Đề tài Tình hình hoạt động kinh doanh chủ yếu của Ocean Bank-Chi nhánh Thăng Long trong thời gian qua

Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) tiền thân là ngân hàng thương mại cổ phần Nông thôn Hải Hưng, được thành lập cuối năm 1993 với vốn điều lệ là 300 triệu đồng và chỉ đơn giản là nhận tiền gửi và cho vay hộ nông dân trên địa bàn nông thôn Hải Dương.

Sau 14 năm hoạt động, Ngân hàng TMCP Nông thôn Hải Hưng chính thức được chuyển đổi mô hình hoạt động thành Ngân hàng cổ phần đô thị theo quyết định 104/QĐ-NHNN ngày 09/01/2007 của Ngân hàng nhà nước và được đổi tên thành Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

OceanBank được Ngân hàng nhà nước Việt Nam phê duyệt và hoàn thành việc tăng vốn điều lệ lên 1000 tỷ đồng vào tháng 6 năm 2007, tăng gấp 5,9 lần năm 2006. Ngày 18/01/2009, OceanBank ký kết và công bố cổ đông chiến lược là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam). Tháng 4/2009, OceanBank đã tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2010, số vốn điều lệ của OceanBank sẽ tăng lên 3.500 tỷ đồng và đến năm 2013 là 5.000 tỷ đồng.

Năm 2007, OceanBank đã đạt được sự tăng trưởng vượt bậc, tốc độ tăng trưởng ngoạn mục thể hiện ở các chỉ tiêu về tổng tài sản và lãi: tăng gấp hơn 10 lần năm 2006, là 1 trong 3 doanh nghiệp có đóng góp cho ngân sách nhà nước cao nhất tỉnh Hải Dương. Tính đến tháng 31/12/2009, Tổng tài sản của ngân hàng đạt trên 33.000 tỷ đồng, đạt 135% kế hoạch, lợi nhuận luỹ kế đạt 280 tỷ đồng, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đặt ra cho năm 2009; tổng nguồn vốn huy động đạt 30,568 tỷ đồng trong đó nguồn vốn huy động từ thị trường 1 là 23,430 tỷ đồng ( chiếm tỷ trọng 76,6% trong tổng huy động) tăng trưởng 246% so với năm 2008 và hoàn thành vượt 48% so với kế hoạch đặt ra.

Mạng lưới OceanBank liên tục được củng cố và mở rộng, hiện OceanBank có tất cả 80 chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước; phát triển đồng bộ, đa dạng hệ thống sản phẩm dịch vụ ngân hàng đa năng hiện đại như: cho vay tiêu dùng, thấu chi, phát hành thẻ ATM, thẻ quốc tế VISA, dịch vụ tài khoản thông minh Năm 2009, OceanBank cũng ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng trọn gói cho nhiều đối tác lớn như: Công ty CP Chứng khoán dầu khí, Công ty TNHH MTV Lọc- Hóa dầu Bình Sơn; thu xếp vốn, tài trợ, đồng tài trợ cho nhiều dự án lớn của Tổng công ty Sông Hồng, Công ty CP Đầu tư và PT xây dựng Invesco, dự án mua tàu chở xăng dầu trọng tải lớn, xây dựng nhà máy nhiên liệu sinh học Bio Ethanol Hoạt động thanh toán được đẩy mạnh, đặc biệt là thanh toán quốc tế, quan hệ với mạng lưới ngân hàng đại lý lớn trên thế giới nhanh chóng được thiết lập và mở rộng. OceanBank đã lọt vào bảng công bố xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2007, 2008 (VNR500). Năm 2008, OceanBank đã được vinh dự đón nhận cúp vàng giải thưởng “Doanh nghiệp Hội nhập và phát triển” do Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng trao tặng. Năm 2009, OceanBank được UBND tỉnh Hải Dương trao bằng khen với thành tích trong hoạt động kinh doanh tiêu biểu và những đóng góp quan trọng cho phát kiển kinh tế địa phương. Ngoài ra, OceanBank còn được trao bảng vàng, cúp vàng Doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu 2009, cúp vàng Thương hiệu chứng khoán Việt Nam uy tín 2009.

 

doc24 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Tình hình hoạt động kinh doanh chủ yếu của Ocean Bank-Chi nhánh Thăng Long trong thời gian qua, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần thứ nhất Khái quát chung về ngân hàng TMCP Đại Dương Địa chỉ Hội sở chính: 199 Nguyễn Lương Bằng,Thành phố Hải Dương, Tỉnh Hải Dương Website: www.oceanbank.vn Tel: 0320.3892146 – Fax: 0320.389 4369  1. Sự ra đời và phát triển: Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) tiền thân là ngân hàng thương mại cổ phần Nông thôn Hải Hưng, được thành lập cuối năm 1993 với vốn điều lệ là 300 triệu đồng và chỉ đơn giản là nhận tiền gửi và cho vay hộ nông dân trên địa bàn nông thôn Hải Dương. Sau 14 năm hoạt động, Ngân hàng TMCP Nông thôn Hải Hưng chính thức được chuyển đổi mô hình hoạt động thành Ngân hàng cổ phần đô thị theo quyết định 104/QĐ-NHNN ngày 09/01/2007 của Ngân hàng nhà nước và được đổi tên thành Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank). OceanBank được Ngân hàng nhà nước Việt Nam phê duyệt và hoàn thành việc tăng vốn điều lệ lên 1000 tỷ đồng vào tháng 6 năm 2007, tăng gấp 5,9 lần năm 2006. Ngày 18/01/2009, OceanBank ký kết và công bố cổ đông chiến lược là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam). Tháng 4/2009, OceanBank đã tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2010, số vốn điều lệ của OceanBank sẽ tăng lên 3.0500 tỷ đồng và đến năm 2013 là 5.000 tỷ đồng. Năm 2007, OceanBank đã đạt được sự tăng trưởng vượt bậc, tốc độ tăng trưởng ngoạn mục thể hiện ở các chỉ tiêu về tổng tài sản và lãi: tăng gấp hơn 10 lần năm 2006, là 1 trong 3 doanh nghiệp có đóng góp cho ngân sách nhà nước cao nhất tỉnh Hải Dương. Tính đến tháng 31/1211/2009, Tổng tài sản của ngân hàng đạt trên27.500 33.000 tỷ đồng, đạt 135% kế hoạch, lợi nhuận luỹ kế đạt 280 tỷ đồng, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đặt ra cho năm 2009; tổng huynguồn vốn huy động vốn đạt 24.590.50830,568 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn huy động từ thị trường 1 là 23,430 tỷ đồng ( chiếm tỷ trọng 76,6% trong tổng huy động) tăng trưởng 246%144,65% so với knăm 2008ế hoạch năm và hoàn thành vượt 48% so với kế hoạch đặt ra, trong đó vốn huy động từ thị trường 1 chiếm 72%.. Mạng lưới OceanBank liên tục được củng cố và mở rộng, hiện OceanBank có tất cả 80 chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước; phát triển đồng bộ, đa dạng hệ thống sản phẩm dịch vụ ngân hàng đa năng hiện đại như: cho vay tiêu dùng, thấu chi, phát hành thẻ ATM, thẻ quốc tế VISA, dịch vụ tài khoản thông minh…Năm 2009, OceanBank cũng ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng trọn gói cho nhiều đối tác lớn như: Công ty CP Chứng khoán dầu khí, Công ty TNHH MTV Lọc- Hóa dầu Bình Sơn; thu xếp vốn, tài trợ, đồng tài trợ cho nhiều dự án lớn của Tổng công ty Sông Hồng, Công ty CP Đầu tư và PT xây dựng Invesco, dự án mua tàu chở xăng dầu trọng tải lớn, xây dựng nhà máy nhiên liệu sinh học Bio Ethanol…Hoạt động thanh toán được đẩy mạnh, đặc biệt là thanh toán quốc tế, quan hệ với mạng lưới ngân hàng đại lý lớn trên thế giới nhanh chóng được thiết lập và mở rộng. OceanBank đã lọt vào bảng công bố xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2007, 2008 (VNR500). Năm 2008, OceanBank đã được vinh dự đón nhận cúp vàng giải thưởng “Doanh nghiệp Hội nhập và phát triển” do Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng trao tặng. Năm 2009, OceanBank được UBND tỉnh Hải Dương trao bằng khen với thành tích trong hoạt động kinh doanh tiêu biểu và những đóng góp quan trọng cho phát kiển kinh tế địa phương. Ngoài ra, OceanBank còn được trao bảng vàng, cúp vàng Doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu 2009, cúp vàng Thương hiệu chứng khoán Việt Nam uy tín 2009.            Hiện nay, OceanBank đang tiếp tục thực hiện quá trình tăng vốn để nâng cao nội lực, tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường và hội nhập quốc tế. Mạng lưới các đơn vị kinh doanh của OceanBank đã tăng thêm cả về số lượng và chất lượng phục vụ.            Nhiệm vụ cơ bản và trọng tâm của OceanBank trong năm 2009 - 2010 là tiếp tục hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, mở rộng hệ thống đơn vị kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời hoàn thành các dự án công nghệ hiện đại hoá ngân hàng. Có được những thành quả ở trên là nhờ HĐQT và Ban lãnh đạo OceanBank đã thường xuyên bám sát hoạt động của Ngân hàng trong từng thời điểm, từng hoàn cảnh của nền kinh tế để đưa ra những quyết sách hợp lý và sự nỗ lực hết mình của phần lớn cán bộ công nhân viên Ngân hàng đã làm việc vì mầu cờ sắc áo của OceanBank. Với tinh thần trên, chúng ta hoàn toàn tự tin để bước vào năm 2010 với những mục tiêu lớn  hơn (Trích dẫn "Thông điệp năm mới 2010 của Chủ tịch HĐQT Ocean Bank Hà Văn Thắm”). Để đạt được mục tiêu trên, chúng ta cần thực hiện một số nhiệm vụ chính rất quan trọng trong năm 2010 (Trích dẫn "Thông điệp năm mới 2010 của Chủ tịch HĐQT Ocean Bank Hà Văn Thắm”), cụ thể là: 1. Tăng vốn điều lệ, mở rộng mạng lưới, tăng cường và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng. 2.  Định vị thương hiệu, hình ảnh để khẳng định vị trí của OceanBank trên thị trường tài chính, tiền tệ 3.  Nâng cao chất lượng phục vụ, chuẩn hóa chất lượng dịch vụ tạo nên sự chuyên nghiệp hóa của dịch vụ OceanBank 4.  Chú trọng đào tạo, tuyển dụng nhân sự có trình độ cao, xây dựng các chính sách để khuyến khích nhân tài, tạo môi trường làm việc văn minh, văn hóa, đoàn kết và năng động trong toàn Ngân hàng 5.  Tiếp tục cùng các đơn vị tư vấn Quốc tế xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh, cơ cấu và quản trị Ngân hàng theo hướng hiện đại để đảm bảo OceanBank phát triển mạnh và bền vững Có thể nói rằng việc thực hiện 5 nhiệm vụ quan trọng trên biến năm 2010 trở thành một trong những năm bản lề cho sự phát triển của OceanBank Các nhiệm vụ trên sẽ không thể triển khai thành công chỉ bởi HĐQT hay BĐH của Ngân hàng mà cần sự nỗ lực ủng hộ của tất cả thành viên OceanBank.  Nhân dịp năm mới 2010, tôi kêu gọi sự cố gắng, tinh thần phấn đấu và quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của tất cả các thành viên trong “ngôi nhà chung OceanBank” (Trích dẫn₺Thông điệp năm mới 2010 của Chủ tịch HĐQT Ocean Bank Hà Văn Thắm”) Ocean Bank cũng đồng thời đưa ra chính sách chất lượng của mình, thiết lập thành văn bản và được phổ biến công khai trong Hội sở, Chi nhánh và các phòng giao dịch trong toàn hệ thống để thực hiện. “UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP, HÀI LÒNG KHÁCH HÀNG” UY TÍN: Luôn giữ chữ "TÍN" và thực hiện đầy đủ các cam kết với khách hàng. CHUYÊN NGHIỆP: Thời gian đáp ứng. Thủ tục phù hợp, nhanh gọn. Thực hiện đúng các quy định, quy trình đã ban hành. Giỏi chuyên môn, thạo nghiệp vụ. HÀI LÒNG KHÁCH HÀNG: Đa dạng hóa sản phẩm. Phục vụ tận tình. Luôn luôn mang lại lợi ích cho khách hàng. Ghi nhận và phản hồi nhanh chóng những ý kiến đóng góp của khách hàng. OceanBank cam kết: Trở thành đối tác tài chính vững mạnh, tin cậy và bền vững của các đối tác, khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng đa dạng cho các nhóm khách hàng cá nhân. Cung cấp các gói sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng toàn diện cho các dự án, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn. Hợp tác đa phương, trở thành đối tác chiến lược hiệu quả, tin cậy với các tổ chức tài chính trong và ngoài nước. Nghiêm túc thực hiện các định hướng chỉ đạo của nhà nước về chính sách tiền tệ. Trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, OceanBank cam kết sát cánh cùng doanh nghiệp, chia sẻ khó khăn và tạo điều kiện hỗ trợ tối đa nhu cầu vốn của doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Định hướng trung và dài hạn: Tiếp tục thực hiện lộ trình tăng cường năng lực tài chính và nâng cao trình độ quản lý tài chính. Phấn đấu trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu trong hệ thống ngân hàng TMCP. Có nhóm khách hàng đa dạng, rộng khắp trên các lĩnh vực, vùng kinh tế với những dịch vụ tài chính ngân hang đa năng, hiện đại và hiệu quả Phát triển mạnh mẽ theo định hướng ngân hàng bán lẻ. Các sản phẩm, dịch vụ ưu tiên triển khai tập trung vào các sản phẩm cá nhân như huy động vốn và tiết kiệm, tín dụng tiêu dùng, phát hành thẻ và tài khoản cá nhân… Phát triển và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Đảm bảo lợi nhuận tối đa cho khách hàng, ngân hàng và cổ đông. Các mốc lịch sử: Năm 2007 Tháng 01/2007: Chuyển đổi mô hình hoạt động từ Ngân hàng Nông thôn Hải Hưng thành Ngân hàng TMCP Đại Dương – OceanBank.; Tháng 01/2007: Thành lập Chi nhánh Hà Nội tại 18 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.; Tháng 03/2007: Thành lập Chi nhánh Sài Gòn tại 185-187 Nguyễn Thái Học, Q1, TP Hồ Chí Minh.h; Tháng 03/2007: Thành lập Chi nhánh Đà Nẵng.; Tháng 06/2007: Tập đoàn Đầu Tư – Ngân hàng – Tài Chính Đại Dương (OceanGroup) ra mắt với thành viên chính là Ngân hàng Đại Dương OceanBank; Tháng 09/2007: OceanBank phát hành kỳ phiếu VNĐ - kỳ phiếu USD.; Tháng 12/2007: Thành lập Chi nhánh Quảng Ninh.; Năm 2007: Thành lập 8 Phòng giao dịch tại Hải Dương gồm OceanBank Tứ Kỳ, Gia Lộc, Ninh Giang, Phạm Ngũ Lão, Quang Trung, Nguyễn Trãi, Chí Linh, Trần Phú.; Năm 2007: Đưa vào hoạt động 11 Phòng giao dịch tại Hà Nội: OceanBank Ba Đình,; OceanBank Hoàn Kiếm,; OceanBank Giảng Võ,; OceanBank Thái Hà,; OceanBank Đống Đa,; OceanBank Thanh Nhàn,; OceanBank Hai Bà Trưng,; OceanBank Tây Hồ,; OceanBank Long Biên, OceanBank Đào Duy Anh, OceanBank Trần Nhân Tông.; Năm 2007: Tăng vốn điều lệ lên 1000 tỷ VND.; Năm 2008 Tháng 01/2008: OceanBank phát hành kỳ phiếu đợt I năm 2008 với giá trị 2.000 tỷ VND và 10 triệu USD. Tháng 05/2008: Thành lập Phòng giao dịch Uông Bí, Phòng giao dịch Cẩm Phả – Chi nhánh Quảng Ninh.; Tháng 05/2008 Thành lập Phòng giao dịch Núi Thành, Phòng giao dịch Quang Trung – Chi nhánh Đà Nẵng.; Tháng 05/2008: Thành lập Phòng giao dịch Bến Nghé, Phòng giao dịch 3/2 – Chi nhánh Sài Gòn.; Tháng 05/2008: Thành lập 2 Phòng giao dịch OceanBank Tràng Tiền,; OceanBank Hà Đông.; Tháng 06/2008: Đưa vào hoạt động 11 Phòng giao dịch tại Hà Nội: OceanBank Lê Văn Hưu,; OceanBank Giải Phóng,; OceanBank Lê Duẩn,; OceanBank Bạch Mai,; OceanBank Nguyễn Lương Bằng,; OceanBank Thăng Long,; OceanBank Đường Bưởi; OceanBank Láng Hạ,; OceanBank Quốc Tử Giám,; OceanBank Hàng Cá,; OceanBank Lý Nam Đế.; Tháng 06/2008: Khai trương Phòng giao dịch OceanBank Bình Giang – Chi nhánh Hải Dương.; Tháng 07/2008: Khai trương 4 Phòng giao dịch: OceanBank Nguyễn Phong Sắc.; OceanBank Đào Tấn,; OceanBank Lê Trọng Tấn,; OceanBank Cầu Dền.; Tháng 07/2008: Khai trương Quỹ tiết kiệm Hoàng Văn Thụ – Chi nhánh Sài Gòn.; Tháng 08/2008: Khai trương Quỹ tiết kiệm Trần Hưng Đạo – Chi nhánh Sài Gòn.; Tháng 08/2008: Thành lập Phòng Giao dịch OceanBank Thanh Miện – Chi nhánh Hải Dương.; Tháng 09/2008: Thành lập Phòng Giao dịch OceanBank Giang Văn Minh – Chi nhánh Hà Nội. ; Tháng 10/2008: Thành lập Phòng Giao dịch OceanBank Âu Cơ – Chi nhánh Hà Nội.; Tháng 10/2008: Bắt đầu Golive phần mền mới FlexCube vào sử dụng tại  OceanBank.; Cuối năm 2008: OceanBank tiến hành việc tăng vốn điều lệ lên 2000 tỷ đồng . Năm 2009 Tháng 1/2009: OceanBank tổ chức sự kiện kỷ niệm 15 năm thành lập và công bố cổ đông chiến lược.;  Tháng 2/2009: Thành lập Chi nhánh Thăng Long tại Hà Nội, Chi nhánh Vũng Tàu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phòng Giao dịch Hồ Chí Minh - Chi nhánh Sài Gòn.; Tháng 3/2009: Thành lập Phòng Giao Dịch Gò Vấp – Chi nhánh Sài Gòn; Tháng 4/2009:  Tăng vốn điều lệ lên 2000 tỷ đồng; Thành lập Chi nhánh Quảng Ngãi tại tỉnh Quảng Ngãi.; Tháng 5/2009: Thành lập Phòng Giao dịch Bình Thạnh – Chi nhánh Sài Gòn.; Tháng 6/2009: Thành lập Chi nhánh Vinh tại tỉnh Nghệ An và Chi nhánh Cà Mau tại tỉnh Cà Mau, Phòng Giao dịch Mạo Khê – Chi nhánh Quảng Ninh.; Tháng 8/2009: OceanBank và BIDV kí kết thỏa thuận hợp tác toàn diện.; Thành lập Phòng giao dịch (PGD) Hậu Giang – Chi nhánh Sài Gòn, PGD Phạm Ngọc Thạch, PGD Nguyễn Khánh Toàn, Nguyễn Thị Định và Trần Duy Hưng – Chi nhánh Thăng Long,; PGD Bát Tràng – Chi nhánh Hà Nội,; PGD Dầu khí – Chi nhánh Quảng Ngãi. Từ khi thành lập đến nay, Ocean Bank đã đạt được những thành tựu đáng kể: OceanBank đã được bình chọn là “Doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu Hà nội Vàng” năm 2006 Do Hội đồng khen thường - Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức.; Năm 2007, OceanBank đã được chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tặng Bằng khen tới cán bộ, nhân viên đã có thành tích trong hoạt động kinh doanh, phát triển dịch vụ Ngân hàng, góp phần phát triển kinh tế địa phương, năm 2007.; OceanBank nhận bằng khen đã có thành tích trong hoạt động kinh doanh, phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng năm 2007 theo quyết định số 252/QĐ- UBND ngày 22 tháng 01 năm 2008 của UBND tỉnh Hải Dương.; OceanBank được bình chọn là một trong 40 doanh nghiệp vinh dự nhận Cúp vàng Doanh nghiệp hội nhập và phát triển năm 2007 do Ban tuyên giáo Trung ương, Báo điện tử ĐCS Việt Nam, BCT, BVH Thể thao và Du lịch, Đài truyền hình Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, Uỷ ban Quốc gia Hội nhập kinh tế quốc tế phối hợp tổ chức.; Quyết định số 84 QĐ/UBTƯ-DNT ngày 6/10/2008 về việc tặng Bằng Khen Ngân hàng TMCP Đại Dương đạt danh hiệu “Doanh nghiệp trẻ Việt Nam xuất sắc năm 2008”.; Tháng 12/2008, OceanBank tự hào có tên trong bảng công bố xếp hạng thường niên VNR500. OceanBank   là một trong "Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam" theo mô hình của Fortune 500 được định kỳ công bố hàng năm bởi Báo điện tử Vietnamnet, dựa trên kết quả nghiên cứu và đánh giá độc lập theo chuẩn mực quốc tế của công ty Vietnam Report với sự tư vấn của các chuyên gia trong và ngoài nước.; Ngày 21/05/2009, tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia, Mỹ Đình, Hà Nội, OceanBank đã vinh dự được trao giải thưởng “Doanh nghiệp Văn hóa UNESCO” Hiệp hội UNESCO Việt Nam, Trung tâm UNESCO Văn hóa doanh nghiệp trao tặng; Ngày 15/8/2009, OceanBank đã vinh dự nhận giải thưởng "Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam 2009". Đây là giải thưởng uy tín nhằm tôn vinh, ghi nhận và khuyến khích những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, phấn đấu xây dựng thương hiệu nhãn hiệu, hàng hoá dịch vụ có uy tín, chất lượng được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.; Ngày 10/10/2009, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Chủ tịch HĐQT OceanBank, ông Hà Văn Thắm vinh dự nhận cúp Thánh Gióng dành cho 100 Doanh nhân tiêu biểu 2009 và danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2009" do phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.;  Ngày 11/10/2009, lễ trao tặng giải thưởng “Thương hiệu chứng khoán uy tín" 2009 cho các Doanh nghiệp niêm yết và chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại Hà Nội. OceanBank vinh dự nằm trong top 30 doanh nghiệp chưa niêm yết có thành tích hoạt động kinh doanh xuất sắc nhất.; Nhằm mục đích mở rộng mạng lưới chi nhánh hoạt động để phục vụ khách hàng, đưa hoạt động của ngân hàng đến với các địa bàn dân cư, vùng kinh tế, tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời phát triển quy mô hoạt động tạo lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu quả kinh doanh, tháng 3/2009 Ocean Bank – Chi nhánh Thăng Long chính thức đi vào hoạt động và đặt trụ sở tại Hà Nội. Trụ sở chính đặt tại 18 Láng Hạ, Phường Thành Công, quận Ba Đình,Thành Phố Hà Nội với tên gọi “ NH TMCP Đại Dương–Chi nhánh Thăng Long”. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển về quy mô mạng lưới của Oceanbank, nằm trong chiến lược hoạt động của Oceanbank. Chi nhánh Thăng Long của Oceanbank được kết nối trực tuyến với Hội sở và tất cả các đơn vị trong hệ thống Oceanbank. Khách hàng có thể gửi tiền và rút tiền ở mọi nơi trong hệ thống Oceanbank trên toàn quốc và được cung cấp các dịch vụ qua ngân hàng. Qua 16 năm xây dựng và trưởng thành Ocean Bank đã trở thành một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực tài chính tiền tệ, là đối tác tài chính tin cậy của nhiều tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, dự án, hộ kinh doanh và đông đảo nhân dân cả nước. 2. Các hoạt động chủ yếu: Từ chỗ chỉ nhận tiền gửi và cho vay nông dân trên địa bàn tỉnh Hải Dương, OceanBank đã triển khai các nghiệp vụ Ngân hàng đa năng, hiện đại như Bảo lãnh phát hành Trái phiếu, kinh doanh ngoại hối, các sản phẩm cho vay và huy động vốn như huy động kỳ phiếu, tiết kiệm bậc thang, tiết kiệm có thưởng, các chương trình sản phẩm cho vay mua nhà, ôtô, tài trợ thương mại… Ngoài hoạt động truyền thống của ngân hàng bán lẻ, năm 2007 OceanBank đã ký kết hợp tác với nhiều đối tác chiến lược như Vietcombank, GP Bank, VinashinFinance và PVFC để trao đổi và hỗ trợ kinh nghiệm cũng như hợp tác toàn diện trong lĩnh vực tài chính ngân hàng (kinh doanh vốn, đồng tài trợ, tín dụng, bảo lãnh, hợp tác liên minh thẻ, hỗ trợ các dịch vụ tài chính khác). Đây cũng là cơ sở cho sự phát triển tốt của OceanBank trong năm qua cũng như cơ sở cho sự phát triển bền vững sau này của OceanBank. Ngày 04/06/2007 OceanBank cho ra mắt tấm thẻ ATM đầu tiên, đánh dấu bước phát triển mới của OceanBank, đồng thời gia nhập liên minh thẻ Banknetvn để mở cổng kết nối với các ngân hàng khác. Trong năm 2008 và sang năm 2009, OceanBank tiếp tục cung cấp cho các nhóm khách hàng các SP như: Thẻ thanh toán nội địa với hệ thống máy chấp nhận thẻ rộng khắp trên toàn quốc; Dịch vụ internet banking dành cho khách hàng cá nhân; Dịch vụ Home banking cho các khách hàng doanh nghiệp. Được chuyển đổi mô hình hoạt động từ tháng 1 năm 2007, cho đến nay OceanBank đã  hoạt động dưới mô hình của Ngân hàng đô thị được 3 năm. Nhìn lại 3 năm phát triển , dù trải qua muôn vàn khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nhưng OceanBank đã phát triển với những con số rất ấn tượng. Tổng tài sản tăng từ 1 ngàn tỷ đồng lên 332 ngàn tỷ đồng. Vốn điều lệ từ 170 tỷ đồng lên 2000 tỷ đồng. Từ một ngân hàng hoạt động có mức lãi thấp, năm 2009 OceanBank đã đạt mức lãi 300 tỷ đồng. Với mạng lưới khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam, OceanBank đã khẳng định vị trí của mình trong thị trường tài chính tiền tệ và được khách hàng ghi nhận. Đặc biệt vào cuối năm 2008 cho đến nay, OceanBank càng khẳng định được vị thế của mình từ việc có cổ đông chiến lược là Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam và đang từng bước hoàn thiện nâng cấp chất lượng sản phẩm dịch vụ để trở thành ngân hàng chính cho ngành công nghiệp dầu khí và các ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước. 3. Nhân sự: Xác định nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng số một và với mục tiêu quyết tâm đến năm 2010 trở thành một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam, OceanBank thu hút nhiều nhân lực có trình độ quản lý giỏi, chuyên viên tài chính cao cấp, các chuyên gia nước ngoài, đặc biệt là những nhân sự biết kết hợp trình độ quản lý chuyên môn sâu, năng lực xây dựng văn hoá tổ chức hiện đại với hiệu quả tổng thể. Để có được điều đó, OceanBank luôn áp dụng chính sách tuyển dụng, trọng dụng và đãi ngộ nhân tài một cách xứng đáng. Đội ngũ cán bộ nhân viên không ngừng được nâng cao cả về chất và lượng với 89500 người có trình độ từ đại học đến tiến sĩ, được đào tạo trong và ngoài nước, song cùng với sự mở rộng và phát triển mạnh mẽ của ngân hàng, con số này sẽ còn tăng lên trong năm 2010 ( Theo số liệu thống kê mới nhất năm 2009 của Phòng nhân sự Ocean Bank). 4. Hợp tác đa phương: OceanBank chủ trương đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương, trở thành đối tác chiến lược hiệu quả, tin cậy với các đối tác tài chính mạnh trong và ngoài nước. OceanBank đã ký kết và hợp tác với rất nhiều các đối tác chiến lược như Vietcombank, GP Bank, Công ty Vinashin Finance... để trao đổi và hỗ trợ kinh nghiệm cũng như hợp tác trong việc cung cấp đa dạng hóa các dịch vụ như tín dụng, thẻ, đồng tài trợ,… và các hoạt động tài chính khác. . Ngày 18/01/2009 OceanBank tổ chức lễ kỉ niệm 15 năm thành lập và công bố Cổ đông chiến lược Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tạo một động lực phát triển mạnh mẽ mới cho OceanBank mà còn mang lại những thuận lợi đối với tiến trình đầu tư phát triển của Petro Vietnam. Qua đó, góp phần gia tăng khối lượng, chất lượng các dịch vụ tài chính đến từ các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế”. Sự hiện diện của Petro Vietnam, một mặt, khẳng định vị thế và thương hiệu của OceanBank, đồng thời, OceanBank sẽ có thêm điều kiện trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ hàng đầu trên thị trường. 5. Mạng lưới hoạt động: Qua từng thời kỳ phát triển gắn với những giai đoạn cụ thể của nền kinh tế đất nước, cơ hội đi liền với thách thức, OceanBank đã không ngừng lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng dịch vụ.Mạng lưới hoạt động của OceanBank đang được thiết lập nhanh chóng. Hiện nay hệ thống đơn vị kinh doanh OceanBank trên toàn quốc đã có 80 chi nhánh và phòng giao dịch khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam. Trong năm 2010, OceanBank sẽ tiếp tục mở rộng thêm hệ thống chi nhánh và phòng giao dịch của mình. 6. Công nghệ thông tin: OceanBank đã đầu tư phầm mềm CoreBanking hiện đại tiêu chuẩn Quốc tế ngay khi được chuyển đổi mô hình hoạt động nhằm đưa OceanBank trở thành ngân hàng có công nghệ cao nhất trong thời gian ngắn nhất. Phần mềm lõi Corebanking (hay còn gọi là chương trình Ngân hàng lõi) là mục tiêu hướng tới của các ngân hàng, đáp ứng các đòi hỏi khắt khe của một hệ thống giao dịch tài chính hiện đại, đặc biệt trong vấn đề quản lý rủi ro ở tầm vĩ mô, kiểm soát an toàn, xử lý giao dịch tự động nhanh chóng, đưa ra sản phẩm mới trên thị trường một cách nhanh nhất. Dự án Corebanking đã chính thức được khởi động tại Oceanbank ngày 25/02/2008. Tháng 10/2008 dự án Corebanking đã được hoàn thành và đi vào ứng dụng trên toàn bộ hệ thống OceanBank do đối tác Oracle cung cấp. Nhờ nền tảng này OceanBank có thể tăng tốc độ xử lý các giao dịch, công tác quản lý tài chính và quản trị rủi ro được nâng cao, đưa ra các sản phẩm, dịch vụ mới một cách thuận tiện và đông bộ. Năm 2010 là một năm có nhiều dự báo khác nhau cho việc phát triển của nền kinh tế, và nhận định chung là chúng ta vẫn phải phát triển trong bối cảnh khó khăn của thời kỳ đầu mới hồi phục của cuộc khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, với dấu hiệu hồi phục của nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, năm 2010 là một năm hứa hẹn có nhiều cơ hội tốt (Trích dẫn₺Thông điệp năm mới 2010 của Chủ tịch HĐQT Ocean Bank Hà Văn Thắm”). Phần thứ hai Cơ cấu tổ chức Ocean Bank – Chi nhánh Thăng Long Cùng với sự đổi mới của nền kinh tế Nhà nước, để đáp ứng được nhu cầu về vốn cho công cuộc xây dựng đất nước trong thời kì cơ chế thị trường, Ocean Bank – Chi nhánh Thăng Long đã có những bước đổi mới về cơ cấu cũng như hoạt động để ngày càng hoạt động có hiệu quả hơn. Hiện nay Ocean Bank - Chi nhánh Thăng có 01 chi nhánh và 13 phòng giao dịch với gần 90 cán bộ công nhân viên: Chi nhánh Thăng Long: Số18 Láng Hạ, Thành Công Phòng giao dịch Nguyễn Khánh Toàn: Số 4, Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy Phòng giao dịch Đào Tấn: Số 11 Đào Tấn, Ba Đình Phòng giao dịch Láng Hạ: 1F Thái Hà, Q Đống Đa Phòng giao dịch Trần Duy Hưng: Số 198A Trần Duy Hưng, Cầu Giấy Phòng giao dịch Phạm Ngọc Thạch: Số 2B Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa Phòng giao dịch Nguyễn Thị Định: Số 26 Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy Phòng giao dịch Giang Văn Minh: Số 33 Giang Văn Minh, Ba Đình Phòng giao dịch Hà Đông : Số 167, Quang Trung, Hà Đông Phòng giao dịch Lê Trọng Tấn: Số10 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân Phòng giao dịch Nguyễn Phong Sắc: Số 88 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy Phòng giao dịch Lạc Long Quân: Số 208 Lạc Long Quân, Tây Hồ Phòng giao dịch Đống Đa: Số120 M2 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa Phòng giao dịch Thành Công: Số 4 Láng Hạ, Ba Đình Phó giám đốc Giám đốc Phòng Nguồn vốn P.Công nghệ thông tin P.Tổ chức Hành chính Phòng Kế toán KQ Phòng Kinh doanh P.dịch vụ khác hàng Hình 1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức Ocean Bank-Chi nhánh Thăng Long Chức năng, nhiệm vụ các phòng ban chính của Ocean Bank – Chi nhánh Thăng Long 1. Phòng kinh doanh: * Chức năng: Phòng kinh doanh là phòng nghiệp vụ thực hiện công tác kinh doanh tín dụng ngân hàng, là nơi trực tiếp giao dịch với mọi đối tượng khác hàng có nhu cầu về tín dụng. Từ đó bằng kiến thức của mình xem xét có thể cấp tín dụng cho khách hàng được hay không, quản lý các sản phẩm, cấp tín dụng phù hợp với các chế độ tín dụng hiện hành và hướng dẫn của NH TMCP Đại Dương nhằm đảm bảo an toàn vốn và hiệu quả. * Nhiệm vụ: - Tiếp nhận hồ sơ tín dụng của khách hàng. Thẩm định và xác định mức tín dụng cho khách hàng. Sau khi cán bộ có thẩm quyền phê duyệt cấp tín dụng thì phòng kinh doanh có nhiệm vụ thực hiện : + Quản lý các hạn mức đã được phê duyệt. + Quản lý các tài sản nhận làm đảm bảo tiền vay theo đúng quy định của Nhà nước và của Ngành. + Phối hợp với các bộ phận liên quan trong việc cấp tín dụng, thu nợ, thu lãi, thu phí, quản lý hồ sơ tài sản, đảm bảo theo quy chế hướng dẫn hiện hành. Cán bộ tín dụng theo dõi lãi phải thu định kỳ, thông báo cho phòng kinh doanh thu nợ, thu lãi kịp thời. + Kiểm tra giám sát các khoản vay theo từng phương án cho vay vốn, bảo lãnh. + Thường xuyên nắm bắt thông tin về khách hàng vay vốn và bảo lãnh theo quy định. + Xử lý hoặc đề xuất các biện pháp xử lý thích hợp trong các trường hợp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn vốn. + Theo dõi quản lý khoản nợ có vấn đề, các khoản nợ cho vay bắt buộc. + Xử lý tài sản đảm bảo tiền vay khi doanh nghiệp không trả được nợ đã thỏa thuận với ngân hàng. Định kỳ phân tích tình hình sản xuất kinh doa

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc110799.doc
Tài liệu liên quan