Giáo án vật lý -Chuyển động của vật bị ném

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Biết cách dùng phương pháp toạ độ để thiết lập phương trình quỹ đạo của vật

bị ném xiên, ném ngang.

2. Kỹ năng

-Biết vận dụng các công thức để giải các bài tập về vật bị ném

-Trung thực, Khách quan khi quan sát thí nghiệm kiểm chứng.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

-Thí nghiệm hình 18.4 SGK.

-Xem lại các công thức về toạ độ, vận tốc của chuyển động đều, chuyển động

biến đổi đều, đồ thị của hàm số bặc.

2. Học sinh

Ôn lại các công thức về toạ độ, vận tốc của chuyển động đều, chuyển động biến

đổi đều, đồ thị của hàm số bặc 2

pdf4 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1379 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý -Chuyển động của vật bị ném, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYỂN ĐỘNG CỦA VẬT BỊ NÉM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Biết cách dùng phương pháp toạ độ để thiết lập phương trình quỹ đạo của vật bị ném xiên, ném ngang. 2. Kỹ năng - Biết vận dụng các công thức để giải các bài tập về vật bị ném - Trung thực, Khách quan khi quan sát thí nghiệm kiểm chứng. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Thí nghiệm hình 18.4 SGK. - Xem lại các công thức về toạ độ, vận tốc của chuyển động đều, chuyển động biến đổi đều, đồ thị của hàm số bặc. 2. Học sinh Ôn lại các công thức về toạ độ, vận tốc của chuyển động đều, chuyển động biến đổi đều, đồ thị của hàm số bặc 2 III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số và Giới thiệu vị trí của bài học ( 1 phút ) 2 .Kiểm tra bài cũ ( 5 phút). a. Phát biểu và viết biểu thức định luật III niu tơn ? b. Xác định lực và phản lực ? Nêu những đặc điểm của lực và phản lực ? 3. Hoạt động dạy học. Hoạt động1: Quỹ đạo của một vật bị ném và các đặc điểm của nó (15phút): Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Quan sát, suy nghĩ. Trả lời câu hỏi: Quỹ đạo của vật bị ném có hình dạng như thế nào? - Trình bày câu trả lời. - Đọc SGK phần - Hoạt động nhóm, tìm phương trình quỹ đạo của vật bị ném. - Trình bày kết quả hoạt động nhóm. -Thảo luận nhóm và trả lời câuhỏi SGK - Làm việc cá nhân - Trình bày ý kiến cá nhân, đưa ra công thức (18.8); (18.10) và (18.12). - Yêu cầu HS quan sát đêm pháo hoa, vòi phun nước. Quan sát các hình ảnh trong phần đầu bài. - Gợi ý về hình dạng của quỹ đạo của vật bị ném. - Nêu bài toán trong phần đầu bài. - Yêu cầu HS bằng kiến thức của mìng đi xây dựng phương trình quỹ đạo. - Tổ chức hoạt động nhóm - Yêu cầu HS trình bày kết quả. - Lần lượt nêu các câu hỏi SGK - Nhận xét câu trả lời. - Yêu cầu HS vận dụng các KQ trong phần trên để giải bài toán về vật ném ngang. - Nhận xét câu trả lời của HS. Hoạt động 2 : Thí nghiệm kiểm chứng (15.phút): HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN - Đọc SGK, xem H 18.4. - Quan sát GV làm thí nghiệm. - Tiến hành làm thí nghiệm, ghi kết quả, xử lý kết quả làm thí nghiệm - Yêu cầu HS đọc SGK - Làm thí nghiệm, Hướng dẫn HS lắp ráp, tiến trình thu nhập kết quả, xử lý kết quả thí nghiệm. - Nhận xét việc thực hiện thí nghiệm của HS Hoạt động 3 : Bài taọp vận dụng, củng cố. (10 phút) Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà.(5phút) HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà - Những sự chuẩn bị cho bài sau - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau D. RÚT KINH NGHIỆM. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi 1, 2 SGK - Giải bài tập phần 4 SGK - Trình bày lời giải. - Ghi tóm tắt các kiến thức cơ bản: phương trình quỹ đạo, tầm cao, tầm xa, hình dạng của quỹ đạo. - Nêu các câu hỏi 1, 2 SGK. - Nhận xét lời giải của HS. - Nêu bài tập phần 4 SGK - Nhận xét câu trả lời của HS. - Đánh giá nhận xét kết quả giờ dạy.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfchuyen_dong_cua_vat_bi_nem_5998.pdf
Tài liệu liên quan