Giáo án toán học -Tiết 82: LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu:

Giúp học sinh:

1. Về kiến thức:

Ôn lại cho HS giá trị lượng giác của các góc (cung) có liên quan đặc biệt.

2. Về kĩ năng:

Biết vận dụng kiến thức đã học để tính giá trị của các biểu thức hoặc chứng minh các đẳng thức

lượng giác.

3. Về tư duy:Phân tích, tổng hợp.

4. Về thái độ:cẩn thận, chính xác, chịu khó.

pdf7 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án toán học -Tiết 82: LUYỆN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 82: LUYỆN TẬP  I. Mục tiêu: Giúp học sinh: 1. Về kiến thức: Ôn lại cho HS giá trị lượng giác của các góc (cung) có liên quan đặc biệt. 2. Về kĩ năng: Biết vận dụng kiến thức đã học để tính giá trị của các biểu thức hoặc chứng minh các đẳng thức lượng giác. 3. Về tư duy: Phân tích, tổng hợp. 4. Về thái độ: cẩn thận, chính xác, chịu khó. II. Phương pháp giảng dạy: Luyện tập. III. Chuẩn bị: +GV: Giáo án +HS: Vở bài tập IV. Các hoạt động và tiến trình bài dạy: A. Các hoạt động: + Hoạt động 1: Sửa bài tập 32. + Hoạt động 2: Sửa bài tập 33. + Hoạt động 3: Sửa bài tập 34a, b. + Hoạt động 4: Sửa bài tập 35. + Hoạt động 5: Sửa bài tập 36. + Hoạt động 6: Củng cố. B. Tiến trình bài day: +Hoạt động 1: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh +GV: Cho HS ghi lại các hệ thức sin2 + cos2 = 1 tan = sin/cos cot = cos/sin để áp dụng. +H: Hãy chứng minh hệ thức 1+tan2=1/cos2 ? +GV: Áp dụng, làm câu c)? +HS: a) sin= 4/5 và cos <0 thì cos= –3/5, tan= –4/3 và cot= –3/4 b) cos= –8/17 và /2<< thì sin=15/17, tan= –15/8 và cot = –8/15 +HS: Chứng minh. +HS: tan= 3 và  <  < 3/2 thì cos= – 1/2, +GV: Kiểm tra đánh giá kết quả. sin= – 3 /2, cot = 3 /3 + Hoạt động 2: Sửa bài tập 33. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh +GV: Yêu cầu HS áp dụng các hệ thức về công thức lượng giác để giải. +GV: Đánh giá kết quả giải bài của HS. +HS: a) sin(25 /6)+cos(25 /3)+tan(–25 /4) = 1/2 +1/2 –1 = 0 b)sin( + )=1/3= – sin cos(2 – )=cos = 2 2 3  tan( –7)=tan= 2 4  sin(3 /2–)= – cos = 2 2 3  + Hoạt động 3: Sửa bài tập 34a, b. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh +GV: Yêu cầu HS áp dụng các hệ thức về công thức lượng giác để giải 34a, b. +GV: Đánh giá kết quả giải bài của HS. +HS: a)      2 2 2 2 2 2 2 1 2sin cos cos sin 2sin cos cos sin cos sin cos sin cos sin cos sin cos sin 1 tan cos sin 1 tan                                       b) 2 2 2 2 2 2 2 2 2 tan sin tan tan cos tan (1 cos ) tan .sin                + Hoạt động 4: Sửa bài tập 35. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh +GV: Yêu cầu HS áp dụng các hệ thức về công thức lượng giác để giải 35. +GV: Đánh giá kết quả giải bài của HS. +HS: 3 3 3 3 2 2 2 2 sin cos (sin cos ) 3sin cos (sin cos ) 3 (sin cos ) 1 (sin cos ) (sin cos ) 2 3 (1 ) (3 ) 2 2 m m m m m                                 + Hoạt động 5: Sửa bài tập 36. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh +GV: Vẽ hình lên bảng và gọi HS chứng minh các ý sau đây: +HS: 2 2 2 2 2 2 ) . ' ( ). ' ( 1 cos2 )( 2) 2(1 cos2 ) ' .sin 4sin 2sin 1 cos2 a AM AH AA AO OH AA AM A A                     KH 2 M O B' B A' A y x a) 22sin 1 cos2   b) sin 2 2sin cos   c) 2 2 2 2sin ;cos 8 2 8 2      +GV: Đánh giá kết quả giải bài của HS. ' ' 1 ) ' . sin 2 2 1 1 ' . ' cos . ' sin 2 2 2sin cos sin 2 2sin cos A MA A MA b S A A MH MH S A M AM A A A A                 2 2 2 2 2 2 )cos 1 2sin sin 4 8 8 4 2 2 sin 8 2 2 2 cos 2 cos 1 cos 4 8 8 4 2 2 cos 8 2 c                         + Hoạt động 6: Củng cố. Câu hỏi 1: Giá trị của biểu thức 2 52sin( ) cos tan víi 3 3 6 N                         bằng bao nhiêu? A. –1 B. 11 3  C. 19 54 D. 25 2 Câu hỏi 2: Giá trị của biểu thức 2tan tan sinP     với 4 3cos = 5 2          bằng bao nhiêu? A. 12 25 B. 3 C. 1 3 D. 1 HẾT

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftiet82_81.pdf