Đề tài Thiết kế kế hoạch truyền thông cho sản phẩm xe tay ga Luvias của Yamaha Motor Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập trường đại học Bách Khoa Hà Nội

Khi chất lượng cuộc sống của con người ngày càng tăng lên thì nhu cầu đi lại

cũng thay đổi và phong phú hơn. Con người mong muốn có một phương tiện đi lại

thuận tiện dễ sử dụng nhưng đồng thời cũng phải mang phong cách và cá tính của

bản thân. Nắm được nhu cầu đó của người tiêu dùng, các hãng xe máy cùng nhau

chạy đua thiết kế những sản phẩm xe thuận tiện dễ sử dụng và đáp ứng những nhu

cầu đó của người tiêu dùng. Xe máy tay ga là loại xe đáp ứng được đầy đủ các nhu

cầu đó. Các hãng sản xuất xe máy trên thị trường thi nhau ra các loại xe tay ga như:

Honda có Lead, Click dành cho nữ, Air Blade dành cho nam, SYM có xe Attila và

nhiều hãng khác. Cùng với xu thế đó công ty YAMAHA cũng cho ra đời xe Nouvo và

mới đây nhất là sản phẩm xe tay ga Luvias. Do quá nhiều loại xe của các hãng khác

nhau ra đời nên dòng sản phẩm xe tay ga Luvias vẫn chưa được nhiều khách hàng

biết tới trong đó khách hàng tiền năng là giới trẻ.

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Đại học Bách Khoa Hà nội

(15/10/1956 – 15/10/2011). Nhóm 7 lớp Quản trị Marketing thực hiện thiết kế kế

hoạch truyền thông giới thiệu xe Luvias đến đối tượng khách hàng là sinh viên

trường Đại học Bách Khoa Hà nội và sinh viên trên khu vực địa bàn thành phố. Tên

đề tài truyền thông: “Thiết kế kế hoạch truyền thông cho sản phẩm xe tay ga

Luvias của Yamaha Motor Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập

trường đại học Bách Khoa Hà Nội.”

Nội dung kế hoạch truyền thông:

1. Thực trạng về công ty và thị trường

2. Mục tiêu truyền thông

3. Các quyết định cụ thể về các thành phần truyền thông

4. Dự kiến ngân sách cho các chương trình truyền thông

5. Tổng ngân sách truyền thông

6. Thông tin phản hồi

7. Phương án triển khai

8. Phương án đo lường và đánh giá

9. Phân công công việc và trách nhiệm

10. Xây dựng lịch trình và thời biểu

Trong quá trình thiết kế kế hoạch truyền thông do kiến thức có hạn nên không

tránh khỏi những sai sót chúng em rất mong thầy thông cảm. Chúng em xin cảm ơn

giảng viên Th.s Phan Văn Thanh đã hướng dẫn tận tình chúng em làm đề tài này

pdf29 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Thiết kế kế hoạch truyền thông cho sản phẩm xe tay ga Luvias của Yamaha Motor Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập trường đại học Bách Khoa Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội Thanh copyright©2011 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI KHOA KINH TẾ & QUẢN LÝ Đề tài: Thiết kế kế hoạch truyền thông cho sản phẩm xe tay ga Luvias của Yamaha Motor Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập trường đại học Bách Khoa Hà Nội. GVHD: Th.s Phan Văn Thanh Nhóm sinh viên thực hiện 1. Phạm Thái Duy 2. Lê Anh Đức 3. Nguyễn Thị Hiền 4. Mạc Đức Quân 5. Nguyễn Chí Thanh 2 Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội Thanh copyright©2011 Hà Nội 5 - 2011 MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 3 1. Thực trạng về công ty và thị trường .......................................................................... 5 1.1. Thực trạng thị trường xe máy ở Việt Nam .......................................................... 5 1.2. Thị phần xe gắn máy tại Việt Nam trong những năm vừa qua .......................... 6 1.3. Giới thiệu tổng quan về Yamaha Motor Corporation (Nhật Bản) –YMC ........... 6 1.4. Giới thiệu Công ty Yamaha Motor Việt Nam ....................................................... 8 1.5. Phân tích công ty dựa trên mô hình SWOT. ....................................................... 9 2. Mục tiêu truyền thông. ............................................................................................... 10 2.1. Mục tiêu doanh số .............................................................................................. 10 2.2. Mục tiêu truyền thông......................................................................................... 10 3. Các quyết định cụ thể về các thành phần truyền thông. ......................................... 11 3.1. Quảng cáo ........................................................................................................... 11 3.2. Khuyến mãi ......................................................................................................... 15 3.3. Quan hệ công chúng .......................................................................................... 15 4. Dự kiến ngân sách cho các chương trình truyền thông ......................................... 16 4.1. Quảng cáo ........................................................................................................... 16 4.2. Khuyến mãi ......................................................................................................... 19 4.3. Quan hệ công chúng .......................................................................................... 19 5. Tổng ngân sách truyền thông ................................................................................... 19 6. Thông tin phản hồi: .................................................................................................... 20 7. Phương án triển khai ................................................................................................. 23 7.1. Quảng cáo ........................................................................................................... 23 7.2. Khuyến mãi ......................................................................................................... 24 7.3. Quan hệ công chúng .......................................................................................... 25 8. Phương án đo lường và đánh giá ............................................................................ 26 8.1. Doanh số ............................................................................................................. 26 8.2. Truyền thông ....................................................................................................... 26 9. Phân công công việc và trách nhiệm ....................................................................... 26 10. Xây dựng lịch trình và thời biểu ............................................................................ 27 3 Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội Thanh copyright©2011 LỜI MỞ ĐẦU Khi chất lượng cuộc sống của con người ngày càng tăng lên thì nhu cầu đi lại cũng thay đổi và phong phú hơn. Con người mong muốn có một phương tiện đi lại thuận tiện dễ sử dụng nhưng đồng thời cũng phải mang phong cách và cá tính của bản thân. Nắm được nhu cầu đó của người tiêu dùng, các hãng xe máy cùng nhau chạy đua thiết kế những sản phẩm xe thuận tiện dễ sử dụng và đáp ứng những nhu cầu đó của người tiêu dùng. Xe máy tay ga là loại xe đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu đó. Các hãng sản xuất xe máy trên thị trường thi nhau ra các loại xe tay ga như: Honda có Lead, Click dành cho nữ, Air Blade dành cho nam, SYM có xe Attila và nhiều hãng khác. Cùng với xu thế đó công ty YAMAHA cũng cho ra đời xe Nouvo và mới đây nhất là sản phẩm xe tay ga Luvias. Do quá nhiều loại xe của các hãng khác nhau ra đời nên dòng sản phẩm xe tay ga Luvias vẫn chưa được nhiều khách hàng biết tới trong đó khách hàng tiền năng là giới trẻ. Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Đại học Bách Khoa Hà nội (15/10/1956 – 15/10/2011). Nhóm 7 lớp Quản trị Marketing thực hiện thiết kế kế hoạch truyền thông giới thiệu xe Luvias đến đối tượng khách hàng là sinh viên trường Đại học Bách Khoa Hà nội và sinh viên trên khu vực địa bàn thành phố. Tên đề tài truyền thông: “Thiết kế kế hoạch truyền thông cho sản phẩm xe tay ga Luvias của Yamaha Motor Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập trường đại học Bách Khoa Hà Nội.” Nội dung kế hoạch truyền thông: 1. Thực trạng về công ty và thị trường 2. Mục tiêu truyền thông 3. Các quyết định cụ thể về các thành phần truyền thông 4. Dự kiến ngân sách cho các chương trình truyền thông 5. Tổng ngân sách truyền thông 6. Thông tin phản hồi 7. Phương án triển khai 8. Phương án đo lường và đánh giá 9. Phân công công việc và trách nhiệm 10. Xây dựng lịch trình và thời biểu Trong quá trình thiết kế kế hoạch truyền thông do kiến thức có hạn nên không tránh khỏi những sai sót chúng em rất mong thầy thông cảm. Chúng em xin cảm ơn giảng viên Th.s Phan Văn Thanh đã hướng dẫn tận tình chúng em làm đề tài này. Nhóm sinh viên thực hiện 4 Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội Thanh copyright©2011 5 Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội Thanh copyright©2011 1. Thực trạng về công ty và thị trường 1.1. Thực trạng thị trường xe máy ở Việt Nam Trong gần 20 năm qua, nhờ những nỗ lực và quyết tâm của toàn Đảng và toàn dân ta trong việc thực hiện các chủ trương và chính sách đúng đắn của Đảng, nền kinh tế Việt Nam đã và đang đạt được những thành tựu quan trọng và có tính bước ngoặt trên con đường xây dựng và đổi mới đất nước. Việc thực hiện chính sách mở cửa hội nhập với nền kinh tế của các nước trong khu vực và trên thế giới đã làm cho nền kinh tế Việt Nam phát triển và đạt được những thành tựu đáng kể. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân đạt trên 7%/năm trong nhiều năm. Bên cạnh những thành tựu về kinh tế, sau 20 năm tiến hành đổi mới, Việt Nam đã đạt được một số thành tựu về xã hội, có tác động thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu giảm một nửa số người nghèo và một nửa số người dân bị đói theo chuẩn quốc tế so với những năm đầu thập niên 90 chỉ trong khoảng 10 năm. Như vậy sự phát triển của nền kinh tế đã có ảnh hưởng trực tiếp tích cực đến đời sống của người dân. Đời sống của người dân từng bước đựơc cải thiện và nâng cao rõ rệt. Cũng như những nhu cầu tự nhiên như ăn, mặc, ở thì một nhu cầu khác cũng không thể thiếu được đối với con người trong cuộc sống hiện nay đó là phương tiện đi lại hay còn gọi là phương tiện giao thông. Và để đáp ứng đựơc nhu cầu đó của người dân thì hàng loạt các phương tiện giao thông đã đựơc nghiên cứu, sản xuất và đưa vào sử dụng như ô tô, xe máy, xe đạp điện… Nếu như ở Việt Nam khoảng một hai thập niên trước đây, xe máy mang tính thiểu số, được vị nể với tư cách là một sản phẩm tân kỳ, một tài sản lớn hơn là một phương tiện giao thông thì trong những năm gần đây, chiếc xe máy đã trở nên phổ biến hơn và hầu như trở thành phương tiện giao thông chính của đại đa số người dân. Hiện nay, có những hộ gia đình có 1, 2 thậm chí có đến 3, 4 chiếc xe máy trong nhà. Trong cơ cấu tham gia giao thông đô thị ở Việt Nam, các số liệu cho biết: xe máy chiếm vị trí đầu bảng với tỉ lệ khoảng 61% tổng các phương tiện giao thông. Chỉ riêng thành phố Hồ Chí Minh đã có hơn 2 triệu xe máy, ở Hà Nội thì con số này khoảng hơn 1 triệu xe, còn không kể đến một số lượng xe không nhỏ ở các vùng khác. Ngoài ra, đối với thu nhập bình quân của người Việt Nam hiện nay, xe máy là sự lựa chọn phù hợp nhất – nó có giá cả tương đối phù hợp (nhiều xe máy của Trung Quốc còn có giá rẻ) Nhận biết được nhu cầu khổng lồ về xe máy như vậy nên trong thời gian qua đã có nhiều nhà cung cấp trên thị trường xe máy Việt Nam. Các hãng xe máy nổi tiếng trên thế giới như: Honda, SYM, Suzuki, Yamaha… đã tiến hành liên doanh với Việt Nam để sản xuất và cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam. Thêm vào đó, trong 5 năm trở lại đây, thị trường xe máy đã đa dạng nay còn đa dạng hơn bởi những chiếc xe máy Trung Quốc được nhập khẩu cũng như được sản xuất ồ ạt tại Việt Nam. Sản phẩm xe máy Trung Quốc với ưu thế là giá rẻ, chủng loại phong phú đã thực sự phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam có nhu cầu sử dụng xe máy song thu nhập thấp hoặc những người dân có nhu cầu đổi mới kiểu dáng xe nhưng không có đủ tiền… Qua phân tích trên ta thấy nhu cầu sử dụng xe máy trên thị trường Việt Nam là rất lớn. Trước thực trạng đó, có rất nhiều cơ hội cũng như thách thức để có thể tiếp tục tạo dựng và duy trì lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam đối với các hãng sản 6 Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội Thanh copyright©2011 xuất xe máy về những sản phẩm mà công ty đã và đang tiến hành sản xuất - lắp ráp. Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là một vấn đề không thể tránh khỏi đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Cho dù doanh nghiệp đó đang tiến hành kinh doanh ở bất kỳ một lĩnh vực nào thì vấn đề cạnh tranh luôn song hành với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp đó. Đối với thị trường xe máy Việt Nam cũng vậy. Trong những năm gần đây, trên thị trường xe máy Việt Nam có rất nhiều nhà cung cấp. Họ có những điểm mạnh của riêng mình và đang từng bước khắc họa, khẳng định uy tín của mình trên thị trường xe máy Việt Nam. Tiêu biểu đó là sự ra đời của các công ty liên doanh xe máy. Sản phẩm của các công ty liên doanh này rất đa dạng và phong phú. 1.2. Thị phần xe gắn máy tại Việt Nam trong những năm vừa qua 1.3. Giới thiệu tổng quan về Yamaha Motor Corporation (Nhật Bản) –YMC Yamaha ban đầu là một công ty chế tạo đàn piano, Torakusu Yamaha là người sáng lập vào năm 1890 tại thành phố Hamamatsu, quận Shizouaka, Nhật Bản. 7 Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội Thanh copyright©2011 "Tôi muốn chúng ta thử chế tạo động cơ xe gắn máy". Khởi nguồn từ câu nói này của ông Genichi Kawakami (chủ tịch đầu tiên của tập đoàn Yamaha Motor) vào năm 1953, mà Tập đoàn Yamaha Motor ngày nay đã được ra đời. Genichi Kawakami sinh năm 1912, là con trai cả của ông Kaichi Kawakami, chủ tịch công ty Nippon Gakki (tập đoàn Yamaha Corporation ngày nay). Sau khi gia nhập Nippon Gakki vào năm 1937, ông nhanh chóng tiến bộ, đạt được vị trí Giám đốc nhà máy Tenryu Factory của tập đoàn (chuyên sản xuất nhạc cụ), và trở thành Chủ tịch Tập đoàn vào năm 1950 khi mới 38 tuổi. Vào năm 1953, nhờ nắm được công nghệ chế tạo hợp kim nhẹ, bền trong các chi tiết của đàn piano nên từ sau thế chiến thứ hai, Genichi bắt đầu nghiên cứu, tận dụng các động cơ cánh quạt máy bay được sử dụng từ Thế chiến thứ II. Ông khám phá và thử nghiệm sản xuất nhiều sản phẩm bao gồm máy khâu, phụ tùng ô tô, xe scooter và ... xe gắn máy. Chưa đầy 10 tháng sau, vào tháng 8 năm 1954, sản phẩm đầu tiên được ra đời. Đó là chiếc xe gắn máy YA-1, được làm nguội bằng không khí, 2 thì, xylanh đơn 125cc. Chiếc xe chính là sự khởi nguồn cho quá trình sáng tạo và sự cống hiến không mệt mỏi của Yamaha Motor. Với niềm tin vào con đường mới này, ngày 1 tháng 7 năm 1955, Công ty Yamaha Motor Co., Ltd., được thành lập, tách khỏi Yamaha Corporation. Năm 1956, chiếc xe YC1, xylanh đơn 175cc, 2 thì được chế tạo. Năm 1957, chiếc xe YD1, 250cc, 2 thì được sản xuất. Trong những năm 60 của thế kỷ 20, Yamaha Motor bắt đầu khuếch trương hoạt động của mình trên toàn cầu. Năm 1966, thành lập công ty liên doanh đầu tiên tại Thái Lan có tên là Siam Yamaha Co., Ltd.,. Năm 1968, thành lập Yamaha Motor Europe N.V. tại Hà Lan. Tiếp đó là Mê-hi-cô, Bra-xin... Trong những năm tiếp theo, Yamaha tiếp tục phát triển và mở rộng hoạt động của mình, và vẫn luôn luôn phát triển cho tới ngày nay, với sự đa dạng sản phẩm ngày càng tăng lên bao gồm: xe gắn máy trượt tuyết, động cơ xe đua, máy phát điện, xe scooter, thuyền cá nhân, v.v... , mang lại những giá trị mới cho cuộc sống của mọi người. 8 Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội Thanh copyright©2011 Yamaha Motor hiện là nhà sản xuất xe máy lớn thứ 2 thế giới với 130 nhà máy trên toàn thế giới. Đội đua của Yamaha đã thắng tổng cộng 36 giải vô địch thế giới, trong đó có 3 giải Moto GP, đội đua Yamaha có tay đua kỳ cựu Valentino Rossi. Yamaha có hơn 130 nhà máy trên toàn thế giới, các châu lục Khu vực Số nước có Yamaha Số nhà máy Nhật Bản 57 Châu Á & Trung Đông 10 30 Bắc Mỹ 3 11 Nam Mỹ 4 5 Châu Âu 14 24 Châu Úc 2 2 Châu Phi 1 1 1.4. Giới thiệu Công ty Yamaha Motor Việt Nam - Tên công ty là: công ty TNHH Yamaha motor Việt nam - Tên tiếng anh: Yamaha motor Vietnam Co., Ltd (YMVN) - Giấy phép đầu tư: số 2029/ GP - Yamaha Motor Việt Nam được thành lập ngày 24 tháng 1 năm 1998 với số vốn điều lệ là 50 triệu USD. Trong đó vốn của công ty TNHH Yamaha motor Nhật bản chiếm 46% - Sản phẩm của công ty chủ yếu là xe máy và phụ tùng xe. - Với quy mô diện tích nhà máy 100.000 m2, và số lượng cán bộ công nhân viên đông đảo khoảng trên 2.000 người. “Nếu bạn định làm gì, hãy cố gắng làm điều đó một cách tốt nhất” --- Genichi Kawakami ---- 9 Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội Thanh copyright©2011 - Vào ngày 2 tháng 10, nhà máy đầu tiên được khởi công xây dựng tại xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. - Hiện nay công ty có tất cả 2 nhà máy, một nhà máy nữa đặt tại lô 59-68 KCN Nội Bài, Sóc Sơn, Hà Nội, chịu trách nhiệm sản xuất các loại sản phẩm xe gắn máy, xe ga…cho thị trường trong nước và một phần dùng cho xuất khẩu. - Nhà máy là trái tim của công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, nơi cung cấp những sản phẩm chất lượng cao nhất mang nhãn hiệu Yamaha vượt quá sự mong đợi của khách hàng. - Tính đến nay công ty đã có rất nhiều chi nhánh đặt tại các tỉnh thành lớn trong nước như là ở HN, HCM, Nha Trang, Cần Thơ, Long Xuyên, Hải Phòng. - Doanh số của công ty tăng đều qua các năm, tính đến hết năm 2010, thị phần của Yamaha đã đạt 32% thị trường xe gắn máy trong nước. - Phương châm của Yamaha Motor Việt Nam “Đi lên cùng sự phồn vinh của đất nước”. 1.5. Phân tích công ty dựa trên mô hình SWOT.  Strengths (Điểm mạnh): - Công ty có tiềm lực mạnh về tài chính. - Xuất hiện khá lâu trên thị trường Việt Nam. - Các sản phẩm đa dạng về mẫu mã. - Các sản phẩm xe gắn máy của công ty có tiếng là động cơ khỏe hơn động cơ của các dòng xe cùng phân khúc của các hãng khác. - Công ty có đội ngũ cán bộ công nhân viên có trình độ và tác phong công nghiệp cao.  Weaknesses (Điểm yếu): - Sản phẩm của công ty đã từ lâu có tiếng là ăn xăng hơn dòng xe của đối thủ chính Honda. 10 Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội Thanh copyright©2011 - Các dòng xe của hãng chỉ chú trọng vào giới trẻ.  Opportunities (Cơ hội): - Đời sống phát triển dẫn đến nhu cầu về phương tiện đi lại tăng, đặc biệt là các sản phẩm xe tay ga. - Giới trẻ rất thích khẳng định cá tính của bản thân. - Người tiêu dùng càng ngày hướng tới sự thuận tiện, đơn giản dễ sử dụng.  Threats (Thách thức): - Có nhiều dòng xe tay ga cùng phân khúc với các đối thủ trên thị trường như Honda Airblade, Suzuki Hayate. - Khoa học ngày càng phát triển các đối thủ ngày càng mạnh trong cùng lĩnh vực của công ty. - Nhu cầu mong muốn một chiếc xe đa dụng của người tiêu dùng cao. - Vấn đề liên quan đến môi trường được các cơ quan của nhà nước chú trọng nên tạo ra rất nhiều thách thức cho các công ty sản xuất phương tiện đi lại. 2. Mục tiêu truyền thông. 2.1. Mục tiêu doanh số Đây là mục tiêu có thể đo lường được, vì sản phẩm xe tay ga Luvias đang ở trong giai đoạn mới đưa ra thị trường, người tiêu dùng, đặc biệt là các bạn sinh viên chưa biết nhiều đến sản phầm cho nên các chiến dịch truyền thông ở giai đoạn này có tác động rất lớn đến doanh số bán ra của sản phẩm. cụ thể Khi thực hiện chương trình truyền thông này chúng tôi hi vọng công ty sẽ bán được khoảng 1000 sản phẩm sau khi kết thúc chương trình. 2.2. Mục tiêu truyền thông Dù sản phẩm Luvias đã có một số chương trình truyền thông nhưng mức độ của các chương trình đó chưa bao phủ được hết các đối tượng khách hàng của công ty. Mục tiêu truyền thông của chương trình này là làm tăng mức độ nhận biết của sinh viên đối với sản phẩm xe tay ga Luvias, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng cũng như sinh viên về sản phẩm xe tay ga như là sản phẩm thuận tiện nhất trong việc di chuyển ở nội thành và phổ biến rộng rãi hơn nữa với người tiêu dùng miền bắc nói chung và sinh viên miền bắc nói riêng đối với thương hiệu yamaha. - Mục tiêu tăng mức độ nhận biết thương hiệu: 80% sinh viên đại học Bách Khoa được hỏi sẽ trả lời là có biết về sản phẩm Luvias của Yamaha. - Mục tiêu nâng cao nhận thức của người tiêu dùng với sản phẩm xe tay ga: cứ 10 sinh viên biết về xe tay ga thì có 8 sinh viên hiểu rõ về những tính năng vượt trội của xe tay ga đối với xe gắn máy thông thường như: - Là phương tiện di chuyển thích hợp nhất trong thành phố đông đúc dân và nhiều đèn đỏ. 11 Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội Thanh copyright©2011 - Cốp xe lớn hơn hẳn nên có thể sử dụng để cất vật dụng cá nhân khi di chuyển trên đường. - Tỏ ra thân thiện với thời tiết và khí hậu nước ta. - Mục tiêu làm tăng sự yêu thích của công chúng đôi với thương hiệu Yamaha: 40% sinh viên được hỏi sẽ trả lời là yêu thích thương hiệu Yamaha hơn so với các hãng sản xuất sản phẩm xe máy khác trên thị trường Việt Nam. 3. Các quyết định cụ thể về các thành phần truyền thông. Từ các nội dung trên, với một chương trình truyền thông được tổ chức trên quy mô trường đại học Bách Khoa, chúng tôi lựa chọn các thành phần truyền thông: quảng cáo, khuyến mãi và quan hệ công chúng 3.1. Quảng cáo Công ty đã có chương trình quảng cáo xe Luvias trên các phương tiện truyền thông như truyền hình, trên báo chí, quảng cáo ngoài trời.... nhưng mức độ nhận biết còn chưa cao, nhất là với sinh viên các trường đại học, cao đẳng. Vì thế chúng tôi đưa ra chương trình quảng cáo dành cho sinh viên và những khách hàng quan tâm đến sản phẩm. Ở đây chúng tối đặc biệt chú trọng đến sinh viên trường đại học Bách Khoa Hà nội nhân dịp kỉ niệm 55 năm thành lập trường. Mục đích của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông là thông tin đến cho những sinh viên trong khu vực hà nội và khách hàng có nhu cầu mua xe hay quan tâm đến sản phẩm có thể biết đến chương trình giới thiệu xe ở trường ĐHBKHN nhân ngày kỷ niệm 55 thành lập trường ĐHBKHN. Chúng tôi sử dụng 3 phương tiện truyền thông chính: quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên báo giấy, cổng thông tin điện tử, và treo banner áp phích tại trường và khu vực xung quanh trường ĐHBKHN. Các chương trình quảng cáo cụ thể 3.1.1. Quảng cáo truyền hình Công ty sẽ quảng cáo trên 3 kênh truyền thông chính: VTV1, VTV3, truyền hình Hà Nội 1. Có hai video quảng cáo chính là thời gian quảng cáo 5s và 15s. Quảng cáo 5s ở thời gian dạo đầu của chuyên mục quảng cáo của các nhà đài và 15s chương trình quảng cáo chính. Nội dung của video 5s được trình chiếu ngay sau dạo đầu từ “ chương trình quảng cáo” của nhà đài VTV1, VTV3. Với nội dung dòng chữ: “luvias đồng hành cũng sinh viên” và dòng chữ “ chào mừng 55 năm thành lập trường ĐHBKHN”. Hình ảnh xe luvias và logo của công ty yamaha motor, logo trường đại học bách khoa Hà nội. Đối với quảng cáo 15s nội dung nêu bật được nội dung truyền thông là nhân ngày kỷ niệm 55 năm thành lập trường Đại học Bách Khoa Hà nội, công ty Yamaha motor Việt Nam kết hợp với nhà trường có tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm xe Luvias đến những sinh viên trong trường cũng như cựu sinh viên về dự ngày thành lập trường. Đồng thời giới thiệu với những sinh viên các trường khác và 12 Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội Thanh copyright©2011 những khách hàng có quan tâm đến sản phẩm có thể đến tham dự tìm hiểu sản phẩm xe của công ty. Thời gian bắt đầu tiến hành quảng cáo trên truyền hình từ ngày 2-10- 2011 đến hết ngày 15-10-2011. Trong thời gian quảng cáo 2 tuần sẽ phát quảng cáo liên tục sau khung giờ chương trình thể thao 24/7 đối với trên kênh VTV 1 truyền hình Việt Nam. Trước chương trình thời sự trên kênh VTV3 đài truyền hình việt nam. Sau khung giờ bản tin thể thao của chương trình thời sự 18h30 đài truyền hình hà nội 1. Tại vì không những nhiều người xem chương trình này mà rất nhiều sinh viên cũng rất quan tâm đến chương trình thể thao của các đài nên quảng cáo thời gian đó có rất nhiều sinh viên xem trong thời gian đó. 3.1.2. Quảng cáo trên báo chí và cổng thông tin điện tử của trường Quảng cáo trên báo sinh viên được rất nhiều sinh viên đọc và báo lưu trữ thông tin rất lâu. Đồng thời kết hợp gắn phiếu tặng quà đi kèm khi bạn đọc mua báo và gửi phiếu tặng quà trong thời gian sớm nhất. thời gian tiến hành quảng cáo trên báo sinh viên trong vòng 6 tuần từ tuần đầu tháng 9 và từ ngày 2-9 đến 15-10 năm 2011. Thông tin lên trang web của trường gồm: dtdh.hut.edu.vn ; sis.hut.edu.vn ctsv.hut.edu.vn ; hut.edu.vn và đăng quảng cáo trên forum của sinh viên ĐHBKHN là bka.vn. Trên các trang cổng thông tin của trường sinh viên trong trường thường xuyên truy cập vào để xem thông tin nên thông tin trên các trang sẽ rất có hiệu quả, trên trang forum của sinh viên sẽ có cơ hội thảo luận về thông tin và những vấn đề quan tâm của sinh viên đến sản phẩm xe luvias. Thời gian bắt đầu từ ngày 2-9 đến 15-10 năm 2011. 3.1.3. Banner, áp phích và tờ rơi Ngày 2-10 bắt đầu treo các banner, áp phích ở những cột đèn trong trường và một số trường ĐH xây dựng, ĐH kinh tế quốc dân. Tờ rơi sẽ được phát trên các giảng đường cho từng sinh viên. Đồng thời dán ở bảng tin của các khu giảng đường. Nội dung của banner và tờ rơi thông tin về những chương trình công ty kết hợp với trường ĐH Bách khoa HN tổ chức. Cụ thể: Cơ hội mua xe luvias với giá ưu đãi nhân ngày kỷ niệm 55 năm thành lập trường ĐHBKHN, cuộc thi lái xe an toàn và giảm 50% chi phí làm bằng lái xe, chương trình ca nhạc chào mừng 55 năm thành lập trường sôi động hấp dẫn,và nhiều phần quà hấp dẫn khi tới dự ngày kỷ niệm 55 thành lập trường,… Hình ảnh chi tiết của các banner áp phích và tờ rơi 13 Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội Thanh copyright©2011 mặt trước tờ rơi mặt sau tờ rơi 14 Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội Thanh copyright©2011 15 Bản quyền thuộc về nhóm 7 –Quản trị Marketing – K52 –ĐH Bách Khoa Hà Nội Thanh copyright©2011 3.2. Khuyến mãi Khuyến mãi cũng là một hình thức truyền thông khuyến khích người tiêu dùng biết đến sản phẩm và sử dụng sản phẩm hiệu quả hơn, đặc biệt là đối với các sản phẩm mới. Nó sẽ giúp khách hàng dùng thử sản phẩm và từ đó nhận biết được những ưu điểm của sản phẩm so với các sản phẩm xe tay ga khác trên thị trường. Công ty chú trọng thực hiện các chương trình khuyến mãi đối với sinh viên như: giảm giá tiền mặt, tặng phiếu thay dầu miễn phí, tặng thêm 1 năm bảo hành, tặng 1 mũ bảo hiểm thời trang. Đối với độc giả đọc báo sinh viên thì có thể gửi phiếu tặng quà về địa chỉ báo sinh viên trong thời gian sớm nhất để nhận được những phần quà hấp dẫn từ công ty. Từ đó có thể thấy được số lượng khách hàng đọc báo và quan tâm đến sản phẩm xe luvias. Tăng mức độ biết đến sản phẩm t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfttmkt_0175.pdf