Giải quyết sở hữu nhà nước - Phương hướng giải quyết sở hữu nhà

Năm 1986 đât nước ta bắt đầu thực hiện đổi mới nền kinh tế từ cơ chế kế hoạch hóa tập trung sang cơ chế thị trường. Trong những năm đầu đổi mới, đất nước ta đã thu được những thành công nhất định tuy nhiên bên cạnh đó là một loạt những vấn đề bức xúc nảy sinh. Trong đó, cải cách chế độ sở hữu nhà nước là một vấn đề hết sức nan giải nhưng không thể né tránh. Những quan niệm về sở hữu nhà nước trước đây đã không còn phù hợp. Quan điểm sở hữu nhà nước là sở hữu “vô chủ” đã ăn sâu vào nếp nghĩ, nếp làm việc của tất cả mọi người. Trong suốt một thời gian dài, chúng ta đã cho rằng sự phát triển của một đất nước tỉ lệ thuận với tỉ trọng và quy mô của thành phần kinh tế nhà nước. Tính đến ngày 1-9-1990 cả nước có 12084 doanh nghiệp nhà nước hoat động trong tất cả các ngành, các lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân. Hầu hết các doanh nghiệp

này đều chưa thay đổi tư duy kinh tế, làm ăn kém hiệu quả buộc nhà nước phải dùng hơn 50% ngân sách chi tiêu để bù lỗ. Từ những quan điểm nêu trên, chúng ta có thể thấy rằng giải quyết sở hữu nhà nước là yêu cầu bức xúc của nền kinh tế hàng hoá đặt ra, giảỉ quyết sở hữu nhà nước một cách đúng đắn sẽ tạo cơ sở vững chắc để tiếp tục sự nghiệp đổi mới kinh tế của đất nước.

Giải quyết sở hữu nhà nước là một vấn đề lý luận và thực tiễn hết sức quan trọng, nóng bỏng, rất phức tạp có nhiều ý kiến rất khác nhau xoay quanh, nội dung đề cập tương đối rộng đòi hỏi phải có sự thảo luận, nghiên cứu nghiêm túc. Tuy nhiên do giới hạn bởi thời gian và khả năng kiến thức em khó có thể trình bày đầy đủ tất cả các khía cạnh trong đề án. Vì vậy em xin phép được tập trung trình bày những khía cạnh quan trọng và cơ bản nhất của vấn đề. Thêm vào đó là vốn kinh nghiệm thực tiễn còn ít ỏi của một người sinh viên năm thứ hai đề án chắc chắn sẽ có nhiều thiếu sót, những suy nghĩ hời hợt, nông cạn. Em thành thật mong sự góp ý và chỉ bảo của thầy !

 

 

doc15 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giải quyết sở hữu nhà nước - Phương hướng giải quyết sở hữu nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. Lêi nãi ®Çu N¨m 1986 ®©t n­íc ta b¾t ®Çu thùc hiÖn ®æi míi nÒn kinh tÕ tõ c¬ chÕ kÕ ho¹ch hãa tËp trung sang c¬ chÕ thÞ tr­êng. Trong nh÷ng n¨m ®Çu ®æi míi, ®Êt n­íc ta ®· thu ®­îc nh÷ng thµnh c«ng nhÊt ®Þnh tuy nhiªn bªn c¹nh ®ã lµ mét lo¹t nh÷ng vÊn ®Ò bøc xóc n¶y sinh. Trong ®ã, c¶i c¸ch chÕ ®é së h÷u nhµ n­íc lµ mét vÊn ®Ò hÕt søc nan gi¶i nh­ng kh«ng thÓ nÐ tr¸nh. Nh÷ng quan niÖm vÒ së h÷u nhµ n­íc tr­íc ®©y ®· kh«ng cßn phï hîp. Quan ®iÓm së h÷u nhµ n­íc lµ së h÷u “v« chñ” ®· ¨n s©u vµo nÕp nghÜ, nÕp lµm viÖc cña tÊt c¶ mäi ng­êi. Trong suèt mét thêi gian dµi, chóng ta ®· cho r»ng sù ph¸t triÓn cña mét ®Êt n­íc tØ lÖ thuËn víi tØ träng vµ quy m« cña thµnh phÇn kinh tÕ nhµ n­íc. TÝnh ®Õn ngµy 1-9-1990 c¶ n­íc cã 12084 doanh nghiÖp nhµ n­íc hoat ®éng trong tÊt c¶ c¸c ngµnh, c¸c lÜnh vùc cña nÒn kinh tÕ quèc d©n. HÇu hÕt c¸c doanh nghiÖp nµy ®Òu ch­a thay ®æi t­ duy kinh tÕ, lµm ¨n kÐm hiÖu qu¶ buéc nhµ n­íc ph¶i dïng h¬n 50% ng©n s¸ch chi tiªu ®Ó bï lç. Tõ nh÷ng quan ®iÓm nªu trªn, chóng ta cã thÓ thÊy r»ng gi¶i quyÕt së h÷u nhµ n­íc lµ yªu cÇu bøc xóc cña nÒn kinh tÕ hµng ho¸ ®Æt ra, gi¶Ø quyÕt së h÷u nhµ n­íc mét c¸ch ®óng ®¾n sÏ t¹o c¬ së v÷ng ch¾c ®Ó tiÕp tôc sù nghiÖp ®æi míi kinh tÕ cña ®Êt n­íc. Gi¶i quyÕt së h÷u nhµ n­íc lµ mét vÊn ®Ò lý luËn vµ thùc tiÔn hÕt søc quan träng, nãng báng, rÊt phøc t¹p cã nhiÒu ý kiÕn rÊt kh¸c nhau xoay quanh, néi dung ®Ò cËp t­¬ng ®èi réng ®ßi hái ph¶i cã sù th¶o luËn, nghiªn cøu nghiªm tóc. Tuy nhiªn do giíi h¹n bëi thêi gian vµ kh¶ n¨ng kiÕn thøc em khã cã thÓ tr×nh bµy ®Çy ®ñ tÊt c¶ c¸c khÝa c¹nh trong ®Ò ¸n. V× vËy em xin phÐp ®­îc tËp trung tr×nh bµy nh÷ng khÝa c¹nh quan träng vµ c¬ b¶n nhÊt cña vÊn ®Ò. Thªm vµo ®ã lµ vèn kinh nghiÖm thùc tiÔn cßn Ýt ái cña mét ng­êi sinh viªn n¨m thø hai ®Ò ¸n ch¾c ch¾n sÏ cã nhiÒu thiÕu sãt, nh÷ng suy nghÜ hêi hît, n«ng c¹n. Em thµnh thËt mong sù gãp ý vµ chØ b¶o cña thÇy ! B. Néi dung Tr­íc khi ®i s©u ph©n tich néi dung cña ®Ò ¸n em xin nh¾c l¹i mét sè kh¸i niÖm xoay quanh ph¹m trï së h÷u vµ së h÷u nhµ n­íc : Së h÷u lµ quan hÖ c¬ b¶n nhÊt cña con ng­êi trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt . §ã lµ sù chiÕm h÷u cña mét ng­êi hay mét céng ®ång ng­êi ( chñ thÓ së h÷u ) ®èi víi nh÷ng thùc thÓ cña thÕ giíi vËt chÊt ( ®èi t­îng së h÷u ). Quan hÖ së h÷u bao gåm quan hÖ gi÷a chñ thÓ së h÷u víi chñ thÓ së h÷u vµ chñ thÓ së h÷u víi ®èi t­îng së h÷u. Nh÷ng quan hÖ nay mang tÝnh chÊt kinh tÕ x· héi, quyÕt ®inh c¸c h×nh thøc ph©n phèi tµi s¶n, s¶n phÈm, thu nhËp, gi¸ trÞ gi÷a c¸c chñ thÓ së h÷u. Néi dung chÝnh cña quyÒn së h÷u lµ : quyÒn chiÕm h÷u, quyÒn sö dông, quyÒn ®Þnh ®o¹t. QuyÒn chiÕm h÷u lµ yÕu tè ®Çu tiªn, bao chïm cña së h÷u. Nã t­¬ng ®èi æn ®Þnh, tÜnh t¹i nh­ng ®«i khi chØ lµ quyÒn danh nghÜa. §ã lµ tr­êng hîp chñ thÓ së h÷u kh«ng thùc hiÖn ®­îc nã, kh«ng sö dông nã mµ giao l¹i cho ng­êi kh¸c vµ chØ gi÷ quyÒn thu nhËp vÒ së h÷u. QuyÒn sö dông lµ quyÒn sö dông ®èi t­îng së h÷u theo môc ®Ých vµ nguyÖn väng cña ng­êi sö dông ®èi t­îng së h÷u, cã thÓ thèng nhÊt ë mét ng­êi hoÆc ph©n chia gi÷a nhiÒu ng­êi. §iÒu nµy cã nghÜa lµ ng­êi sö dông ®èi t­îng së h÷u cã thÓ kh«ng ph¶i lµ chñ së h÷u vµ ng­îc l¹i. QuyÒn ®Þnh ®o¹t lµ quyÒn thùc hiÖn toµn diÖn víi ®èi t­îng së h÷u theo bÊt cø c¸ch nµo kÓ c¶ viÖc chuyÓn quyÒn së h÷u cho ng­êi kh¸c, thËm chÝ tõ bá nã. Trªn thùc tÕ ng­êi chñ së h÷u chØ thùc sù lµ chñ së h÷u khi ng­êi ®ã cã quyÒn ®Þnh ®o¹t ®èi t­îng së h÷u. Cã hai lo¹i së h÷u phæ biÕn nhÊt trong lÞch sö lµ së h÷u t­ nh©n vµ së h÷u c«ng céng (së h÷u c«ng céng gåm së h÷u toµn d©n, së h÷u nhµ n­íc vµ së h÷u tËp thÓ ). Mçi mét chÕ ®é x· héi th× sÏ ®­îc ®Æc tr­ng bëi sù thèng trÞ cña mét trong hai h×nh thøc së h÷u trªn. D­íi chñ nghÜa x· héi, chÕ ®é së h÷u c«ng céng gi÷ vai trß thèng trÞ vµ ®Æc biÖt trong ®ã së h÷u nhµ n­íc chiÕm mét vÞ trÝ chñ ®¹o trong nÒn kinh tÕ quèc d©n. HiÖn nay kh«ng Ýt ng­êi vÉn cßn nhÇm t­ëng së h÷u toµn d©n vµ së h÷u nhµ n­íc lµ mét. Së h÷u toµn d©n lµ së h÷u trong ®ã cña c¶i tù nhiªn ®­îc toµn d©n sö dông, c¸c thµnh viªn trong x· héi cã quyÒn ngang nhau trong viÖc sö dông cña c¶i nµy. Së h÷u nhµ n­íc lµ mét phÇn cña së h÷u toµn d©n (bao gåm nh÷ng tµi nguyªn thiªn nhiªn, t­ liÖu s¶n xuÊt nhÊt ®Þnh...) ®­îc chuyÓn cho c¬ quan nhµ n­íc ®iÒu hµnh vµ sö dông theo ý chÝ cña nh©n d©n, theo quyÕt ®Þnh cña c¬ quan quyÒn lùc ®¹i diÖn cho nh©n d©n víi nh÷ng ®iÒu kiÖn nhÊt ®Þnh. Së h÷u tËp thÓ lµ h×nh thøc së h÷u mµ chñ thÓ së h÷u kh«ng ph¶i lµ mét c¸c nh©n cô thÓ mµ lµ mét tËp hîp ng­êi, mét tËp thÓ cïng së h÷u. Së h÷u t­ nh©n lµ h×nh thøc chiÕm h÷u trong ®ã nh÷ng s¶n phÈm lao ®éng r¬i vµo tay chñ thÓ vµ kh¸c víi së h÷u c¸c nh©n së h÷u t­ nh©n cã quy m« lín h¬n nhiÒu. 1. Thùc tr¹ng së h÷u nhµ n­íc Thùc tr¹ng së h÷u nhµ n­íc thuéc c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc: Së h÷u nhµ n­íc vµ g¾n liÒn víi nã lµ khu vùc kinh tÕ nhµ n­íc lu«n ®­îc §¶ng vµ nhµ n­íc ta x¸c ®Þnh gi÷ vai trß chñ ®¹o trong hÖ thèng së h÷u vµ trong nÒn kinh tÕ quèc d©n. Nh­ng thùc tr¹ng së h÷u nhµ n­íc hiÖn nay ra sao ? HiÖu qu¶ cña c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng nh­ thÕ nµo ? Vµ “ Cha chung “ cã ai khãc hay kh«ng ?... RÊt nhiÒu lêi gi¶i ®¸p cho nh÷ng c©u hái nµy th­êng xuyªn ®­îc ®¨ng trªn c¸c t¹p trÝ chÝnh trÞ, kinh tÕ kho¶ng chôc n¨m trë l¹i ®©y. Së dÜ nh­ vËy lµ bëi v× nh÷ng c©u hái nµy rÊt nãng, rÊt thêi sù . T×m ra c©u tr¶ lêi cho nh÷ng c©u hái nµy ®ång nghÜa víi viÖc x¸c ®Þnh c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc ®ang ®øng ë ®©u, ®ang cã trong tay nh÷ng g× vµ nh÷ng doanh nghiÖp nµy ®ang vµ sÏ ph¶i ®­¬ng ®Çu víi nh÷ng th¸ch thøc g×. Tr­íc ®©y, khi mµ vai trß chñ ®¹o cña kinh tÕ nhµ n­íc ®­îc hiÓu lµ ¸p ®¶o vÒ sè l­îng, vÒ tØ träng th× mçi mét doanh nghiÖp nhµ n­íc ra ®êi lµ chóng ta l¹i tiÕn thªm mét b­íc tíi chñ nghÜa x· héi. Mçi mét doanh nghiÖp nhµ n­íc lµ mét b«ng hoa gãp phÇn t¹o nªn vÎ ®Ñp cho ®Êt n­íc. KÕt qu¶ lµ v­ên hoa ®ã cã ®Õn 12084 b«ng hoa lín nhá, hÕt søc ®a d¹ng phong phó, tõ c¸c doanh nghiÖp c¬ khÝ, luyÖn kim ®Õn c¸c doanh nghiÖp c¾t may, c¾t tãc... tÊt c¶ ®Òu thuéc së h÷u nhµ n­íc. C¸c doanh nghiÖp nay lu«n thùc hiÖn v­ît møc kÕ ho¹ch vµ h×nh nh­ ®iÒu ®ã còng chØ xÈy ra trªn kÕ ho¹ch vµ giÊy tê mµ th«i, l·i gi¶ cßn lç thËt. Cã lîi nhuËn hay kh«ng, kh«ng quan träng v× tÊt c¶ ®· ®­îc nhµ n­íc ru ngñ trong vßng tay “ ªm ¶ “ cña c¬ chÕ bao cÊp. §ã lµ thùc tr¹ng cña c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc tr­íc ®æi míi cßn sau ®æi míi th× sao ? Qua h¬n m­êi n¨m thùc hiÖn ®æi míi, tÝnh ®Õn cuèi th¸ng s¸u n¨m 1998 c¶ n­íc chØ cßn 5700 doanh nghiÖp nhµ n­íc. Sè l­îng c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc gi¶m nhanh chãng nh­ vËy ph¶i ch¨ng kinh tÕ nhµ n­íc kh«ng cßn gi÷ vai trß chñ ®¹o n÷a ? C©u tr¶ lêi ë ®©y lµ kinh tÕ nhµ n­íc vÉn gi÷ vai trß chñ ®¹o. ChØ cã ®iÒu chñ ®¹o ë ®­îc hiÓu lµ vai trß më ®­êng, dÉn d¾t, lµ vai trß then chèt vµ ph¶i cã hiÖu qu¶ cao. Hay nãi mét c¸ch ng¾n gän c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc chuyÓn tõ gi÷ chñ ®¹o vÒ sè l­îng sang giö vai trß chñ ®¹o vÒ chÊt l­îng. §©y chÝnh lµ mét thµnh c«ng b­íc ®Çu mµ chóng ta ®¹t ®­îc. HiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña c¸c doanh nghiÖp ®· ®­îc n©ng lªn. Tèc ®é t¨ng tr­ëng GDP cña c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc gÇn gÊp r­ìi so víi b×nh qu©n toµn nÒn kinh tÕ vµ gÊp ®«i so vøi khu vùc kinh tÕ ngoµi quèc doanh. Tû träng cña doanh nghiÖp nhµ n­íc trong thu nhËp quèc d©n t¨ng tõ 32% n¨m 1990 lªn 42% n¨m 1996. C¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc ®· ®ãng gãp mét phÇn kh«ng nhá cho ng©n s¸ch nhµ n­íc. Tuy nhiªn møc ®ãng gãp ®ã hoµn toµn ch­a t­¬ng xøng víi sù ®Çu t­, sù mong ®îi cña nhµ n­íc vµ phÇn lín cã ®­îc lµ tõ thuÕ doanh thu, thuÕ tiªu thô ®Æc biÖt chØ cã mét phÇn rÊt nhá lµ tõ thuÕ lîi nhuËn. Sè l­îng c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc vÉn cßn qu¸ nhiÒu vµ bè trÝ kh«ng ®­îc hîp lý, hiÖu qu¶ sö dông vèn kh«ng cao. Quy m« cña c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc cßn qu¸ nhá bÐ, gÇn 40% tæng sè c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc cã vèn d­íi mét tØ ®ång. HÇu hÕt c«ng nghÖ kü thuËt cña c¸c doanh nghiÖp rÊt l¹c hËu, c¸c m¸y mãc, thiªt bÞ phÇn lín thuéc thËp kû 60 thËm trÝ l©u h¬n thÕ. ViÖc qu¶n lý ®èi víi c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc cßn rÊt nhiÒu yÕu kÐm vµ kh«ng nhÊt qu¸n. HÖ thèng qu¶n lý hµnh chÝnh ®Þa ph­¬ng, trung ­¬ng vµ hÖ thèng qu¶n lý c¸c doanh nghiÖp theo ngµnh kh«ng râ rµng, chång chÐo lªn nhau ¶nh h­ëng nghiªm träng tíi quyÒn tù chñ, kh¶ n¨ng quyÕt ®o¸n trong kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp. RÊt nhiÒu doanh nghiÖp vÉn cßn tiÕp tôc “say s­a “ víi c¬ chÕ bao cÊp kh«ng cã kh¶ n¨ng trô l¹i tr­íc sãng giã c¹nh tranh vµ thö th¸ch kh¾c nghiÖt cña thÞ tr­êng. Cô thÓ lµ 40% trong tæng sè c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc hiÖn nay ®ang ë trong t×nh tr¹ng thua lç triÒn miªn, “ ¨n dÇn ” c¶ vèn. Tuy nhiªn c¸c doanh nghiÖp nµy vÉn ®­îc tiÕp tôc duy tr× bëi mét sè lý do ®¹i lo¹i nh­ : c¸c doanh nghiÖp nµy ®· tr­ëng thµnh cïng c¸ch m¹ng, ®· tõng lµ con chim ®Çu ®µn, cã truyÒn thèng l©u n¨m... Cã nªn v× nh÷ng lý do trªn mµ ®Ó hµng ngh×n ng­êi lao ®éng t¹i c¸c doanh nghiÖp nµy dë mÕu dë c­êi sèng cÇm chõng, ®Ó nh÷ng kÎ c¬ héi lîi dông tham «, tham nhòng hµng tr¨m tØ ®ång cña nhµ n­íc hay kh«ng ? Vµ liÖu cßn cã lý do s©u xa nµo ®»ng sau nh÷ng lý do trªn hay kh«ng ? Ph¶i ch¨ng mét sè ng­êi sî thùc hiÖn ®æi míi cung c¸ch lµm ¨n cña c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc bëi ®æi míi sÏ ®éng ch¹m ®Õn quyÒn lîi c¸ nh©n cña hä, khi ®ã hä sÏ ph¶i chia sÎ vai trß l·nh ®¹o thËm chÝ cßn mÊt h¼n vai trß l·nh ®¹o cña m×nh. Bªn c¹nh ®ã l¹i cã quan ®iÓm “¸ng binh bÊt ®éng “ ®Ó khái ph¶i va ch¹m, rñi ro... Nh÷ng ng­êi l·nh ®¹o ®Çu tÇu ®· kh«ng h¨ng h¸i th× lµm sao cã thÓ kÐo c¸c toa tÇu phÝa sau chuyÓn ®éng, lµm sao cã thÓ th¾ng ®­îc søc × cña sù b¶o thñ. Thùc tr¹ng së h÷u nhµ n­íc thuéc c¸c doanh nghiÖp ngoµi quèc doanh : Ph¹m trï së h÷u nhµ n­íc réng h¬n h¼n so víi ph¹m trï kinh tÕ nhµ n­íc. Së h÷u nhµ n­íc cßn cã thÓ do c¸c thµnh phÇn kinh tÕ kh¸c sö dông ( vèn gãp cña nhµ n­íc chiÕm mét tØ lÖ khèng chÕ hoÆc kh«ng khèng chÕ ). Ngµy nay do sù ph¸t triÓn nhanh chãng cña lùc l­îng s¶n xuÊt, khoa häc kü thuËt vµ c«ng nghÖ chóng ta nhÊt ®Þnh ph¶i hiÓu ph¹m trï së h÷u nhµ n­íc mét c¸ch toµn diÖn, linh ho¹t h¬n. Së h÷u nhµ n­íc kh«ng nhÊt thiÕt ph¶i 100% vèn ®Çu t­ cña nhµ n­íc mµ nhµ n­íc chØ cÇn n¾m gi÷ mét tØ lÖ khèng chÕ nhÊt ®Þnh vµ së h÷u nhµ n­íc kh«ng nªn cè ®Þnh cøng nh¾c nh­ hiÖn nay, doanh nghiÖp nµy h«m nay thuéc ngµnh mòi nhän, chiÕn l­îc ®ßi hái ph¶i thuéc së h÷u nhµ n­íc nh­ng trong giai ®o¹n ph¸t triÓn tiÕp sau vai trß cña nã cã thÓ ®· thay ®æi vµ kh«ng nhÊt thiÕt ph¶i thuéc së h÷u nhµ n­íc 100% n÷a. VËy sÏ thËt lµ thiÕu sãt nÕu chóng ta bá qua së h÷u nhµ n­íc thuéc c¸c doanh nghiÖp ngoµi quèc doanh. Thùc tr¹ng së h÷u nhµ n­íc t¹i c¸c doanh nghiÖp ngoµi quèc doanh ra sao, em sÏ tËp trung chñ yÕu ph©n tÝch t¹i c¸c doanh nghiÖp liªn doanh vµ cæ phÇn, khu vôc kinh tÕ cßn nhiÒu tån t¹i vµ nh÷ng vÊn ®Ò tranh c·i nhÊt hiÖn nay. Tuy míi chØ xuÊt hiÖn ë n­íc ta h¬n chôc n¨n trë l¹i ®©y nh­ng khu vùc kinh tÕ liªn doanh víi n­íc ngoµi t¨ng lªn nhanh chãng c¶ vÒ tuyÖt ®èi lÉn t­¬ng ®èi. Tû träng ®ãng gãp trong GDP cña khu vùc liªn doanh n¨m 1997 lµ : 6,1 %, n¨m 1998 : 8,2 %, n¨m 1999 lµ : 9,8 %, n¨m 2000 lµ : 11,1 %. HÇu hÕt c¸c doanh nghiÖp nµy ®Òu lµm ¨n cã hiÖu qu¶, gi¶i quyÕt mét l­îng lín viÖc lµm cho ng­êi lao ®éng ®Æc biÖt lµ lao ®éng d­ thõa ë n«ng th«n, cho phÐp tËn dông vèn vµ c«ng nghÖ hiÖn ®¹i cña n­íc ngoµi. N¨m 1996 vèn n­íc ngoµi trùc tiÕp ®Çu t­ th«ng qua liªn doanh chiÕm 18,6 %, n¨m 1997 lµ 20,3 % trong tæng sè vèn ®Çu t­ cña c¶ n­íc ( so vøi khu vùc th× tèc ®é ®Çu t­ cña n­íc ngoµi nh­ vËy vÉn cßn thÊp vµ hiÖn nay ®ang cã xu h­íng ch÷ng l¹i). C¸c doanh nghiÖp liªn doanh còng gãp phÇn n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh vµ tr×nh ®é qu¶n lý tõ l©u ®· bÞ “x¬ cøng” cña c¸c doanh nghiÖp trong n­íc. Bªn c¹nh nh÷ng thµnh tùu ®· ®¹t ®­îc, nh÷ng n¨m gÇn ®©y trong c¸c doanh nghiÖp liªn doanh næi cém lªn rÊt nhiÒu ®iÒu bÊt hîp lý cÇn ®­îc nhanh chãng lµm râ rµng vµ gi¶i quyÕt chiÖt ®Ó. N¨m 1997-1998 mét lo¹t c¸c c«ng ty liªn doanh nh­ : P & G, c«ng ty CocaCola ViÖt Nam, c«ng ty BGI lÇn l­ît tuyªn bè lç lín vµ ®Ò nghÞ gi¶i ph¸p chuyyÓn sang 100% vèn n­íc ngoµi. Sù thua lç hµng lo¹t ë c¸c liªn doanh trªn ®· lµm cho d­ luËn nghi ngê dÉn ®Õn nhiÒu ý kiÕn kh¸c nhau thËm trÝ tr¸i ng­îc vÒ h×nh thøc ®Çu t­ nµy.VÉn biÕt ®­îc thua, lç l·i lµ viÖc rÊt b×nh th­êng sù c¹nh tranh cña kinh tÕ thÞ tr­êng, cã thÓ xÈy ra ®èi víi bÊt cø doanh nghiÖp nµo lµm ¨n kh«ng hiÖu qu¶ chø kh«ng hÒ phô thuéc vµo h×nh thøc së h÷u cña doanh nghiÖp ®ã. Nh­ng hµng lo¹t c¸c c«ng ty liªn doanh (phÝa ®èi t¸c n­íc ngoµi rÊt næi tiÕng, cã nhiÒu kinh nghiÖm c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng thÕ giíi ) tuyªn bè lç nÆng th× qu¶ lµ kh«ng b×nh th­êng, vµ liÖu t×nh h×nh trªn cã cßn tiÕp tôc hay kh«ng, nguyªn nh©n cña nã lµ g×, ®· cã rÊt nhiÒu ý kiÕn kh¸c nhau trong viÖc tr¶ lêi c©u hái trªn. Cã ý kiÕn cho r»ng nguyªn nh©n hiÖn t­îng trªn lµ do thÞ tr­êng ViÖt Nam cßn qu¸ nhá bÐ trong khi ®ã c¸c dù ¸n ®Çu t­ cña cïng mét loai s¶n phÈm l¹i qu¸ nhiÒu hay ®Þnh h­íng ®Çu t­ cña ViÖt Nam ch­a tèt. NhiÒu ng­êi kh¸c l¹i ®­a ra ý kiÕn cho r»ng, c¸c c«ng ty n­íc ngoµi ®· lîi dông thËm chÝ ®· lõa g¹t phÝa ®èi t¸c ViÖt Nam, b¾t ®Çu tõ viÖc liªn doanh, råi cè t×nh t¹o ra thua lç nÆng ®Ó cuèi cïng xin ®æi sang 100% vèn n­íc ngoµi. Trong khi tr­íc ®ã doanh nghiÖp ViÖt Nam ®· gióp phÝa n­íc ngoµi lo c¸c thñ tôc ph¸p lý, lËp v¨n phßng, gióp lµm quen vµ ®Þnh h­íng thÞ tr­êng ViÖt Nam. PhÝa ViÖt Nam do gãp vèn Ýt 30%-40%, chñ yÕu lµ gãp b»ng quyÒn sö dông ®Êt, th­êng bÞ thao tóng vµ kh«ng ®­îc ®iÒu hµnh, cã rÊt nhiÒu kho¶n chi phÝ kh«ng theo kÕ ho¹ch nh­ ®· ®­îc duyÖt tr­íc khi ký giÊy phÐp. §Æc biÖt lµ chi phÝ : chi phÝ cho qu¶ng c¸o s¶n phÈm, tr¶ l­¬ng cho ng­êi n­íc ngoµi, chuyªn gia t­ vÊn, héi häp... vÝ dô nh­ c«ng ty P&G ®· tù ý chi 31% doanh thu cho qu¶ng c¸0, khuyÕn m¹i nh­ vËy lµ ®· v­ît qu¸ 26% tæng doanh thu cho c«ng viÒc nµy. KÕ ho¹ch lµ sö dông 6 ng­êi n­íc ngoµi nh­ng thùc tÕ hä l¹i sö dông 16 ng­êi víi møc l­¬ng rÊt cao vµ chi phÝ 11 tû ®ßng cho chuyªn gia t­ vÊn. M¸y mãc thiÕt bÞ vµ nguyªn liÖu cña liªn doanh ®Òu ®­îc mua theo ®Þa chØ ®· ®­îc chØ ®Þnh tõ phi¸ n­íc ngoµi. Lîi dông sù thiÕu th«ng tin vÒ gi¸ c¶ (v« ý hoÆc cè ý ) cña phÝa ViÖt Nam phia n­íc ngoµi mÆc søc ®­a vµo liªn doanh nh÷ng m¸y mãc thiÕt bÞ ®· ®­îc t©n trang vµ khèng gi¸ lªn rÊt cao so víi thùc tÕ. Sau khi kh¶o s¸t 42 doanh nghiÖp liªn doanh, bé lao ®éng vµ th­¬ng binh x· héi ®· ph¸t hiÖn 76% may mãc thuéc thÕ hÖ nh÷ng n¨m 50 -60, 70% m¸y mãc ®· hÕt khÊu hao, 50% thiÕt bÞ ®· ®­îc t©n trang. T×nh h×nh ®Çu vµo vµ ®Çu ra ë c¸c doanh nghiÖp liªn doanh nh­ vËy kh«ng lç míi thËt lµ l¹, chØ cã mét ®iÒu rÊt chua sãt lµ liªn doanh cµng lç th× c«ng ty mÑ cña ®èi t¸c cµng lêi. PhÝa ViÖt Nam rÊt bÊt lîi do vèn ng¾n, khi thua lç ph¶i gãp thªm vèn th× l¹i kh«ng thÓ theo ®uæi ®­îc buéc ph¶i b¸n hÕt cæ phÇn vµ cuèi cïng bÞ xo¸ sæ c¶ uy tÝn, c¶ vèn. Trong khi c¸c doanh nghiÖp liªn doanh sau khi chuyÓn sang 100% vèn n­íc ngoµi th× hä ®· cã s½n mét thÞ phÇn, s¶n phÈm cña hä ®· ®­îc ng­êi ViÖt Nam biÕt tíi. Mét c¸n bé cao cÊp cña GMX - c«ng ty t­ vÊn quèc tÕ ®ang thùc hiªn dù ¸n hç trî chuyÓn giao c«ng nghÖ t¹i ViÖt Nam ®· nhËn xÐt nh­ sau :” Liªn doanh cã lç còng lµ lÏ th­êng, cã thÓ lç trong nh÷ng n¨m ®Çu ®Ó l·i trong nh÷ng n¨m sau, vÊn ®Ò lµ ViÖt Nam kh«ng ®ñ tr­êng vèn ®Ó lµm ®èi t¸c cïng chÞu lç víi hä th× kh«ng nªn liªn doanh mµ nªn theo h×nh thøc n­íc ngoµi ®Çu t­ 100% vèn “. TiÕp ®ã lµ mét vÊn ®Ò rÊt nh¹y c¶m t¹i c¸c liªn doanh hiÖn nay ®ã lµ : sù x©m ph¹m nh©n quyÒn cña c«ng nh©n ViÖt Nam. T¸c phong lµm viÖc cña c«ng nh©n ViÖt Nam tõ l©u vÉn chËm ch¹p ch­a ®¸p øng ®­îc nh÷ng ®ßi hái cña c¸c “«ng chñ “ n­íc ngoµi, mét sè ng­êi l¹i kh«ng nghiªm tóc, lµm gi¶ ¨n thËt, trém c¾p... Trong khi ®ã c¸c n­íc T­ B¶n l¹i cã thãi quen trõng ph¹t nghiªm kh¾c ®èi víi nh÷ng hµnh vi nµy vµ ë mét sè doanh nghiÖp sù trõng ph¹t nµy ®· ®i qu¸ ®µ dÉn ®Õn xung ®ét gi÷a ng­êi n­íc ngoµi víi ng­êi ®Þa ph­¬ng. Nh­ vËy lçi lÇm nay kh«ng hoµn toµn thuéc vÒ mét bªn nµo. Tuy nhiªn tranh c·i ®óng sai hoÆc thæi phång vÊn ®Ò lªn sÏ kh«ng thÓ c¶i thiÖn t×nh h×nh tèt h¬n ®­îc mµ chØ lµm cho t×nh h×nh nghiªm träng, r¾c rèi h¬n. Gi¶i ph¸p tèt nhÊt hiÖn nay ®ã lµ ®­a ra nh÷ng chÝnh s¸ch chÆt chÏ h¬n, hoµn chØnh h¬n trong lÜnh vùc liªn doanh sao cho võa cã thÓ thóc ®Èy khu vùc kinh tÕ nay ph¸t triÓn nhanh chãng võa ®¶m b¶o ®­îc quyÒn lîi cña ng­êi lao ®éng. CÇn cñng cè l¹i ®éi ngò c«ng ®oµn t¹i c¸c doanh nghiÖp nµy, tr¸nh t×nh tr¹ng “®em con bá chî “ nh­ hiÖn nay. Râ rµng h×nh thøc liªn doanh vÉn cßn nhiÒu tån t¹i, nh­ng kh«ng thÓ v× thÕ mµ nã sÏ bÞ thay thÕ bëi h×nh thøc ®Çu t­ 100% vèn n­íc ngoµi. B»ng chøng lµ vÉn cßn cã rÊt nhiÒu liªn doanh lµm ¨n nghiªm tóc, hiÖu qu¶ víi ph­¬ng thøc ®«i bªn cïng cã l¬Þ. Tuy nhiªn phÝa ViÖt Nam cÇn ph¶i s¸ng suèt vµ nh¹y bÐn h¬n kh«ng nªn phô thuéc mét c¸ch thô ®éng vµo thiÖn chÝ tõ phÝa ®èi t¸c n­íc ngoµi. Nªu tÝnh tõ thêi ®iÓm doanh nghiÖp nhµ n­íc ®Çu tiªn thùc hiÖn cæ phÇn hãa (doanh nghiÖp §¹i lý liªn hiÖp vËn chuyÓn b¸n 82% cæ phÇn, nhµ n­íc chØ gi÷ l¹i 18% cæ phÇn) ®Õn nay ®· ®­îc gÇn 9 n¨m. TÝnh ®Õn ngµy 13-12-2000 ®· cã 525 doanh nghiÖp nhµ n­íc thùc hiÖn cæ phÇn hãa. Tæng sè vèn cña 18 doanh nghiÖp ®Çu tiªn thùc hiÖn cæ phÇn lµ 121318 triÖu ®ång. C¸c doanh nghiÖp nµy ®· thu ®­îc nh÷ng th¾ng lîi r©t ®¸ng khÝch lÖ. Vèn b×nh qu©n t¨ng 45%/n¨m, doanh thu t¨ng 56,9 %/n¨m, lîi nhuËn t¨ng b×nh qu©n 70,2%/n¨m, c¸c kho¶n nép ng©n s¸ch t¨ng 98%, thu nhËp ng­êi lao ®éng t¨ng 20%/n¨m, tØ suÊt lîi nhuËn so víi vèn t¨ng 74,6%. Ph­¬ng thøc qu¶n lý thay ®æi, chÕ ®é thµnh lËp héi ®ång qu¶ trÞ theo tû lÖ cæ phÇn, bÇu chän gi¸m ®èc vµ c¸c chøc danh kh¸c ®· lµm cho ®éi ngò l·nh ®¹o nµy cã tr¸ch nhiÖm cao h¬n, quyÒn lîi g¾n liÒn víi tr¸ch nhiÖm. T×nh tr¹ng l·ng phÝ, mÊt m¸t tµi s¶n gi¶m xuèng nhanh chãng. Thu nhËp cña c«ng nh©n t¨ng lªn b×nh qu©n lµ 700.000 ngh×n ®ång/th¸ng, t¹o ra mét kh«ng khÝ nhiÖt t×nh s¶n xuÊt. Tuy nhiªn qu¸ tr×nh cæ phÇn ho¸ hiÖn nay tiÕn triÓn rÊt chËm vµ rôt rÌ do quan ®iÓm cæ phÇn ho¸ vÉn ch­a thèng nhÊt. Ai ®¹i diÖn cho sè cæ phÇn cña nhµ n­íc, x¸c ®Þnh ®èi t­îng vµ gi¸ trÞ c¸c doanh nghiªp cæ phÇn, b¸n cæ phÇn cho c¸c nhµ ®Çu t­ n­íc ngoµi víi tØ lÖ bao nhiªu, tiÒn b¸n cæ phÇn ®­îc sö dông vµo ®©u, gi¶i quyÕt l­îng lao ®éng bÞ c¾t gi¶m khi thùc hiÖn cæ phÇn nh­ thÕ nµo ®Õn nay vÉn ch­a cã gi¶i ph¸p thùc sù hîp lý, khoa häc. Cã mét sè quan niÖm lÖch l¹c ®¸nh gi¸ ch­a ®óng vÒ vai trß cña cæ phÇn hoµ cho r»ng cæ phÇn ho¸ lµ ®i chÖch víi ®Þnh h­íng XHCN hay chØ cÇn cæ phÇn ho¸ c¸c doanh nghiÖp lç cßn c¸c doanh nghiÖp lµm ¨n cã l·i th× kh«ng cÇn cæ phÇn. C¸c doanh nghiÖp sau cæ phÇn th­êng bi. coi nh­ “ con nu«i “, bÞ ph©n biÖt ®èi xö vµ bÊt b×nh ®¼ng so víi c¸c doanh nghiªp nhµ n­íc ®Æc biÖt lµ trong chÝnh s¸ch vÒ vay vèn, tÝn dông, thuÕ... 2.Gi¶i quyÕt së h÷u nhµ n­íc Ph­¬ng h­íng gi¶i quyÕt së h÷u nhµ : BÊt cø mét sù c¶i c¸ch nµo khi b¾t ®©ï còng gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n, c¶n trë, nh­ng thêi ®¹i ngµy nay nÕu kh«ng m¹nh d¹n thùc hiÖn ®æi míi mµ cø dËm ch©n t¹i chç ®iÒu ®ã cã nghÜa lµ chóng ta sÏ tôt hËu ngµy cµng xa h¬n víi thÕ giíi, víi c¸c n­íc trong khu vùc. §Ó kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i vµ n©ng cao hiÖu qu¶ trong së h÷u nhµ n­íc chóng ta nhÊt quyÕt ph¶i cÊu tróc l¹i së h÷u nhµ n­íc. Tr­íc hÕt, cÇn ph¶i x¸c ®Þnh mét c¸ch khoa häc c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc nµo cã ý nghÜa chiÕn l­îc, träng yÕu ®èi víi sù ph¸t triÓn kinh tÕ cña ®Êt n­íc. Sù ho¹t ®éng cña nh÷ng doanh nghiÖp nµy kh«ng v× môc tiªu lîi nhuËn, v× vËy nhµ n­íc cÇn tiÕp tôc thùc hiÖn chÝnh s¸ch b¶o trî cho nh÷ng doanh nghiÖp nµy. Nh­ng nh÷ng doanh nghiÖp nµy cÇn ®æi míi tæ chøc, qu¶n lý vµ thùc hiÖn nghiªm ngÆt c«ng viÖc h¹ch to¸n tµi chÝnh nh»m b¶o toµn vèn, tµi s¶n cña nhµ n­íc. Nh÷nh doanh nghiÖp kh«ng thuéc ®èi t­îng trªn nh­ng quy m« lín vµ cã nhiÒu lîi nhuËn, cã c«ng nghÖ hiÖn ®¹i vµ kh¶ n¨ng c¹nh tranh cao nhµ n­íc vÉn tiÕp tôc khèng chÕ theo mét tØ lÖ nhÊt ®Þnh, ®Þnh h­íng c¸c doanh nghiÖp nµy ph¸t triÓn v÷ng tr¾c theo ®Þnh h­íng x· héi chñ nghÜa. §èi víi doanh nghiÖp nhµ n­íc qu¸ nhá, kh«ng cã vai trß quan träng, lµm ¨n thua lç yÕu kÐm cÇn døt kho¸t kh«ng nÐm phao cÊp cøu bëi ®©y lµ mét g¸nh nÆng qua lín víi ng©n s¸ch nhµ n­íc. CÇn thùc hiÖn chuyÓn ®æi h×nh thøc së h÷u nh­ cæ phÇn ho¸, liªn doanh, ®Êu thÇu, cho thuª, b¸n hoÆc ph¸ s¶n theo ®óng ph¸p luËt vµ chÝnh s¸ch cña nhµ n­íc. Chóng ta cÇn ph¶i cã mét hµnh lang ph¸p lý võa th«ng tho¸ng, æn ®Þnh võa hiÖu qu¶, nh¹y bÐn ®¶m b¶o mét s©n ch¬i vµ luËt ch¬i b×nh ®¼ng gi÷a c¸c doanh nghiÖp, gi÷a c¸c thµnh phÇn kinh tÕ. T¹o ®iÒu kiÖn thu hót vèn ®Çu t­ trong vµ ngoµi n­íc. Mét kÕ s¸ch l©u dµi ®ã lµ n©ng cao tr×nh ®é qu¶n lý cña ®éi ngò c¸n bé hiÖn nay, kh«ng ngõng ®Çu t­ ®µo t¹o líp c¸n bé trÎ lµm lùc l­îng kÕ cËn ®ång thêi ph¶i cã chÝnh s¸ch ®·i ngé hîp lý tr¸nh ®Ó t×nh tr¹ng ch¶y m¸u chÊt x¸m nh­ hiÖn nay. §Êt n­íc ta cã mét nguån lao ®éng dåi dµo, mçi n¨m cã thªm kho¶ng mét triÖu ng­êi lao ®éng nh­ng phÇn lín ®Òu kh«ng ®­îc ®µo t¹o, chØ phï hîp víi c«ng viÖc gi¶n ®¬n. Nh­ vËy chóng ta nhÊt thiÕt thóc ®Èy c«ng t¸c ®µo t¹o, d¹y nghÒ ®Ó cã mét ®éi ngò c«ng nh©n lµnh nghÒ víi tr×nh ®é kü thuËt thÝch hîp víi nÒn s¶n xuÊt tiªn tiÕn hiÖn nay. X©y dùng, ph¸t triÓn kÕt cÊu h¹ tÇng ®¶m b¶o giao l­u th«ng suèt ®¸p øng yªu cÇu cña sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh doanh hiÖn ®¹i. Mét sè gi¶i ph¸p gi¶i quyÕt së h÷u nhµ n­íc cô thÓ Cæ phÇn ho¸ : Mét gi¶i ph¸p phæ biÕn vµ t­¬ng ®èi hiÖu qu¶ hiÖn nay trªn khu vùc vµ thÕ giíi lµ tiÕn hµnh cæ phÇn ho¸. Cæ phÇn ho¸ doanh nghiÖp nhµ n­íc nh¾m ®a d¹ng ho¸ së h÷u, ®­a yÕu tè c¹nh tranh lµm ®éng lùc ®Ó t¨ng hiÖu qu¶ kinh doanh vµ x¸c lËp mét m« h×nh doanh nghiÖp h÷u hiÖu trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. Khi thùc hiÖn cæ phÇn ho¸ quyÒn së h÷u vµ quyÒn kinh doanh ®­îc t¸ch biÖt râ rµng, sù can thiÖp trùc tiÕp cña chÝnh quyÒn vµo ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp sÏ gi¶m ®Õn møc thÊp nhÊt, chÊm døt t×nh tr¹ng “võa ®¸ bãng võa thæi cßi “. Ng­êi lao ®éng víi t­ c¸ch cæ ®«ng hä tham gia quyÕt ®Þnh chiÕn l­îc ph¸t triÓn cña c«ng ty, ph©n chia l·i vµ chÞu thua lç d­íi h×nh thøc cæ phÇn mµ hä ®· gãp. VËy th× ph¶i ch¨ng cæ phÇn ho¸ sÏ ®­îc ¸p dông cho tÊt c¶ c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc ? Theo ®iÒu 1 nghÞ ®Þnh sè 44/1998/N§-CP ®èi t­îng cæ phÇn ho¸ lµ nh÷ng doanh nghiÖp nhµ n­íc mµ nhµ n­íc kh«ng cÇn tiÕp tôc n¾m gi÷ 100% vèn ®Çu t­. HiÖn nay, ®èi t­îng cæ phÇn ho¸ doanh nghiÖp nhµ n­íc ®­îc chia thµnh ba lo¹i : doanh nghiÖp mµ nhµ n­íc n¾m cæ phÇn chi phèi, cæ phÇn ®Æc biÖt (cæ phÇn nhµ n­íc chiÕm trªn 50% hoÆc gÊp ®«i sè cæ phÇn cña cæ ®«ng lín nhÊt kh¸c trong doanh nghiÖp nh­ vËy nhµ n­íc vÉn kiÓm so¸t ®­îc ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp ) ; doanh nghiÖp mµ nhµ n­íc kh«ng cÇn n¾m gi÷ cæ phÇn chi phèi ; cuèi cïng lµ doanh nghiÖp mµ nhµ n­íc kh«ng tham gia mua cæ phÇn khi tiÕn hµnh cæ phÇn ho¸. HiÖn nay cã 4 h×nh thøc cæ phÇn ho¸ nh­ sau : Gi÷ nguyªn gi¸ trÞ thuéc vèn nhµ n­íc hiÖn cã t¹i doanh nghiÖp, ph¸t hµnh cæ phiÕu ®Ó thu hót thªm vèn ph¸t triÓn doanh nghiÖp. B¸n mét phÇn gi¸ trÞ thuéc vèn nhµ n­íc hiÖn cã t¹i doanh nghiÖp. T¸ch mét phÇn doanh nghiÖp cã ®ñ ®iÒu kiÖn ®Ó cæ phÇn ho¸. B¸n toµn bé gi¸ trÞ hiÖn cã thuéc vèn së h÷u nhµ n­íc t¹i doanh nghiÖp ®Ó chuyÓn thµnh c«ng ty cæ phÇn. Tuú theo ®iÒu kiÖn vµ t×nh h×nh ho¹t ®éng cô thÓ cña mçi doanh nghiÖp mµ cã thÓ ¸p dông hoÆc kÕt hîp c¸c h×nh thøc cæ phÇn trªn. §èi víi lo¹i doanh nghiÖp mµ nhµ n­íc n¾m cæ phÇn chi phèi th× mçi ph¸p nh©n ®­îc mua kh«ng qu¸ 10% mçi c¸ nh©n mua kh«ng qu¸ 5% tæng sè cæ phÇn cña doanh nghiÖp. Nh÷ng doanh nghiÖp mµ nhµ n­íc kh«ng n¾m cæ phÇn chi phèi th× mçi ph¸p nh©n ®­îc mua kh«ng qua 20%, mçi c¸c nh©n ®­îc mua kh«ng qu¸ 10% tèng sè cæ phÇn cña doanh nghiÖp. Nh÷ng doanh nghiÖp nhµ n­íc kh«ng tham gia cæ phÇn th× kh«ng h¹n chÕ sè cæ phÇn ®­îc mua ®èi víi mçi ph¸p nh©n vµ c¸ nh©n. Mét vµi c«ng t¸c trong ch­¬ng tr×nh thùc hiÖn cæ phÇn ho¸ doanh nghiÖp nhµ n­íc hiÖn nay : LËp danh s¸ch nh÷ng doanh nghiÖp cæ phÇn ho¸ ®Ó h×nh thµnh ch­¬ng tr×nh ph©n lo¹i vµ s¾p xÕp theo tõng ®èi t­îng, ¸p dông theo nh÷ng h×nh thøc phï hîp. C¸c c¬ quan nhµ n­íc cã thÈm quyÒn sÏ lùa chän danh s¸ch víi t­ c¸ch lµ ng­êi chñ së h÷u. Dùa trªn b¶ng c©n ®èi tµi s¶n vµ kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xu©t kinh doanh cña doanh nghiÖp ®Ó x¸c ®Þnh môc tiªu cô thÓ, phï hîp víi tõng lo¹i doanh nghiÖp, nh­ lo¹i cÇn huy ®éng thªm vèn, läai cÇn thu håi vèn, lo¹i ®Ó cho ng­êi qu¶n lý vµ c«ng nh©n tù lµm chñ... Mäi tµi s¶n cña doanh nghiÖp tr­íc khi cæ phÇn ®Òu thuéc së h÷u nhµ n­íc, nhµ n­íc chÞu tr¸ch nhiÖm ®èi víi c«ng nî cña doanh nghiÖp vËy th× ®­¬ng nhiªn nhµ n­íc còng cã tr¸ch nhiÖm víi vèn tù cã cña doanh nghiÖp (vèn mµ nhiÒu doanh nghiÖp t­ëng lµ tù nhiªn m×nh cã vµ tïy tiÖn chia ch¸c ). X¸c ®Þnh gi¸ trÞ cña nh÷ng doanh nghiÖp ®­îc cæ phÇn ho¸ ph¶i chó ý ®Õn c¶ hai yÕu tè cÊu thµnh : gi¸ trÞ h÷u h×nh vµ gi¸ trÞ v« h×nh ®Ó kÕt hîp hai ph­¬ng ph¸p tÝnh gi¸ trÞ theo thèng kª kÕ to¸n vµ theo tû suÊt lîi nhuËn b×nh qu©n. Ph­¬ng ph¸p b¸n cæ phiÕu ë nh÷ng doanh nghiÖp ®­îc cæ phÇn cÇn ®­îc thùc hiÖn c«ng khai, râ rµng, thñ tôc, thñ tôc ®¬n gi¶n, dÔ hiÓu ®èi víi mäi ng­êi ®Ó tr¸nh sù l¹m dông cña nh÷ng ng­êi thùc thi cæ phÇn ho¸ còng nh­ sù nghi ngê cña c«ng chóng. Nhµ n­íc kh«ng chØ chó ý ®Õn thu håi vèn, mµ cÇn ph¶i x¸c ®Þnh nh÷ng kho¶n phÝ tæn nhÊt ®Þnh v× lîi Ých cña sù ph¸t triÓn ®

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc50301.DOC
Tài liệu liên quan