Giáo án hình học -LUYỆN TẬP

A-MỤC TIÊU

-Giúp HS củng cố vững chắc những tính chất, dấu hiệu nhận biết hình

thoi, hình vuông

-Rèn luyện kĩ năng phân tích, nhận biết tứ giác là hình thoi.

-Rèn luyện tư duy phân tích, tổng hợp và logíc

B-CHUẨN BỊ

GV: Bảng phụ, thước kẻ.

-HS: thước kẻ, compa, êke

pdf6 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án hình học -LUYỆN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP A- MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố vững chắc những tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi, hình vuông - Rèn luyện kĩ năng phân tích, nhận biết tứ giác là hình thoi. - Rèn luyện tư duy phân tích, tổng hợp và logíc B- CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước kẻ. - HS: thước kẻ, compa, êke C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT) GV: 1. Nêu định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi? HS1: định nghĩa : hình thoi là tứ giác có 4 cạnh bằng nhau - tính chất.... * Điền Đ, S vào ô trống : + Hình thoi: 1. Hình thoi là hình bình hành (...) 2. Hình thoi có 1 tâm đối xứng và có 2 trục đối xứng là 2 đường chéo của hình thoi (...) 3. Hình thoi có 2 đường chéo vuông góc với nhau (...) 4. Hình bình hành cũng là hình thoi (...) + Hình vuông: 1. Hình vuông là hình chữ nhật (...) 2. Hình vuông có 4 trục đối xứng và có 1 tâm đối xứng (...) 3. Hình vuông là tứ giác có 4 cạng bằng nhau (...) 4. Hình vuông là hình thoi (...) 5. Hình thoi là hình vuông (...) - dấu hiệu .... 1) Đ 2) Đ 3) Đ 4) S HS : 1.Đ 2. Đ 3. S 4. Đ 5. S HS nhận xét và cho điểm . Hoạt động 2 BÀI LUYỆN TẬP (30PH) GVyêu cầu các nhóm trình bày lời giải BT83/109 bảng phụ. + Cho biết kết quả của từng nhóm + Đưa đáp án lên bảng nhóm. Yêu cầu HS kiểm tra giữa các nhóm lẫn nhau. GV: nghiên cứu BT 84/109 trên bảng phụ? + Vẽ hình ghi GT KL của bài toán + GV kiểm tra việc vẽ hình của HS ở vở ghi + Hãy cho biết tứ giác AEDF là hình gì? Vì sao? + Trình bày lời giải phần a? + Điểm D ở vị trí nào trên cạnh BC thì tứ giác AEDF là hình thoi? HS hoạt động nhóm. HS: a. S d. S b. Đ e. Đ c. Đ HS đưa ra kết quả nhóm Nhận xét Chữa bài vào vở bài tập HS đọc đề bài HS vẽ hình vào vở ghi HS : Là hình bình hành vì có 2 cặp cạnh đối song song. HS trình bày tại chỗ HS : D thuộc đường phân giác của góc A HS: AEDF là hình chữ nhật vì: AEDF là hình bình hành và góc A = 1v A F E B D C + Nếu cho ABC vuông tại A thì AEDF trở thành hình gì? + Để AEDF trở thành hình vuông thì cần có thêm điều kiện gì? Chốt lại phương pháp chứng minh của bài tập 84/103 GV: Đưa BT 85/103 SGK ra bảng phụ: Cho hình chữ nhật ABCD có AB = 2AD. E,F lần lượt là trung điểm của AB,CD. AF cắt DE tại M, BF cắt CE tại N. a) Tứ giác AEFD; BEFC là hình gì? Vì sao? b) Tứ giác MENF là hình gì? Vì sao? HS: Cần thêm điều kiện ở câu b, tức là D ở vị trí nằm trên đường phân giác của góc A. HS làm bài tập theo nhóm, 2 bàn 1 nhóm. Mỗi nhóm một nội dung sau đó đưa ra kết quả để nhận xét và chữa lỗi sai (nếu có) a) Ta có : AB = 2AD (gt) , EA = EB; FD = FC (gt)  AE = AD = DF = EF và gócA =1V  Tứ giác AEFD là hình vuông b)Tứ giác EMFN là hình thoi vì EM = MF = FN = NE (cùng bằng nửa của đường chéo của hai hình vuông bằng nhau). A E B D F C M N Và góc M = 1V  EMFN là hình vuông Hoạt động 3 CỦNG CỐ (8 PHÚT) Bài 86/109/SGK GV yêu cầu HS chuẩn bị giấy, gấp theo hướng dẫn rồi cắt.  Tứ giác thu được là hình gì? Vì sao? Nếu OA = OB thì tứ giác nhận được có gì đặc biệt? HS gấp giấy và cắt theo hướng dẫn. Tứ giác nhận được là hình thoi vì có 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường và vuông góc với nhau. Nếu có thêm OA = OB thì hình thoi nhận được có 2 đường chéo bằng nhau nên nó là hình vuông D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PHÚT) - Xem lại các bài tập đã chữa - Ôn lại lý thuyết chương I - BTVN: 87,88, 89/110,111 SGK. A O B A E C M B D * Hướng dẫn vẽ hình bài 89/SGK:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluyen_tap_702.pdf
Tài liệu liên quan