Giáo án Mỹ thuật lớp 4

TUẦN 1: Ngày soạn:

BÀI 1: Vẽ trang trí

MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU

 

I- MỤC TIÊU:

+ Giúp học sinh:

- Biết thêm cách pha màu: Da cam, xanh lục (xanh lá cây) và tím.

- Nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. Học sinh pha được màu theo hướng dẫn.

- Yêu thích màu sắc và ham thích.

II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1- Giáo viên:

- SGK, SGV.

- Hộp màu, bút vẽ, bảng pha màu

- Hình giới thiệu 3 màu cơ bản (màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha các màu: Da cam, xanh lục, tím.

- Bảng màu giới thiệu các màu nóng, màu lạnh và màu bổ túc.

2- Học sinh:

- SGK

- Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ

- Hộp màu, bút vẽ hoặc sáp màu, bút chì màu, bút dạ.

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

A- Ổn định tổ chức:

- Kiểm tra sĩ số lớp.

- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.

 

doc104 trang | Chia sẻ: maiphuongzn | Lượt xem: 2370 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1: Ngày soạn: BÀI 1: Vẽ trang trí MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU I- MỤC TIÊU: + Giúp học sinh: - Biết thêm cách pha màu: Da cam, xanh lục (xanh lá cây) và tím. - Nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. Học sinh pha được màu theo hướng dẫn. - Yêu thích màu sắc và ham thích. II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1- Giáo viên: - SGK, SGV. - Hộp màu, bút vẽ, bảng pha màu - Hình giới thiệu 3 màu cơ bản (màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha các màu: Da cam, xanh lục, tím. - Bảng màu giới thiệu các màu nóng, màu lạnh và màu bổ túc. 2- Học sinh: - SGK - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ - Hộp màu, bút vẽ hoặc sáp màu, bút chì màu, bút dạ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: A- Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: - Giáo viên giới thiệu bảng màu sắc để các em nhận biết được 3 màu cơ bản và các màu nóng, màu lạnh và màu bổ túc. Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát nhận xét: - Giáo viên giới thiệu cách pha màu: - Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại tên 3 màu cơ bản (đỏ,vàng, xanh lam). - Giáo viên giới thiệu hình 2, trang 3 Sgk và giải thích cách pha màu từ 3 màu cơ bản để có được các màu da cam, xanh lục, tím. + Màu đỏ pha với màu vàng được màu da cam. + Màu xanh lam pha với màu vàng được màu xanh lục + Màu đỏ pha với màu xanh được màu tím. - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình minh hoạ về màu sắc ở ĐDDH, sau đó quan sát hình 2 trang 3 Sgk để các em thấy được rõ hơn. - Giáo viên giới thiệu các cặp màu bổ túc: - Giáo viên nêu tóm tắt: Như vậy từ ba màu cơ bản: Đỏ, vàng, xanh lam, bằng cách pha hai màu với nhau để tạo ra màu mới sẽ được thêm ba màu khác là da cam, xanh lục, tím. Các màu pha được từ hai màu cơ bản đặt cạnh màu cơ bản còn lại thành những cặp màu bổ túc. Hai màu trong cặp màu bổ túc khi đứng cạnh nhau tạo ra sắc độ tương phản, tôn nhau lên rực rỡ hơn. + Đỏ bổ túc cho xanh lục và ngược lại (H.3, Tr 4 Sgk) + Lam bổ túc cho da cam và ngược lại (H.3; Tr 4 Sgk) + Vàng bổ túc cho tím và ngược lại (H.3. Tr 4 Sgk). - Giáo viên yêu cầu học sinh xem hình 3, trang 4 Sgk để các em nhận ra các cặp màu bổ túc (các màu được sắp xếp đối xứng nhau theo chiều mũi tên). - Giáo viên giới thiệu màu nóng, màu lạnh: - Giáo viên cho học sinh xem tiếp các màu nóng và màu lạnh ở hình 4, 5 trang 4 Sgk để học sinh nhận biết: + Màu nóng là những màu gây cảm giác ấm, nóng. + Màu lạnh là những màu gây cảm giác mát, lạnh. - Giáo viên có thể đặt câu hỏi, yêu cầu các em kể tên một số đồ vật, cây, hoa, quả ... cho biết chúng có màu gì? Là màu nóng hay màu lạnh? - Giáo viên cần nhấn mạnh các nội dung chính ở phần quan sát, nhận xét: + Pha lần lượt hai màu cơ bản với nhau, sẽ được các màu: Da cam, xanh lục, tím. + Ba cặp màu bổ túc: Đỏ và xanh lá cây, xanh lam và da cam, vàng và tím. + Phân biệt các màu nóng và màu lạnh. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách pha màu: - Giáo viên làm mẫu cách pha màu bột, màu nước hoặc sáp màu, bút dạ ... trên giấy khổ lớn treo trên bảng để học sinh nhìn thấy rõ. Giáo viên vừa thao tác pha màu, vừa giải thích về cách pha màu để học sinh nắm được và nhận ra hiệu quả pha màu. - Giáo viên có thể giới thiệu màu ở hộp sáp, chì màu, bút dạ để các em nhận ra: Các màu da cam, xanh lục, tím ở các loại màu trên đã được pha chế sẵn như cách pha màu vừa giới thiệu. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: Bài tập: * Yêu cầu: + Học sinh tập pha màu: Da cam, xanh lục, tím trên giấy nháp bằng màu vẽ của mình. - Giáo viên hướng dẫn trực tiếp để học sinh biết sử dụng chất liệu và cách pha màu: Tuỳ theo lượng màu ít hay nhiều của hai màu dùng để pha mà có màu thứ ba nhạt hay đậm. - Giáo viên hướng dẫn học sinh pha màu để vẽ vào phần bài tập ở vở thực hành (nếu có) hoặc cho học sinh vẽ một số hình đơn giản và dùng các màu có sẵn ở hộp sáp, bút chì, bút dạ để vẽ (quả, lá, cây...). - Giáo viên làm mẫu cách vẽ màu để học sinh quan sát. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài và gợi ý để học sinh nhận xét, xếp loại: đạt yêu cầu, chưa đạt yêu cầu, cần bổ sung. - Khen ngợi những học sinh vẽ màu đúng và đẹp. * Dặn dò: - Yêu cầu học sinh quan sát màu sắc trong thiên nhiên và gọi tên màu cho đúng. - Quan sát hoa, lá và chuẩn bị một số bông hoa, chiếc lá thật để làm mẫu vẽ cho bài học sau. BÀI 2: Vẽ theo mẫu VẼ HOA, LÁ I- MỤC TIÊU: + Giúp học sinh: - Nhận biết được hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của hoa, lá. - Biết cách vẽ và vẽ được bông hoa, chiếc lá theo mẫu. Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích. - Yêu thích vẻ đẹp của hoa, lá trong thiên nhiên; có ý thức chăm sóc bảo vệ cây cối. II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1- Giáo viên: - SGK, SGV. - Tranh ảnh một số loại hoa có hình dáng, màu sắp đẹp. - Một số bông hoa, cành lá đẹp để làm mẫu vẽ. - Hình gợi ý cách vẽ hoa, lá trong bộ ĐDDH hoặc giáo viên tự làm. - Bài vẽ của học sinh các lớp trước. 2- Học sinh: - SGK - Một số hoa, lá thật hoặc ảnh (nếu có điều kiện chuẩn bị) - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: A- Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: - Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh, hoa lá thật để các em nhận biết được đặc điểm hình dáng, màu sắc của các loại hoa lá. Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát nhận xét: - Giáo viên dùng tranh, ảnh hoặc hoa, lá thật cho học sinh xem và gợi ý bằng các câu hỏi để các em nhận biết về: + Tên của bông hoa, chiếc lá. + Hình dáng, đặc điểm của mỗi loại hoa, lá. + Màu sắc của mỗi loại hoa, lá. + Sự khác nhau về hình dáng, màu sắc giữa một số bông hoa, chiếc lá. + Kể tên, hình dáng, màu sắc của một số loại hoa, lá khác mà em biết. - Giáo viên bổ sung và giải thích rõ hơn về hình dáng, đặc điểm, màu sắc, sự phong phú, đa dạng và vẻ đẹp của các loại hoa, lá. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ hoa, lá: - Giáo viên cho học sinh xem bài vẽ hoa, lá của học sinh các lớp trước. - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát kỹ hoa, lá trước khi vẽ. - Giáo viên giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bảng cách vẽ hoa, lá theo từng bước để học sinh nhận ra: + Vẽ khung hình chung của hoa, lá (hình vuông, tròn, chữ nhật, tam giác ...). - Ước lượng tỷ lệ và vẽ phác các nét chính của hoa, lá. + Chỉnh sửa hình cho gần với mẫu. - Vẽ nét chi tiết cho rõ đặc điểm của hoa, lá. + Có thể vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích. - Giáo viên cho quan sát một số bài vẽ theo mẫu hoa lá lớp trước để các em học tập và rút kinh nghiệm. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: Bài tập: Vẽ theo mẫu vẽ hoa, lá. * Lưu ý: - Học sinh nhìn mẫu chung hoặc mẫu riêng để vẽ. + Quan sát kỹ mẫu hoa, lá trước khi vẽ. - Sắp xếp hình vẽ hoa, lá cho cân đối với tờ giấy. + Vẽ theo trình tự các bước đã hướng dẫn. Có thể vẽ màu theo ý thích. - Giáo viên đến từng bàn để quan sát và gợi ý, hướng dẫn bổ sung thêm. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài có ưu điểm, nhược điểm rõ nét để nhận xét về: + Cách sắp xếp hình vẽ trong tờ giấy + Hình dáng, đặc điểm, màu sắc của hình vẽ so với mẫu - Giáo viên gợi ý học sinh xếp loại các bài vẽ và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp. * Dặn dò: Quan sát các con vật và tranh, ảnh về các con vật. BÀI 3: Vẽ tranh ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT QUEN THUỘC I- MỤC TIÊU: + Giúp học sinh: - Nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của một số con vật quen thuộc. - Biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật, vẽ màu theo ý thích. - Yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi. II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1- Giáo viên: - SGK, SGV. - Chuẩn bị tranh, ảnh một số con vật. - Hình gợi ý cách vẽ( ở bộ ĐDDH hoặc giáo viên tự làm). - Bài vẽ con vật của học sinh các lớp trước. 2- Học sinh: - SGK - Tranh, ảnh các con vật - Giấy vẽ hoặc vở thực hành - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: A- Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: - Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh về đề tài các con vật quen thuộc để các em nhận biết được đặc điểm, hình dáng, màu sắc của các con vật. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm chọn nội dung đề tài: - Giáo viên cho học sinh xem tranh, ảnh, đồng thời gợi ý để học sinh suy nghĩ và trả lời về: + Tên con vật. + Hình dáng màu sắc của con vật. + Đặc điểm nổi bật của con vật. + Các bộ phận chính của con vật. + Ngoài các con vật trong tranh, ảnh em còn biết những con vật nào nữa? Em tích con vật nào nhất? Vì sao? + Em sẽ vẽ con vật nào? + Hãy miêu tả hình dáng, đặc điểm và màu sắc của con vật em định vẽ. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ con vật: - Giáo viên vẽ trực tiếp lên bảng để gợi ý học sinh cách vẽ con vật theo các bước: + Vẽ phác hình dáng chúng của con vật + Vẽ các bộ phận, các chi tiết cho rõ đặc điểm. + Sữa chữa hoàn chỉnh hình vẽ và vẽ màu cho đẹp. - Giáo viên lưu ý học sinh: Để vẽ được bức tranh đẹp và sinh động về con vật, có thể vẽ thêm những hình ảnh khác như: Mèo mẹ, mèo con, gà mẹ, gà con hoặc cảnh vật như cây, nhà ... - Giáo viên cho quan sát tranh đề tài các con vật quen thuộc để các em học tập cách vẽ. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: Bài tập: Vẽ tranh đề tài các con vật. - Giáo viên yêu cầu học sinh: + Nhớ lại đặc điểm, hình dáng, màu sắc của con vật định vẽ. + Suy nghĩ cách sắp xếp hình vẽ cho cân đối với tờ giấy. + Vẽ theo cách đã được hướng dẫn. + Có thể vẽ một con vật hoặc vẽ nhiều con vật và vẽ thêm cảnh vật cho tranh tươi vui, sinh động hơn. Chú ý cách vẽ màu cho phù hợp, rõ nội dung. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài có ưu điểm, nhược điểm rõ nét để nhận xét về: + Cách chọn con vật (phù hợp với khả năng). + Cách sắp xếp hình vẽ (bố cục). + Hình dáng con vật (rõ đặc điểm, sinh động). + Các hình ảnh phụ (phù hợp với nội dung). + Cách vẽ màu (có trọng tâm, có đậm, có nhạt). - Khen ngợi động viên những học sinh có bài vẽ tốt. - Gợi ý học sinh xếp loại các bài vẽ đã nhận xét. * Dặn dò: - Quan sát các con vật trong cuộc sống hằng ngày và tìm ra đặc điểm về hình dáng, màu sắc của chúng. - Sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc. BÀI 4: Vẽ trang trí CHÉP HOẠ TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC I- MỤC TIÊU: + Giúp học sinh: - Tìm hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc - Biết cách chép và chép được một vài hoạ tiết trang trí dân tộc. - Yêu quý, trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hoá dân tộc. II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1- Giáo viên: - SGK, SGV. - Sưu tầm một số mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc. Nếu có điều kiện, giáo viên có thể sưu tầm thêm một số hình ành về hoạ tiết trang trí dân tộc trên trang phục, đồ gốm hoặc trang trí ở đình, chùa ... - Hình gợi ý cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc. - Bài vẽ của học sinh các lớp trước. 2- Học sinh: - SGK - Sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc - Giấy vẽ hoặc vở thực hành - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: A- Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: - Giáo viên giới thiệu một số hoạ tiết trang trí dân tộc để các em nhận biết được đặc điểm màu sắc của các hoạ tiết đó. Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát nhận xét: - Giáo viên giới thiệu hình ảnh về hoạ tiết trang trí dân tộc ở bộ ĐDDH hoặc hình 1, trang 11 Sgk, gợi ý để học sinh quan sát, nhận biết. + Các hoạ tiết trang trí là những hình gì? (hình hoa, lá, con vật). + Hình hoa, lá, con vật ở các hoạ tiết trang trí có đặc điểm gì? (đã được đơn giản và cách điệu) + Đường nét, cách sắp xếp hoạ tiết trang trí như thế nào? (đường nét hài hoá, cách sắp xếp cân đối, chặt chẽ). + Hoạ tiết được dùng để trang trí ở đâu?(đình, chùa, lăng tẩm, bia đá, đồ gốm, vải, khăn, áo...). - Giáo viên bổ sung và nhấn mạnh:Hoạ tiết trang trí dân tộc là di sản văn hoá quý báu của ông cha ta để lại, chúng ta cần phải học tập, giữ gìn và bảo vệ di sản ấy. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc: - Giáo viên chọn một vài hình hoạ tiết trang trí đơn giản để hướng dẫn học sinh cách vẽ theo từng bước: + Tìm và vẽ phác hình dáng chung của hoạ tiết + Vẽ các đường trục dọc, ngang để tìm vị trí các phần của hoạ tiết + Đánh dấu các điểm chính và vẽ phác hình bằng các nét thẳng + Quan sát, so sánh để điều chỉnh hình vẽ cho giống mẫu + Hoàn chỉnh hình và vẽ màu theo ý thích. - Giáo viên cho quan sát bài vẽ trang trí: Chép hoạ tiết trang trí dân tộc của lớp trước để các em học tập cách vẽ. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh chọn và chép hình hoạ tiết trang trí dân tộc ở Sgk. - Yêu cầu học sinh quan sát kỹ hình hoạ tiết trước khi vẽ. - Vẽ theo các bước đã hướng dẫn, chú ý xác định hình dáng chung của hoạ tiết cho cân đối với phần giấy(không to, nhỏ quá). - Gợi ý học sinh vẽ màu theo ý thích tạo cho hình vẽ sinh động Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài có ưu điểm, nhược điểm rõ nét để nhận xét về: + Cách vẽ hình (giống mẫu hay chưa giống mẫu) + Cách vẽ nét (mền mại, sinh động) + Cách vẽ hình (tươi sáng, hài hoà) - Giáo viên gợi ý để học sinh xếp loại các bài đã nhận xét. * Dặn dò: Chuẩn bị tranh ảnh về phong cảnh. BÀI 5: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH PHONG CẢNH I- MỤC TIÊU: + Giúp học sinh: - Thấy được sự phong phú của tranh phong cảnh - Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh phong cảnh thông qua bố cục, các hình ảnh và màu sắc - Yêu thích phong cảnh, có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường thiên nhiên II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1- Giáo viên: - SGK. - Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh và một vài bức tranh về đề tài khác - Băng hình về phong cảnh đẹp của đất nước (nếu có). 2- Học sinh: - SGK - Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: A- Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: - Giáo viên giới thiệu một vài bức tranh phong cảnh đã chuẩn bị và yêu cầu học sinh xem tranh cần chú ý: + Tên trang + Tên tác giả + Các hỉnh ảnh có trong tranh + Màu sắc + Chất liệu dùng để vẽ tranh - Giáo viên nêu lên đặc điểm của tranh phong cảnh: + Tranh phong cảnh là loại tranh vẽ về cảnh vật, có thể vẽ thêm người và các con vật cho sinh động, nhưng cảnh vẫn là chính (ngôi nhà, hàng cây, sông núi , bản làng ...). + Tranh phong cảnh có thể được vẽ bằng nhiều chất liệu khác nhau (sơn dầu, màu bột, màu nước, chì màu, sáp màu ...) + Tranh phong cảnh thường được treo ở phòng làm việc, ở nhà ... để trang trí và thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên. Hoạt động 1: Hướng dẫn xem tranh: - Phong cảnh Sài Sơn: Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung (1913 - 1976): - Giáo viên chia nhóm 4 cho học sinh học, thảo luận và trình bày ý kiến của nhóm mình. - Giáo viên cho học sinh xem trang ở trang 13 Sgk và đặt câu hỏi gợi ý: + Trong bức tranh có những hình ảnh nào? (người, cây, nhà, ao làng, đống rơm, dãy núi ...). + Tranh vẽ về đề tài gì? (nông thôn). + Màu sắc trong bức tranh như thế nào? (màu sắc trong tranh tươi sáng, nhẹ nhàng). Có những màu gì? (có màu vàng của đống rơm, mái nhà tranh, màu đỏ của mái ngói; màu xanh lam của dãy núi ...). + Hình ảnh chính trong bức tranh là gì? (phong cảnh làng quê). + Trong bức tranh còn có những hình ảnh nào nữa? (các cô gái ở bên ao làng). - Giáo viên gợi ý để học sinh nhận xét về đường nét của bức tranh (đơn giản, sinh động và thay phù hợp với từng hình ảnh như: Dãy núi, dáng người, cây cối ...). + Tranh khắc gỗ Phong cảnh Sài Sơn thể hiện vẻ đẹp của miền trung du thuộc huyện Quốc Oai (Hà Tây), nơi có thẳng cảnh Chùa Thầy nổi tiếng. Đây là vùng quê trù phú và tươi đẹp. + Bức tranh đơn giản về hình, phong phú về màu, đường nét khoẻ khoắn, sinh động mang nét đặc trưng riêng của tranh khắc gỗ tạo nên một vẻ đẹp bình dị và trong sáng. - Phố cổ:Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái (1920 - 1988). - Giáo viên cung cấp một số tư liệu về hoạ sĩ Bùi Xuân Phái để các em hiểu biết hơn. Ví dụ: + Quê hương của hoạ sĩ (huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây). + Ông say mê vẽ về phố cổ Hà Nội và rất thành công ở đề tài này. + Phong cách thể hiện của hoạ sĩ (có cách nhìn, cách cảm và cách thể hiện rất riêng). + Ông được Nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học - nghệ thuật năm 1996. - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát bức tranh và đặt các câu hỏi gợi ý: + Bức trang vẽ những hình ảnh gì? (đường phố có những ngôi nhà ....). + Dáng vẻ của các ngôi nhà? (nhấp nhô, cổ kính). + màu sắc của bức tranh? (trầm ấm, giản dị). - Giáo viên bổ sung: Bức tranh được vẽ với hoà sắc những màu ghi (xám), nâu trầm, vàng nhẹ, đã thể hiện sinh động các hình ảnh: Những mảng tường nhà rêu phong, những mái ngói đỏ đã chuyển thành nâu sẫm, những ô cửa xanh đã bạc màu ... những hình ảnh này cho ta thấy dấu ấn thời gian in đậm nét trong phố cổ. Cách vẽ khoẻ khoắn, khoáng đạt của hoạ sĩ đã diễn tả rất sinh động dáng vẻ của những ngôi nhà cổ đã có hàng trăm năm tuổi. Những hình ảnh khác như người phụ nữ, em bé gợi cho ta cảm nhận về cuộc sống bình yên diễn ra trong lòng phố cổ. - Cầu Thê Húc: Tranh màu bột của Tạ Kim Chi (học sinh tiểu học) - Giáo viên có thể cho học sinh xem tranh, ảnh về Hồ Gươm ... để các em hình dung được vẻ đẹp của Hồ Gươm, không chỉ ở dáng vẻ mà còn ở ý nghĩa lịch sử. - Giáo viên gợi ý học sinh tìm hiểu bức tranh: + Các hình ảnh trong bức tranh (cầu Thê Húc, cây Phượng, hai em bé, Hồ Gươm và đàn cá). + Màu sắc (tươi sáng, rực rỡ ...) + Chất liệu (màu bột). + Cách thể hiện (ngộ nghĩnh, hồn nhiên, trong sáng) - Giáo viên cho học sinh xem một vài bức trang khác (nếu còn thời gian). Giáo viên kết luận: Phong cảnh đẹp thường gắn với môi trường xanh - sạch - đẹp, không chỉ giúp cho con ngườu có sức khoẻ tốt, mà còn là nguồn cảm hứng để vẽ tranh. Các em cần có ý thức giữ gìn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và cố gắng vẽ nhiều bức tranh đẹp về quê hương mình. Lưu ý: Trong quá trình hướng dẫn học sinh xem tranh, giáo viên có thể chủ động che một vài hình ảnh có trong tranh và đặt câu hỏi gợi ý: + Nếu thiếu những hình ảnh màu, bức tranh sẽ như thế nào? ... (nhằm giúp học sinh có ý thức về cách sắp xếp những hình ảnh trong tranh và nhận ra sự phong phú của bố cục). + Giáo viên gợi ý để học sinh tự nhận xét về màu sắc trong bức tranh. + Ngoài những bức tranh đã có trong Sgk, giáo viên đặt câu hỏi để học sinh tìm thêm các tranh phong cảnh khác của hoạ sĩ và thiếu nhi mà các em biết. Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá: - Giáo viên nhận xét chung tiết học, khen ngợi những học sinh có nhiều ý kiến đóng góp cho bài học. * Dặn dò: Quan sát các loại quả dạng hình cầu. BÀI 6: Vẽ theo mẫu VẼ QUẢ DẠNG HÌNH CẦU I- MỤC TIÊU: - Học sinh nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của một số loại quả dạng hình cầu. - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được một vài quả dạng hình cầu, vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích. - Học sinh yêu thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng. II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1- Giáo viên: - SGK, SGV. - Tranh ảnh một số loại quả dạng hình cầu - Một vài quả dạng hình cầu có màu sắc, đậm nhạt - Bài vẽ của học sinh lớp trước. 2- Học sinh: - SGK - Một số quả dạng hình cầu - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: A- Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: - Giáo viên bắt cái cho học sinh hát một bài hát về quả và yêu cầu các em kể các loại quả có trong bài hát. Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát nhận xét: - Giáo viên giới thiệu một số quả đã chuẩn bị và tranh, ảnh về quả có dạng hình cầu hoặc hình 1 Sgk , đồng thời đặt câu hỏi gợi ý. + Đây là những quả gì? + Hình dáng, đặc điểm màu sắc từng loại quả như thế nào? + So sánh hình dáng, màu sắc giữa các loại quả. + Tìm thêm các quả có dạng hình cầu mà em biết, miêu tả về hình dáng, đặc điểm và màu sắc của chúng? Giáo viên tóm tắt: Quả dạng hình cầu có rất nhiều loại rất đa dạng và phong phú. Trong đó mỗi loại đều có hình dáng, đặc điểm màu sắc khác nhau và có vẻ đẹp riêng. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ quả dạng hình cầu: - Giáo viên hướng dẫn vẽ quả theo bước sau: + So sánh ước lượng tỷ lệ chiều ngang, chiều ngang của quả để vẽ hình dáng chung cho cân đối với trang giấy. - Giáo viên cho các em xem các tranh có bố cục to, nhỏ khác để các em nhận biết được thế nào là một bố cục đẹp. => Giáo viên nhắc lại: - Để vẽ được một bài vẽ đẹp các em phải vẽ hình cân đối vừa phải với trang giấy, nếu vẽ to hoặc nhỏ quá bài sẽ xấu. - Các bước vẽ: + So sánh chiều ngang, chiều dài vẽ khung hình chung. - Vẽ phác hình quả thành các nét thẳng rồi sửa lại bằng các nét cong cho đẹp. - Vẽ lá cuống lá, hoàn chỉnh rồi tô màu. => Hướng dẫn xong giáo viên cho học sinh trực tiếp lên bảng vẽ sau đó cho các em nhận xét bài của bạn. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: - Vẽ theo yêu cầu: Vẽ quả dạng hình cầu. + Yêu cầu: - Quan sát kỹ mẫu vật để nhận ra đặc điểm của mẫu trước khi vẽ. - Vẽ hình bao quát chung - Vẽ bằng các nét thẳng dựa trên hình quả. - Dựa trên các nét thẳng vẽ thành các nét cong của quả. - Vẽ màu. + Giáo viên cho các em xem bài vẽ quả của các bạn năm trước để các em nhận biết thêm cách vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên cùng học sinh thu một số bài có ưu điểm rõ nét để nhận xét về: + Bố cục + Cách vẽ hình ( hình ở bài vẽ so với mẫu). + Những nhược điểm cần khắc phục về bố cục + Những ưu điểm cần phát huy. - Giáo viên cùng học sinh xếp loại bài vẽ đã nhận xét. - Yêu cầu học sinh chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thích của mình. * Dặn dò: - Quan sát hình dáng các loại quả và màu sắc của chúng. - Chuẩn bị tranh, ảnh về đề tài phong phú cảnh quê hương cho bài học sau. BÀI 7: Vẽ tranh ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG I- MỤC TIÊU: - Học sinh biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đẹp của phong cảnh quê hương. - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng - Học sinh yêu mến quê hương. II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1- Giáo viên: - SGK, SGV. - Một số tranh, ảnh phong cảnh - Bài vẽ của học sinh. 2- Học sinh: - SGK - Tranh, ảnh phong cảnh - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ - Bút chì, tẩy màu. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: A- Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: - Mỗi chúng ta ai cũng có một quê hương, quê hương của chúng ta đều có cảnh đẹp khác nhau như: Phong cảnh miền núi, trung du đồng bằng, miền biển, thành thị, nông thôn .. cảnh hoàng hôn, cảnh bình minh, cảnh mùa xuân, mùa hè. Mỗi cảnh đều có các hình cảnh và vẻ đẹp riêng. Muốn vẽ được tranh phong cảnh đẹp, người vẽ cần hiểu biết và có cảm xúc trước vẻ đẹp của thiên nhiên. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài: - Giáo viên dùng tranh, ảnh giới thiệu để học sinh nhận biết: +Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh đẹp của quê hương đất nước. - Tranh phong cảnh vẽ cảnh vật là chính - Cảnh vật trong tranh thường là nhà cửa, phố, phường, hàng cây, cánh đồng, đồi núi biển cả. ... - Tranh phong cảnh không phải là sự sao chụp,chép lại y nguyên phong cảnh thực mà được sáng tạo dựa trên thực tế thông qua cảm xúc của người vẽ. => Giáo viên gợi ý để học sinh tiếp cận đề tài. + Xung quanh nơi em ở có cảnh đẹp nào không? + Em đã được đi tham quan nghỉ hè ở đâu? Phong cảnh đó như thế nào? + Ngoài khu vực em ở và nơi đã tham quan, em đã thấy cảnh đẹp ở đâu nữa? + Em tả lại một cảnh mà em thích. + Em sẽ chọn phong cảnh nào để vẽ? (Hỏi 2 - 3 em). => Giáo viên bổ sung và nhấn mạnh những hình ảnh chính của cảnh đẹp là: Cây, nhà, con đường, bầu trời ... và những phong cảnh còn đẹp bởi màu sắc của không gian chung. Nên chọn cảnh vật quen thuộc, để vẽ phù hợp với khả năng, tránh chọn cảnh phức tạp để vẽ. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh phong cảnh: - Giáo viên giới thiệu cho học sinh biết 2 cách vẽ tranh phong cảnh: + Quan sát cảnh thiên nhiên và vẽ trực tiếp (vẽ ngoài trời: Công viên, sân trường, đường phố ...) + Vẽ bằng cách nhớ lại các hình ảnh đã từng được quan sát. * Gợi ý cách vẽ: + Nhớ lại các hình ảnh định vẽ + Sắp xếp hỉnh ảnh chính, hình ảnh phụ sao cho cân đối, hợp lý, rõ nội dung. + Vẽ hết phần giấy và vẽ màu kín nền. Có thể vẽ nét trước rồi vẽ màu sau, nhưng cũng có thể dùng màu vẽ trực tiếp. - Giáo viên cho các em xem tranh phong cảnh các lớp trước để gợi ý các em cách chọn cảnh và thể hiện. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: - Giáo viên hướng dẫn các em thực hành. Bài tập: Vẽ tranh: Đề tài phong cảnh quê hương. + Yêu cầu: - Chọn hình ảnh cảnh trước khi vẽ, chú ý sắp xếp hình vẽ cân đối với tờ giấy: - Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau, luôn nhớ vẽ cảnh là trọng tâm, có thể vẽ thêm người hoặc con vật cho tranh sinh động. - Khuyến khích học sinh vẽ màu tự do theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ có ưu điểm, nhược điểm rõ nét để nhận xét về: + Cách chọn cảnh + Cách sắp xếp bố cục (hình ảnh chính, hình ảnh phụ). + Cách vẽ hình, vẽ màu. BÀI 8: Tập nặn tạo dáng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMThuat4-ngang.doc
Tài liệu liên quan