Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn

Tập trung vào việc đánh giá, xếp

loại tiết dạy;

1. MỤC

ĐÍCH

Thống nhất cách dạy các dạng bài.

Bài dạy minh họa được coi là bài

dạy mẫu;

Tập trung chủ yếu vào việc dạy, ít

quan tâm đến việc học của HS

pdf27 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LOGO www.trungtamtinhoc.edu.vn Tháng 9 năm 2014 ĐỔI MỚI SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN www.trungtamtinhoc.edu.vn Hành chính sự vụ • Thông báo công tác của trường • Nộp đề kiểm tra, nhập điểm, ... Chuyên môn Ngoại khóa • Tổ chức chuyên đề, thao giảng, ... • Hướng dẫn, tập huấn lại, ... • Tham quan, thực địa, ... SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG www.trungtamtinhoc.edu.vn Vấn đề cốt lõi của sinh hoạt chuyên môn: Tổ chức dự giờ rút kinh nghiệm, đánh giá, xếp loại giáo viên TỔ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN GIÁO VIÊN Phân công GV giảng dạy TỔ CHUYÊN MÔN (BGH) Giảng dạy trên lớp Họp đánh giá, xếp loại Chuẩn bị bài SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG www.trungtamtinhoc.edu.vn 2. Thiết kế bài dạy minh họa 3. Dạy minh họa 4. Dự giờ 6. Kết quả SINH HOẠT CHUYÊN MÔN DỰ GiỜ 1. Mục đích 5. Phân tích tiết dạy minh họa SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG www.trungtamtinhoc.edu.vn Tập trung vào việc đánh giá, xếp loại tiết dạy; 1. MỤC ĐÍCH Thống nhất cách dạy các dạng bài. Bài dạy minh họa được coi là bài dạy mẫu; Tập trung chủ yếu vào việc dạy, ít quan tâm đến việc học của HS; SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG www.trungtamtinhoc.edu.vn Được thiết kế theo nội dung các chuyên đề được xác định trong KH năm học 2. Thiết kế bài dạy minh họa. Được thiết kế theo mẫu chung, bám sát SGK, sách GV. Ít khi dám thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp; PPDH máy móc, không linh hoạt (các bước lên lớp, thời gian, ...); SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG www.trungtamtinhoc.edu.vn Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học GV thường cố gắng làm “tròn vai”, tuân thủ thời gian, chủ yếu tập trung vào các HS khá giỏi 3. Dạy minh họa. Đa số các tiết dạy minh họa thường mang tính “biểu diễn - trình diễn”. - Để đối phó với việc đánh giá, xếp loại tiết dạy, một số GV đã “chuẩn bị trước”). www.trungtamtinhoc.edu.vn Sự phân chia môn học và giảng dạy theo khối đã tạo ra sự ngăn cách giữa các GV, khó có thể cùng hành động hướng đến mục tiêu chung. Mục đích cuối cùng của dự giờ là đánh giá, xếp loại tiết dạy. Vì vậy, người dự giờ thường tập trung mọi sự chú ý theo dõi GV dạy, ít chú ý đến người học 4. Dự giờ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG www.trungtamtinhoc.edu.vn Chốt lại các ý và nêu ý kiến xếp loại chung tiết dạy. GV dạy thường chỉ biết lắng nghe một chiều từ các ý kiến đóng góp Nhằm mục đích đánh giá xếp loại GV dạy. 5. Phân tích tiết dạy Không khí buổi sinh hoạt chuyên môn thường nặng nề. SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG www.trungtamtinhoc.edu.vn 6. Kết quả Kết quả học tập ít được cải thiện. a) Đối với học sinh Những HS gặp khó khăn trong học tập thường bị GV “bỏ quên”. Tiết dạy không đúng thực chất, HS là “diễn viên”,  mệt mỏi, nhàm chán. SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG www.trungtamtinhoc.edu.vn 6. Kết quả Bị “áp lực”, phải “bám sát” những quy định, không dám sáng tạo. b) Đối với giáo viên GV lúng túng khi gặp tình huống. PPDH sử dụng trong tiết dạy mang tính hình thức “Chuẩn bị trước” quá kỹ  tiết dạy đôi khi quá “lý tưởng”. Người dự giờ không học hỏi được điều gì. SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG www.trungtamtinhoc.edu.vn 6. Kết quả Không tạo điều kiện để GV phát huy những ý tưởng sáng tạo. c) Đối với CBQL GV thường ngại tâm sự, chia sẻ với CBQL. CBQL khó phát hiện được những điểm yếu, điểm mạnh của từng GV để hỗ trợ. SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG www.trungtamtinhoc.edu.vn Mục đích, ý nghĩa của SHCM: SHCM là hoạt động trong đó GV học tập lẫn nhau, học tập trong thực tế, là nơi thử nghiệm và trải nghiệm những cái mới, là nơi kết nối lý thuyết với thực hành, giữa ý định và thực tế. SHCM THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC ? www.trungtamtinhoc.edu.vn Triết lý Sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học: Đảm bảo cơ hội học tập cho từng em học sinh; Đảm bảo cơ hội phát triển chuyên môn cho mọi giáo viên; Xây dựng cộng đồng học tập để đổi mới nhà trường; Mỗi học sinh đến trường đều phải được học và học được; Giáo viên phải chấp nhận mọi em học sinh với đặc điểm riêng của từng em. NCBH thay đổi cả người dạy và người học, tạo ra một cộng đồng học tập. SHCM THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC ? www.trungtamtinhoc.edu.vn Chuẩn bị bài dạy minh họa Tiến hành dạy và dự giờ Áp dụng vào dạy học Suy ngẫm và thảo luận M1 M2 M4 M3 QUY TRÌNH SHCM THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC Có 4 bước: www.trungtamtinhoc.edu.vn 16 1. Chuẩn bị giờ dạy MH Ai là người chuẩn bị giờ dạy MH? Khi chuẩn bị giờ dạy MH cần lưu ý những gì? Việc trao đổi giờ dạy với TCM như thế nào? 2. Các bước tiến hành giờ dạy MH Ai là người tiến hành dạy? Khi dạy lưu ý những gì? Người dự giờ cần ghi chép và quan sát như thế nào? Việc chuẩn bị các minh chứng để tra đổi về giờ dạy như thế nào? 3. Chuẩn bị suy ngẫm và thảo luận về giờ dạy MH Ai là người chủ trì buổi suy ngẫm và thảo luận Tiến trình và nội dung của buổi suy ngẫm và thảo luận Khi suy ngẫm và thảo luận cần lưu ý những gì? 4. Áp dụng vào thực tế dạy học hằng ngày ntn? Sau buổi SHCĐ người dự sinh hoạt thu hoạch được những gì? Hiệu quả của SHCM mới? (đối với HS, với người dạy và người dự giờ, với CBQL) QUY TRÌNH SHCM THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC www.trungtamtinhoc.edu.vn SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC - Tập trung vào việc đánh giá, xếp loại tiết dạy; - Không đánh giá xếp loại giờ dạy theo các tiêu chí 1. MỤC ĐÍCH - Thống nhất cách dạy các dạng bài. Bài dạy minh họa được coi là bài dạy mẫu; - Tập trung chủ yếu vào việc dạy, ít quan tâm đến việc học của HS; - Tạo cơ hội cho GV phát triển năng lực chuyên môn, phát huy khả năng sáng tạo - Đảm bảo tất cả HS tham gia quá trình học tập, đồng thời nâng cao chất lượng học tập của từng học sinh www.trungtamtinhoc.edu.vn SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC - GV cố gắng làm “tròn vai”, tuân thủ thời gian, chủ yếu tập trung vào các HS khá giỏi - GV thay mặt nhóm thể hiện các ý tưởng đã thiết kế trong bài học. HS gặp khó khăn trong học tập được GV hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời. 3. DẠY MINH HỌA - Đa số các tiết dạy minh họa thường mang tính “biểu diễn - trình diễn”. - Để đối phó với việc đánh giá, xếp loại tiết dạy, mốt số GV đã “chuẩn bị trước”). - Không được “dạy trước” vì mục đích của SHCM không phải dể đánh giá tiết dạy mà chủ yếu là cùng nhau trải nghiệm và học tập từ thực tế. www.trungtamtinhoc.edu.vn SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC - Sự phân chia môn học và giảng dạy theo khối đã tạo ra sự ngăn cách giữa các GV, khó có thể cùng hành động hướng đến mục tiêu chung. - Người dự giờ là GV các khối, các môn học để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm dạy học dựa trên thực tế học tập của HS. 4. DỰ GiỜ - Mục đích cuối cùng là đánh giá, xếp loại tiết dạy. Vì vậy, người dự giờ tập trung mọi sự chú ý theo dõi GV dạy, ít chú ý đến người học - Số lượng vừa phải, ở vị trí thuận lợi để quan sát, ghi chép (sử dụng kĩ thuật) ... hành vi, tâm lí, thái độ của HS để có dữ liệu phân tích việc học tập của HS. www.trungtamtinhoc.edu.vn SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC - Nhằm mục đích đánh giá xếp loại GV dạy. - GV dạy chia sẻ những ý tưởng mới, những thay đổi, điều chỉnh, cách thức tiến hành, cảm nhận của mình. 5. PHÂN TÍCH - GV dạy thường chỉ biết lắng nghe một chiều từ các ý kiến đóng góp - Chốt lại các ý và nêu ý kiến xếp loại chung tiết dạy. - Không khí buổi sinh hoạt chuyên môn thường nặng nề. - Góp ý trên tinh thần trao đổi, chia sẻ, mang tính xây dựng; tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến HS. - Không đánh giá, xếp loại GV - Người chủ trì tôn trọng và lắng nghe tất cả ý kiến của GV, không áp đặt ý kiến của mình. www.trungtamtinhoc.edu.vn Kết quả học tập ít được cải thiện Những HS gặp khó khăn trong học tập thường bị “bỏ quên”. Tiết dạy không đúng thực chất,. HS là “diễn viên”,  mệt mỏi, nhàm chán 6. Kết quả - Đối với học sinh Kết quả học tập của HS được cải thiện. HS tự tin hơn, tham gia tích cực vào các hoạt động, không có HS nào bị “bỏ quên”. Quan hệ giữa các HS trở nên thân thiện, gần gũi về khoảng cách kiến thức. SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU www.trungtamtinhoc.edu.vn Bị “áp lực”, phải “bám sát” những quy định, không dám sáng tạo. GV lúng túng khi gặp tình huống. PPDH trong tiết dạy mang tính hình thức”. Tiết dạy đôi khi quá “lý tưởng” Người dự giờ không học hỏi được điều gì. 6. Kết quả - Đối với giáo viên Chủ động sáng tạo, tìm ra các biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học. Tự nhận ra hạn chế của bản thân.Quan tâm đến những khó khăn của HS, Quan hệ đồng nghiệp trở nên gần gũi, cảm thông, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau. SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU www.trungtamtinhoc.edu.vn Không tạo điều kiện để GV phát huy những ý tưởng sáng tạo. GV thường ngại tâm sự, chia sẻ với CBQL.. CBQL khó phát hiện được những điểm yếu, điểm mạnh của từng GV để hỗ trợ. 6. Kết quả - Đối với CBQL Đánh giá cao sự linh hoạt sáng tạo của của từng GV. Có cơ hội hiểu được nguyên nhân của những khó khăn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, Quan hệ giữa cán bộ quản lí và GV gần gũi, gắn bó và chia sẻ. SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU www.trungtamtinhoc.edu.vn LỢI ÍCH CỦA SHCM THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC - Học cách quan sát tinh tế, nhạy cảm việc học của HS. - Hiểu sâu, rộng hơn về HS và đồng nghiệp. Hình thành mối quan hệ tốt giữa GV với GV và giữa GV với HS. - Cùng nhau xây dựng và tạo nên văn hoá nhà trường. - Tạo cơ hội cho CBQL, GV hiểu về quy định của ngành và công việc của mỗi GV. - Tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn; đổi mới dự giờ theo hướng dạy học tích cực, lấy việc học của HS làm trung tâm của GV. www.trungtamtinhoc.edu.vn Mọi CBQL và GV cùng được tham gia Nên tổ chức ít nhất 2 lần/học kì, Là một hoạt động đổi mới GD, mang lại thay đổi tích cực về PPDH, KTĐG Hình thành văn hóa góp ý trong nhà trường KẾT LUẬN SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC www.trungtamtinhoc.edu.vn GIÁO VIÊN TỔ CM • Mất nhiều thời gian • GV chưa thực sự hợp tác cùng nhau xây dựng bài học • Lớp học đông, khó bố trí chỗ ngồi cho người dự; • ĐDDH còn thiếu, không đồng bộ. • Mất thời gian khi soạn bài; chất lượng HS không đều • GV không thể quan sát hết thái độ, hành động, sai sót từng HS MỘT SỐ KHÓ KHĂN KHI THỰC HiỆN CSVC LOGO www.trungtamtinhoc.edu.vn www.themegallery.com

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfdoimoisinhhoattochuyenmontheonghiencuubaihoc_8888.pdf
Tài liệu liên quan