ®µn «ng vµ ng­êi ®µn bµ trong cïng mét m¸i nhµ mµ h«n nh©n cßn ®ßi hái sù céng ®ång cña trÝ th«ng minh n÷a. Chång còng nh­ vî ®Òu ph¶i mang tµi trÝ riªng cña m×nh ®Ó cïng bµn b¹c, trao ®æi ý kiÕn cho nhau, tá bµy ý kiÕn cïng nhau ®Ó t×m ra mét kÕ ho¹ch khÐo lÐo, mét ph­¬ng h­íng v÷ng vµng trong c«ng viÖc, gi¶i quyÕt mäi vÊn ®Ò trong gia ®×nh ®Ó t¹o mét cuéc sèng yªn vui, gi¸o dôc con c¸i cho chu ®¸o.Trong qu¸ tr×nh nµy sÏ cã nh÷ng ®iÓm dÞ ®ång, mét sè quan ®iÓm kh«ng ®ång nhÊt víi nhau g©y ra nh÷ng bÊt hoµ nhá nh­ng ®iÒu quan träng lµ ph¶i cã sù céng ®ång cña hai tÊm lßng. Tõ hai ng­êi kh¸c nhau, hai t©m hån vµ hai c¸ thÓ c¸ biÖt hä ®· hîp lai thµnh mét gia ®×nh cã chung mét lÝ t­ëng. Tõ mét t×nh yªu m¹nh mÏ, hä ®èi sö víi nhau nh­ chÝnh b¶n th©n m×nh, ng­êi nä cÇu mong vµ hÕt søc gióp ®ì ®Ó ng­êi kia sung s­íng, s¨n sãc søc khoÎ vµ ®øc ®é cña nhau, lo cho nhau khi bÞ bÖnh ho¹n, chia vui sÎ buån cïng nhau, chång thï gÐt nh÷ng ng­êi nµo ®· g©y ®au khæ cho vî, vî quÝ träng nh÷ng ng­êi nµo ®· gióp ®ì, che trë cho chång, ng­êi nµy lu«n nghÜ ®Õn ng­êi kia nh­ chÝnh b¶n th©n m×nh vËy. Tõ sù kÕt hîp cña hai t©m hån dÉn ®Õn sù kÕt hîp cña hai thÓ x¸c, ®êi sèng t©m lÝ nµy ®­îc coi lµ nguån kho¸i c¶m míi l¹ tuy nhiªn nã kh«ng ®­îc gäi lµ sù chiÕm ®o¹t thùc sù bëi nÕu quan niÖm nh­ thÕ th× h«n nh©n ®· ®i ®Õn mét ng· rÏ kh¸c, nã chØ ®­îc sö dông nh­ mét h×nh thøc tho¶ m·n sù kho¸i c¶m cña x¸c thÞt chø kh«ng ph¶i lµ t×nh yªu ®¬n thuÇn. H«n nh©n ph¶i ®­îc coi lµ t×nh yªu th­¬ng nång nhiÖt, sù g¾n bã gi÷a hai tÊm lßng muèn xÝch l¹i gÇn nhau, ý chÝ bÊt di bÊt dÞch cña ng­êi nä muèn phô thuéc ng­êi kia vµ hä cè g¾ng thùc hiÖn sù kÕt hîp hoµn h¶o vµ ®Çy ®ñ cña lÝ trÝ lÉn tr¸i tim. VËy cho nªn, sù kÕt hîp cña hai thÓ x¸c kh«ng chØ lµ sù chiÕm ®o¹t ®¸p øng nhu cÇu t©m lÝ mµ nã cßn lµ b»ng chøng cña t×nh yªu, ý chÝ cña ng­êi nµy muèn hoµn toµn thuéc së h÷u cña ng­êi kia vµ cïng t¹o nªn mét nÒn h¹nh phóc l©u bÒn. Tuy nhiªn cã mét sè cÆp vî chång ®· kh«ng thµnh c«ng trong sù sèng theo ý nghÜa cña h«n nh©n v× thÕ dÉn ®Õn mét sù c¸ch xa, t¹o mét kho¶ng kh«ng cho hai ng­êi v× thÕ ®Ó t¹o ra h¹nh phóc b¹n ph¶i nghÜ h«n nh©n lµ cuéc sèng chung cña hai ng­êi, cïng chia vui, sÎ buån víi nhau ®Ó t¹o nªn mét gia ®×nh h¹nh phóc. §ã còng lµ nÒn t¶ng v÷ng m¹nh cho mét x· héi. Khi hiÓu thÊu râ ®­îc b¶n chÊt h«n nh©n, ta cã thÓ n¾m ®­îc h«n nh©n lµ mét viÖc tèi quan träng cho c¶ mét ®êi, nªn quyÒn cña c¸c b¹n trÎ rÊt râ rÖt, tõ khi gÆp nhau cho ®Õn thêi k× kÕt h«n lµ c¶ mét qu¸ tr×nh, ®«i trÎ tr­íc tiªn ph¶i thµnh thùc trong mèi quan hÖ cña nhau, h«n nh©n ph¶i dùa trªn t×nh yªu, sù t­¬ng quan cña cïng mét t×nh c¶m, cïng mét cuéc sèng, x¸c ®Þnh thËt nghiªm tóc quan hÖ mµ hai ng­êi sÏ tiÕn ®Õn hoÆc lµ sÏ lµm b¹n khi hai ng­êi qua t×m hiÓu mµ kh«ng thÊy hîp nhau hoÆc lµ sÏ ®i ®Õn h«n nh©n khi hai ng­êi ý thøc vµ hiÓu râ vÒ nhau, t×m hiÓu h«n nh©n nh­ thÕ nµo nã cã ph¶i ®¬n thuÇn lµ lÝ tÝnh hay kh«ng mµ cßn ph¶i dùa trªn nhiÒu mÆt cña x· héi, tõ nh÷ng mèi quan hÖ cho ®Õn c«ng viÖc, nÒn kinh tÕ gia ®×nh h­íng ph¸t triÓn vµ sù phï hîp víi nhau trong cuéc sèng, nguån h¹nh phóc gia ®×nh chñ yÕu dùa vµo nh÷ng ®©u,khi nghÜ lµ sÏ kÕt h«n råi th× nªn thµh thËt víi nhau, dù tÝnh t­¬ng lai c«ng viÖc sÏ thÕ nµo, cã con c¸i ra sao c¶ hai cÇn lµm g× cho nh÷ng lÇn gÆp gì, ®ãn tr­íc nh÷ng tr¾c trë g× trong cuéc sèng. Nãi chung ph¶i nh×n nhËn h«n nh©n trªn chiÒu réng vµ chiÒu s©u, dù tÝnh thËt chu toµn ®Ó lµm nªn mét cuéc h«n nh©n h¹nh phóc. PhÇn III. THỰC TRẠNG CỦA HÔN NHÂN HIÊN NAY VÀ GIẢI PHÁP Mỗi chúng ta khi đến tuổi trưởng thành ,thì những thay đổi diễn ra trong cơ thể và nội tâm cho chúng ta nhận biết về sự khác phái và ta bắt dầu cảm nhận một hình thức thu hút mới tạo lên những cảm xúc bởi dao động. Thế hệ trẻ hiện nay có những cá tính khác biệt do những quan hệ Phương Tây dược tuyên truyền qua sách báo, tạp trí, internet, phim, vidieo...dẫn đén những sự hiểu lầm đáng tiếc về tình yêu, hôn nhân.Giá trị đạo đức của Phương Đông đang bị bào mòn.Đời sống hiện đại khiên chúng ta phải lo âu nhiều hơn và dẫn đén stress.Nó cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự tan vỡ của niều gia đình. Mét ®iÒu dÔ nhËn thÊy trong giíi trÎ hiÖn nay lµ t×nh yªu sÐt ®¸nh dÉn ®Õn nh÷ng cuéc h«n nh©n “ch¹y chî”. Khi kÐn chän ng­êi b¹n ®êi cña m×nh, con trai th× bÞ quyÕn rò bëi nh÷ng ®øc tÝnh bªn ngoµi: S¾c ®Ñp, ¨n nãi giái, miÖng c­êi t­¬i, ®«i m¾t nhÝ nh¶nh, m¸i tãc m©y h¬n lµ gi¸ trÞ thùc vÒ tinh thÇn vµ ®¹o ®øc cña mét ng­êi con g¸i ng­îc l¹i nh÷ng c« g¸i th× l¹i bÞ thu hót bëi nh÷ng anh chµng nhiÒu tiÒn, ga l¨ng, ®Ñp trai, cã ®Þa vÞ x· héi. “c¸i nÕt ®¸nh chÕt c¸i ®Ñp” d­êng nh­ tiªu tan thay vµo ®ã lµ nh÷ng ham muèn vËt chÊt, ®Õn khi tho¶ m·n råi th× tiÒn còng mÊt mµ t×nh còng ®i. Giíi trÎ h×nh nh­ chØ quan t©m tíi vÎ ®Ñp h×nh thøc mµ kh«ng quan t©m tíi néi dung bªn trong, hä lu«n ®uæi theo nh÷ng g× m×nh ch­a cã ®­îc. Thø n÷a lµ trong thêi k× ve v·n nhau, hä bÞ l«i kÐo bëi b¹n bÌ, nh÷ng ý t­ëng béc ph¸t dÔ g©y sai lÇm, ch¹y theo lßng Ých kØ, hiÕu th¾ng muèn chinh phôc ®­îc ®èi t­îng ®ã lµ nh÷ng tr¾c trë dÔ nhËn thÊy mµ c¶ hai ph¶i tr¶i qua tr­íc thêi k× h«n nh©n. Thø ba lµ con trai vµ con g¸i b©y giê yªu nhau rÊt dÔ, lÊy nhau rÊt sím vµ bá nhau còng nh­ thay ¸o vËy. §· ®µnh lµ x· héi b©y giê cho hä quyÒn ®­îc tù do yªu ®­¬ng, quyÒn h«n nh©n nh­ng giíi trÎ l¹i thÞnh hµnh mèt yªu theo phong trµo, sèng thö, mèi t×nh tay ba vµ kÕt qu¶ lµ nh÷ng cuéc h«n nh©n ngoµi ý muèn, nh÷ng c« cËu bÐ con ra ®êi nh×n cha mÑ chóng vÉn cßn ch­a ®ñ lín. T¸c h¹i thay tØ lÖ h«n nh©n nh­ thÕ nµy ngµy cµng nhiÒu, trong khi x· héi ®ang n©ng cao tr×nh ®é v¨n ho¸ ng­êi d©n, toµn d©n ph¸t ®éng phong trµo kÕ ho¹ch ho¸ gia ®×nh th× nh÷ng c« cËu ®ang tuæi ¨n ch¬i, häc hµnh l¹i trë thµnh nh÷ng ng­êi cha, ng­êi mÑ bÊt ®¾c dÜ. Nguyªn nh©n nµy mét phÇn do sù nhËn thøc cña mét sè thanh thiÕu niªn cßn n«ng c¹n nh­ng ®iÒu quan träng lµ nÒn gi¸o dôc cña gia ®×nh vµ x· héi, lÏ ra khi con c¸i ®Õn tuæi dËy th× cha mÑ nªn h­íng dÉn chØ b¶o cho con c¸i nh÷ng ®iÒu nªn lµm, thÇy c« nªn th¼ng th¾n trao ®æi nh÷ng ®iÒu vÒ sù ph¸t triÓn t©m sinh lÝ cho häc trß th× ng­îc l¹i v× e lÖ, v× nh÷ng c¸i tÕ nhÞ cña ng­êi lín lµm cho con trÎ kh«ng nh÷ng kh«ng biÕt mµ cßn th«i thóc sù tß mß dÉn ®Õn nh÷ng gia ®×nh nho nhá ra ®êi vµ tiÕp nèi lµ nh÷ng ®øa con sau nh÷ng cuéc ly h«n. H«n nh©n qu¶ lµ mét vÊn ®Ò lan gi¶i, nÕu kh«ng cã biÖn ph¸p kh¾c phôc nh÷ng t×nh tr¹ng trªn th× kh«ng nh÷ng ¶nh h­ëng ®Õn gia ®×nh mµ cßn ¶nh h­ëng ®Õn toµn x· héi. V× vËy tr­íc khi tiÕn tíi h«n nh©n c¶ nam vµ n÷ ph¶i lùa chän thËt s¸ng suèt cho m×nh ng­êi b¹n tr¨m n¨m, kh«ng nªn v× tiÒn tµi hay s¾c ®Ñp mµ lÊy nhau mét c¸ch véi vµng, còng kh«ng nªn kÕt h«n qu¸ sím hoÆc qu¸ muén mµ nªn chó träng ë tuæi 25 – 30 ®ã lµ tuæi mµ ng­êi con trai lÉn con g¸i ®· ®ñ chÝnh ch¾n, s¸ng suèt, ®ñ ®iÒu kiÖn vËt chÊt còng nh­ tinh thÇn ®Ó g¸nh v¸c mét gia ®×nh nhá, cã thÓ gi¸o ho¸ con c¸i mét c¸ch tèt ®Ñp. Tr­íc khi tiÕn hµnh mét cuéc h«n nh©n cÇn cã nh÷ng ®iÒu chó träng sau ®©y: Khi lùa chän mét ng­êi b¹n ®êi kh«ng nªn lùa chän mét c¸ch qu¸ véi vµng vµ chØ ch¨m chó ë vÎ ®Ñp h×nh thøc, ph¶i t×m hiÓu kÜ, ®¸nh gi¸ qua thêi gian l©u dµi cña mèi quan hÖ, ng­êi b¹n ®êi ph¶i cã gi¸ trÞ thùc vÒ t©m hån, ph¶i can ®¶m, c­¬ng nghÞ, tËn tôy, khÐo lÐo, hiÓu biÕt th× míi g©y dùng ®­îc h¹nh phóc gia ®×nh. Sù kh¸c biÖt vÒ t«n gi¸o còng cùc k× quan träng, tuy sù kh¸c biÖt nµy kh«ng ®ñ ®Ó ng¨n c¶n h«n nh©n nh­ng nã cã thÓ lµ ®Çu mèi ®Ó g©y sù bÊt hoµ trong quan hÖ vî chång, khi b¹n hoÆc ng­êi yªu b¹n lµ mét ng­êi qu¸ ngoan ®¹o vµ ph¶i tõ bá ®¹o cña m×nh v× t×nh yªu th× mét ngµy nµo ®ã, khi cuéc sèng gia ®×nh cã sù ®æ vì th× b¹n cã thÓ khinh ng­êi vî hoÆc chång cña m×nh v× ®· dÔ dµng bá ®¹o còng nh­ dÔ dµng bá t×nh yªu cña chÝnh b¹n. Thø n÷a lµ khi chän b¹n ®êi bao giê b¹n còng nªn chän ng­êi trong gia ®×nh gia gi¸o v× sù gi¸o dôc cña gia ®×nh rÊt quan träng nã t¹o nªn ®øc tÝnh cña con c¸i còng nh­ mÆt kiÕn thøc lÉn nh©n c¸ch trong cuéc sèng. Mét ng­êi chång th«ng minh bao giê còng chän mét ng­êi vî ngang b»ng kiÕn thøc víi m×nh, nã kh«ng nh÷ng gióp b¹n ®iÒu hoµ cuéc sèng cña b¹n mµ cßn gióp b¹n cã ng­êi chia sÎ trong c«ng viÖc, trong sù gi¸o dôc con c¸i còng nh­ trong lèi giao thiÖp øng sö víi mäi ng­êi. Khi ®· quyÕt ®Þnh hoÆc lùa chän mét ai ®ã h·y xÐt xem nh÷ng t©m tÝnh, quan niÖm, së thÝch cã hîp víi nhau kh«ng, ®iÒu dÜ nhiªn lµ còng cã nh÷ng bÊt ®ång nhÊt ®Þnh vµ ph¶i t×m c¸ch ®iÒu hoµ sao cho phï hîp cßn nÕu cã mét sù kh¸c biÖt qu¸ lín th× nªn suy xÐt l¹i ®Ó ®Þnh h­íng cho mèi quan hÖ ®­îc l©u bÒn. Søc khoÎ cña b¹n ®êi còng lµ ®iÒu v« cïng quan träng, nã t¹o nªn cuéc sèng cã thuËn lîi hay kh«ng, cã hoµ hîp hay kh«ng vµ t­¬ng lai cña hä cã ®­îc ®¶m b¶o hay kh«ng. Trong thêi k× tiÒn h«n nh©n b¹n h·y xem xÐt sù phï hîp cña hai ng­êi ®Õn ®©u, dù ®Þnh tr­íc vÒ ®­êng con c¸i, t¹o mèi quan hÖ bÒn v÷ng víi gia ®×nh hai bªn, h·y xÐt xem bè mÑ cña hai bªn cã ý nh­ thÕ nµo, nÕu cha mÑ ng¨n c¶n mèi quan hÖ còng ®õng nªn ph¶n øng thËt gay g¾t mµ h·y xÐt xem t¹i sao cha mÑ l¹i ph¶n øng vµ nh×n nhËn ®èi t­îng cña m×nh thÕ nµo, nÕu cã c¬ së th× nªn suy xÐt l¹i v× phÇn lín c¸c bËc cha mÑ bao giê còng cã nh÷ng kinh nghiÖm sèng, biÕt nh×n ng­êi trªn nhiÒu ph­¬ng diÖn, nªn ®¸nh gi¸ bao giê còg ®óng tr tr­êng hîp cha mÑ thÝch giµu Ðp g¶ duyªn con th× cã kh¸c ®«i chót. Trong tr­êng hîp nh­ vËy b¹n h·y cè g¾ng thuyÕt phôc cha mÑ hoÆc chøng thùc b»ng nh÷ng viÖc lµm cã ý nghÜa, khi gi«ng toã ®· qua th× trêi l¹i s¸ng t×nh yªu cña b¹n sÏ ®­îc mäi ng­êi nh×n nhËn. Tãm l¹i, khi ng­êi con trai vµ ng­êi con g¸i hiÓu biÕt nhau cã ®Çy ®ñ nh÷ng ®øc tÝnh trªn, tù nhiªn hä sÏ quý träng nhau còng nh­ ng­êi kh¸c sÏ quÝ träng hä bëi nh÷ng c¸i hay, c¸i ®Ñp cña hä. T×nh yªu n¶y sinh dùa trªn mét quan hÖ v÷ng ch¾c, cã hiÓu biÕt ¾t h¼n sÏ t¹o nªn mét cuéc sèng gia ®×nh h¹nh phóc. KÕt luËn H«n nh©n lµ mét cái gì đó rất cao ®Ñp nh­ng còng lµ mét phËn sù, bëi vËy nã ®ßi hái sù hi sinh tõ hai phÝa, ng­êi vî lu«n cÇn ®Õn sù bảo vệ che chở, chØ dÉn, sự yªu th­¬ng, sù n©ng ®ì cña ng­êi chång. Ng­êi chång lu«n lu«n cÇn ®Õn sù ủng hộ,quan tâm, chăm sóc của ng­êi vî. Do thêi gian lµm tiÓu luËn ng¾n céng thªm sù hiÓu biÕt thùc tÕ ch­a cao nªn bµi viÕt kh«ng tr¸nh khái nh÷ng thiÕu sãt, em kÝnh mong thÇy, c« trong qu¸ tr×nh söa vµ chÊm bµi sÏ bæ sung, söa ch÷a ®Ó bµi viÕt cña em ®­îc thiÕt thùc h¬n. Nh÷ng tµi liÖu tham khẢO Giaó trình Triết học Mác –Lê Nin Báo Hạnh phúc gia đình vietnamnet.com Phongtucvietnam.com.vn Môc lôc Lêi nãi ®Çu 1 PhÇn I: Kh¸i niÖm h«n nh©n 2 1. Kh¸i niÖm h«n nh©n vµ ý nghÜa cña h«n nh©n 2 2. NhËn thøc cña nam n÷ vÒ h«n nh©n 2 PhÇn II: B¶n chÊt cña h«n nh©n vµ tÇm quan träng cña h«n nh©n 4 PhÇn III: Thùc tr¹ng h«n nh©n hiÖn nay vµ gi¶i ph¸p 7 KÕt luËn 10 Tµi liÖu tham kh¶o 11 Lêi cam kÕt 12

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc100003.doc
Tài liệu liên quan