Giáo án toán học - Phép trừ 51 –15

I. MỤC TIÊU :

Giúp HS :

 Biết cách thực hiện phép tính có nhớdạng 51 –15 .

 Áp dụng đểgiải các bài toán có liên quan ( tìm x, tìm hiệu ) .

 Củng cốtên gọi các thành phần và kết quảtrong phép tính trừ

.

 Củng cốbiểu tượng vềhình tam giác .

I. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :

Que tính .

pdf6 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép trừ 51 –15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
51 – 15 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết cách thực hiện phép tính có nhớ dạng 51 – 15 .  Áp dụng để giải các bài toán có liên quan ( tìm x, tìm hiệu ) .  Củng cố tên gọi các thành phần và kết quả trong phép tính trừ .  Củng cố biểu tượng về hình tam giác . I. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Que tính . II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : + HS 1 : Đặt tính rồi tính : 71 – 6 ; 41 - 5 . Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 71 – 6 . + HS 2 : Tìm x : x + 7 = 51 . Nêu cách thực hiện phép tính 51 – 7 . - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : Trong tiết học hôm nay, chúng ta cùng nhau học về cách thực hiện phép trừ có dạng 51 – 15 và các bài toán có liên quan . 2.2 Phép trừ 51 – 15 : Bước 1 : Nêu vấn đề - Đưa ra bài toán : Có 51 que tính, bớt 15 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ? - Muốn biết còn bao nhiêu que tính ta phải làm gì ? Bước 2 : Đi tìm kết quả - Yêu cầu HS lấy 5 bó que tính và 1 que tính rời . - Yêu cầu 2 em ngồi cạnh nhau cùng thảo luận để tìm cách bớt đi 15 que tính và nêu kết quả . - Yêu cầu HS nêu cách làm . + Lưu ý : có thể hướng dẫn cả lớp tìm kết quả như sau : - Chúng ta còn phải bớt bao nhiêu que tính ? - 15 que tính gồm mấy chục và mấy que - Nghe. Nhắc lại bài toán. Tự phân tích bài toán . - Thực hiện phép trừ 51 – 15 . - Lấy que tính và nói : Có 51 que tính . - Thao tác trên que tính và trả lời : còn 36 que tính . - Nêu cách bớt . - 15 que tính . - Gồm 1 chục và 5 que tính rời . tính ? - Vậy để bớt được 15 que tính trước hêt chúng ta bớt 5 que tính. Để bớt 5 que tính, ta bớt 1 que tính rời trước sau đó tháo 1 bó que tính và bớt tiếp 4 que. Ta còn 6 que tính rời . - Tiếp theo, bớt 1 chục que tính nữa, 1 chục là 1 bó ta bớt đi 1 bó que tính. Như vậy còn 3 bó que tính và 6 que tính rời là 36 que tính. - 51 que tính bớt 15 que tính còn lại bao nhiêu que tính ? - Vậy 51 – 15 bằng bao nhiêu ? Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính - Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện tính . - Hỏi : Em đã đặt tính như thế nào ? - Thao tác theo GV . - Còn lại 36 que tính . - 51 trừ 15 bằng 36 . - Viết 51 rồi viết 15 dưới 51 sao cho 5 thẳng cột với đơn vị, 1 thẳng cột chục. Viết dấu trừ và kẻ vạch ngang . - 1 không trừ được 5, lấy 11 trừ 5 51 15 36 - - Hỏi tiếp : Con thực hiện tính như thế nào? - Yêu cầu một số HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính . bằng 6. Viết 6, nhớ 1. 1 thêm 1 bằng 2, 5 trừ 2 bằng 3, viết 3 . 2.3 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : Bài 2 : - Yêu cầu HS tự làm bài vào Vở bài tập . Gọi 3 HS lên bảng làm bài . - Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn . - Yêu cầu nêu cách tính của 81 – 46, 51 – 19, 61 – 25 . - Nhận xét và cho điểm HS . - HS làm bài. - HS nhận xét bài của bạn. Hai HS ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau . - 3 HS lên bảng lần lượt trả lời . - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài . - Muốn tính hiệu khi biết số bị trừ và số trừ ta làm như thế nào ? - Yêu cầu HS tự làm bài. Gọi 3 HS lên bảng . - Yêu cầu 3 HS lên bảng lần lượt nêu cách đặt tính và thực hiện từng phép tính . - Đọc yêu cầu . - Lấy số bị trừ trừ đi số trừ . - HS làm bài. Cả lớp nhận xét bài các bạn trên bảng . Bài 3 : - Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm số hạng trong một ổng sau đó cho HS tự làm bài . - Kết luận về kết quả của bài . - Nhắc lại quy tắc và làm bài . Bài 4 : - Vẽ mẫu lên bảng và hỏi: Mẫu vẽ hình gì ? - Muốn vẽ được hình tam giác chúng ta phải nối mấy điểm với nhau ? - Yêu cầu HS tự vẽ hình . - Hình tam giác . - Nối 3 điểm với nhau . - Vẽ hình. 2 HS ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra lẫn nhau. 2.4 Củng cố , dặn dò : 81 44 37 - 51 25 26 - 91 9 82 - - Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 51 – 15 . - Nhận xét tiết học . - Dặn dò HS ôn tập cách trừ phép trừ có nhớ dạng 51 – 15 ( có thể cho một vài phép tính để HS làm ở nhà ) . III. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf51_2884.pdf
Tài liệu liên quan