Giáo án vật lý - Tiết 50: Bài Tập VềQuá Trình Đẳng Tích, Định Luật Sác -Lơ

I.Mục tiêu:

 HS nắ m được cách xác định các thông sốtrạng thái thông qua định

luật Sác -lơ và giải các dạng bài tập có liên quan đến quá trình đẳng

nhiệt, nắm được cách đổi nhiệt độCensius sang Kelvin.

 Rèn cho HS kĩ năng vận dụng giải BT.

II.Trọng tâm:

 BT vềđịnh luật Sác –lơ.

III. Chuẩn bị:

 Giáo viên:Hệthống một sốkiến thức liên quan và một sốbài tập vận

dụng

 Học sinh:Giải bài tập SBT ởnhà.

pdf4 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1294 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Tiết 50: Bài Tập VềQuá Trình Đẳng Tích, Định Luật Sác -Lơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 50: Bài Tập Về Quá Trình Đẳng Tích, Định Luật Sác - Lơ I.Mục tiêu:  HS nắm được cách xác định các thông số trạng thái thông qua định luật Sác - lơ và giải các dạng bài tập có liên quan đến quá trình đẳng nhiệt, nắm được cách đổi nhiệt độ Censius sang Kelvin.  Rèn cho HS kĩ năng vận dụng giải BT. II.Trọng tâm:  BT về định luật Sác – lơ. III. Chuẩn bị:  Giáo viên: Hệ thống một số kiến thức liên quan và một số bài tập vận dụng  Học sinh: Giải bài tập SBT ở nhà. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Hoạt động 1 ( 10 phút ): Ôn tập, cũng cố . Ôn tập theo hướng dẫn  CH 1 Định luật Sác – lơ ?  CH 2 Ap lực khí tác dụng Định luật Sác – lơ 1 2 1 2 p p T T  ( T = t + 273 ) Khối lượng riêng m V   2. Hoạt động 2 ( 31phút ): Bài tập lên một tiết diện S ? : F = p.S  HS ghi nhận dạng bài tập, thảo luận nêu cơ sở vận dụng .  Ghi bài tập, tóm tắt, phân tích, tiến hành giải  Phân tích bài toán, tìm mối liên hệ giữa đại lượng đã cho và cần tìm  Tìm lời giải cho cụ thể bài  Hs trình bày bài giải.  GV nêu loại bài tập, yêu cầu Hs nêu cơ sở lý thuyết áp dụng .  GV nêu bài tập áp dụng, yêu cầu HS: - Tóm tắt bài toán, - Phân tích, tìm mối liên hệ giữa đại lượng đã cho và cần tìm - Tìm lời giải cho cụ thể bài Đọc đề và hướng dẫn HS phân tích đề để tìm hướng giải Bài 1: BT 30.9 SBT Giải : a/ Dùng công thức : 1 2 1 2 2 1 2 1 2 5.546 10 273 p p p Tp T T T p atm       Dùng đồ thị : ta thấy p = 10 atm b/ Dùng công thức : 1 2 2 1 2 1 2 1 0 1 2 1 0 3 3 819 p p p TT T T p p TT T K p        Dùng đồ thị ta thấy : T2 = 819K Bài 2: BT 30.10 SBT Phân tích những dữ kiện đề bài, đề xuất hướng giải quyết bài toán HS thảo luận theo nhóm tìm hướng giải theo gợi ý. Cả lớp theo dõi, nhận xét. Ap dụng định luật Sác - lơ xác định các thông số trạng thái đề bài yêu cầu. Cả lớp theo dõi, nhận xét. Gọi hai HS lên bảng trình bày theo hai cách: Dùng công thức và dùng đồ thị. Yêu cầu HS biểu diễn các thông số trạng thái của lượng khí Gọi một HS khác lên bảng sửa GV nhận xét, lưu ý bài làm, cho điểm - Cho làm bài tập thêm: Giải : Để nút bật ra, áp lực không khí trong chai tác dụng lên nút phải lớn hơn áp lực khí quyển và lực ma sát. 2 1 2 1 ms ms p S F p S Fp p S      Vì quá trình là đẳng tích nên : 1 2 2 1 2 1 2 1 1 1 1 4 2 4 4 ( ) 270 12( 9,8.10 ) 9,8.10 2,5.10 402          ms p p p TT T T p FT p p S T K 3 Hoạt động 3 ( 4 phút ): Tổng kết bài học IV. TỔNG KẾT GIỜ HỌC Trong một bình kín chứa khí ở nhiệt độ 270C và áp suất 2 atm. Khi nung nóng đẳng tích khí trong bình lên đến 870C thì áp suất của khí lúc đó là bao nhiêu? (ĐS: 2,4 atm)  HS Ghi nhận : - Kiến thức, bài tập cơ bản đã - Kỹ năng giải các bài tập cơ bản   Ghi nhiệm vụ về nhà  GV yêu cầu HS: - Chổt lại kiến thức, bài tập cơ bản đã học - Ghi nhớ và luyện tập kỹ năng giải các bài tập cơ bản  Giao nhiệm vụ về nhà

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftiet_50_1053.pdf
Tài liệu liên quan