Giáo án hình học lớp 7 -TAM GIÁC CÂN

I. Mục tiêu:

 Nắm được định nghĩa tam giác cân, tam giác

vuông cân, tam giác đều, tính chất về góc của tam

giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều.

 Biết vẽ một tam giác cân, một tam giác vuông cân.

Biết chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam

giác vuông cân, tam giác đều để tính số đo góc, để

chứng minh các góc bằng nhau.

II. Phương pháp:

 Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo

của HS.

 Đàm thoại, hỏi đáp.

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 2141 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 -TAM GIÁC CÂN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - TAM GIÁC CÂN I. Mục tiêu:  Nắm được định nghĩa tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều, tính chất về góc của tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều.  Biết vẽ một tam giác cân, một tam giác vuông cân. Biết chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều để tính số đo góc, để chứng minh các góc bằng nhau. II. Phương pháp:  Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS.  Đàm thoại, hỏi đáp. III: Tiến trình dạy học: 1. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Định nghĩa. GV giới thiệu định nghĩa, cạnh bên, cạnh đáy, góc đáy, góc ở đỉnh. Củng cố: làm ?1 SGK/126.  cân c. đá y c. bên g. đỉn h g. đá y AB B AB,A )A ) B , I) Định nghĩa: Tam giác cân là tam giác có hai cạnh Tìm các tam giác cân trên hình 112. kể tên các cạnh bên, cạnh đáy, góc ở đỉnh của các tam giác cân đó. C AH C AD E C H C D E C AC,A H AD,A E ) A ) A ) C ) C , ºH ºD , ) E bằng nhau. ABC cân tại A (AB=A C) Hoạt động 2: Tính chất. GV cho HS làm ?2 sau đó rút ra định lí 1.GV giới thiệu tam giác vuông cân và yêu cầu HS làm ?3. ?2. Xét ADB và ADC: AB=AC ¼BAD =¼CAD (AD: phân giác ) A ) AD: cạnh chung => ADB= ADC (c-g-c) => ¼ABD=¼ACB (2 góc tương ứng) ?3. Ta có: )A + )B +)C =1800 Mà  ABC vuông cân tại A Nên )A =900, )B =)C Vậy 900+2 )B =1800 => )B =)C =450 Hoạt động 3: Tam giác đều. GV giới thiệu tam giác đều và cho HS làm ?4. ?4. Vì AB=AC=> ABC cân tại A => )B =)C Vì AB=CB=> ABC cân tại B => )A =)C b) Từ câu a=> )A = )B =)C Ta có: )A + )B +)C =1800 => )A = )B +)C =180:3=600 Hoạt động 4: Củng cố. Nhắc lại định nghĩa, cách chứng minh tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông cân. Bài 46 SGK/127: Bài 47 SGK/127: KOM cân tại M vì Bài 47 SGK/127: Tam giác nào là tam giác cân, đều? Vì sao? MO=MK ONP cân tại N vì ON=NP OMN đều vì OM=ON=MN 2. Hướng dẫn về nhà:  Học bài, làm 48, 49 SGK/127.  Chuẩn bị bài luyện tập. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf56_912..pdf
Tài liệu liên quan