Giáo án toán học - Phép cộng 49 + 25

I. MỤC TIÊU :

Giúp HS :

 Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớdạng 49 + 25

.

 Áp dụng kiến thức vềphép cộng trên đểgiải các bài toán có liên

quan .

II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :

 Bảng gài, que tính .

 Ghi sẳn nội dung bài tập 2 trên bảng .

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1337 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép cộng 49 + 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
49 + 25 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 49 + 25 .  Áp dụng kiến thức về phép cộng trên để giải các bài toán có liên quan . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :  Bảng gài, que tính .  Ghi sẳn nội dung bài tập 2 trên bảng . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : + HS 1 đặt tính và thực hiện phép tính : 69 + 3; 39 + 7. Nêu cách làm đối với phép tính 39 + 7 . + HS 2 đặt tính và thực hiện phép tính : 29 + 6; 79 + 2. Nêu cách làm đối với phép tính 79 + 2 . - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : 49 25 74 + GV giới thiệu ngắn gọn và ghi đầu bài lên bảng lớp . 2.2 Phép cộng 49 + 25 : Bước 1 : Giới thiệu -Nêu bài toán : Có 49 que tính, thêm 25 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? - Hỏi : Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào ? Bước 2 : Đi tìm kết quả : - GV cho HS sử dụng que tính để tìm kết quả . - GV có thể hướng dẫn HS thao tác trên que tính như các tiết học trước : 49 gồm 4 chục và 9 que tính rời ( gài lên bảng gài ); thêm 25 que tính. 25 gồm 2 chục và 5 que tính rời (gài lên bảng gài ). 9 que tính rời ở trên với 1 que tính rời ở dưới là 10 que tính bó thành 1 chục. 4 chục với 2 chục là 6 chục, 6 chục thêm 1 chục là 7 chục. 7 chục với 4 que tính rời là 74 que tính. Vậy 49 + 25 = 74 . - Nghe và phân tích đề toán . - Thực hiện phép cộng 49+ 25 . - HS thao tác trên que tính để tìm ra kết quả là 74 que tính . - HS làm theo thao tác của GV . Bước 3 : Đặt tính và tính - Gọi 1 HS lên bảng đặt tính, thực hiện phép tính sau đó nêu lại cách làm của mình. - Gọi HS khác nhận xét, nhắc lại cách làm đúng .  Viết 49 rồi viết 25 xuống dưới 49 sao cho 5 thẳng cột với 9, 2 thẳng cột với 4. Viết dấu + và kẻ vạch ngang .  9 cộng 5 bằng 14, viết 4, nhớ 1. 4 cộng 2 bằng 6, thêm 1 bằng 7, viết 7. Vậy 49 + 25 = 74 . 2.3 Luyện tập – Thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài, gọi 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 3 con tính . - HS làm bài vào Vở bài tập, nhận xét bài của bạn trên bảng và tự kiểm tra bài của mình . Bài 2 : - Hỏi : Bài toán yêu cầu làm gì ? - Để tìm được tổng ta làm như thế nào ? - Yêu cầu HS tự làm bài, gọi 1 HS lên bảng làm bài . - Tìm tổng của các phép cộng . - Cộng các số hạng cộng với nhau . - HS làm bài vào Vở bài tập, sau đó nhận xét bài của bạn làm và kiểm tra bài của mình . Bài 3 : - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán yêu cầu tìm gì ? - Muốn biết cả 2 lớp có bao nhiêu HS ta phải làm như thế nào ? - Yêu cầu HS làm bài . - Nối các điểm để có hình vuông . - Số HS lớp 2A là 29, 2B là 25 . - Tổng số HS cả 2 lớp . - Thực hiện phép cộng 29 + 25 . - HS viết tóm tắt và trình bày bài giải . - Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính : 69 + 24; 69 + 6 . - Mỗi HS nêu cách làm của một phép tính ( nêu tương tự như với phép tính 49 + 25 đã giới thiệu ở trên) . Tóm tắt Lớp 2A : 29 học sinh Lớp 2B : 25 học sinh Cả hai lớp : ........ học sinh ? Bài giải Số học sinh cả hai lớp là : 29 + 25 = 54 ( học sinh ) Đáp số : 54 học sinh . 2.4 Củng cố , dặn dò : - Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng . - GV nhận xét và tổng kết tiết học . - Đặt tính : Viết số hạng thứ nhất sau đó viêt số hạng thứ hai xuống dưới sao cho đơn vị thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột với chục . - Thực hiện tính từ phải sang trái . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf49_4005.pdf
Tài liệu liên quan