Giáo án địa lý lớp 9 EU -HỢP CHÚNG QUỐC HOA KÌ (tt)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

Xác định được sự phân hóa lãnh thổ trong nông nghiệp và công nghiệp

của Hoa Kì và những nhân tố ảnh hưởng đến sự phân hóa đó.

2. Kĩnăng:

Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích lược đồ, bản đồ, phân tích các mối

liên hệ giữa điều kiện giữa điều kiện phát triển với sự phân bố của các ngành

nông nghiệp và công nghiệp.

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1656 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án địa lý lớp 9 EU -HỢP CHÚNG QUỐC HOA KÌ (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỢP CHÚNG QUỐC HOA KÌ (tt) Tiết 3. THỰC HÀNH: TÌM HIỂU SỰ PHÂN HÓA LÃNH THỔ SẢN XUẤT CỦA HOA KÌ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Xác định được sự phân hóa lãnh thổ trong nông nghiệp và công nghiệp của Hoa Kì và những nhân tố ảnh hưởng đến sự phân hóa đó. 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích lược đồ, bản đồ, phân tích các mối liên hệ giữa điều kiện giữa điều kiện phát triển với sự phân bố của các ngành nông nghiệp và công nghiệp. II. Thiết bị dạy học: - Bản đồ kinh tế chung Hoa Kì - Tập bản đồ địa lí 11. III. Trọng tâm bài: - Sản xuất nông nghiệp Hoa Kì có sự phân hóa theo lãnh thổ (sự phân bố các nông sản phụ thuộc vào điều kiện sinh thái và yêu cầu của sản xuất nông sản hàng hóa). - Sản xuất công nghiệp có sự phan hóa giữa các vùng về: mức độ tập trung các trung tâm công nghiệp và các ngành công nghiệp. IV. Tiến trình dạy học: - Kiểm tra bài cũ: nhận xét xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp của Hoa Kì và giải thích nguyên nhân. - Mở bài: Do điều kiện tự nhiên và KT - XH khác nhau nên trên các vùng lãnh thổ của Hoa Kì các ngành sản xuất cũng có sự phân hóa rất khác biệt. Bài học hôm nay sẽ giúp ta hiểu rõ về sự phân hóa đó. TG Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ 1. Cả lớp Tìm hiểu phân hóa lãnh thổ nông nghiệp Hoa Kì. B1. GV chỉ bản đồ kinh tế chung xác định các khu vực sản xuất nông nghiệp Hoa Kì. 1. Phân hóa lãnh thổ nông nghiệp: ? Dựa vào lược đồ trong tập bản đồ và Bản đồ kinh tế chung Hoa Kì xác định vùng phân bố các nông sản và ghi vào ô thích hợp. B2. Các HS khác góp ý bổ sung B3. GV chuẩn kiến thức. Nông sản chính Khu vực Cây lương thực Cây công nghiệp và cây ăn quả Gia súc Phía Đông Lúa mì, ngô phía Bắc Lúa gạo (Florida) Lạc, thuốc lá, cam,chanh Bò sữa Các bang phía Bắc Lúa mì, ngô Củ cải đường Bò sữa, lợn Các bang ở giữa Lúa mì, ngô Lạc Lợn Trung tâm Các bang phía Nam Lúa gạo Bông vải Bò, cừu Phía Tây Khoai tây, lúa Cam, chanh, Bò thịt mì, lúa gạo (California) nho, củ cải đường HĐ 2. Cả lớp Tìm hiểu phân hóa lãnh thổ công nghiệp Hoa Kì. B1.GV cho học sinh lên xác định các trung tâm công nghiệp quan trọng của các vùng. Trong đó đâu là ngành công nghiệp truyền thống và ngành công nghiệp hiện đại ghi vào ô thích hợp. B2.Các HS khác góp ý bổ sung B3.GV chuẩn kiến thức. 2. Phân hóa lãnh thổ công nghiệp: Vùng Các ngành công nghiệp chính Vùng Đông Bắc Vùng phía Nam Vùng phía Tây Các ngành công nghiệp truyền thống - Luyện kim đen, cơ khí, sản xuất ô tô, dệt may, thực - Cơ khí, sản xuất ô tô, dệt may, thực phẩm, đóng tàu - Luyện kim màu, cơ khí, sản xuất ô tô, thực phẩm, phẩm, hóa chất, đóng tàu biển biển đóng tàu biển Các ngành công nghiệp hiện đại - Điện tử, viễn thông, - Điện tử, viễn thông, chế tạo máy bay, chế tạo tên lửa vũ trụ - Điện tử, viễn thông, chế tạo máy bay IV. Đánh giá: GV nhận xét kết quả làm việc của cả lớp. Chấm một số bài kiểm tra kết quả làm việc của HS. V. Hoạt động nối tiếp: Dặn HS tiếp tục hoàn thành bài thực hành ở nhà. Xem trước bài 7. Liên minh châu Âu. - Diện tích: 4.3 triệu km2 - Dân số: 530 triệu người (2007) - Trụ sở: Brussel (Bỉ) - Có 27 nước thành viên The European Union - EU

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf11_0436.pdf