Đề tài Thị trường của một doanh nghiệp là tập hợp các khác hàng tiềm năng ở trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp

Khái niệm thị trường trong kinh tế học là một khái niệm có từ rất lâu đời, nó ra đời xuất phát từ thực tế khách quan gắn liền với nhu cầu của con người trong quá trình sản xuất và lưu thông hàng hoá. Trên thực tế tồn tại rất nhiều khái niệm khác nhau về thị trường tuỳ vào việc xem xét thị trường dưới các góc độ khác nhau. Chúng ta có thể gặp một số khái niệm sau:

- Theo các nhà kinh điển của kinh tế chính trị thì: “ Thị trường là lĩnh vực trao đổi hàng hoá, mọi hành vi cơ bản của thị trường đều dựa trên các hoạt động mua và bán. Trên thị trường có hai chủ thể có vai trò quan trọng nhất là người mua và người bán, trong đó, người mua đại diện cho yếu tố cầu hàng hoá còn người bán đại diện cho yếu tố cung hàng hoá. Họ gặp nhau trên thị trường nhằm thoả mãn những nhu cầu của nhau về hàng hoá”

- Theo quan điểm của các nhà kinh tế học vi mô thì: “ Thị trường theo một cách khác có thể hiểu là sự biểu hiện ngắn gọn của quá trình mà nhờ đó các quyết định của các hộ gia đình về việc tiêu dùng các hàng hoá khác nhau, các quyết định của doanh nghiệp về việc sản xuất cái gì và như thế nào, các quyết định của công nhân về làm việc bao lâu và cho ai được điều hoà bởi sự điều chỉnh về giá”.

- Trên giác độ vĩ mô thị trường có thể hiểu là tổng thể của cung và cầu đối với một hàng hoá nhất định trong một thời gian và không gian cụ thể.

- Trên giác độ kinh doanh thông thường thì: “Thị trường là nơi gặp gỡ giữa cung và cầu hay nơi gặp gỡ giữa người bán và người mua”.

- Trên giác độ quản lý của một doanh nghiệp, khái niệm thị trường được hiểu một cách cụ thể hơn và ngoài các yếu tố cung và cầu thì khái niệm thị trường còn phải gắn liền với các chủ thể tham gia vào hoạt động kinh doanh như người mua, người bán, nhà phân phối, cùng với các hành vi của họ.Trên thực tế những hành vi này không phải bao giờ cũng tuân theo các quy luật và các giả thuyết về tính hợp lý trong tiêu dùng một cách cứng nhắc mà nó luôn có sự linh hoạt và điều chỉnh sao cho phù hợp với các điều kiện cụ thể của thị trường. Ngoài các yếu tố chính ảnh hưởng đến hành vi của người mua và người bán như thu nhập, giá cả, hành vi cụ thể của người mua và người bán đối với một sản phẩm, hàng hoá cụ thể còn chịu tác động nhiều của yếu tố tâm lý và điều kiện giao dịch khác nữa. Thí dụ như trong trường hợp giá cả của sản phẩm tăng lên thì nhu cầu về sản phẩm này không những giảm đi mà ngược lại còn có xu hướng tăng lên. Do đó, tính quy luật cung cầu không phải bao giờ cũng đúng trong mọi mối quan hệ mà nó còn phải phụ thuộc vào từng khách hàng và từng mặt hàng cụ thể.

Mặc dầu vậy, cùng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ sản xuất và các phương thức kinh doanh hiện đại, yếu tố “ cung” trong khái niệm thị trường của một doanh nghiệp ngày càng mất đi vai trò quan trọng, ngược lại yếu tố cầu và sự nhận biết nhu cầu đang ngày càng có ý nghĩa quyết định đối với hoạt động của doanh nghiệp. Do vậy, đối với doanh nghiệp thì trong khái niệm thị trường, việc nhấn mạnh vai trò quyết định của nhu cầu có một tầm quan trọng không thể thiếu. Do đó, có thể hiểu: “ Thị trường của một doanh nghiệp là tập hợp các khác hàng tiềm năng ở trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp”.

Theo quan điểm này thì rõ ràng là khái niệm thị trường ở đây được mở rộng hơn nhiều, theo đó, khách hàng của một doanh nghiệp không chỉ là những khách hàng hiện tại mà còn bao gồm những khách hàng trong tương lai dự định mua hàng của doanh nghiệp. Như vậy, thì thị trường hiểu theo khái niệm này là rất rộng và đối với từng doanh nghiệp thì thị trường của họ cũng đầy tiềm năng to lớn, đòi hỏi phải có một sự nghiên cứu kĩ lưỡng đề phát hiện thêm thị trường và biến những thị trường đầy tiềm năng này thành thị trường hiện tại của doanh nghiệp. Đây đồng thời cũng là phần thưởng xứng đáng cho những doanh nghiệp thành công trong việc tìm kiếm những khách hàng với nhiều những nhu cầu tiềm ẩn, cần được đáp ứng.

 

doc108 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Thị trường của một doanh nghiệp là tập hợp các khác hàng tiềm năng ở trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ch­¬ng I Lý luËn chung vÒ thÞ tr­êng vµ ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp I. NH÷ng vÊn ®Ò c¬ b¶n vÒ thÞ tr­êng. 1. Kh¸i niÖm. Kh¸i niÖm thÞ tr­êng trong kinh tÕ häc lµ mét kh¸i niÖm cã tõ rÊt l©u ®êi, nã ra ®êi xuÊt ph¸t tõ thùc tÕ kh¸ch quan g¾n liÒn víi nhu cÇu cña con ng­êi trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt vµ l­u th«ng hµng ho¸. Trªn thùc tÕ tån t¹i rÊt nhiÒu kh¸i niÖm kh¸c nhau vÒ thÞ tr­êng tuú vµo viÖc xem xÐt thÞ tr­êng d­íi c¸c gãc ®é kh¸c nhau. Chóng ta cã thÓ gÆp mét sè kh¸i niÖm sau: - Theo c¸c nhµ kinh ®iÓn cña kinh tÕ chÝnh trÞ th×: “ ThÞ tr­êng lµ lÜnh vùc trao ®æi hµng ho¸, mäi hµnh vi c¬ b¶n cña thÞ tr­êng ®Òu dùa trªn c¸c ho¹t ®éng mua vµ b¸n. Trªn thÞ tr­êng cã hai chñ thÓ cã vai trß quan träng nhÊt lµ ng­êi mua vµ ng­êi b¸n, trong ®ã, ng­êi mua ®¹i diÖn cho yÕu tè cÇu hµng ho¸ cßn ng­êi b¸n ®¹i diÖn cho yÕu tè cung hµng ho¸. Hä gÆp nhau trªn thÞ tr­êng nh»m tho¶ m·n nh÷ng nhu cÇu cña nhau vÒ hµng ho¸” - Theo quan ®iÓm cña c¸c nhµ kinh tÕ häc vi m« th×: “ ThÞ tr­êng theo mét c¸ch kh¸c cã thÓ hiÓu lµ sù biÓu hiÖn ng¾n gän cña qu¸ tr×nh mµ nhê ®ã c¸c quyÕt ®Þnh cña c¸c hé gia ®×nh vÒ viÖc tiªu dïng c¸c hµng ho¸ kh¸c nhau, c¸c quyÕt ®Þnh cña doanh nghiÖp vÒ viÖc s¶n xuÊt c¸i g× vµ nh­ thÕ nµo, c¸c quyÕt ®Þnh cña c«ng nh©n vÒ lµm viÖc bao l©u vµ cho ai ®­îc ®iÒu hoµ bëi sù ®iÒu chØnh vÒ gi¸”. - Trªn gi¸c ®é vÜ m« thÞ tr­êng cã thÓ hiÓu lµ tæng thÓ cña cung vµ cÇu ®èi víi mét hµng ho¸ nhÊt ®Þnh trong mét thêi gian vµ kh«ng gian cô thÓ. - Trªn gi¸c ®é kinh doanh th«ng th­êng th×: “ThÞ tr­êng lµ n¬i gÆp gì gi÷a cung vµ cÇu hay n¬i gÆp gì gi÷a ng­êi b¸n vµ ng­êi mua”. - Trªn gi¸c ®é qu¶n lý cña mét doanh nghiÖp, kh¸i niÖm thÞ tr­êng ®­îc hiÓu mét c¸ch cô thÓ h¬n vµ ngoµi c¸c yÕu tè cung vµ cÇu th× kh¸i niÖm thÞ tr­êng cßn ph¶i g¾n liÒn víi c¸c chñ thÓ tham gia vµo ho¹t ®éng kinh doanh nh­ ng­êi mua, ng­êi b¸n, nhµ ph©n phèi,…cïng víi c¸c hµnh vi cña hä.Trªn thùc tÕ nh÷ng hµnh vi nµy kh«ng ph¶i bao giê còng tu©n theo c¸c quy luËt vµ c¸c gi¶ thuyÕt vÒ tÝnh hîp lý trong tiªu dïng mét c¸ch cøng nh¾c mµ nã lu«n cã sù linh ho¹t vµ ®iÒu chØnh sao cho phï hîp víi c¸c ®iÒu kiÖn cô thÓ cña thÞ tr­êng. Ngoµi c¸c yÕu tè chÝnh ¶nh h­ëng ®Õn hµnh vi cña ng­êi mua vµ ng­êi b¸n nh­ thu nhËp, gi¸ c¶,…hµnh vi cô thÓ cña ng­êi mua vµ ng­êi b¸n ®èi víi mét s¶n phÈm, hµng ho¸ cô thÓ cßn chÞu t¸c ®éng nhiÒu cña yÕu tè t©m lý vµ ®iÒu kiÖn giao dÞch kh¸c n÷a. ThÝ dô nh­ trong tr­êng hîp gi¸ c¶ cña s¶n phÈm t¨ng lªn th× nhu cÇu vÒ s¶n phÈm nµy kh«ng nh÷ng gi¶m ®i mµ ng­îc l¹i cßn cã xu h­íng t¨ng lªn. Do ®ã, tÝnh quy luËt cung cÇu kh«ng ph¶i bao giê còng ®óng trong mäi mèi quan hÖ mµ nã cßn ph¶i phô thuéc vµo tõng kh¸ch hµng vµ tõng mÆt hµng cô thÓ. MÆc dÇu vËy, cïng víi sù ph¸t triÓn ngµy cµng m¹nh mÏ cña c«ng nghÖ s¶n xuÊt vµ c¸c ph­¬ng thøc kinh doanh hiÖn ®¹i, yÕu tè “ cung” trong kh¸i niÖm thÞ tr­êng cña mét doanh nghiÖp ngµy cµng mÊt ®i vai trß quan träng, ng­îc l¹i yÕu tè cÇu vµ sù nhËn biÕt nhu cÇu ®ang ngµy cµng cã ý nghÜa quyÕt ®Þnh ®èi víi ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp. Do vËy, ®èi víi doanh nghiÖp th× trong kh¸i niÖm thÞ tr­êng, viÖc nhÊn m¹nh vai trß quyÕt ®Þnh cña nhu cÇu cã mét tÇm quan träng kh«ng thÓ thiÕu. Do ®ã, cã thÓ hiÓu: “ ThÞ tr­êng cña mét doanh nghiÖp lµ tËp hîp c¸c kh¸c hµng tiÒm n¨ng ë trong n­íc vµ n­íc ngoµi cña doanh nghiÖp”. Theo quan ®iÓm nµy th× râ rµng lµ kh¸i niÖm thÞ tr­êng ë ®©y ®­îc më réng h¬n nhiÒu, theo ®ã, kh¸ch hµng cña mét doanh nghiÖp kh«ng chØ lµ nh÷ng kh¸ch hµng hiÖn t¹i mµ cßn bao gåm nh÷ng kh¸ch hµng trong t­¬ng lai dù ®Þnh mua hµng cña doanh nghiÖp. Nh­ vËy, th× thÞ tr­êng hiÓu theo kh¸i niÖm nµy lµ rÊt réng vµ ®èi víi tõng doanh nghiÖp th× thÞ tr­êng cña hä còng ®Çy tiÒm n¨ng to lín, ®ßi hái ph¶i cã mét sù nghiªn cøu kÜ l­ìng ®Ò ph¸t hiÖn thªm thÞ tr­êng vµ biÕn nh÷ng thÞ tr­êng ®Çy tiÒm n¨ng nµy thµnh thÞ tr­êng hiÖn t¹i cña doanh nghiÖp. §©y ®ång thêi còng lµ phÇn th­ëng xøng ®¸ng cho nh÷ng doanh nghiÖp thµnh c«ng trong viÖc t×m kiÕm nh÷ng kh¸ch hµng víi nhiÒu nh÷ng nhu cÇu tiÒm Èn, cÇn ®­îc ®¸p øng. 2. Ph©n lo¹i vµ ph©n ®o¹n cña thÞ tr­êng. 2.1 Ph©n lo¹i thÞ tr­êng. 2.1.1 C¨n cø vµo ®èi t­îng trao ®æi trªn thÞ tr­êng, cã: ThÞ tr­êng hµng ho¸. §©y lµ thÞ tr­êng cã ®èi t­îng trao ®æi lµ hµng ho¸ víi môc tiªu nh»m tho¶ m·n nhu cÇu tiªu dïng, sinh ho¹t vÒ vËt chÊt. ThÞ tr­êng nµy lµ thÞ tr­êng rÊt phæ biÕn, nã ®¶m b¶o vµ ®¸p øng nhu cÇu cÇn thiÕt cho c¸c ho¹t ®éng hµng ngµy cña con ng­êi trong x· héi. ThÞ tr­êng dÞch vô. §©y lµ thÞ tr­êng trao ®æi nh÷ng thø nh»m tho¶ m·n nhu cÇu cña ng­êi tiªu dïng ngoµi vËt chÊt nh­: ch÷a bÖnh, du lÞch, gi¶i trÝ,...ThÞ tr­êng nµy ngµy hiÖn nay ®ang ph¸t triÓn mét c¸ch m¹nh mÏ, víi tèc ®é v« cïng nhanh. ë c¸c n­íc ph¸t triÓn thÞ tr­êng nµy ho¹t ®éng m¹nh mÏ h¬n c¸c n­íc ®ang vµ chËm ph¸t triÓn. ë nhiÒu quèc gia, lÜnh vùc dÞch vô ®­îc coi lµ ngµnh mòi nhän cho sù ph¸t triÓn cña quèc gia ®ã. 2.1.2 C¨n cø vµo møc ®é c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng, cã: ThÞ tr­êng c¹nh tranh hoµn h¶o, lµ thÞ tr­êng mµ ë ®ã cã nhiÒu ng­êi tham gia mua b¸n. ë thÞ tr­êng nµy, kh«ng ai cã ®ñ ­u thÕ ®Ó cung øng mét l­îng s¶n phÈm ®ñ søc chi phèi gi¸ c¶ trªn thÞ tr­êng, vÒ ng­êi mua còng kh«ng ai cã ®ñ kh¶ n¨ng mua ®­îc sè l­îng s¶n phÈm ®ñ lín ®Ó g©y biÕn ®éng vÒ gi¸. §iÒu kiÖn ®Ó tån t¹i thÞ tr­êng c¹nh tranh hoµn h¶o lµ: Sè ng­êi tham gia trªn thÞ tr­êng nhiÒu, do ®ã mäi ng­êi mua, ng­êi b¸n chØ cã mèi liªn hÖ vµ ¶nh h­ëng nhá so víi toµn bé thÞ tr­êng. Hµng ho¸ mua b¸n trªn thÞ tr­êng ph¶i ®ång nhÊt, kh«ng cã nhiÒu sù kh¸c biÖt víi nhau. Kh«ng cã nh÷ng h¹n chÕ gi¶ t¹o vÒ sè cung, sè cÇu vµ gi¸ c¶ cña hµng ho¸ vµ tµi nguyªn. TÊt c¶ ng­êi mua vµ ng­êi b¸n ®Òu cã sù hiÓu biÕt hoµn toµn vµ n¾m ®­îc ®Çy ®ñ th«ng tin vÒ t×nh h×nh cung - cÇu, vÒ ®iÒu kiÖn mua b¸n, vÒ gi¸ c¶ cña hµng ho¸. ThÞ tr­êng ®éc quyÒn, lµ thÞ tr­êng mµ ë ®ã chØ cã duy nhÊt mét h·ng b¸n nªn s¶n phÈm cña h·ng ®ã lµ duy nhÊt. Víi thÞ tr­êng nµy c¸c doanh nghiÖp ®éc quyÒn trong mäi lÜnh vùc: ph©n phèi, quyÕt ®Þnh møc gi¸, l­îng b¸n ra... Cïng víi viÖc ®ã, kh¸ch hµng sÏ ph¶i bá ra mét kho¶n tiÒn lín h¬n ®Ó chi tr¶ cho s¶n phÈm m×nh mua. Kh¸ch hµng kh«ng cã sù lùa chän nµo kh¸c trong viÖc mua hay kh«ng khi kh«ng ®ång ý vÒ gi¸ b¸n cña mÆt hµng. Hä chØ cã thÓ ®­a ra quyÕt ®Þnh kh¸c lµ lùa chän mét mÆt hµng thay thÕ cho s¶n phÈm ®ã. ThÞ tr­êng ®éc quyÒn c¹nh tranh, lµ thÞ tr­êng mµ ë ®ã võa cã tr¹ng th¸i ®éc quyÒn võa cã tr¹ng th¸i c¹nh tranh. §©y lµ thÞ tr­êng mµ ë ®ã quyÕt ®Þnh vÒ gi¸ c¶ b¸n ra kh«ng ®­îc tù do mµ cßn ph¶i xem xÐt xem ®èi thñ c¹nh tranh cña m×nh ®­a ra møc gi¸ nh­ thÕ nµo, nh­ng th«ng th­êng hä sÏ tho¶ thuËn ®­a ra thÞ tr­êng møc gi¸ kh¸ cao ®Ó thu ®­îc møc lîi nhuËn lín. V× cã tÝnh c¹nh tranh nªn gi¸ b¸n s¶n phÈm sÏ thÊp h¬n so víi ë thÞ tr­êng ®éc quyÒn ë trªn. 2.1.3 C¨n cø vµo ph¹m vi ®Þa lý, cã: ThÞ tr­êng quèc gia, lµ thÞ tr­êng thuéc ph¹m vi ®Þa lý cña quèc gia m×nh, c¸c mÆt hµng ®­îc tiªu thô trong n­íc víi nhu cÇu tiªu dïng trong ph¹m vi h¹n chÕ. Khi ®ã viÖc nghiªn cøu thÞ tr­êng, tiÕn hµnh c¸c biÖn ph¸p më réng thÞ tr­êng dÔ dµng, Ýt tèn kÐm chi phÝ, cã thÓ hiÓu nhu cÇu cña kh¸ch hµng... ThÞ tr­êng quèc tÕ, lµ lo¹i thÞ tr­êng ë bªn ngoµi quèc gia m×nh. ThÞ tr­êng nµy rÊt réng lín víi nhiÒu lo¹i nhu cÇu cña kh¸ch hµng kh¸c nhau, rÊt ®a d¹ng. ThÞ tr­êng nµy v« cïng quan träng ®èi víi c¸c doanh nghiÖp ho¹t ®éng kinh doanh quèc tÕ. 2.2 Ph©n ®o¹n thÞ tr­êng. 2.2.1 Kh¸i niÖm ph©n ®o¹n thÞ tr­êng vµ yªu cÇu cña ph©n ®o¹n thÞ tr­êng. Kh¸i niÖm. §o¹n thÞ tr­êng lµ mét nhãm ng­êi tiªu dïng cã ph¶n øng nh­ nhau ®èi víi cïng mét tËp hîp c¸c kÝch thÝch cña marketing. Ph©n ®o¹n thÞ tr­êng lµ qu¸ tr×nh ph©n chia ng­êi tiªu dïng thµnh nhãm trªn c¬ së nh÷ng ®iÓm kh¸c biÖt vÒ nhu cÇu, vÒ tÝnh c¸ch hay hµnh vi. Nh­ vËy vÒ thùc chÊt ph©n ®o¹n thÞ tr­êng lµ ph©n chia ng­êi tiªu dïng theo nh÷ng tiªu thøc kh¸c nhau trªn mét tæng thÓ qui m« lín, kh«ng ®ång nhÊt, mu«n h×nh, mu«n vÎ vÒ nhu cÇu thµnh nh÷ng nhãm, ®o¹n nhá h¬n ®ång nhÊt vÒ nhu cÇu. Sau khi ph©n ®o¹n thÞ tr­êng th× mét thÞ tr­êng tæng thÓ sÏ ®­îc chia nhá thµnh c¸c nhãm (®o¹n, khóc). C¸c kh¸ch hµng trong cïng mét ®o¹n thÞ tr­êng sÏ cã sù ®ång nhÊt vÒ nhu cÇu hoÆc ­íc muèn hoÆc cã nh÷ng ph¶n øng gièng nhau tr­íc cïng mét sù t¸c ®éng cña c«ng t¸c thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp. Môc ®Ých cña viÖc ph©n ®o¹n thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp lµ nh»m gióp doanh nghiÖp trong viÖc lùa chän mét hoÆc vµi ®o¹n thÞ tr­êng môc tiªu nh»m t×m ®èi t­îng ­u tiªn cho c¸c nç lùc marketing. Yªu cÇu cña ph©n ®o¹n thÞ tr­êng. Ph©n ®o¹n thÞ tr­êng gióp doanh nghiÖp x¸c ®Þnh nh÷ng ®o¹n thÞ tr­êng môc tiªu hÑp vµ ®ång nhÊt h¬n thÞ tr­êng tæng thÓ. Ho¹t ®éng marketing cña doanh nghiÖp sÏ nh»m vµo mét môc tiªu râ rµng cô thÓ h¬n, cã hiÖu lùc h¬n. Nh­ng ®iÒu ®ã kh«ng cã nghÜa lµ viÖc ph©n chia cµng nhá thÞ tr­êng tæng thÓ th× doanh nghiÖp cµng cã lîi h¬n mµ ®iÒu quan träng cña c«ng viÖc nµy lµ mét mÆt ph¶i ph¸t hiÖn tÝnh kh«ng ®ång nhÊt gi÷a c¸c nhãm kh¸ch hµng, mÆt kh¸c sè l­îng kh¸ch hµng trong mçi ®o¹n ph¶i ®ñ kh¶ n¨ng bï ®¾p l¹i nç lùc marketing cña doanh nghiÖp th× viÖc ph©n chia ®ã míi cã hiÖu qu¶. Do vËy nÕu mét doanh nghiÖp cã thÓ ®¸p øng ®­îc nhu cÇu cña mét nhãm kh¸ch hµng ®ång thêi ho¹t ®éng cã l·i thÞ nhãm kh¸ch hµng ®ã chÝnh lµ mét ®o¹n thÞ tr­êng hiÖu qu¶. §Ó x¸c ®Þnh mét thÞ tr­êng ph©n chia cã hiÖu qu¶ th× ph¶i ®¹t ®­îc nh÷ng yªu cÇu sau: Mét lµ, ph¶i cã tÝnh ®o l­êng ®­îc, tøc lµ qui m« vµ hiÖu qu¶ cña ®o¹n thÞ tr­êng ®ã ph¶i ®o l­êng ®­îc. Hai lµ, ph¶i tiÕp cËn ®­îc, tøc lµ doanh nghiÖp ph¶i nhËn xÐt vµ phôc vô ®­îc ®o¹n thÞ tr­êng ®· ph©n chia theo tiªu thøc nhÊt ®Þnh. Ba lµ, ph¶i cã tÝnh quan träng, nghÜa lµ c¸c ®o¹n thÞ tr­êng ph¶i bao gåm c¸c kh¸ch hµng cã nhu cÇu ®ång nhÊt víi qui m« ®ñ lín ®Ó cã kh¶ n¨ng sinh lêi. Bèn lµ, ph¶i cã tÝnh kh¶ thi, tøc lµ cã thÓ cã ®ñ nguån lùc ®Ó h×nh thµnh vµ triÓn khai ch­¬ng tr×nh marketing riªng biÖt cho tõng ®o¹n thÞ tr­êng ®· ph©n chia. 2.2.2 C¸c c¨n cø ®Ó ph©n ®o¹n thÞ tr­êng vµ c¸c ®o¹n thÞ tr­êng. VÒ mÆt lý thuyÕt ®Ó ph©n chia mét thÞ tr­êng tæng thÓ, bÊt kú mét ®Æc tr­ng nµo cña ng­êi tiªu dïng ®Òu cã thÓ ®­îc sö dông lµm tiªu chuÈn. Song ®Ó ®¶m b¶o ®­îc c¸c yªu cÇu cña ph©n ®o¹n thÞ tr­êng, trªn thùc tÕ ng­êi ta chØ chän mét sè ®Æc tr­ng tiªu biÓu vµ xem nh­ lµ c¬ së dïng ®Ó ph©n chia mét thÞ tr­êng tæng thÓ. C¸c ®Æc tr­ng c¬ b¶n ®ã lµ: Ph©n ®o¹n theo ®Þa lý: Theo c¸ch thøc ph©n ®o¹n nµy thÞ tr­êng tæng thÓ ®­îc chia c¾t thµnh nhiÒu ®¬n vÞ ®Þa lý kh¸c nhau nh­: vïng, miÒn, tØnh, thµnh phè, quËn, huyÖn, ph­êng, x·... §©y lµ c¬ së ph©n chia ®­îc ¸p dông phæ biÕn v× sù kh¸c biÖt vÒ nhu cÇu th­êng g¾n liÒn víi yÕu tè ®Þa lý (khu vùc). Ph©n ®o¹n theo d©n sè- x· héi Nhãm tiªu dïng thuéc lo¹i nµy bao gåm: giíi tÝnh, tuæi t¸c, nghÒ nghiÖp, tr×nh ®é v¨n ho¸, quy m« gia ®×nh, t×nh tr¹ng h«n nh©n, giai tÇng x· héi, d©n téc, t«n gi¸o,… §©y lµ mét tiªu thøc rÊt phæ biÕn dïng ®Ó ph©n ®o¹n thÞ tr­êng bëi v×: Thø nhÊt, chóng chÝnh lµ c¬ së ®Ó t¹o ra sù kh¸c biÖt vÒ nhu cÇu vµ hµnh vi mua. VÝ dô: Nam vµ n÷ th­êng cã nhu cÇu kh¸c nhau ®èi víi cïng mét lo¹i hµng ho¸, ch¼ng h¹n mua mét chiÕc xe th× nam giíi th­êng thÝch mua nh÷ng chiÕc xe d¸ng thÓ thao, khoÎ m¹nh,… cßn n÷ giíi th× thÝch xe ®Ñp, nhÑ, dÔ ®iÒu khiÓn. Thø hai, c¸c ®Æc ®iÓm d©n sè - x· héi dÔ ®o l­êng do ®©y lµ nh÷ng ®Æc ®iÓm dÔ nhËn thÊy vµ cã tÝnh thÓ hiÖn ra bªn ngoµi cao. Th«ng th­êng c¸c tiªu thøc thuéc lo¹i nµy th­êng cã s½n sè liÖu v× chóng ®­îc sö dông cho nhiÒu môc ®Ých kh¸c nhau. HÇu hÕt c¸c mÆt hµng ®Òu ph¶i sö dông tiªu thøc nµy ®Ó ph©n ®o¹n trªn c¬ së lùa chän mét vµi tiªu thøc cô thÓ. MÆc dÇu ph©n chia ®o¹n thÞ tr­êng theo c¸c tiªu thøc cô thÓ song trong thùc tÕ ng­êi ta th­êng sö dông kÕt hîp nhiÒu tiªu thøc thuéc lo¹i nµy trong ph©n ®o¹n v× c¸c tiªu thøc ®ã nã cã nh÷ng mèi liªn hÖ qua l¹i vµ ¶nh h­ëng lÉn nhau. Ph©n ®o¹n theo t©m lý häc. §Ó ph©n ®o¹n thÞ tr­êng theo tiªu thøc nµy ng­êi ta th­êng dùa trªn c¸c tiªu thøc nh­: Th¸i ®é, ®éng c¬, lèi sèng, sù quan t©m, quan ®iÓm, gi¸ trÞ v¨n ho¸,… Së dÜ ng­êi ta sö dông c¸c tiªu thøc nµy ®Ó tiÕn hµnh ph©n ®o¹n thÞ tr­êng v× c¸c yÕu tè thuéc t©m lý ®ãng mét vai trß quan träng, cã ¶nh h­ëng lín ®Õn c¸c hµnh vi lùa chän vµ mua s¾m hµng ho¸ cña ng­êi tiªu dïng. Khi ph©n ®o¹n c¸c tiªu thøc thuéc nhãm nµy th­êng ®­îc sö dông ®Ó hç trî cho c¸c tiªu thøc d©n sè - x· héi. Trong mét sè tr­êng hîp nµo ®ã, nã còng ®­îc coi lµ tiªu thøc chÝnh. Ph©n ®o¹n theo hµnh vi tiªu dïng. Theo tiªu thøc nµy, thÞ tr­êng ng­êi tiªu dïng sÏ ®­îc ph©n chia thµnh c¸c nhãm ®ång nhÊt vÒ c¸c ®Æc tÝnh nh­: Lý do mua s¾m, lîi Ých t×m kiÕm, tÝnh trung thµnh, sè l­îng vµ tØ lÖ sö dông, c­êng ®é tiªu thô, t×nh tr¹ng sö dông s¶n phÈm (®·, ch­a vµ kh«ng sö dông s¶n phÈm). C¸c ®Æc tÝnh vÒ hµnh vi øng xö cña ng­êi tiªu dïng cã thÓ ®­îc coi lµ mét trong nh÷ng khëi ®iÓm tèt nhÊt ®Ó tiÕn hµnh ph©n chia c¸c ®o¹n thÞ tr­êng cña mét doanh nghiÖp. Trªn c¬ së c¸c hµnh vi nµy ng­êi ta cã thÓ chi tiÕt vµ cô thÓ ho¸ nh­ sau: * C¨n cø vµo lý do mua hµng: Ng­êi mua trong tr­êng hîp nµy ®­îc ph©n biÖt theo nh÷ng lý do mua kh¸c nhau, mua cho nhu cÇu c¸ nh©n, mua cho nhu cÇu gia ®×nh, mua cho c«ng viÖc, giao tiÕp,… ChÝnh bëi vËy viÖc ph©n ®o¹n thÞ tr­êng theo lý do mua hµng sÏ kh«ng chØ gióp cho c«ng ty ®¸p øng ®óng ®¾n lý do mua cña kh¸ch hµng mµ cßn gióp cho hä t¹o nªn c¸c chøc n¨ng sö dông míi tõ c¸c s¶n phÈm tiªu dïng hiÖn cã ®Ó ®Èy m¹nh kh¶ n¨ng tiªu thô cña s¶n phÈm. ThÝ dô, viÖc ¨n kÑo cao su kh«ng cã chØ cã t¸c dông lµm tr¾ng r¨ng, th¬m miÖng mµ cßn cã t¸c dông “ lµm ®Ñp cho khu«n mÆt cña b¹n”. * C¨n cø vµo lîi Ých t×m kiÕm cña kh¸ch hµng khi mua s¶n phÈm: §Ó thùc hiÖn ®­îc ph©n ®o¹n thÞ tr­êng theo lîi Ých t×m kiÕm doanh nghiÖp ph¶i t×m c¸ch ph¸t hiÖn vµ ®o l­êng hÖ thèng gi¸ trÞ vµ kh¶ n¨ng kh¸ch hµng cã thÓ nhËn biÕt tõ c¸c nh·n hiÖu kh¸c nhau trong cïng mét chñng lo¹i s¶n phÈm. §©y lµ mét c¸ch tiÕp cËn thÞ tr­êng rÊt tèt nã cã thÓ x¸c ®Þnh ®­îc chÝnh x¸c nhu cÇu vµ ­íc muèn cña ng­êi mua cô thÓ ®èi víi tõng nh·n hiÖu hµng ho¸. Do ®ã, viÖc cung cÊp c¸c nh·n hiÖu hµng ho¸ tho¶ m·n nhu cÇu vµ ­íc muèn cña kh¸ch hµng dÔ dµng h¬n, v× doanh nghiÖp ®· cã mét kh¸i niÖm t­¬ng ®èi cô thÓ vµ râ rµng vÒ nh·n hiÖu ®ã. * C¨n cø vµo sè l­îng vµ tØ lÖ tiªu dïng. ViÖc ph©n chia thÞ tr­êng theo tiªu thøc nµy sÏ h×nh thµnh nªn c¸c ®o¹n thÞ tr­êng cña c¸c nhãm kh¸ch hµng dïng nhiÒu, dïng th­êng xuyªn, dïng Ýt vµ dïng võa ph¶i. §©y lµ mét tiªu thøc rÊt quan träng nh»m gióp cho nh÷ng ng­êi ph©n ®o¹n thÞ tr­êng cã thÓ cã mét kh¸i niÖm ®óng ®¾n vÒ quy m« thÞ tr­êng “ thÝch hîp” bao gåm mét nhãm ng­êi cã nhu cÇu ®ñ lín ®Ó ®¶m b¶o cho nh÷ng nç lùc trong c«ng t¸c thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp. Ngoµi tiªu thøc sè l­îng ng­êi tiªu dïng trong mét ®o¹n thÞ tr­êng cô thÓ khi tiÕn hµnh ph©n ®o¹n thÞ tr­êng doanh nghiÖp cßn ph¶i tÝnh ®Õn søc mua cña ®o¹n thÞ tr­êng ®ã, v× nÕu sè l­îng ng­êi tiªu dïng trong mét ®o¹n thÞ tr­êng lín nh­ng l¹i cã søc mua kÐm v× thu nhËp thÊp th× còng lµ mét c¶n trë lín ®èi víi doanh nghiÖp khi ®Þnh b¸n s¶n phÈm vµo thÞ tr­êng nµy. * C¨n cø vµo møc ®é trung thµnh cña nh·n hiÖu. Theo c¨n cø nµy th× mét thÞ tr­êng cã thÓ sÏ ®­îc ph©n chia thµnh: ThÞ tr­êng c¸c kh¸ch hµng trung thµnh, thÞ tr­êng c¸c kh¸ch hµng hay dao ®éng vµ thÞ tr­êng c¸c kh¸ch hµng hoµn toµn kh«ng trung thµnh víi nh·n hiÖu cña s¶n phÈm. Mét thÞ tr­êng tæng thÓ cña doanh nghiÖp lµ thÞ tr­êng bao gåm tÊt c¶ c¸c lo¹i kh¸ch hµng trªn víi nh÷ng tØ lÖ kh¸c nhau. ViÖc ph©n ®o¹n thÞ tr­êng theo tiªu thøc nµy gióp cho c¸c doanh nghiÖp biÕt ®­îc chÝnh x¸c sù chÊp nhËn cña kh¸ch hµng vÒ s¶n phÈm cña hä vµ c¸c nh·n hiÖu c¹nh tranh. Trªn c¬ së ®ã tuú thuéc vµo tõng kh¸ch hµng, tuú thuéc vµo môc tiªu cña doanh nghiÖp mµ doanh nghiÖp cã thÓ lùa chän cho m×nh c¸c chiÕn l­îc thÞ tr­êng phï hîp. II. ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp. 1. HiÓu thÕ nµo lµ ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp. C«ng t¸c ph¸t triÓn thÞ tr­êng lµ mét trong nh÷ng ho¹t ®éng chiÕm vÞ trÝ ­u tiªn hµng ®Çu cña doanh nghiÖp, ®Æc biÖt lµ c¸c doanh nghiÖp lu«n nç lùc n©ng cao lîi nhuËn vµ chiÕm lÜnh thÞ tr­êng. Ph¸t triÓn thÞ tr­êng lµ mét nhiÖm vô träng t©m trong c¸c ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp trong bÊt cø thêi ®iÓm nµo vµ giai ®o¹n ph¸t triÓn nµo. Ph¸t triÓn thÞ tr­êng trong mét doanh nghiÖp cã thÓ do mét hoÆc do nhiÒu phßng ban chuyªn m«n phèi hîp ho¹ch ®Þnh, thùc hiÖn theo mét chiÕn l­îc ph¸t triÓn chung cña toµn doanh nghiÖp. Cã rÊt nhiÒu c¸ch hiÓu kh¸c nhau vÒ c«ng t¸c ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña mét doanh nghiÖp: Ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña mét doanh nghiÖp cã thÓ lµ viÖc t×m kiÕm c¸c thÞ tr­êng míi, më réng thÞ tr­êng hiÖn cã cña doanh nghiÖp, t×m c¸ch b¸n c¸c s¶n phÈm cò trªn c¸c thÞ tr­êng hiÖn t¹i cña doanh nghiÖp theo mét ph­¬ng thøc b¸n hµng hoµn toµn míi nh»m n©ng cao doanh sè b¸n hµng, hay ph¸t triÓn thÞ tr­êng còng cã thÓ ®­îc hiÓu lµ viÖc t×m c¸ch th©m nhËp vµo c¸c thÞ tr­êng míi mÎ vµ tiÒm n¨ng kh¸c nhau nh»m n©ng cao lîi nhuËn, tr¸nh rñi ro tèi ®a cho doanh nghiÖp vÒ mÆt doanh sè. MÆc dï cã nhiÒu c¸ch hiÓu nh­ vËy vÒ c«ng t¸c ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp, song vÒ c¬ b¶n dï hiÓu theo c¸ch nµo th× vÒ c¬ b¶n c«ng t¸c nµy lu«n cã hai yªu cÇu sau: Mét lµ, ph¶i t×m kiÕm thªm ®­îc nh÷ng ®o¹n thÞ tr­êng míi vµ cã tÝnh kh¶ thi. Hai lµ, ph¶i n©ng cao ®­îc doanh sè, lîi nhuËn b¸n hµng cho doanh nghiÖp trong hiÖn t¹i vµ t­¬ng lai. Trªn c¬ së hai yªu cÇu ®ã cña c«ng t¸c ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp, c«ng t¸c ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña mét doanh nghiÖp cã thÓ ®­îc hiÓu ng¾n gän lµ mét trong nh÷ng ho¹t ®éng nh»m th©m nhËp thµnh c«ng vµo c¸c thÞ tr­êng míi cña mét doanh nghiÖp theo c¸c h­íng kh¸c nhau vµ b»ng c¸c h×nh thøc kh¸c nhau nh»m môc ®Ých mang l¹i doanh sè vµ lîi nhuËn ngµy cµng lín cho doanh nghiÖp. 2. C¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ møc ®é ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña mét doanh nghiÖp. §Ó ®¸nh gi¸ møc ®é ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña mét doanh nghiÖp ng­êi ta cã thÓ dïng nhiÒu chØ tiªu kh¸c nhau ®Ó ®¸nh gi¸. Môc ®Ých cña viÖc ®¸nh gi¸ møc ®é ph¸t triÓn cña thÞ tr­êng nh»m nhËn d¹ng ®­îc møc ®é hÊp dÉn cña c¸c thÞ tr­êng tiÒm n¨ng trong viÖc thùc hiÖn ph­¬ng h­íng kinh doanh cña doanh nghiÖp. ViÖc ®¸nh gi¸ nµy lµ rÊt quan träng, nã cho phÐp doanh nghiÖp ®­a ra ®­îc c¸c ph­¬ng h­íng kinh doanh ®óng ®¾n, phï hîp víi kh¶ n¨ng cña doanh nghiÖp. Trong khi sö dông c¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ møc ®é ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp cÇn ph¶i l­u ý ®Õn c¸c chØ tiªu c¬ b¶n sau: 2.1 Sè thÞ tr­êng míi t¨ng b×nh qu©n C«ng thøc tÝnh: T = t1 + t2 + t3 + ...+ tn n Trong ®ã: t1, t2, t3... tn lµ sè thÞ tr­êng thùc míi cña doanh nghiÖp khai th¸c ®­îc hµng n¨m.( C¸c t1,t2,,…,tn cã thÓ mang dÊu ©m trong tr­êng hîp doanh nghiÖp bÞ mÊt thÞ phÇn) T = 0: Sè thÞ tr­êng míi b»ng sè thÞ tr­êng mµ doanh nghiÖp ®Ó mÊt. T < 0: ThÞ tr­êng cña doanh nghiÖp ngµy cµng bÞ thu hÑp vµ doanh nghiÖp ®ang gÆp khã kh¨n trong viÖc ph¸t triÓn thÞ tr­êng. T > 0: ThÞ tr­êng míi cña doanh nghiÖp kh«ng ngõng t¨ng lªn. ChØ tiªu nµy cã ý nghÜa rÊt lín, nã cho phÐp doanh nghiÖp x¸c ®Þnh ®­îc t×nh h×nh ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp hiÖn t¹i. Doanh nghiÖp nµo còng muèn m×nh cã chØ sè T > 0 khi ®ã doanh nghiÖp cã thÓ yªn t©m ®èi víi ho¹t ®éng më réng vµ ph¸t triÓn thÞ tr­êng. 2.2 Tèc ®é t¨ng doanh sè b×nh qu©n cña doanh nghiÖp trªn mét ®o¹n thÞ truêng cô thÓ. C«ng thøc tÝnh: Trong ®ã: k1, k2...kn lµ tèc ®é t¨ng doanh sè trªn mét ®o¹n thÞ tr­êng cô thÓ cña doanh nghiÖp n¨m sau so víi n¨m tr­íc. ChØ tiªu nµy cã thÓ tÝnh cho mét ®o¹n thÞ tr­êng hay tæng thÓ c¸c ®o¹n thÞ tr­êng, nã thÓ hiÖn quy m« t¨ng thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp. K = 1: quy m« thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp kh«ng ®æi K < 1: quy m« thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp ngµy cµng bÞ thu hÑp K > 1: quy m« thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp ngµy cµng t¨ng ChØ tiªu nµy cho phÐp x¸c ®Þnh møc ®é t¨ng hay gi¶m thÞ tr­êng so n¨m gèc ®Ó tõ ®ã cã c¸c biÖn ph¸p ®iÒu chØnh thÝch hîp víi kh¶ n¨ng cña doanh nghiÖp ®Ó tõ ®ã xem xÐt tíi vÊn ®Ò møc lîi nhuËn thu ®­îc, møc thuÕ ph¶i nép... 2.3 Sè l­îng thÞ tr­êng míi x©m nhËp cña doanh nghiÖp. §©y lµ mét chØ tiªu quan träng, nã ®¸nh gi¸ ®­îc trªn thùc tÕ trong mét giai ®o¹n doanh nghiÖp cã kh¶ n¨ng th©m nhËp ®­îc bao nhiªu thÞ tr­êng míi, ®iÒu nµy ph¶n ¸nh n¨ng lùc ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp. ChØ tiªu nµy cã thÓ ®­îc x¸c ®Þnh vµ tÝnh to¸n kh¸ dÔ dµng tõ nh÷ng con sè thèng kª vÒ thùc tr¹ng kinh doanh vµ ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp. Trong mét giai ®o¹n ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp nÕu chØ tiªu nµy cµng lín th× cã nghÜa lµ c«ng t¸c ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp ®ã cµng m¹nh vµ ng­îc l¹i. 2.4 ThÞ phÇn cña doanh nghiÖp. ThÞ phÇn cña mét doanh nghiÖp vÒ mét hµng ho¸ nµo ®ã trong mét giai ®o¹n cô thÓ cã thÓ ®­îc tÝnh theo 2 c¸ch kh¸c nhau, hoÆc lµ theo doanh sè tiªu thô cña hµng ho¸ ®ã cña doanh nghiÖp so víi doanh sè tiªu thô hµng ho¸ nµy cña c¶ thÞ tr­êng trong giai ®o¹n ®ã hay lµ theo sè l­îng c¸c hµng ho¸ ®ã ®· ®­îc tiªu thô cña doanh nghiÖp so víi sè l­îng chung cña tæng thÓ thÞ tr­êng. Tuy nhiªn trªn thùc tÕ ®Ó tÝnh to¸n thÞ phÇn cña doanh nghiÖp th× viÖc x¸c ®Þnh ®­îc doanh sè tiªu thô cña tæng thÓ thÞ tr­êng lµ khã h¬n ( v× nã cßn phô thuéc vµo gi¸ c¶ kh¸c nhau gi÷a c¸c doanh nghiÖp) so víi viÖc x¸c ®Þnh s¶n l­îng tiªu thô mÆt hµng ®ã cho nªn ng­êi ta th­êng dïng tiªu thøc s¶n l­îng tiªu thô ®Ó ®¸nh gi¸ thÞ phÇn cña mét doanh nghiÖp. C«ng thøc tÝnh: MS = Sè l­îng s¶n phÈm cña c«ng ty ®· ®­îc tiªu thô trªn thÞ tr­êng x 100% Sè l­îng s¶n phÈm ®· ®­îc tiªu thô cña toµn bé thÞ tr­êng ThÞ phÇn cña doanh nghiÖp còng lµ mét chØ tiªu ph¶n ¸nh kh¸ râ nÐt thùc tr¹ng vÒ c«ng t¸c ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña mét doanh nghiÖp. Nã cho thÊy trong mét giai ®o¹n cô thÓ vµ trªn mét ®o¹n thÞ tr­êng cô thÓ hoÆc xÐt trªn b×nh diÖn tæng thÓ khu vùc thÞ tr­êng mµ doanh nghiÖp ®ang ho¹t ®éng, doanh nghiÖp gia t¨ng ®­îc bao nhiªu thÞ phÇn, doanh nghiÖp ®· chiÕm lÜnh ®­îc thªm bao nhiªu thÞ phÇn cña c¸c ®èi thñ c¹nh tranh, hoÆc gi¶m ®i bao nhiªu thÞ phÇn,…Cã thÓ nãi nÕu trong c«ng t¸c ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp mµ bá qua chØ tiªu nµy sÏ lµ mét sai sãt rÊt lín. 2.5 Sè ®o¹n thÞ tr­êng míi ®­îc më ra. Mét ®o¹n thÞ tr­êng nh­ ®· biÕt lµ mét nhãm ng­êi tiªu dïng cã ph¶n øng nh­ nhau ®èi víi cïng mét tËp hîp c¸c kÝch thÝch cña Marketing, chÝnh bëi vËy viÖc x¸c ®Þnh sè ®o¹n thÞ tr­êng míi ®­îc më ra trong mét giai ®o¹n ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp cã ý nghÜa rÊt quan träng. Nã chØ ra lµ trong giai ®o¹n ®ã doanh nghiÖp ®· thùc sù tiÕn hµnh nh÷ng biÖn ph¸p nµo c¶ vÒ thÞ tr­êng, s¶n xuÊt, … ®Ó cã thÓ ®¸p øng ®­îc nhu cÇu cña mét nhãm ng­êi tiªu dïng hoµn toµn kh¸c l¹ so víi nh÷ng ng­êi tiªu dïng tr­íc ®©y cña doanh nghiÖp vÒ c¶ thãi quen, thÞ hiÕu tiªu dïng,…Th«ng th­êng trong mét giai ®o¹n ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp nÕu doanh nghiÖp cµng më ra ®­îc nhiÒu ®­îc c¸c ®o¹n thÞ tr­êng míi, ®ång thêi ®¸p øng tèt ®­îc c¸c ®o¹n thÞ tr­êng míi ®­îc më ra Êy th× cã nghÜa lµ ho¹t ®éng ph¸t triÓn thÞ tr­êng lµ rÊt tèt. Tuy nhiªn còng cã mét l­u ý ®èi víi c¸c doanh nghiÖp, ®ã lµ kh«ng ph¶i cø më ra nhiÒu ®o¹n thÞ tr­êng míi ®· lµ tèt nÕu mµ kh¶ n¨ng cña doanh nghiÖp kh«ng ®¸p øng ®­îc nã. Më ra c¸c ®o¹n thÞ tr­êng míi còng ®ång thêi cã nghÜa lµ ph¶i ®¸p øng tèt ®o¹n thÞ tr­êng míi ®­îc më ra ®ã. Trªn ®©y lµ mét vµi chØ tiªu dïng ®Ó ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña mét doanh nghiÖp, cã thÓ nãi ®©y lµ nh÷ng chØ tiªu rÊt quan träng ph¶n ¸nh t­¬ng ®èi râ rµng c«ng t¸c nµy cña doanh nghiÖp trong mét giai ®o¹n kinh doanh cô thÓ. Ngoµi c¸c chØ tiªu trªn, trªn thùc tÕ ng­êi ta cßn cã thÓ dïng c¸c chØ tiªu kh¸c ®Ó ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña mét doanh nghiÖp nh­: Sè khu vùc thÞ tr­êng cña mét doanh nghiÖp, sè l­îng c¸c ®¹i lý míi më trªn mét khu vùc thÞ tr­êng cña doanh nghiÖp, sè thÞ tr­êng cò bÞ mÊt ®i, hoÆc thÞ phÇn trªn thÞ tr­êng cò bÞ thu hÑp,…nh»m ph¶n ¸nh râ nÐt h¬n vµ chi tiÕt h¬n ho¹t ®éng ph¸t triÓn thÞ tr­êng cña doanh nghiªp. Tuy nhiªn tuú vµo ®iÒu kiÖn cô thÓ cña mét doanh nghiÖp mµ ta cã thÓ lùa chän c¸c chØ tiªu cho phï hîp. 3. C¸c con ®­êng ph¸t triÓn thÞ tr­êng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp. §Ó ph¸t triÓn thÞ tr­êng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp cã rÊt nhiÒu c¸ch, trong ®ã cã c¸c c¸ch chñ yÕu sau: 3.1 T×m thÞ tr­êng trªn c¸c ®Þa bµn míi. §©y lµ mét biÖn ph¸p ®­îc ¸p dông ®èi víi c¸c doanh nghiÖp ho¹t ®éng kh«ng hiÖu qu¶ trªn c¸c thÞ tr­êng hiÖn t¹i, ch¼ng h¹n nh­ hä ®ang ho¹t ®éng t¹i thÞ tr­êng trong n­íc song hä l¹i kh«ng cã thÕ m¹nh, hoÆc ®ang ho¹t ®éng t¹i mét thÞ tr­êng cã tû suÊt lîi nhuËn thÊp. §èi víi c¸c c«ng ty nµy th× viÖc t×m kiÕm c¸c thÞ tr­êng míi ë c¸c vïng kh¸c nhau hay ë n­íc kh¸c lµ rÊt quan träng, nh»m gãp phÇn n©ng cao lîi nhuËn cho doanh nghiÖp. MÆc dÇu vËy, viÖc ph¸t triÓn thÞ tr­êng theo c¸ch nµy còng ph¶i ®­îc c©n nh¾c mét c¸ch kü l­ìng, bëi cã nhiÒu c«ng ty do ho¹t ®éng trªn qu¸ nhiÒu thÞ tr­êng vµ ho¹t ®éng qu¸ dµn tr¶i kh«ng tËp trung cho nªn rÊt khã qu¶n lý, g©y nhiÒu l·ng phÝ thÊt tho¸t trong qu¶n lý vµ ®iÒu hµnh, ®iÒu ®ã tÊt yÕu dÉn ®Õn tØ lÖ lîi nhuËn thÊp, song kh«ng cã nghÜa lµ c¸c thÞ tr­êng nµy kh«ng cã kh¶ n¨ng sinh lêi cao vµ ph¶i t×m thÞ tr­êng kh¸c hoµn toµn míi. Do ®ã,

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc1403.doc
Tài liệu liên quan