Giáo án địa lý lớp 9 -Cưa và đục kim loại, dũa và khoan kim loại

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được hình dạng, cấu

tạo và vật liệu chế tạo các dụng cụ cầm tay đơn giản được sử dụng

trong ngành cơ khí.

- Biết được cộng dụng và cách sử dụng một số dụng cụ cơ khí

phổ biến.

- Hiểu được ứng dụng của phương pháp cưa và đục kim loại.

- Biết các thao tác đơn giản cưa và đục kim loại

- Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình, an toàn

lao động trong quá trình gia công.

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

- Giáo viên nghiên cứu SGK, bộ tranh hình 20.1;

20.2;20.3;20.4;20.5;20.6

- Dụng cụ thước lá, thước cặp, đục, dũa, cưa, êtô bàn, một đoạn

phôi liệu bằng thép.

pdf10 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1508 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án địa lý lớp 9 -Cưa và đục kim loại, dũa và khoan kim loại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cưa và đục kim loại, dũa và khoan kim loại I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được hình dạng, cấu tạo và vật liệu chế tạo các dụng cụ cầm tay đơn giản được sử dụng trong ngành cơ khí. - Biết được cộng dụng và cách sử dụng một số dụng cụ cơ khí phổ biến. - Hiểu được ứng dụng của phương pháp cưa và đục kim loại. - Biết các thao tác đơn giản cưa và đục kim loại - Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình, an toàn lao động trong quá trình gia công. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - Giáo viên nghiên cứu SGK, bộ tranh hình 20.1; 20.2;20.3;20.4;20.5;20.6 - Dụng cụ thước lá, thước cặp, đục, dũa, cưa, êtô bàn, một đoạn phôi liệu bằng thép. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức 1/: - Lớp 8A;Ngày: / / 2005 Tổng số:………. Vắng:………………………… - Lớp 8B;Ngày: / / 2005 Tổng số:………. Vắng:………………………… Hoạt động của GV và HS T/g Nội dung ghi bảng 2.Kiểm tra bài cũ: - Không kiểm tra. 3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới. GV: Giới thiệu bài học: - Các sản phẩm cơ khí rất đa dạng được làm từ nhiều cơ sở sản xuất khác nhau, chúng gồm nhiều chi tiết… 1/ 10/ I. Cắt kim loại bằng cưa. HĐ1.Tìm hiểu kỹ thuật cắt kim loại bằng cưa. GV: Cho học sinh quan sát hình 21.1 và em có nhận xét gì về lưỡi cưa gỗ và lưỡi cưa kim loại? Giải thích sự khác nhau giữa hai lưỡi cưa. GV: Nêu các bước chuẩn bị cưa. GV: Biểu diễn tư thế đứng và thao tác cưa? ( Chú ý tư thế đứng, cách cầm cưa, phôi liậu phải được kẹp chặt, thao tác chậm để học sinh quan sát ). GV: Cho học sinh quan sát hình 21.2 em hãy mô tả tư thế và thao tác cưa 1.Khái niệm. - ( SGK ). 2.Kỹ thuật cưa. a. chuẩn bị. ( SGK ). b. Tư thế đứng và thao tác cưa. 3.An toàn khi cưa. - Kẹp vật cưa phải đủ chặt. HS: Trả lời GV: Để an toàn khi cưa, phải thực hiện các quy định nào? HS: Trả lời HĐ2.Tìm hiểu cách đục kim loại. GV: Cho học sinh quan sát hình 21.3 em hãy cho biết đục được làm bằng chất liệu gì? HS: Trả lời 10/ - Lưỡi cưa căng vừa phải, không dùng cưa không có tay nắm hoặc tay nắm bị vỡ. - Khi cưa gần đứt phải đẩy cưa nhẹ hơn và đỡ vật để vật không dơi vào chân. - Không dùng tay gạt mạt cưa hoặc thổi mạnh vào cưa vì mạt cưa dễ bắn vào mắt. II. Đục kim loại. 1.Khái niệm. - ( SGK ) 2.Kỹ thuật đục. a.Cách cầm đục và búa. GV: Em hãy mô tả cách cầm đục và búa hình 21.4. HS: Trả lời. GV: Cho học sinh quan sát hình 21.5 em hãy mô tả tư thế đục của người công nhân HS: Trả lời GV: Thao tác đánh búa và phương pháp đục như hình 21.5 và 21.6 để học sinh quan sát GV: Gọi học sinh lên thao tác. GV: Phân tích các ý trong SGK về 10/ - ( SGK ). b. Tư thế đục. - ( SGK ) c. Cách đánh búa. 3.An toàn khi đục. - Không dùng búa có cán bị vỡ, nứt. - Không dùng đục bị mẻ. Kẹp vật vào êtô phải đủ chặt an toàn để học sinh ghi nhớ. HĐ3.Tìm hiểu dũa kim loại. GV: Cho học sinh quan sát và tìm hiểu cấu tạo, công dụng của từng loại… GV: Công dụng của dũa dùng để làm gì? HS: Trả lời. GV: Hướng dẫn học sinh chọn êtô và tư thế đứng. 10/ - Phải có lưới chắn phoi ở phía đối diện với người đục. - Cầm đục, búa, chắc chắn, đánh búa đúng đầu đục. III. Dũa. 1.Kỹ thuật dũa. a. Chuẩn bị. - Chọn êtô. - Kẹp vật dũa chặt vừa phải sao cho mặt phẳng cần dũa cách êtô 10- 20mm b. Thao tác cầm dũa. - Hình 22.2 SGK. GV: Cho học sinh quan sát hình 22.2 (SGK) rồi đặt câu hỏi cách cầm và thao tác dũa như thế nào? HS: Trả lời. GV: Em hãy nêu những biện pháp an toàn khi dũa HS: Trả lời. GV: Thao tác mẫu học sinh quan sát và làm theo. HĐ4.Tìm hiểu khoan kim loại. GV: Giới thiệu mũi khoan Bằng hình vẽ 22.3 và vật thật, mũi khoan được dùng chủ yếu là mũi khoan đuôi gà. Phần cắt có hai lưỡi chính và một lưỡi cắt ngang. 2.An toàn khi dũa. - Bàn nguội phải chắc chắn, vật dũa phải được kẹp chặt. - Không được dùng dũa không có cán hoặc cán vỡ. - Không Thổi phoi, tránh phoi bắn vào mắt. IV. Khoan 1.Mũi khoan. - ( SGK ). 2.Máy khoan. GV: Thông thường có những loại máy khoan nào? HS: Trả lời. GV: Cấu tạo của từng máy khoan ra sao? GV: Cho học sinh quan sát hình 22.5 rồi đặt câu hỏi kỹ thuật khoan gồm những gì? HS: Trả lời 2/ + Cấu tạo - Động cơ điện - Bộ phận truyền động ( dây đai) - Hệ thống điều khiển ( Tay quay, các nút bấm đóng mở động cơ điện ). - Phần hướng dẫn bệ máy. 3.Kỹ thuật khoan. - Lấy dấu, xác định tâm lỗ trên vật cần khoan. - Chọn mũi khoan có đường kính bằng đường kính lỗ cần khoan. - Lắp mũi khoan vào bầu khoan. - Kẹp vật khoan lên êtô GV: Khi khoan cần sử dụng những biện pháp an toàn nào? HS: Trả lời. 4.Củng cố. - GV: Tổng kết lại phần ghi nhớ SGK. - GV: Cho một vài học sinh đọc phần ghi nhớ SGK. GV: Cho học sinh diễn lại cách cầm dũa, thao tác dũa và nhắc lại trình tự khi khoan kim loại GV: Gợi ý trả lời câu hỏi SGK. trên bàn khoan. - Quay tay quay cho mũi khoan đi xuống, bấm công tắc điện. 4.An toàn khi khoan. ( SGK ) 5. Hướng dẫn về nhà 1/: - Về nhà yêu cầu học sinh tìm hiểu những dụng cụ khác cùng loại mà em biết học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK. - Đọc và xem trước bài 23 SGK chuẩn bị vật liệu và dụng cụ để giờ sau thực hành. 1hình hộp, 1 khối hình trụ tròn giữa có lỗ ( bằng KL hoặc nhựa cứng ). Thước là, thước kẹp, kẻ vuông và êke.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfcua_va_duc_kim_loai_3633.pdf