Đề tài: Logic mờ và ứng dụng vào việc xác định thời gian đề thi trắc nghiệm khách quan tự động

Chúng em xin chân thành gửi lời cảm ơn chân thành đến TS. Dương Tôn Đảm,

người thầy giảng dạy và hướng dẫn khoa học nghiêm túc và nhiệt tâm. Thầy là người đã

truyền đạt cho chúng em những kiến thức quý báu trong môn học “Toán cho Khoa học

máy tính”. Nhờ có những kiến thức của Thầy mà chúng em có thể có đủ kiến thức cùng

với những công cụ cần thiết để thực hiện bài tiểu luận này.

Được học tập và được truyền thụ kiến thức trong môn “Toán học cho Khoa học máy

tính” cùng với thời gian nghiên cứu, tìm hiểu từ các tài liệu và Internet. Em chọn tìm hiểu

về logic mờ và ứng dụng logic mờ vào việc xác định thời gian làm bài thi trắc nghiệm

khách quan để làm tiểu luận môn học. Đây cũng là một nội dung mới và có liên quan đến

lĩnh vực hiện tại chúng em đang công tác trong ngành giáo dục

pdf43 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài: Logic mờ và ứng dụng vào việc xác định thời gian đề thi trắc nghiệm khách quan tự động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Áp dụng luật kéo theo Mamdani tích ta có quan hệ mờ sau (giá trị dòng i, cột j là giá trị hàm thuộc của cặp nhiệt độ i và áp suất j vào quan hệ)  Bây giờ, giả sử ta biết sự kiện “nhiệt độ là trung bình” và 26 TOÁN HỌC CHO KHOA HỌC MÁY TÍNH GVHD: TS. DƯƠNG TÔN ĐẢM LOGIC MỜ VÀ ỨNG DỤNG VÀO VIỆC XÁC ĐỊNH THỜI GIAN ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN TỰ ĐỘNG 2. 5. Mờ hóa và giải mờ Cơ chế suy diễn kết hợp các luật trong cơ sở luật thành một ánh xạ từ tập mờ A’ trong U đến tập mờ B’ trong V. Do trong nhiều ứng dụng có ngõ ra và ngõ vào của hệ thống mờ là các giá trị thực nên chúng ta phải xây dựng các giao diện giữa cơ chế suy diễn và môi trường. Các giao diện này là bộ mờ hóa và bộ giải mờ. Hình 2.10. Mô hình suy luận của một hệ thống mờ 2.5.1. Mờ hóa Mờ hóa là phép ánh xạ từ một điểm có giá trị thực x*  U ⊂ Rn vào một tập mờ A’ trong U. Người ta thường dùng 3 loại mờ hóa sau: 2.5.1.1. Bộ mờ hóa Singleton (đơn trị) Mỗi điểm dữ liệu x được xem như một tập mờ đơn trị, tức là tập mờ A có hàm thuộc xác định như sau: 2.5.1.2. Bộ mờ hóa Gaussian Mỗi giá trị xi được biểu diễn thành một số mờ A’i. Tập A’ là tích đề các của các A’i: 2.5.1.3. Bộ mờ hóa tam giác Mỗi giá trị xi được biểu diễn thành một số mời A’i. Tập A’ là tích đề các của các A’i: 27 TOÁN HỌC CHO KHOA HỌC MÁY TÍNH GVHD: TS. DƯƠNG TÔN ĐẢM LOGIC MỜ VÀ ỨNG DỤNG VÀO VIỆC XÁC ĐỊNH THỜI GIAN ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN TỰ ĐỘNG 2.5.2. Giải mờ Giải mờ (hay còn gọi là khử mờ) là quá trình xác định một giá trị rõ y’ nào đó có thể chấp nhận được từ hàm liên thuộc B’(y) của giá trị mờ B’ (tập mờ). Có nhiều phương pháp giải mờ, nhưng chủ yếu là hai phương pháp:phương pháp cực đại và phương pháp điểm trọng tâm, trong đó cơ sở của tập mờ B’ được kí hiệu thống nhất là Y. 2.5.2.1. Phương pháp cực đại Giải mờ theo phương pháp cực đại gồm 2 bước:  Bước 1: Xác định miền chứa giá trị rõ y’. Giá trị rõ y’ là giá trị mà tại đó hàm liên thuộc đạt giá trị cực đại (độ cao H của tập mờ B’), tức là miền: G = {y  Y/ B’(y) = H} (2.10)  Bước 2: xác định y’ có thể chấp nhận được từ G G là khoảng [y1, y2] của miền giá trị của tập mờ đầu ra B2 của luật điều khiển R2 : Nếu =A2 thì =B2 trong số hai luật R1, R2 và luật R2 được gọi là luật quyết định. Vậy luật điều khiển quyết định là luật Rk, k  {1,2,, p} mà giá trị mờ đầu ra của nó có độ cao lớn nhất, tức là bằng độ cao H của B’ Giải mờ bằng phương pháp cực đại Hình 2.11. Giải mờ bằng phương pháp cực đại Để thực hiện bước hai có ba nguyên lý:  Nguyên lý trung bình  Nguyên lý cận trái 28 TOÁN HỌC CHO KHOA HỌC MÁY TÍNH GVHD: TS. DƯƠNG TÔN ĐẢM LOGIC MỜ VÀ ỨNG DỤNG VÀO VIỆC XÁC ĐỊNH THỜI GIAN ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN TỰ ĐỘNG  Nguyên lý cận phải Nếu kí hiệu: thì y1 chính là điểm cận trái và y2 là điểm cận phải của G 2.5.2.2. Nguyên lý trung bình: Theo nguyên lý trung bình, giá trị rõ y’ sẽ là Nguyên lý này thường được dùng khi G là một miền liên thông và như vậy y’ cũng sẽ là giá trị có độ phụ thuộc lớn nhất. Trong trường hợp B’ gồm các hàm liên thuộc dạng đều thì giá trị rõ y’ không phụ thuộc và độ thỏa mãn của luật điều khiển quyết định. Giá trị rõ y’ không phụ thuộc vào đáp ứng của luật điều khiển quyết định Hình 2.12. Giải mờ bằng phương pháp nguyên lý trung bình 2.5.2.3. Nguyên lý cận trái Giá trị rõ y’ được lấy bằng cận trái y1 của G. Giá trị rõ lấy theo nguyên lý cận trái này sẽ phụ thuộc tuyến tính vào độ thoản mãn của luật điều khiển quyết định. Giá trị rõ y’ phụ thuộc tuyến tính với đáp ứng vào luật điều khiển quyết định 2.5.2.4. Nguyên lý cận phải Giá trị rõ y’ được lấy bằng cận phải y1 của G. Cũng giống như nguyên lý cận trái, giá trị rõ lấy theo nguyên lý cận trái này sẽ phụ thuộc tuyến tính vào độ thoản mãn của luật điều khiển quyết định. 29 TOÁN HỌC CHO KHOA HỌC MÁY TÍNH GVHD: TS. DƯƠNG TÔN ĐẢM LOGIC MỜ VÀ ỨNG DỤNG VÀO VIỆC XÁC ĐỊNH THỜI GIAN ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN TỰ ĐỘNG Hình 2.13. Giải mờ theo phương pháp nguyên lý cận phải Giá trị rõ y’ phụ thuộc tuyến tính với đáp ứng vào luật điều khiển quyết định 2.5.2.5. Phương pháp điểm trọng tâm Phương pháp điểm trọng tâm sẽ cho ra kết quả y’ là hoành độ của điểm trọng tâm miền được bao bởi trục hoành và đường B’(y) Công thức xác định y’ theo phương pháp điểm trọng tâm như sau: trong đó S là miền xác định của tập mờ B’ Giá trị rõ y’ là hoành độ của điểm trọng tâm Hình 2.14. Giải mờ theo phương pháp điểm trọng tâm Công thức trên cho phép xác định giá trị y’ với sự tham gia của tất cả các tập mờ đầu ra của một luật điều khiển một cách bình đẳng và chính xác, tuy nhiên lại không để ý được tới độ thỏa mãn của luật điều khiển quyết định và thời gian tính toán lâu. Ngoài ra một trong những nhược điểm cơ bản của phương pháp điểm trọng tâm là có thể giá trị y’ xác định được lại có độ phụ thuộc nhỏ nhất, thậm chí bằng 0. Bởi vậy để tránh những 30 TOÁN HỌC CHO KHOA HỌC MÁY TÍNH GVHD: TS. DƯƠNG TÔN ĐẢM LOGIC MỜ VÀ ỨNG DỤNG VÀO VIỆC XÁC ĐỊNH THỜI GIAN ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN TỰ ĐỘNG trường hợp như vậy, khi định nghĩa hàm liên thuộc cho từng giá trị mờ của một biến ngôn ngữ nên để ý sao cho miền xác định của các giá trị đầu ra là một miền liên thông. 2.5.2.6. Phương pháp điểm trọng tâm cho luật hợp thành SUM-MIN Giả sử có q luật điều khiển được triển khai. Vậy thì mỗi giá trị mờ B’ tại đầu ra của bộ điều khiển thứ k là với k = 1, 2,, q thì quy tắc SUM-MIN, hàm liên thuộc B’(y) sẽ là: 2.5.2.7. Phương pháp độ cao Sử dụng công thức tính y’ trên cho cả hai loại luật hợp thành MAX-MIN và SUM- MIN với thêm một giả thiết là mỗi tập mờ B’k(y) được xấp xỉ bằng một cặp giá trị (yk, Hk) duy nhất, trong đó Hk là độ cao của B’k(y) và yk là một điểm mẫu trong miền giá trị của B’k(y) có: Công thức trên có tên gọi là công thức tính xấp xỉ y’ theo phương pháp độ cao và không chỉ áp dụng cho luật hợp thành MAX-MIN, SUM-MIN mà còn có thể cho cả những luật hợp thành khác như MAX-PROD hay SUM-PROD. 31 TOÁN HỌC CHO KHOA HỌC MÁY TÍNH GVHD: TS. DƯƠNG TÔN ĐẢM LOGIC MỜ VÀ ỨNG DỤNG VÀO VIỆC XÁC ĐỊNH THỜI GIAN ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN TỰ ĐỘNG CHƯƠNG 3. ỨNG DỤNG LOGIC MỜ VÀO VIỆC XÁC ĐỊNH THỜI GIAN LÀM BÀI THI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN 3. 1. Giới thiệu chung Trắc nghiệm khách quan là một phương tiện kiểm tra, đánh giá về kiến thức hoặc để thu thập thông tin bằng một số câu hỏi dạng trắc nghiệm (Đúng – Sai, Chọn phương án đúng nhất, Chọn các phương án đúng, điền khuyết, ghép đôi,) và cách cho điểm (đánh giá) không phụ thuộc vào người chấm; Lợi ích của trắc nghiệm là:  Khảo sát được số lượng lớn thí sinh;  Kết quả nhanh;  Điểm số đáng tin cậy;  Công bằng, chính xác, vô tư;  Ngăn ngừa “học tủ”. Tuy nhiên, để soạn một đề thi trắc nghiệm, người soạn phải chú ý đến nhiều yếu tố như: Độ khó của câu hỏi, Tỉ lệ % câu trả lời đúng, số lượng câu trong một đề, trình độ của thí sinh, thời gian cho mỗi câu (hoặc thời gian tổng thể cho cả đề thi), Trong khuôn khổ phạm vi tiểu luận này, chúng em chỉ thực hiện ứng dụng với 2 giá trị đầu vào là “Độ khó của đề thi” và “Số lượng câu hỏi” và yếu tố đầu ra cần đạt được là “Thời gian để làm bài thi” với các yếu tố đầu vào đã cho sử dụng các kiến thức cơ sở về Logic mờ. Việc xác định thời gian của bài thi rất quan trọng, tốt nhất là xác định vừa đủ thời gian để hoàn thành bài thi. Nghiên cứu này tập trung vào việc xác định thời gian đề thi từ một số nhân tố cho trước. 3. 2. Mờ hóa dữ liệu 3.2.1. Đầu vào “Độ khó của đề thi” (K) Lý thuyết hồi đáp (còn gọi là Lý thuyết khảo thí hiện đại) cho ta khái niệm độ khó (P) của 1 câu hỏi trắc nghiệm là tổng số thí sinh trả lời đúng trên tổng số thí sinh dự thi. P được phân loại như sau: 32 TOÁN HỌC CHO KHOA HỌC MÁY TÍNH GVHD: TS. DƯƠNG TÔN ĐẢM LOGIC MỜ VÀ ỨNG DỤNG VÀO VIỆC XÁC ĐỊNH THỜI GIAN ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN TỰ ĐỘNG  P < 30%: Câu hỏi rất khó  30% <= P < 40%: Câu hỏi khó  40% <= P < 60%: Câu hỏi khó vừa  60% <=P < 70%: Câu hỏi dễ  P>=70%: Câu hỏi rất dễ  Gọi biến ngôn ngữ x là độ khó của đề thi, trị rõ x[0,1]  Trị mờ của x: K(x) = {Rất Dễ; Dễ; Vừa; Khó; Rất Khó} 3.2.2. Đầu vào “Số lượng câu hỏi” (C) Số lượng câu hỏi cho biết tổng số câu có trong một đề thi trắc nghiệm mà học sinh cần phải làm bài.  Gọi biến ngôn ngữ y là số lượng câu hỏi, trị rõ y  [20, 60]  Trị mờ của y: C(y) = {Rất Ít; Ít; Vừa; Nhiều; Rất Nhiều} 3.2.3. Đầu ra “Thời gian làm bài thi” (T) Với biến ngôn ngữ kết luận thời gian đthí sinh cần có để làm bài thi trắc nghiệm.  Gọi biến ngôn ngữ z là thời gian làm bài thi, trị rõ z[10, 90]  Trị mờ của z: T(z) = {Rất Ngắn; Ngắn; Vừa; Lâu; Rất Lâu} 3.2.4. Bảng quyết định K.RấtKhó K.Khó K.Vừa K.Dễ K.RấtDễ C.RấtNhiều T.RấtLâu T.RấtLâu T.RấtLâu T.Lâu T.Lâu C.Nhiều T.RấtLâu T.RấtLâu T.Lâu T.Lâu T.Vừa C.Vừa T.RấtLâu T.Lâu T.Lâu T.Vừa T.Vừa C.Ít T.Lâu T.Lâu T.Vừa T.Vừa T.Ngắn C.RấtÍt T.Lâu T.Vừa T.Vừa T.Ngắn T.RấtNgắn 3. 3. Các hàm thành viên 3.3.1. Hàm thành viên cho Độ khó K(x) K(xi)= n Pi Trong đó: Pi là tổng số câu có độ khó xi n là tổng số câu hỏi 33 TOÁN HỌC CHO KHOA HỌC MÁY TÍNH GVHD: TS. DƯƠNG TÔN ĐẢM LOGIC MỜ VÀ ỨNG DỤNG VÀO VIỆC XÁC ĐỊNH THỜI GIAN ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN TỰ ĐỘNG 3.3.2. Hàm thành viên cho Số lượng câu hỏi C(y) Hình 3.1. Hàm thành viên C(y) 3.3.3. Hàm thành viên cho Thời gian làm bài thi T(z) Hình 3.2. Hàm thành viên T(z) 34 TOÁN HỌC CHO KHOA HỌC MÁY TÍNH GVHD: TS. DƯƠNG TÔN ĐẢM LOGIC MỜ VÀ ỨNG DỤNG VÀO VIỆC XÁC ĐỊNH THỜI GIAN ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN TỰ ĐỘNG 3. 4. Lập luận mờ:  Ta có đầu vào gồm 2 tập, mỗi tập có 5 thuộc tính con.  Vậy, ta sẽ có tất cả 5x5 = 25 luật rút ra từ bảng quyết định đã cho như sau: Luật 1: IF x is K.RấtKhó AND y is C.RấtNhiều THEN z is T.RấtLâu Luật 2: IF x is K.RấtKhó AND y is C.Nhiều THEN z is T.RấtLâu Luật 3: IF x is K.RấtKhó AND y is C.Vừa THEN z is T.RấtLâu Luật 4: IF x is K.RấtKhó AND y is C.Ít THEN z is T.Lâu Luật 5: IF x is K.RấtKhó AND y is C.RấtÍt THEN z is T.Lâu Luật 6: IF x is K.Khó AND y is C.RấtNhiều THEN z is T.RấtLâu Luật 7: IF x is K.Khó AND y is C.Nhiều THEN z is T.RấtLâu Luật 8: IF x is K.Khó AND y is C.Vừa THEN z is T.Lâu Luật 9: IF x is K.Khó AND y is C.Ít THEN z is T.Lâu Luật 10: IF x is K.Khó AND y is C.RấtÍt THEN z is T.Vừa Luật 11: IF x is K.Vừa AND y is C.RấtNhiều THEN z is T.RấtLâu Luật 12: IF x is K.Vừa AND y is C.Nhiều THEN z is T.Lâu 35 TOÁN HỌC CHO KHOA HỌC MÁY TÍNH GVHD: TS. DƯƠNG TÔN ĐẢM LOGIC MỜ VÀ ỨNG DỤNG VÀO VIỆC XÁC ĐỊNH THỜI GIAN ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN TỰ ĐỘNG Luật 13: IF x is K.Vừa AND y is C.Vừa THEN z is T.Lâu Luật 14: IF x is K.Vừa AND y is C.Ít THEN z is T.Vừa Luật 15: IF x is K.Vừa AND y is C.RấtÍt THEN z is T.Vừa Luật 16: IF x is K.Dễ AND y is C.RấtNhiều THEN z is T.Lâu Luật 17: IF x is K.Dễ AND y is C.Nhiều THEN z is T.Lâu Luật 18: IF x is K.Dễ AND y is C.Vừa THEN z is T.Vừa Luật 19: IF x is K.Dễ AND y is C.Ít THEN z is T.Vừa Luật 20: IF x is K.Dễ AND y is C.RấtÍt THEN z is T.Ngắn Luật 21: IF x is K.RấtDễ AND y is C.RấtNhiều THEN z is T.Lâu Luật 22: IF x is K.RấtDễ AND y is C.Nhiều THEN z is T.Vừa Luật 23: IF x is K.RấtDễ AND y is C.Vừa THEN z is T.Vừa Luật 24: IF x is K.RấtDễ AND y is C.Ít THEN z is T.Ngắn Luật 25: IF x is K.RấtDễ AND y is C.RấtÍt THEN z is T.RấtNgắn  Trọng số của các luật Cho các giá trị đầu vào y0=40 (số câu hỏi là 40); x0={0, 0.5,0.5,0,0} (độ khó đề thi là 50% câu Khó và 50% câu Vừa, tương đương 20 câu Khó và 20 câu Vừa trong tổng số 40 câu). Gọi Wi là trọng số của luật thứ i, ta có: Luật 8W8=min(  K.Khó(x0),  C.Vừa(y0))=0,5 Luật 13W13=min(  K.Vừa(x0),  C.Vừa(y0))=0,5 Các luật còn lại đều cho giá trị W là 0.  Hàm thành viên cho kết luận thời gian thi C(z)= Wi  KLi(z) i=1..N C(z)=W8 x T.Lâu(z)+ W13 x T.Lâu(z) = 0.5 x T.Lâu(z)+ 0.5 x T.Lâu(z) 3. 5. Giải mờ  Hàm C(z) được giải mờ bằng phương pháp điểm trọng tâm: 36 TOÁN HỌC CHO KHOA HỌC MÁY TÍNH GVHD: TS. DƯƠNG TÔN ĐẢM LOGIC MỜ VÀ ỨNG DỤNG VÀO VIỆC XÁC ĐỊNH THỜI GIAN ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN TỰ ĐỘNG Hình 3.3. Hàm thành viên ( )C z  Với bộ câu hỏi gồm 40 câu, trong đó 50% câu Khó và 50% câu Vừa thì thời gian thi thích hợp là khoảng 70 phút. CHƯƠNG 4. CÀI ĐẶT, THỬ NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ Chương trình được xây dựng dựa trên những công nghệ web mới nhất ở thời điểm hiện nay để đảm bảo hệ thống được thực thi ổn định nhất và dễ dàng nâng cấp, phát triển và hỗ trợ về sau. Với công cụ lập trình VISUAL STUDIO 2013, ngôn ngữ lập trình C# .NET, công nghệ lập trình web ASP.NET MVC 4, thư viện quản lý thông tin cơ sở dữ liệu Entity Framework. Ngoài ra, việc tổ chức lưu trữ dữ liệu sử dụng SQL dựa trên Microsoft SQL Server cho phép ta có thể tăng tính uyển chuyển của mô hình, cho phép mô hình có thể được áp dụng rộng rãi trên nhiều nền tảng phần cứng và công nghệ khác nhau, đồng thời tăng tính tương thích của ngân hàng câu hỏi, giúp cho việc tích hợp các nguồn tài nguyên khác nhau vào kho được dễ dàng cũng như tăng khả năng chia sẻ kho tài nguyên cho nhiều ứng dụng khác có thể có trong tương lai. - Số lượng trong ngân hàng câu hỏi: 250 câu. - Phạm vi thực hiện: Các câu hỏi trắc nghiệm khách quan tiếng Anh, mỗi câu gồm 4 đáp án và chỉ có một đáp án đúng. Độ khó Số lượng Rất dễ 50 Dễ 50 Bình thường 50 Khó 50 Rất khó 50 Chương trình và cách sử dụng được mô tả trong Phụ lục - Hướng Dẫn Sử Dụng Website Demo. Một số thử nghiệm chương trình chạy như sau: STT Số câu hỏi Độ khó {Rất khó, Khó, Vừa, Dễ, Rất dễ} Thời gian thi (phút) 1 20 {0, 0.33, 0.34, 0.33,0} 42 2 30 {0, 0.33, 0.34, 0.33,0} 58 3 40 {0, 0.33, 0.34, 0.33,0} 65 4 50 {0, 0.33, 0.34, 0.33,0} 72 31 TOÁN HỌC CHO KHOA HỌC MÁY TÍNH GVHD: DƯƠNG TÔN ĐẢM STT Số câu hỏi Độ khó {Rất khó, Khó, Vừa, Dễ, Rất dễ} Thời gian thi (phút) 5 60 {0, 0.33, 0.34, 0.33,0} 75 6 50 {0.2, 0.2, 0.2, 0.2, 0.2} 70 7 50 {0.1, 0.3, 0.3, 0.2, 0.1} 70 8 40 {0.1, 0.3, 0.3, 0.2, 0.1} 64 9 30 {0, 0.55, 0.15, 0.15, 0.15} 68 10 60 {0.25, 0.25, 0.5, 0, 0} 80 32 TOÁN HỌC CHO KHOA HỌC MÁY TÍNH GVHD: DƯƠNG TÔN ĐẢM CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN 5.1. KẾT LUẬN Việc ứng dụng logic mờ, phương pháp xác định thời gian cho một đề thi một cách khoa học với các tham số cho trước: số lượng câu hỏi và độ khó của đề thi. Kết quả có căn cứ toán học vững chắc dựa trên nguyên lý hệ điều khiển mờ và lý thuyết khảo thí hiện đại. Từ đó phần nào làm giảm đi tính cảm tính trong việc ấn định thời gian thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, phạm vi ứng dụng chỉ dùng hai yếu tố đầu vào là “Độ khó của đề” và “Số lượng câu hỏi” mà chưa quan tâm đến một số yếu tố khách quan khác, chẳng hạn như “Trình độ của học sinh”. Đối với mỗi học sinh được phân chia theo năng lực của bản thân (Kết quả học lực) hoặc theo chỉ số thông minh (IQ), sẽ có thời gian làm bài khác nhau ứng với “Độ khó của đề” và “Số lượng câu hỏi”, . 5.2. HƯỚNG PHÁT TRIỂN Nghiên cứu thêm các yếu tố đầu vào, khai thác cơ sở lý luận chặt chẽ hơn để hỗ trợ tốt cho việc học tập cũng như cho công tác hiện tại của bản thân. Tiếng tục hoàn thiện hệ thống kiểm tra trắc nghiệm trực tuyến và tiến hành xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm trên một số môn tin học cơ sở và đánh giá thực tế trên các trường đại học, đặc biệt tại trường Đại học Công nghệ Thông tin (nếu có thể). 33 TOÁN HỌC CHO KHOA HỌC MÁY TÍNH GVHD: DƯƠNG TÔN ĐẢM TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Phan Xuân Minh, Nguyễn Doãn Phước. “Lý thuyết điều khiển mờ” (in lần 3). NXB Khoa học Kỹ thuật, 2002. 2. Bùi Công Cường, Nguyễn Doãn Phước. “Hệ mờ, Mạng Nơron và ứng dụng”. NXB Khoa học Kỹ thuật, 2001. 3. TS. Dương Tôn Đảm, Slide bài giảng môn học Toán học cho khoa học máy tính– phần Tập mờ (2014); 4. GS.TSKH Hoàng Kiếm, PGS.TS Đỗ Phúc, PGS, TS. Đỗ Văn Nhơn, Các hệ cơ sở tri thức, NXB Đại học Quốc Gia TP.HCM 2009; 5. Các website:   53082/  doan-benh-dau-dau-6262/ 34 TOÁN HỌC CHO KHOA HỌC MÁY TÍNH GVHD: DƯƠNG TÔN ĐẢM PHỤ LỤC HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG WEBSITE DEMO  Địa chỉ truy cập trang Web:  Giao diện trang Web. Hình 6.1. Giao diện trang Web demo  Sau click vào nút START YOUR TEST, hiện ra các màn hình cho nhập các tham số đầu vào (số lượng câu hỏi, tỉ lệ % giữa các mức độ khó). 35 TOÁN HỌC CHO KHOA HỌC MÁY TÍNH GVHD: DƯƠNG TÔN ĐẢM Hình 6.2. Màn hình cho nhập các tham số đầu vào của bài toán  Sau khi nhập các giá trị đầu vào, chúng ta sẽ bắt đầu với một bài thi bằng nút START. Đề thi sẽ được tạo ra với số lượng câu hỏi và thời gian cho phép làm bài thi. Hình 6.3. Kết quả một bài kiểm tra được tạo ra cùng với thời gian kiểm tra  Chúng em có thêm chức năng cho thí sinh thực hiện kiểm tra trên trang web với thời gian cho phép. Sau khi kết thúc bài test, nhấn nút FINISH. Hình 6.4. Kết thúc một bài kiểm tra 36 TOÁN HỌC CHO KHOA HỌC MÁY TÍNH GVHD: DƯƠNG TÔN ĐẢM  Kết quả bài kiểm tra như sau: Hình 6.5. Màn hình hiển thị điểm số của bài kiểm tra

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftieu_luan_mon_toan_cho_may_tinh_logic_mo_va_ung_dung_vao_viec_xac_dinh_thoi_gian_de_thi_trac_nghiem.pdf
Tài liệu liên quan