Đề tài Thực trạng và giải pháp nhằm sử dụng lao động hiệu quả ở Xí nghiệp xây dựng công trình – Tổng công ty xây dựng đường thuỷ

Sau 16 năm đổi mới, nền kinh tế nước ta có sự phát triển đáng kể và đạt được những thành quả to lớn cả về kinh tế và xã hội. Những thành quả hiện nay đạt được phải kể đến vai trò rất lớn của nguồn lao động. Lao động trước hết là yếu tốt con người cho nên nó là yếu tố trung tâm của mọi xã hội. Lao động là yếu tố không thể thiếu được trong mọi quá trình sản xuất ra của cải vật chất cũng như tinh thần phục vụ cho mọi nhu cầu của xã hội. Lao động có năng suất và hiệu quả là nhân tố quyết định đến sự phát triển của nền kinh tế. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất con người luôn tìm tòi học hỏi để nâng cao năng suất lao động, cải tiến các công cụ lao động, sáng tạo ra công cụ mới, tư liệu thay thế tốt hơn. Như vậy, các sản phẩm sản xuất ra ngày càng đa dạng hơn, tiến bộ hơn cả về số lượng và chất lượng, các công cụ lao động, thiết bị máy móc ngày càng hiện đại hơn, tinh vi hơn, các nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng được khai thác sủ dụng có hiệu quả, hữu ích hơn. Bên cạnh đó, lao động còn mang tính chất xã hội sâu sắc, nó gắn liền với các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về an ninh xã hội, công bằng và trật tự xã hội. Vì vậy, sự phát triển của xã hội luôn luôn gắn liền với sự phát triển của lực lượng sản xuất. Ở mỗi chế độ xã hội khác nhau sẽ có mối quan hệ lao động và sở hữu khác nhau. Trong thời đại hiện nay mối quan hệ lao động chủ yếu biểu hiện dưới hình thức, giữa người lao động với người sử dụng lao động( các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng lao động cho các mục đích sản xuất kinh doanh dịch vụ thông qua hợp đồng lao động.

Việt nam là nước có dân số đông tốc độ phát triển dân số cao (khoảng 1,8%) dân số. Mức ra tăng lực lượng lao động bình quân hàng năm là 1,24 triệu lao động (nhịp độ tăng bình quân 2,8%/năm). Thời kỳ 1996 – 2000 tính đến 1/7/2000 tổng lao động cả nước có 38.643.089 người, phần lớn lao động này sống ở nông thôn ( chiếm 78,25%), tỷ lệ người có việc làm thường xuyên 94,12% và theo dự báo đến năm 2010 tổng số người trong tuổi sẽ lên tới 58 triệu chiếm 60,6%. 1,3 triệu lao động (nhịp độ tăng bình quân 2,5%/năm) của thời kỳ 2001- 2010, càng cho thấy Việt nam vẫn là nước có nguồn lao động dồi dào, đồng thời cũng đặt ra nhu cầu lớn phải đào tạo tay nghề nghiệp vụ. Thực trạng trình độ chuyên của lao động còn thấp và đặc biệt tỷ lệ thất nghiệp còn rất cao. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều biện pháp nhằm tạo thêm công ăn việc làm bằng cách khôi phục các ngành nghề truyền thống, đầu tư mở rộng ngành nghề mới, ngành nghề kỹ thuật đơn giản để sử dụng nhiều lao độngkhuyến khích đầu tư quốc tế vào việt nam, xây dựng vùng kinh tế mới khai hoang, trồng rừng. Đặc biệt để tránh tình trạng tụt hậu về trình độ lao động Đảng và Nhà nước đẵ đặt vấn đề giáo dục - đào tạo nâng cao chất lượng chuyên môn cho người lao động là nhiệm vụ hàng đầu trong quá trình phát triển kinh tế của đất nước, song song với việc đó là đào tạo cán bộ quản lý, nâng cao trình độ quản lý để họ bố trí sử dụng lao động ngày càng hiệu quả.

Vì vậy, việc nghiên cứu, phân tích tình hình lao động để tìm ra các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề lao động, việc làm là vấn đề cấp bách của xã hội hiện nay. Giải quyết vấn đề này nhằm phân bổ và sử dụng hợp lý nguồn lao động, nâng cao chất lượng và hiệu quả cho người lao động. Việc làm đó không chỉ là vấn đề giải quyết sự phát triển của nền kinh tế xã hội trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước mà còn góp phần bình ổn xã hội, giải quyết các mâu thuẫn, các tệ nạn trong xã hội do nạn thất nghiệp gây ra.

Thực tế Xí nghiệp xây dựng công trình – Tổng công ty xây dựng đường thuỷ là Xí nghiệp mới thành lập, chế độ quản lý lao động còn gặp nhiều khó khăn, nằm trong tình trạng chung của các doanh nghiệp thời kỳ đầu phát triển, không tránh được những lúng túng trong sản xuất kinh doanh nói chung và công tác tổ chức quản trị lao động nói riêng. Nhìn chung, sau khi thành lập đến nay thu nhập của người lao động thấp, đời sống vật chất cũng như tinh thần của cán bộ công nhân viên chưa được quan tâm đúng mức. Sau những nỗ lực to lớn của lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên trong Xí nghiệp, tình hình chung của xí nghiệp có nhiều chiều hướng phát triển. Để tồn tại và phát triển ổn định thì ban lãnh đạo Xí nghiệp cần tiến hành nhiều đổi mới, đổi mới cách tổ chức và quản lý lao động, đổi mới cách tiếp cận thông tin hiện đại trong công tác quản lý lao động và công tác marketing. Xuất phát từ vấn đề trên, sự đồng ý của Bộ môn Kinh tế lượng – Khoa Kinh tế & PTNT – Trường đại học Nông nghiệp I Hà Nội, sự đồng ý của Xí nghiệp xây dựng công trình – Tổng công ty xây dựng đường thuỷ cùng sự giúp đỡ nhiết tình của thầy giáo hướng dẫn, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Thực trạng và giải pháp nhằm sử dụng lao động hiệu quả ở Xí nghiệp xây dựng công trình – Tổng công ty xây dựng đường thuỷ”.

 

docChia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1361 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Đề tài Thực trạng và giải pháp nhằm sử dụng lao động hiệu quả ở Xí nghiệp xây dựng công trình – Tổng công ty xây dựng đường thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc100275.doc
Tài liệu liên quan