Giáo án hình học -ÔN TẬP CHƯƠNG III

I-MỤC TIÊU

-Hệ thống hoá các kiến thức về định lý Talet, tam giác đồng dạng

-Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập

-Rèn luyện tư duy, kĩ năng cho HS

II-CHUẨN BỊ

-GV: Bảng phụ, phấn màu, thước kẻ, êke, compa

-HS: thước kẻ, êke, compa

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án hình học -ÔN TẬP CHƯƠNG III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CHƯƠNG III I- MỤC TIÊU - Hệ thống hoá các kiến thức về định lý Talet, tam giác đồng dạng - Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập - Rèn luyện tư duy, kĩ năng cho HS II- CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, phấn màu, thước kẻ, êke, compa - HS: thước kẻ, êke, compa III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) GV: Trong chương III có những nội dung cơ bản nào? GV gọi HS nhận xét HS : .............. Hoạt động 2: Ôn tập (37 phút) GV: Khi nào đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ I)Lí thuyết 1. Đoạn thẳng tỉ lệ với đường thẳng A’B’ và C’D’ +Đưa định nghĩa và tính chất lên bảng phụ để HS theo dõi GV: Phát biểu định lí Talet phần thuận và đảo +Khi áp dụng định lí Talet đảo thì chỉ cần 1 trong 3 tỉ lệ thức là KL được song song GV: Đưa ra hình vẽ minh hoạ hệ quả của định lí Talet Yêu cầu HS điền bảng phụ GV: Nhắc lại tính chất đường phân giác, vẽ hình minh hoạ? HS theo dõi bảng phụ ' ' ' ' AB A B CD C D  AB và CD tỉ lệ với A’B’ và C’D’ 2. Định lí Talét 2 HS phát biểu.......... MN//BC ; ;AM AN AM AN BM NC BM NC AB AC MA AC      Hệ quả: SGK HS điền vào bảng phụ...... 3) Tính chất đường phân giác HS: ......... GV: định nghĩa 2 tam giác đồng dạng ? 4) Các trường hợp đồng dạng a) Tam giác + Nêu các trường hợp đồng dạng của hai tam giác thường? + Nêu trường hợp đồng dạng đặc biệt của hai tam giác vuông? + Đưa bảng phụ các trường hợp đồng dạng và tỉ số đường cao, diện tích của hai tam giác đồng dạng. HS phát biểu định nghĩa ... HS : 1. c.c.c (cạnh tỉ lệ) 2. c.g.c (cạnh tỉ lệ, góc bằng nhau) 3. g.g (góc bằng nhau) b) Tam giác vuông HS : Cạnh huyền + cạnh góc vuông tỉ lệ HS theo dõi bảng phụ GV: Nghiên cứu BT 56/92 trên bảng phụ ? + BT 56 yêu cầu gì? + 2 em lên bảng trình bày ? Gọi HS nhận xét và chữa ? II) Bài tập BT 56/92 HS đọc đề bài HS trình bày bảng a) AB 1 CD 3  b) CD = 150 = 15 dm ; 45 3 15 AB AC   c) 2 5AB CD CD CD   GV: Nghiên cứu BT 58 ở bảng phụ sau đó vẽ hình? + Yêu cầu HS BT 58/92 HS vẽ hình ở phần ghi bảng a) µ µK H = 900; BC chung µ µ 1 1B = C (DABC cân) A K H B I C hoạt động theo nhóm phần a,b sau đó trình bày => · ·BKC = CHB => BK = CH b) BK = CH (....) AB = AC (gt) KB HC AB AC   => KH//BC GV: Nghiên cứu BT 60/92 ở trên bảng phụ? +Muốn tính tỉ số AD CD ta dựa vào tính chất gì? + Trình bày lời giải phần a? -Nhận xét bài làm của bạn? - Chữa và chốt phương pháp phần a + Để tính chu vi và diện tích của ABC cần phải biết những yếu tố nào? - Cả lớp tính AC? - Hoạt động nhóm để tính chu vi và diện tích ABC? - Yêu cầu các nhóm đưa ra kết quả nhóm. - Chữa và chốt phương pháp HS đọc đề bài HS vẽ hình vào vở ghi HS áp dụngtính chất phân giác, tính chất tam giác vuông HS trình bày ở phần ghi bảng HS chữa phần a HS : tính AC 2 2 368,75 21,65( )AC BC AB cm    HS hoạt động theo nhóm HS dưa ra kết quả nhóm C 300 D 1 2 A B Hoạt động 3: Củng cố (2 phút) - Nhắc lại các kiến thức cơ bản chương III BT1: Hai tam giác mà các cạnh có độ dài như sau thì đồng dạng: đúng hay sai? a)3m;4m; 5m và 9m; 12m; 15 m b) 4m; 5m; 6m và 8m; 9m, 12 m BT2: Cho hình chữ nhật ABCD; AH BD, tìm các cạnh tam giác đồng dạng? HS1...... HS2: ..... HS3:....... Hoạt động 4: Giao việc về nhà (2 phút) - Ôn lại lý thuyết chương III - Ôn lí thuyết theo câu hỏi SGK - Xem lại các bài tập đã chữa; Giải BT 61/92 - Tiết sau kiểm tra45 phút

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfon_tap_chuong_iii_7713.pdf
Tài liệu liên quan