Giáo án hình học -Vectơ và các phép tính vectơ tiết 3, 4: biểu diễn các vectơcùng phương –cùng hướng – bằng nhau - độdài vectơ

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1. Về kiến thức:

- Giúp học sinh hiểu rõtổng các vectơvàquy tắc 3 điểm, quy tắc đường chéo hình bình

hành. Đồng thời nắm vững các tính chất của phép cộng.

-Phân tích một vectơthành tổng hoặc hiệu 2 vectơ.

-Xác định được một vectơbằng tích của một sốvới m ột vectơ.

2. Về kỹ năng:

- Học sinh cócái nhìn mới vềhình học đểchứng minh 1 bài toán hình học bằng phương

pháp vectơ trình bày lời giải bằng phương pháp vectơ.

3. Về thái độ:

-Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.

4. Về tư duy:

-Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.

pdf4 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án hình học -Vectơ và các phép tính vectơ tiết 3, 4: biểu diễn các vectơcùng phương –cùng hướng – bằng nhau - độdài vectơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 1: VECTƠ VÀ CÁC PHÉP TÍNH VECTƠ Tiết 3, 4: BIỂU DIỄN CÁC VECTƠ CÙNG PHƯƠNG – CÙNG HƯỚNG – BẰNG NHAU - ĐỘ DÀI VECTƠ I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1. Về kiến thức: - Giúp học sinh hiểu rõ tổng các vectơ và quy tắc 3 điểm, quy tắc đường chéo hình bình hành. Đồng thời nắm vững các tính chất của phép cộng. - Phân tích một vectơ thành tổng hoặc hiệu 2 vectơ. - Xác định được một vectơ bằng tích của một số với một vectơ. 2. Về kỹ năng: - Học sinh có cái nhìn mới về hình học để chứng minh 1 bài toán hình học bằng phương pháp vectơ  trình bày lời giải bằng phương pháp vectơ. 3. Về thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh. 4. Về tư duy: - Rèn luyện tư duy logic cho học sinh. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh. 2. Học sinh: - Ôn lại kiến thức đã học về VECTƠ III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen kết hợp nhóm. II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ:  Hoạt động 1: Cho 6 điểm A, B, C, D, E, F. Chứng minh rằng: a) AB CD AD CB       b) AD BE CF AE BF CD           c) CDDFAEBECFAB  HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại quy tắc 3 điểm (hệ thức Salơ)  Hoạt động 2: Cho tứ giác ABCD có M,N theo thứ tự là trung điểm các cạnh AD,BC, O là trung điểm MN . Chứng minh rằng: a) 2.MN      AB+CD = AD+ CB b) OODOCOBOA  c)  12MN AB CD     d) 4AB AC AD AO       HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại quy tắc 3 điểm (hệ thức Salơ), quy tắc trung điểm.  Hoạt động 3: Cho Cho ABC a) Trên cạnh BC lấy điểm D sao cho 5BD = 3CD. Chứng minh : AC 8 3 AB 8 5 AD  b) trên cạnh BC lấy điểm M sao cho 3BM = 7CM . Chứng minh: AC 10 7 AB 10 3 AM  HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HS lên bảng vẽ hình. - Trả lời câu hỏi b - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại quy tắc 3 điểm (hệ thức Salơ)  Hoạt động 4: Cho Cho hình bình hành ABCD , gọi O là giao điểm 2 đường chéo AC và BD . a) Tính BC,AB theo b,a với bOB,aOA  b) Tính DA,CD theo   c , d với       OC c , OD d HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại quy tắc 3 điểm (hệ thức Salơ)  Hoạt động 5: Cho Cho tam giác ABC có G là trọng tâm, M là trung điểm BC. a) Gọi N là trung điểm BM. Hãy phân tích vectơ AN  theo hai vectơ ,AB AC   b) AM và BK là hai đường trung tuyến của tam giác ABC. Hãy phân tích các véctơ , ,AB BC AC     theo hai vectơ ,a AM b BK       HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại quy tắc 3 điểm (hệ thức Salơ), quy tắc hình binh hành và quy tắc trung diểm.  Hoạt động 6: Cho tam giác ABC .Tìm tập hợp những điểm thoả : a) MA MB MC MB MC         b) MA MB MC MB MC         HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại định lý về trọng tâm của tam giác. - Qũy tích các điểm là một đường tròn. 3. Củng cố: Nhắc lại quy tắc 3 điểm (hệ thức Salơ), quy tắc hình bình hành, quy tắc trung điểm. 4. Rèn luyện: HS tham khảo.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfchu_de_tu_chon_tiet_03_04_3012..pdf