Giáo dục kĩ năng sống trong trường THCS

Trang bị cho HS những kiến thức, giá trị, thái độ và kĩ năng phù hợp. Trên cơ sở đó hình thành cho HS những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình huống và hoạt động hàng ngày

Tạo cơ hội thuận lợi để HS thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.

 

ppt8 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 822 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo dục kĩ năng sống trong trường THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG TRONG TRƯỜNG THCSNguyễn Thanh LươngBài 2MỤC TIÊU, NGUYÊN TẮC, NỘI DUNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRONG TRƯỜNG THCS I. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KNSTrang bị cho HS những kiến thức, giá trị, thái độ và kĩ năng phù hợp. Trên cơ sở đó hình thành cho HS những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình huống và hoạt động hàng ngày Tạo cơ hội thuận lợi để HS thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. II. Nguyên tắc giáo dục KNS cho HS trong nhà trường phổ thông Tương tác: KNS được hình thành trong quá trình tương tác với người khácTrải nghiệm: KNS được hình thành khi người học được trải nghiệm trong các tình huống thực tếTiến trình: KNS không thể được hình thành “ngày một, ngày hai”; nhận thức – hình thành thái độ - thay đổi hành viThay đổi hành vi: giúp người học hình thành hành vi tích cực, thay đổi giá trị, thái độ và hành vi trước đóThời gian – môi trường giáo dục: càng sớm càng tốt đối với trẻ em, ở lứa tuổi nào cũng cần học, rèn luyện và củng cố KNSmọi lúc mọi nơi (nhà trường, gia đình, cộng đồng)Trong nhà trường GD KNS trên giờ học hoặc hoạt động ngoài giờ lên lớpBối cảnh(Không gian, Thời gian, Nội dung,)Phương phápKĩ thuật dạy học,Kĩ năng sốngGieo hành vi gặt thói quenGieo thói quen gặt nhân cáchTrải nghiệmIII. Các KNS cần giáo dục cho HS THCS Cần giáo dục cho HS THCS những KNS nào? Từng nhóm nghiên cứu KNS được phát và chuẩn bị trình bày trước lớp về: bản chất, ý nghĩa, mối liên quan với các KNS khác, ví dụ của KNS đã được nghiên cứu Kĩ năng sốngKĩ năng tự nhận thứcKĩ năng xác định giá trịKĩ năng kiểm soát cảm xúcKN ứng phó với căng thẳngKN tìm kiếm sự hỗ trợKĩ năng đặt mục tiêuKĩ năng kiên địnhKN giải quyết vấn đềKĩ năng ra quyết địnhKĩ năng tư duy phê phánKĩ năng hợp tácKN giải quyết mâu thuẫnKĩ năng thương lượngKĩ năng giao tiếpKĩ năng lắng nghe tích cựcKN thể hiện sự cảm thông.Kết luận: Nội dung GDKNS cho HS THCS tập trung vào các kĩ năng Tâm lý - Xã hội. Việc hình thành những kĩ năng này phải gắn kết và song hành với việc hình thành các kĩ năng học tập (funtional skills) như: đọc, viết, tính toán, máy tính Nội dung GDKNS cần được vận dụng linh hoạt tuỳ theo từng lứa tuổi, cấp học, môn học, hoạt động giáo dục và điều kiện cụ thể. Ngoài các KNS cơ bản trên, tùy theo đặc điểm vùng, miền, địa phương, GV có thể lựa chọn thêm một số KNS khác để giáo dục cho HS của trường, lớp mình cho phù hợp.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_2_1_muc_tieu_nguyen_tac_noi_dung_2145.ppt