Giáo án hình học - Trường hợp đồng dạng thứ nhất

I-MỤC TIÊU

-HS nắm vững nội dung định lí

-Hiểu phương pháp chứng minh định lí

-Vận dụng để nhận biết cặp tam giác đồng dạng và trong tính toán.

II-CHUẨN BỊ

GV: Bảng phụ, thước

HS: thước thẳng , com pa.

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án hình học - Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT I- MỤC TIÊU - HS nắm vững nội dung định lí - Hiểu phương pháp chứng minh định lí - Vận dụng để nhận biết cặp tam giác đồng dạng và trong tính toán. II- CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước HS: thước thẳng , com pa. III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) GV: Phát biểu định nghĩa hai tam giác đồng dạng ,Vẽ hình minh hoạ . GV gọi HS nhận xét và cho điểm HS lên bảng . Hoạt động 2: Bài mới (30 phút) GV: Nghiên cứu ?1 ở bảng phụ + Tính độ dài MN? + Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa các tam giác AMN, ABC, A’B’C’? + Qua bài tập ở ?1 em có kết luận gì? + Đó là nội dung định lí về trường hợp đồng dạng thứ nhất, phát biểu? + Nhắc lại phương pháp chứng minh định 1. Định lí: ?1 HS : AMN ABC (định lí) => 1 2 1 8 2 AM AN MN AB AC BC MN      => MN = 4 cm HS : Đưa ra nhận xét Mối quan hệ + AMN ABC + AMN = A’B’C’ * Định lí (SGK/73) HS : Nếu 2 tam giác có 3 cạnh tỉ lệ thì 2 tam giác đó đồng dạng HS : Phát biểu bằng lời A 2 3 6 A' 4 M N 2 3 B 8 C B' 4 C' lí trên? Trình bày lời giải của phần chứng minh? + Chữa và chốt phương pháp HS : B1: Tạo ra AMN sao cho..... B2: CM: AMN = A’B’C’ AMN ABC B3: kết luận HS trình bày tại chỗ Chứng minh Lấy M  AB: AM = A’B’ Kẻ MN//BC =>AMN ABC (1) AM AN MN AB AC BC    AM = A’B’ ' 'A B AN MN AB AC BC    và ' ' ' ' 'A B AC B C AB AC BC   => AN =A’C’; MN =B’C’ => AMN = A’B’C’ (c.c.c) (2) A A' M N B C B' C' Từ (1) và (2) => A’B’C’ ABC GV: áp dụng trường hợp đồng dạng thứ nhất làm ?2 + Lưu ý HS khi lập tỉ số giữa các cạnh của 2 tam giác ta phải lập tỉ số giữa 2 cạnh lớn nhất, cạnh nhỏ nhất với cạnh nhỏ nhất của 2 tam giác. 2. áp dụng ?2 HS làm ra vở nháp ABC DFE vì 2AB AC BC DF DE EF    ABC không đồng dạng IKH vì AB AC BC IK IH KH   HS trình bày sau đó chữa ?2 Hoạt động 3: Củng cố (8 phút) - Nhắc lại trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam giác? - BT: 29 /74SGK Bài 29: A’B’C’ ABC vì ' ' ' ' ' ' A B A C B C AB AC BC = ) 3 2( 12 8 9 6 6 4  Hoạt động 4: Giao việc về nhà (2phút) - Học định lí theo SGK. Xem lại phần chứng minh BTVN: 31,30/75 * Hướng dẫn bài 31: Hai tam giác đồng dạng thì tỉ số chu vi bằng tỉ số đồng dạng ( xem bài 28/ tr72 )

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftr1_958.pdf
Tài liệu liên quan