Giáo án toán học - Phép cộng 47 + 25

I. MỤC TIÊU :

Giúp HS :

 Biết đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớdạng 47 + 25 .

 Áp dụng đểgiải các bài tập có liên quan .

II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :

Que tính, bảng gài .

Nội dung bài tập 4 viết sẵn trên bảng (hoặc bảng phụ).

III. CÁC HOẠT ĐỘNGDẠY –HỌC CHỦYẾU :

1. Kiểm tra bài cũ :

-Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau :

+ HS 1 : Tính nhẩm 47 + 5 + 2 ; 67 + 7 + 3; 37 + 7 + 6 .

+ HS 2 : Đặt tính rồi tính : 37 + 9 ; 57 + 8

-Nhận xét và cho điểm HS

pdf6 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép cộng 47 + 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
47 + 25 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 47 + 25 .  Áp dụng để giải các bài tập có liên quan . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Que tính, bảng gài . Nội dung bài tập 4 viết sẵn trên bảng (hoặc bảng phụ ). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : + HS 1 : Tính nhẩm 47 + 5 + 2 ; 67 + 7 + 3; 37 + 7 + 6 . + HS 2 : Đặt tính rồi tính : 37 + 9 ; 57 + 8 - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : GV giới thiệu ngắn gọn tên bài và ghi đề bài lên bảng . 2.2 Giới thiệu phép cộng 47 + 25 : Bước 1 : Giới thiệu - Nêu bài toán : Có 47 que tính, thêm 25 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ? - Hỏi : Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta phải làm như thế nào ? Bước 2 : Đi tìm kết quả - Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả . - Hỏi : 47 que tính , thêm 25 que tính là bao nhiêu que tính ? - Yêu cầu HS nêu cách làm của mình Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính - Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính .Các HS khác làm vào vở bải tập . - Hỏi : con đặt tính như thế nào ? - Thực hiện từ đâu sang đâu ?Hãy nhẩm to - Nghe và phân tích đề toán . - Thực hiện phép cộng 47 + 25 . - Thao tác trên que tính để tìm kết quả ( đếm ) . - 47que tính thêm 25que tính là 72 que tính . - Nêu cách đếm . - Đặt tính : - Viết 47 rồi viết 25 dưới 47 sao cho 5 thẳng cột với 7, 2 thẳng hàng với 4 . Viết dấu +và kẻ vạch ngang . - Thực hiện tính từ phải sang trái . 7 cộng 5 bằng 12 , viết 2 nhớ 1 , 4 cộng 47 25 72 + kết quả của từng bước tính . - Yêu cầu HS khác nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính . 2 bằng 6, 6 thêm 1 là 7, viết 7. Vậy 47 cộng 25 bằng 72. 2.3 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài . - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 17 + 24 ; 77 + 3 ; 67 + 29 - Nhận xét và cho điểm . - HS làm bài vào vở bài tập . - HS nối tiếp nhau báo cáo kết quả của từng phép tính theo dãy hoặc tổ . Mỗi HS chỉ đọc kết quả một phép tính . - Trả lời . Bài 2 : - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài . - Hỏi : Một phép tính làm đúng là phép tính như thế nào ?(Đặt tính ra sao , kết quả thế nào ). - Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập , 1HS lên bảng . - Gọi 1 HS nhận xét bài của bạn trên bảng . - Hỏi : tại sao lại điền sai vào phép tính b ? - Tại sao ý c , e lại ghi là S (sai )? Sai ở chỗ - Đúng ghi đúng , sai ghi sai . - Là phép tính đặt tính đúng (thẳng cột ), kết quả tính cũng phải đúng . - HS làm bài . - Bạn làm đúng / sai . - Vì phép tính đặt tính sai , 5 phải đặt tính thẳng cột đơn vị nhưng trong bài lại đặt thẳng cột chục. Kết quả của phép tính do đặt tính nhầm nên cũng sai . 3 5 4 2 + nào ? - Yêu cầu HS sửa lại các phép tính ghi S - Vì 2 phép tính này đều sai kết quả do không nhớ 1 chục từ hàng đơn vị sang hàng chục . - Sửa lại vào giấy nháp . Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc đề bài sau đó tự làm bài vào vở bài tập . - Hỏi tại sao lại lấy 27 + 18 ? - Nhận xét và cho điểm . - Ghi tóm tắt và trình bày bài giải . Tóm tắt Nữ : 27 người Nam : 18 người Cả đội :…... người ? Bài giải Số người đội đó có là : 27 + 18 = 45 (người ) Đáp số : 45 người . - Vì đội có 27 nữ , 18 nam . Muốn tính số người cả đội phải gộp cả số nam và nữ lại nên ta thực hiện phép tính cộng 27 + 18 = 45 Bài 4 : - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Ghi lên bảng phép tính : - Hỏi : Điền số nào vào ô trống ? Tại sao ? - Yêu cầu HS làm ý b. * Nếu HS trình độ trung bình , GV có thể hướng dẫn cụ thể hơn : Cần tìm số mà khi điền vào ô trống thì lấy số đó cộng 7 được 12 (tận cùng bằng 2). - Điền chữ số thích hợp vào ô trống. - Điền 7 vì 7 + 5 = 12 ,viết 2 nhớ 1. 3 thêm 1 là 4. Vậy 37 cộng 5 bằng 42. -Làm bài (điền 6 vào ô trống ). 2.4 Củng cố , dặn dò : - Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 47 + 25 . - Nhận xét tiết học . - Dặn dò HS về nhà luyện tập thêm về phép cộng dạng 47 + 25 . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf47_7483.pdf
Tài liệu liên quan