Đề tài Public relation trong marketing - Mix

PUBLIC RELATIONS – WHAT IS IT ?

Public relations is the management function

concerned all communication. It includes

understanding issues, and analyzing public attitudes

which may have an impact on an organization, and

planning and implementing communication

initiatives.

The World Assembly of Public Relations Associations –

PR handbook, Jim R. Macnamara, Prentice Hall Australia, 1996

pdf81 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Public relation trong marketing - Mix, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Th.S DINH TIEN MINH1 PUBLIC RELATION TRONG MARKETING - MIX Th.S DINH TIEN MINH2 TOÅNG QUAN BAØI TRÌNH BAØY 1.Khaùi quaùt veà Public Relation (PR) 2.Khaùi quaùt veà Marketing - Mix 3.PR ñoùng vai troø gì trong Marketing-Mix ? 4.PR höõu duïng trong nhöõng tình huoáng naøo ? 2Th.S DINH TIEN MINH3 1. KHAÙI QUAÙT PR ... 1.1. PR laø gì ? 1.2. Haõy cho bieát 5 lyù do chính vì sao maø moät doanh nghieäp caàn phaûi laøm PR ! 1.3. Khaùc nhau cô baûn giöõa Marketing vaø PR laø gì ? 1.4. Khaùc nhau cô baûn giöõa quaûng caùo vaø PR laø gì ? 1.5. Möôøi caâu hoûi ñeå quyeát ñònh xaây döïng moät chöông trình PR Th.S DINH TIEN MINH4 1.1. PR LAØ GÌ ? Theo baïn, PR nghóa tieáng Vieät laø gì? Laøm PR nghóa laø laøm gì? 3Th.S DINH TIEN MINH5 These “people” may include any of several possible publics: customers, investors, employees, suppliers, distributors, competitors, the government etc. “Public Relations is a management tool that creates positive relationships through communication with the people upon whose support the success of the business depends.” PUBLIC RELATIONS – WHAT IS IT ? Th.S DINH TIEN MINH6 Public relations practice is the art of social science in analyzing trends, predicting their consequences, counseling organization leaders, and implementing planned programs of action which will serve both the organization and public interest. The World Assembly of Public Relations Associations – PR handbook, Jim R. Macnamara, Prentice Hall Australia, 1996 PUBLIC RELATIONS – WHAT IS IT ? 4Th.S DINH TIEN MINH7 Public relations is the management function concerned all communication. It includes understanding issues, and analyzing public attitudes which may have an impact on an organization, and planning and implementing communication initiatives. The World Assembly of Public Relations Associations – PR handbook, Jim R. Macnamara, Prentice Hall Australia, 1996 PUBLIC RELATIONS – WHAT IS IT ? Th.S DINH TIEN MINH8 P.R LAØ: ƒ Chöùc naêng quaûn trò ñaùnh giaù thaùi ñoä cuûa caùc ñoái töôïng coù lieân quan. ƒ Xaùc ñònh caùc chính saùch vaø thuû tuïc (cuûa caù nhaân hay toå chöùc) coù aûnh höôûng ñeán lôïi ích cuûa caùc ñoái töôïng naøy. ƒ Thöïc hieän chöông trình haønh ñoäng ñeå giaønh ñöôïc söï thoâng hieåu vaø tin töôûng. ƒ Khoa hoïc veà haønh vi cö xöû cuûa coâng ty, haønh vi gaén chaët phuùc lôïi coâng ty vôùi phuùc lôïi xaõ hoäi. 5Th.S DINH TIEN MINH9 VAI TROØ PR: ƒ Xaây döïng vaø naâng cao moät hình aûnh tích cöïc veà coâng ty trong caùc giôùi coù lieân quan. ƒ Taïo moái lieân heä chaët cheõ giöõa hình aûnh coâng ty vaø caùc hình aûnh saûn phaåm khaùc nhau cuûa coâng ty. Th.S DINH TIEN MINH10 YEÂU CAÀU ÑOÁI VÔÙI NGÖÔØI LAØM PR: -Bieát laäp keá hoaïch, döï truø kinh phí. -Khaû naêng vieát vaø ñaêng baùo. -Khaû naêng chuïp aûnh, video. -Toå chöùc vaø laøm trieån laõm. -Nghieân cöùu thò tröôøng. -Khaû naêng kieám taøi trôï. -Khaû naêng laøm MC… Khaû naêng -Coù khaû naêng hôïp taùc -Coù khaû naêng toå chöùc -Soáng hoaø ñoàng -Saùng taïo -Ham hoïc hoûi Tö chaát 6Th.S DINH TIEN MINH11 1.2. VÌ SAO DOANH NGHIEÄP CAÀN LAØM PR ? Haõy cho bieát 5 lyù do vì sao caàn laøm PR ? Will PR kill advertising ? Th.S DINH TIEN MINH12 1. TGÑ P&G Ed Arts nhaän xeùt: “Ngöôøi tieâu duøng ngaøy nay khoâng chæ muoán bieát veà saûn phaåm maø hoï coøn muoán hieåu roõ hôn veà coâng ty saûn xuaát ra saûn phaåm ñoù”. 2. Moät nhaø laõnh ñaïo coâng ty quaûng caùo lôùn: “Lôïi theá caïnh tranh beàn vöõng duy nhaát cuûa baát kyø ngaønh kinh doanh naøo chính laø danh tieáng cuûa noù”. 7Th.S DINH TIEN MINH13 1. PR introduces your identity 2. PR gets you noticed 3. PR enhances credibility 4. PR enhances your role in a community 5. Paves the way for the sale of products & services 6. Creates internal motivation among employees 7. Provides new opportunities for the Organization 8. Helps manage change 9. Helps overcome executive isolation by keeping management informed Th.S DINH TIEN MINH14 1. PR laøm cho ngöôøi tieâu duøng nghó ñeán coâng ty vôùi moät hình aûnh tích cöïc trong caùc giôùi coù lieân quan. 2. PR taïo moái lieân heä chaët cheõ giöõa hình aûnh coâng ty vaø hình aûnh saûn phaåm (OMO & Confort). 3. PR cuõng coá cho quaûng caùo. 4. PR khoâng vì muïc tieâu lôïi nhuaän maø laø “quaûn lyù hình aûnh” cuûa mình. Noù giuùp tieáp caän NTD gaàn guõi hôn. 5. Taêng khaû naêng nhaän bieát cuûa NTD veà saûn phaåm, dòch vuï cuûa coâng ty. 6. Naâng cao kieán thöùc veà saûn phaåm/ dòch vuï cho khaùch haøng tieàm naêng. 8Th.S DINH TIEN MINH15 “IT IS BETTER TO BE FIRST THAN IT IS TO BE BETTER” Al Ries & Laura Ries Some examples: z Band-Aid, the first adhesive bandage. z Charles Schwab, the first discount stock brokerage firm. z CNN, the first cable news network. z Coca-Cola, the first cola. z Dell, the first personal computer sold direct. z Domino’s, the first home delivery pizza chain. z ESPN, the first cable sports network. z Gatorade, the first sports drink z Gore-Tex, the first breathable waterproof cloth. z Heineken, the first imported beer. z Hertz, the first car-rental company. z Hoover, the first upright vacuum cleaner. z IBM, the first mainframe computer. z Intel, the first microprocessor. z Jello, the first gelatin dessert. z Kentucky Fried Chicken, the first fast- food chicken chain. “CREATE A NEW CATEGORY YOU CAN BE FIRST IN” Al Ries & Laura Ries z Kleenex, the first pocket tissue. z National Enquirer, the first supermarket tabloid. • z Palm, the first handheld computer. z Pizza Hut, the first pizza chain. z Playboy, the first men’s magazine. z PowerBar, the first energy bar. z Q-Tips, the first cotton swab. z Red Bull, the first energy drink z Reynolds Wrap, the first aluminum foil. z Rollerblade, the first in-line skate. z Rolex, the first expensive Swiss watch. z Samuel Adams, the first microbrewed beer. z Saran Wrap, the first plastic food wrap. z Snackwell’s, the first fat-free cookie. z Softsoap, the first liquid soap. z Sun Microsystems, the first Unix workstation. z Taco Bell, the first Mexican food chain. z Tide, the first detergent. z Time, the first newsweekly magazine. z Xerox, the first plain-paper copier. Th.S DINH TIEN MINH16 Conclusion: How do you become the leader? You launch a new category you can be first in. It doesn’t have to be a big technological advance. “Sometimes the simple ideas are the easiest to get into the mind”. 9Th.S DINH TIEN MINH17 PR ñem laïi lôïi ích gì ? zNaâng cao uy tín coâng ty vaø xaây döïng hình aûnh ñeïp trong coâng chuùng. z Taêng khaû naêng nhaän bieát cuûa ngöôøi tieâu duøng veà saûn phaåm, dòch vuï. zNaâng cao kieán thöùc veà saûn phaåm, dòch vuï. z Thay ñoåi nhaän thöùc cuûa ngöôøi tieâu duøng veà saûn phaåm, dòch vuï. z PR laø R.A.C.E (Research – Action – Communication – Evaluation) Th.S DINH TIEN MINH18 1.3. KHAÙC NHAU GIÖÕA MARKETING & PR CEO Marketing PR Product Place Price Promotion During ordinary times … Public 10 Th.S DINH TIEN MINH19 Vai troø PR trong Marketing-Mix z PR should be an integral part of the marketing-mix. z PR & advertising go hand in hand. They are both necessary if you want to ensure that your message is heard. Many new products have failed simply because there is no build up or market education and hence advertising spend was a waste of money. Th.S DINH TIEN MINH20 z Yes, PR plays a tactical role in the marketing mix BUT it is now becoming a full strategic partner in the marketing process. z WHY? – Marketers have realised that it is not enough to build awareness & recognition you also have to build relationships. Only PR can do this. – PR is less expensive than advertising because there are no production costs, media purchase costs. 11 Th.S DINH TIEN MINH21 1.4. KHAÙC NHAU GIÖÕA QUAÛNG CAÙO & PR -Nhaém vaøo nhieàu ngöôøi ñang vaø seõ lieân quan -Ñaêng treân caùc baùo mang tính tö vaán, baùo töôøng, tôø böôùm -Kinh phí thaáp hôn QC -Tìm caùch giôùi thieäu, daãn daét coâng chuùng ñeå hình thaønh tri thöùc vaø söï hieåu bieát ñuùng ñaén veà coâng ty -Nhaém vaøo khaùch haøng tieàm naêng -Thöôøng ñöôïc ñaêng treân caùc baùo coù soá löôïng aán phaåm lôùn -Kinh phí cao -Tìm caùch taïo döïng vaø duy trì hình aûnh saûn phaåm ñeå thuyeát phuïc khaùch mua PRQuaûng caùo Th.S DINH TIEN MINH22 1.5. ĐOÁI TÖÔÏNG VAØ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG PR COÂNG TY Coå ñoâng Nhaân vieânGia ñình Baùo chí Truyeàn hình Ñoái taùc Ñoái thuû Caïnh tranh Nhaø cung caáp Ngöôøi Tieâu duøng Nhaø phaân phoái Chính quyeàn Toå chöùc Xaõ hoäi Nhaø Saûn xuaát Coâng ñoàng Ñòa phöông Toå chöùc Taøi chính Cô quan Luaät phaùp 12 Th.S DINH TIEN MINH23 10 ñoái töïông cuûa PR Quan heä vôùi caùc cô quan truyeàn thoâng (information Org-Media Relations/ Quaûng caùo coâng ty-Publicity) Quan heä vôùi caùc cô quan coâng quyeàn (Gov-Org-relations – Lobbying) Quan heä vôùi khaùch haøng (General Public/ Consumer relations) Quan heä vôùi caùc nhaø cung caáp (Supplier relations) Quan heä vôùi caùc nhaø ñaïi lyù, trung gian phaân phoái (Distributor relations) Th.S DINH TIEN MINH24 10 ñoái töïông cuûa PR (tt) Quan heä ñoái vôùi caùc ñoái thuû caïnh tranh (Competitor relations) Quan heä vôùi caùc toå chöùc, ñoaøn theå (Organization/ NPO relations) Quan heä vôùi giôùi hoaït ñoäng xaõ hoäi (Citizen Action Public – Community relations) Quan heä vôùi caùc giôùi ñaàu tö/ giôùi taøi chính (Financial Public – Investor relations) Quan heä vôùi caùc nhaân vieân trong coâng ty (Internal relations). 13 Th.S DINH TIEN MINH25 z Moät soá hoaït ñoäng PR – Quan heä baùo ñaøi – Tham quan cô sôû – Hoaït ñoäng xaõ hoäi – Toå chöùc söï kieän – Taøi trôï – Taøi lieäu – Giaûi quyeát khuûng hoaûng Th.S DINH TIEN MINH26 z 1950: 19,000 z 1960: 31,000 – +63% z 1970: 76,000 – +145% z 1980: 126,000 – +66% z 1990: 162,000 – +28% z 2000: 197,000 – + 21% z Sources: Effective Public Relation website Soá Löôïng Chuyeân Vieân PR Treân Theá Giôùi 14 Th.S DINH TIEN MINH27 z Coâng ty SX, coâng nghieäp, haøng tieâu duøng, taøi chính, baûo hieåm, giaûi trí: 52% z Coâng ty PR, quaûng caùo, caù nhaân haønh ngheà rieâng leû: 20% z Vieän, cô sôû giaùo duïc, ñaøo taïo: 10% z Beänh vieän, dòch vuï chaêm soùc taïi nhaø: 8% z Chính quyeàn caùc caáp: 5% z Caùc toå chöùc töø thieän, …: 5% Soá löôïng chuyeân vieân PR treân theá giôùi theo lónh vöïc Th.S DINH TIEN MINH28 1.6 When PR is particularly useful ƒ Announcing a new product: PR creates “news” which sets off a “buzz” ƒ Rejuvenating an old product: PR devices useful for breathing life into an old product eg. Sponsoring a concert, hosting a seminar, contributing to a community charity. ƒWhen you have a small budget & can’t afford advertising 15 Th.S DINH TIEN MINH29 ƒ As a memory aid - people remember a well-written piece while advertising is cluttered. Creates word-of-mouth feedback & discussion ƒ For a complicated product: PR allows a more comprehensive explanation ƒ To enhance reputation: it’s better for a 3rd party to pat you on the back ƒ In a crisis: PR provides the necessary minute-by-minute communication 10/30/2005 1 10/30/2005 Th.S DINH TIEN MINH 1 GIÔÙI TRUYEÀN THOÂNG (THE MEDIA) 10/30/2005 Th.S DINH TIEN MINH 2 Một số nhận xeùt về sản phẩm JnJ 1. Khoâng thôm, muøi thôm khoâng laâu. 2. Giaù cao. 3. Sản phẩm ít boït. 4. Mosquito 4h, em beù nguû hôn 4h, faûi laøm sao ? 5. “JnJ toát hôn cho beù vaø toát hôn cho baïn” 6. JnJ: faán bò aåm cho beù, daàu goäi coù gaøu, khoâ toùc. 10/30/2005 2 10/30/2005 Th.S DINH TIEN MINH 3 Moät Vaøi Nhaän Xeùt • Saûn phaåm söõa boät ABBOTT • “Toát thaät söï, khaù ñaét nhöng caàn cho treû neáu coù ñieàu kieän” • Saùch danh baï doanh nghieäp VN • “Ít ngöôøi bieát ñeán, chöa höõu duïng laém, khoù söû duïng” • Saûn phaåm boät ngoït AJI-NO-MOTO • “Ña soá moïi ngöôøi nghó raèng aên boät ngoït aûnh höôûng ñeán söùc khoeû” 10/30/2005 Th.S DINH TIEN MINH 4 Giôùi truyeàn thoâng laø ai? Taát caû caùc phöông tieän thoâng tin baùo chí/ thoâng tin ñaïi chuùng nhö: ªTruyeàn hình, truyeàn thanh. ªCaùc tôø baùo/ taïp chí noùi chung vaø caùc phoùng vieân vaø nhaø baùo noùi rieâng. ªCaùc phöông tieän thoâng tin quy moâ nhoû nhö thö baïn ñoïc, dieãn vaên, thö caù nhaân, baêng thu hình… 10/30/2005 3 10/30/2005 Th.S DINH TIEN MINH 5 Chöùc naêng cuûa truyeàn thoâng ƒ Thoâng tin ƒ Giaùo duïc ƒ Giaûi trí ƒ Quaûng caùo/ Quaûng baù 10/30/2005 Th.S DINH TIEN MINH 6 Vai troø cuûa truyeàn thoâng ƒ Ñaïi dieän coâng luaän vaø taïo ra coâng luaän. ƒ Tieáng noùi cuûa caùc cô quan chính phuû. ƒ Taùc nhaân cuûa sự phaùt trieån. ƒ Ngöôøi baûo veä xaõ hoäi. 10/30/2005 4 10/30/2005 Th.S DINH TIEN MINH 7 Caùc hoaït ñoäng PR vôùi truyeàn thoâng 1. Ñöôøng daây noùng (Hotline) 2. Thö baïn ñoïc (Letters to Editors) 3. Traû lôøi phoûng vaán (Interviews) 4. Thoâng caùo baùo chí (Press releases) 5. Hoïp baùo (Press Conferences) 6. Ñöa tin veà caùc söï kieän ñaëc bieät (Special Events) 7.Quaûng caùo coâng ty 10/30/2005 Th.S DINH TIEN MINH 8 Moät soá thoâng tin Vieât Nam hieän coù: 9 40 Cô quan baùo chí lôùn. 9 600 tôø baùo vaø taïp chí. 9 10.000 nhaø baùo coù theû Söï phaân chia theo tính chaát cuûa loaïi baùo chí: 9 Thoâng tin toång quaùt (toång hôïp) khoâng phuï thuoäc Manchette nhö Tuoåi Treû, Thanh Nieân, Ngöôøi Lao Ñoäng, SGGP. 9 Caùc tôø baùo ngaønh, ñòa phöông nhö Ñaàu Tö, Kinh teá Vieät Nam, Thöông Maïi. 9 Taïp Chí 10/30/2005 5 10/30/2005 Th.S DINH TIEN MINH 9 Moâ hình toå chöùc toøa soaïn Ban Bieân Taäp Ban Thö Kyù Toaø Soaïn Ban KTXH Ban Chính Trò Ban Vaên Hoaù Ban Ñôøi Soáng 10/30/2005 Th.S DINH TIEN MINH 10 Moâ hình moái quan heä Doanh Nghieäp PR Giôùi Truyeàn Thoâng Caùc coâng ty PR 1Th.S. DINH TIEN MINH 1 CHÖÔNG 3: CHÖÔNG TRÌNH TRUYEÀN THOÂNG HIEÄU QUAÛ (Effective Communication) 1. Truyeàn thoâng laø gì? 2. Qui trình thu thaäp, chuyeån tieáp, xöû lyù vaø löu tröõ thoâng tin 3. Caùc raøo caûn trong quaù trình truyeàn thoâng Th.S. DINH TIEN MINH 2 ª Ñeå ñaït ñöôïc hieäu quaû cao trong hoaït ñoäng truyeàn thoâng, chuyeân vieân PR caàn reøn luyeän 3 kyõ naêng sau: 1. Bieân soaïn vaø hieäu ñính (Writing/ Editing → News Releases, Reports) 2. Noùi chuyeän thuyeát trình (Speaking/ Presenting → Meetings, Speeches) 3. Töông taùc, ñieàu khieån ñoäïi nhoùm Interacting → Seminars/ Conferences 2Th.S. DINH TIEN MINH 3 Kyõ naêng 1: Bieân soaïn Haõy vieát moät baøi ngaén (khoaûng 50 töø) ñeå ñaêng treân baùo Tieáp Thò veà moät loaïi nöôùc röûa cheùn/ maùy nghe nhaïc MP3 theá heä môùi seõ ñöôïc tung ra thò tröôøng vaøo thaùng 11/2005. (10 phuùt) Th.S. DINH TIEN MINH 4 Haõy ñoïc thaät kyõ caâu chuyeän döôùi ñaây vaø haõy hoaøn toaøn tin töôûng vaøo nhöõng gì ñöôïc keå. Chæ coù vaøi choå trong caâu chuyeän laø hôi mô hoà. Kyõ naêng 1: Hieäu ñính 3Th.S. DINH TIEN MINH 5 Tuaán meät ñöø khi tôùi nôi. Xe bus ñi gì maø laâu theá…… Anh maëc aùo blue vaøo thaät nhanh. Duõng ñi ngang qua vaø chaøo Tuaán. -Toái hoâm qua anh coù xem phim khoâng ? -Anh bieát ñaáy, toâi ñaâu coù khoaùi phim Vieãn Taây cao boài -Phim heát treã gheâ …… AØ, maø naøy anh bieát khoâng, seáp ñaõ ñeà caäp vôùi toâi veà vaán ñeà ñi treã ñaáy. -Vaäy sao ? -Ñöông nhieân laø oâng ta khoâng haøi loøng roài. -Toâi noùi laø sau leã chaéc moïi chuyeän seõ khaù hôn. -Chaéc chaén roài … Thoâi ñi laøm nheù. Tuaán ñi vaøo xöôûng B. Ñoàng hoà treo töôøng chæ 6h. Th.S. DINH TIEN MINH 6 Baây giôø, haõy ñoïc laïi nhöõng lôøi khaúng ñònh ñöôïc ñaùnh soá döôùi ñaây. Suy nghó xem nhöõng lôøi khaúng ñònh ñoù ÑUÙNG, SAI hay PHAÛI XEM LAÏI vaø ghi vaøo giaáy. Ñ neáu baïn chaéc laø hoaøn toaøn ñuùng. S neáu baïn chaéc laø hoaøn toaøn sai. ? Neáu baïn phaân vaân giuõa ñuùng vaø sai. Khi baét tay vaøo laøm, baïn baét ñaàu töø treân xuoáng theo thöù töï, khoâng quay ngöôïc leân treân ñeå söûa loãi vaø khoâng ñoïc laïi nhöõng caâu ñaõ traû lôøi roài. 4Th.S. DINH TIEN MINH 7 1. Tuaán laø ñoác coâng 2. Coâng vieäc cuûa Tuaán baét ñaàu sôùm 3. Buoåi saùng, anh ta meät khi tôùi nôi 4. Nhaø anh ta ôû xa cô quan 5. Hoâm ñoù, anh ta ñi laøm treã 6. Toái hoâm tröôùc, anh khoâng xem phim 7. Seáp khoâng haøi loøng vì nhaân vieân ñi laøm treã 8. Tình huoáng naøy dieãn ra vaøo thaùng gieâng 9. Tuaán laøm vieäc ôû xöôûng B 10.Tuaán vaøo xöôûng luùc 6 giôø Th.S. DINH TIEN MINH 8 Baây giôø, haõy vieát laïi caâu chuyeän cho hoaøn chænh ñeå ngöôøi ñoïc khoâng caûm thaáy nghi ngôø, khoù hieåu ôû moät vaøi ñieåm naøo ñoù. 5Th.S. DINH TIEN MINH 9 Nhiệt tình ¾ Bạn không thể thuyết phục được người khác nếu trình bày vấn đề một cách miễn cưỡng, thiếu sự nhiệt tình, như thể đang phải "trả bài''. ¾ Hãy đặt hết niềm tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán và truyền niềm tin đó đến khách hàng bằng nhiệt tình của chính mình. ¾ Lưu ý rằng nhiệt tình không có nghĩa là phải nói nhanh hay nói lớn, mà điều quan trọng là phải trình bày vấn đề một cách sinh động và có tính thuyết phục cao. Kyõ naêng 2: Noùi chuyeän thuyeát trình Th.S. DINH TIEN MINH 10 Đơn giản ¾ Đừng dùng những từ quá kêu hay mang tính thuật ngữ chuyên môn sâu trong khi trình bày. Nếu khách hàng không hiểu điều bạn nói, họ sẽ chẳng lưu lại ấn tượng gì những sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán. Trường hợp tệ hơn, họ có thể chán nản bực dọc. ¾ Hãy trình bày vấn đề một cách đơn giản, rõ ràng, chính xác và dễ hiểu. Nên sử dụng những ngôn ngữ mà bạn thường dùng và tỏ ra tự nhiên như "bạn đang là chính mình''. 6Th.S. DINH TIEN MINH 11 Thường xuyên kiểm tra phản ứng của người nghe ¾Một buổi thuyết trình nếu có hiệu quả và thành công, thường thì phải có sự tương tác qua lại giữa người nói và người nghe. ¾ Trong khi trình bày, bạn nên thường xuyên hỏi lại người nghe xem họ đã hiểu rõ chưa và có vấn đề gì cần thắc mắc, trao đổi thêm hay không. Th.S. DINH TIEN MINH 12 Giao tiếp bằng mắt ¾Một buổi thuyết trình là một cuộc hội thoại với nhiều người và tất cả mọi người cần phải được đón nhận sự quan tâm như nhau. ¾ Không nên chỉ nhìn vào một người nào đó mà bạn nghĩ rằng là nhân vật quan trọng. Cũng không nhất thiết phải bận tâm đến chuyện ai là nhân vật chủ chốt hoặc ai là người có tầm ảnh hưởng đến việc ra quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 7Th.S. DINH TIEN MINH 13 Đặt mình vào vị trí của người nghe ¾ Để bài thuyết trình thêm phần thú vị và đem đến cho người nghe nhiều thông tin cần thiết, ngoài nội dung, bạn cần để ý đến thời lượng của buổi thuyết trình. ¾ Hãy đặt mình vào vị trí của người nghe để xác định mình cần nói điều gì. Nên nhớ rằng, lúc đầu khách hàng không quan tâm đến bạn hay sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang chào bán. Để thu hút sự quan tâm của họ, bạn cần phải làm cho họ thấy được lợi ích khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Th.S. DINH TIEN MINH 14 Chuẩn bị kỹ ¾ Nội dung của bài thuyết trình cần được chuẩn bị kỹ và bạn cần phải thực hành nhiều lần trước khi tiếp xúc với khách hàng. Điều này giúp bạn rèn luyện kỹ năng trình bày và có thêm sự tự tin. ¾ Bạn cũng nên chú ý đến yếu tố thời gian. Nếu trong bài thuyết trinh, bạn có sử dụng các đồ thị, bảng biểu thì phải bảo đảm tính hợp lý và nhất quán của chúng. ¾ Hãy dự trù trước những câu hỏi mà khách hàng có thể đặt ra và chuẩn bị câu trả lời. 8Th.S. DINH TIEN MINH 15 Chú ý đến trang phục ¾ Ngày nay, trang phục công sở rất đa dạng tùy theo tính chất của công việc. Điều này cũng ít nhiều gây khó khăn cho bạn trong việc lựa chọn trang phục khi làm buổi thuyết trình chào bán hàng. ¾ Nguyên tắc cơ bản là bạn không được ăn mặc kém trang trọng hơn khách hàng. Trong trường hợp không hiểu biết rõ về trang phục làm việc của khách hàng, tốt nhất bạn nên chọn trang phục truyền thống dành cho doanh nhân. Th.S. DINH TIEN MINH 16 Kết thúc lịch sự ¾ Khi thực hiện xong buổi thuyết trình, dù rằng buổi thuyết trình đó thành công hay không thì cũng phải cảm ơn khách hàng trước khi ra về và hứa hẹn sẽ tiếp tục liên lạc lại với họ. Theo báo Người Lao Động 9Th.S. DINH TIEN MINH 17 Kyõ naêng 3: Töông taùc ñieàu khieån ñoäi nhoùm Teamwork Social Studies Activity This activity will give students the opportunity to consider what is involved in cooperative efforts and why real teamwork can be very effective. As a result, they may be able to offer suggestions for improving cooperation in their own classroom. Th.S. DINH TIEN MINH 18 Team building means so many different things to people. It can mean building relationships, entertainment programs, learning people skills, leadership skills, leadership development, accelerating change, merging cultures, kicking off new project teams, incorporating different methods or cultures, or literally building teams. 10 Th.S. DINH TIEN MINH 19 ™ Truyeàn thoâng/ giao tieáp laø quaù trình thoâng qua ñoù con ngöôøi baøy toû quan ñieåm hoaëc dieãn taû caûm xuùc cuûa mình. ™ Truyeàn thoâng/ giao tieáp laø vieäc chuyeån tieáp thoâng tin/ thoâng ñieäp töø moät caù theå/ toå chöùc naøy ñeán moät caù theå/ toå chöùc khaùc nhaèm muïc ñích cho ñoâi beân hieåu nhau. 1. Ñònh nghóa Th.S. DINH TIEN MINH 20 2. Thu thaäp, chuyeån tieáp, xöû lyù, löu tröõ thoâng tin YÙ nghóÆMaõ hoaù Ngöôøi phaùt Thoâng ñieäp keânh Tieáp nhaänÆ giaûi maõ Ngöôøi nhaän Phaûn hoài Nhieãu Hình 1: Sô ñoà quaù trình truyeàn thoâng giöõa caùc caù nhaân Nguoàn: Ngheä thuaät giao tieáp vaø thöông löôïng trong kinh doanh PTS Thaùi Trí Duõng – NXB Thoáng keâ - 1997 11 Th.S. DINH TIEN MINH 21 Hình 2: Sô ñoà quaù trình truyeàn thoâng trong toå chöùc Maïng hình sao Maïng voøng troøn Maïng ñan cheùoMaïng phaân nhoùm Maïng daây chuyeàn Th.S. DINH TIEN MINH 22 Hoaøn thieän quaù trình truyeàn thoâng caàn traû lôøi caùc caâu hoûi sau ñaây: ™ Caùi gì (What) ? ™ Taïi sao (Why) ? ™ Vôùi ai (Who) ? ™ Bao giôø (When) ? ™ Taïi ñaâu (Where) ? ™ Baèng caùch naøo, nhö theá naøo (How) ? 12 Th.S. DINH TIEN MINH 23 6C TRONG THÔNG ĐIỆP PR Credibility - Uy tín của nguồn phát thông điệp ƒMột thông cáo khuyên dùng của trung tâm bác sĩ nha khoa chắc chắn sẽ có ích cho các sản phẩm chăm sóc răng miệng. Đó là hình ảnh mà Colgate cố xây dựng nhằm thuyết phục những người mua thông qua sự thử nghiệm của bác sĩ chuyên khoa. Th.S. DINH TIEN MINH 24 6C TRONG THÔNG ĐIỆP PR Context - Phạm vi phân phối thông điệp ƒ Cần thiết phải lựa chọn phương tiện truyền thông thích hợp trong đó bao gồm cả việc xác định phạm vi mà phương tiện được truyền tải phải phù hợp với sản phẩm (Tạp chí Nhà Đẹp). ƒ Đảm bảo mục đích mà hoạt động PR theo đuổi được truyền tải một cách chính xác, ví dụ nỗ lực xây dựng thương hiệu thông qua việc duy trì đội bóng của Công ty gạch Đồng Tâm. 13 Th.S. DINH TIEN MINH 25 6C TRONG THÔNG ĐIỆP PR Content - Nội dung thông điệp cần đơn giản, dễ hiểu và có ý nghĩa đối với người nhận ƒMead Johnson cho rằng, tình thương của người mẹ đối với con bằng sữa Enfa A+ giúp trẻ thông minh và mang đến niềm vui cho người mẹ “A+ cho bé và @ cho mẹ”. Tuy nhiên, hình ảnh A+ hơi khó hiểu, vì nếu hiểu là điểm thì Việt Nam sử dụng thang điểm 10 chứ không dùng điểm A+; nếu hiểu theo nghĩa khoa học thì A+ mang thêm DHA+ARA. ƒ Việc này phức tạp đến mức Mead Johnson phải sử dụng thông điệp PR trên báo thông qua các bài phỏng vấn Tổng giám đốc Tradewind Asia - Trưởng đại diện chịu trách nhiệm tiếp thị của Mead Johnson Nutritionals tại Việt Nam về các chất bổ sung DHA và ARA. Th.S. DINH TIEN MINH 26 6C TRONG THÔNG ĐIỆP PR Clarity - Thông điệp phải rõ ràng ƒ Thông điệp rõ ràng nhằm tránh những hiểu nhầm không đáng có. Hình ảnh trong thông điệp được thể hiện rõ ràng thì công việc định vị sẽ được thực hiện tốt. Điều đặc biệt là thông điệp trong hoạt động PR mang tính chân thực cao hơn trong các quảng cáo, do đó nó dễ lôi cuốn các đối tượng và dễ gây dựng các giá trị và niềm tin về thương hiệu hơn quảng cáo. 14 Th.S. DINH TIEN MINH 27 6C TRONG THÔNG ĐIỆP PR Channel - Lựa chọn kênh quảng bá nào ƒ Như đã được đề cập trong quá trình chọn lựa kênh quảng bá, chủ thể của hoạt động PR phải biết đối tượng tiếp nhận thông điệp nào sẽ sử dụng kênh PR nào. Sự phù hợp giữa đối tượng và kênh truyền là một yếu tố quan trọng thúc đẩy thông điệp được truyền tải tốt hơn. ƒ Công ty Kinh Đô mong muốn tiếp cận đa số những người yêu thích bóng đá thông qua việc tài trợ cho Giải vô địch bóng đá quốc gia V.League 2004. Tuy nhiên, đặc tính của các đối tượng xem bóng đá và hiện diện trên các sân bóng lại không phải là đối tượng sẽ có quyết định mua đối với các sản phẩm bánh ngọt. Th.S. DINH TIEN MINH 28 6C TRONG THÔNG ĐIỆP PR Capabilit

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfpr_7422.pdf
Tài liệu liên quan