Giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu vào các môn học: khoa học, lịch sử và địa lí

Mục tiêu:

Giáo dục biến đổi khí hậu trong môn Khoa học nhằm:

- Củng cố, khắc sâu, mở rộng những hiểu biết sơ đẳng về biến đổi khí hậu: ( nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu, biến đổi khí hậu đang diễn ra như thế nào, tác động của biến đổi khí hậu đến Việt Nam như thế nào và ứng phó với biến đổi khí hậu ).

 

ppt35 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 790 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu vào các môn học: khoa học, lịch sử và địa lí, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO DỤC ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀO CÁC MÔN HỌC : KHOA HỌC, LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍMôn Khoa học1. Mục tiêu:Giáo dục biến đổi khí hậu trong môn Khoa học nhằm:- Củng cố, khắc sâu, mở rộng những hiểu biết sơ đẳng về biến đổi khí hậu: ( nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu, biến đổi khí hậu đang diễn ra như thế nào, tác động của biến đổi khí hậu đến Việt Nam như thế nào và ứng phó với biến đổi khí hậu ).Môn Khoa học1. Mục tiêu:-Xác định trách nhiệm cá nhân trong việc góp phần làm giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu. - Hình thành và phát triển tình cảm yêu quý, gần gũi với thiên nhiên và lối sống thân thiện với môi trường.Có khả năng tham gia một số hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với lứa tuổi.- Thuyết phục bạn bè và người thân cùng tham gia các hoạt động ứng phó với BĐKH.Môn Khoa học2. Phương thức tích hợp: A. Tích hợp ở mức độ bộ phận: Đối với môn Khoa học ở nội dung các bài học và các hoạt động học tập cụ thể được coi là có khả năng tích hợp ở mức độ bộ phận khi chỉ có một phần nội dung của bài có liên quan tới nội dung giáo dục BĐKH, với những bài này, giáo viên cần lựa chọn những nội dung kiến thức tiêu biểu, thiết thực, ngắn gọn, phù hợp để lồng ghép một cách nhẹ nhàng, có hiệu quả mà không ảnh hưởng đến nội dung chính của bài học.Môn Khoa học2. Phương thức tích hợp:B. Tích hợp ở mức độ liên hệ Đối với môn Khoa học ở nội dung các bài học và các hoạt động học tập có nội dung không trực tiếp gắn với nội dung giáo dục BĐKH nhưng có những phần kiến thức và kỹ năng có yếu tố gần gũi, có ít nhiều liên quan đến nội dung BĐKH. Với những hoạt động này, giáo viên cần lựa chọn những nội dung kiến thức tiêu biểu, thiết thực, ngắn gọn, phù hợp để lồng ghép một cách nhẹ nhàng, có hiệu quả mà không ảnh hưởng đến nội dung chính của hoạt động.Những liên hệ mở rộng này cần lựa chọn trọng điểm, tránh gượng ép, lan man không tập trung.Nội dung tích hợp: Lớp 4 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpBộ phậnChủ đề/- Thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày ( ăn nhiều rau xanh hơn, vừa tốt cho sức khỏe, vừa góp phần giảm phát thải khí nhà kính ).- Dạy bơi cho học sinh ( bơi là một kĩ năng quan trọng giúp trẻ em có thể tự bảo vệ mình trong mùa bão lũ ) Chủ đề Con người và sức khỏe:  - Bài: 6, 10 - Bài: 17Nội dung tích hợp: Lớp 4 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpLiên hệChủ đề/- Tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước là bảo vệ môi trường sống của chúng ta là góp phần giảm nhẹ BĐKH.- Nhiệt độ tăng làm cho mưa trở nên thất thường, phân bố lượng mưa ở các vùng có sự thay đổi. Những vùng mưa nhiều, lượng mưa trở nên nhiều hơn, cường độ mưa lớn hơn. Các vùng hạn trở nên khô hạn hơn. Hạn hán trong mùa hanh khô làm nguy cơ cháy rừng.- Không vứt rác, túi nilon, và các chất thải xuống sông, hồ, kênh rạch làm ô nhiễm nguồn nước. Tham gia tuyên truyền về tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước sạch.Chủ đề Vật chất và năng lượng - Bài: Bài: 22, 23     - Bài: Bài: 26, 28, 29Nội dung tích hợp: Lớp 4 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpLiên hệChủ đề/ - Trong bầu khí quyển của trái đất, nitơ chiếm khoảng 78%, oxy chiếm khoảng 21%. Hai khí này chiếm tới 99% nhưng vai trò điều hòa khí hậu của Trái Đất lại thuộc về 1% khí còn lại, đó là khí nhà kính. Các khí nhà kính chính bao gồm: Hơi nước, dioxit cacbon (CO2), mêtan (CH4), nitơ oxit N2O), ôzôn và các hợp chất halocacbon. Các khí nhà kính có thể phát sinh từ tự nhiên và từ hoạt động sản xuất công nghiệp.- Thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng nhiều và khó kiểm sóạt, những năm vừa qua hàng loạt hiện tượng thời tiết hiếm gặp đã xuất hiện ở nước ta. Áp thấp nhiệt đới đã xuất hiện ở Nam bộ vào giữa tháng 1 trong khi mùa bão ở Nam bộ lại thường kết thúc vào cuối tháng 11 hàng năm. ( những hiện tượng này là biểu hiện của BĐKH).- Bài: 30, 32, 35, 36       - Bài: 38Nội dung tích hợp: Lớp 4 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpLiên hệChủ đề/ - Thu gom và phân loại và xử lí rác, giảm lượng khí thải độc hại của xe có động cơ và của nhà máy, giảm bụi, khói đun bếp, bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh là bảo vệ môi trường làm giảm nhẹ BĐKH.- Ánh sáng mặt trời xuyên qua bầu khí quyển sưởi ấm trái đất, một phần năng lượng ánh sáng phản xạ lại không gian, phần năng lượng ánh sáng còn lại làm bề mặt trái đất nóng lên và phát nhiệt vào bầu khí quyển, một phần nhiệt bị các khí nhà kính giữ lại làm trái đất ấm hơn. Quy trình này được gọi là hiệu ứng nhà kính. - Bài: 40   - Bài: 54Nội dung tích hợp: Lớp 4 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpBộ phậnChủ đề/ -Thực vật (cây xanh) có vai trò quan trọng đối với môi trường và đời sống con người. trong quá trình quang hợp cây xanh hấp thụ khí cac-bo-nic (khí nhà kính) và nhả khí oxy. Quá trình này làm giảm thiểu phát thải khí nhà kính, hạn chế sự nóng lên của trái đất.- Biến đổi khí hậu làm thay đổi môi trường tự nhiên làm cho: + Nhiều loài vật sẽ di cư sang các vùng sinh sống khác + Các loài sinh vật thay đổi cách thức sinh tồn của mình + Nhiều loài thực vật hoa nở sớm hơn + Nhiều loài chim đã bắt đầu mùa di cư sớm hơn + Nhiều động vật đã bắt đầu mùa sinh sản sớm hơn + Nhiều loài côn trùng đã xuất hiện ở khu vực khí hậu lạnh + Sâu bệnh phát triển phá hoại cây trồng.- Nhắc lại các kiến thức về BĐKH ở bài trên.Chủ đềThực vật và động vật .  - Bài: 60, 61   - Bài: 66         - Bài: 67, 68Nội dung tích hợp: Lớp 5 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpBộ phậnChủ đề/- Nhiệt độ ấm hơn cho phép các loài côn trùng gây bệnh và kí sinh trùng như muỗi xuất hiện ở những vùng mới đem theo các bệnh truyền nhiễm như sốt rét và sốt xuất huyết.Giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh, diệt muỗi, diệt bọ gậy và tránh muỗi đốt để phòng chống bệnh sốt rét và bệnh sốt xuất huyết là góp phần làm giảm nhẹ tác động của BĐKH. Chủ đề Con người và sức khỏe:  - Bài: 12, 13     Nội dung tích hợp: Lớp 5 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpLiên hệChủ đề/- khi sản xuất gốm, gạch, ngói,xi măng, con người đã đốt than đá ( nhiên liệu hoá thạch) tạo ra khí nitơ oxit (N2O), đây là khí gây hiệu ứng nhà kính (làm trái đất nóng lên).- Các vật liệu có nguồn gốc từ chất dẻo (túi nilo, các đồ dùng gia đình) khi thải ra môi trường thường lâu bị phân huỷ gây ô nhiễm môi trường.- Con người đã sử dụng năng lượng mặt trời để đun nấu nhằm tiết kiệm điện, ga- Con người khai thác mỏ than, dầu và khí tự nhiên tạo ra nguồn khí mê tan (CH4) lớn, đây cũng là loại khí gây hiệu ứng nhà kính.- Chặt cây bừa bãi để lấy củi, đốt than sẽ làm tổn hại đến môi trường (giảm việc hấp thụ khí cac bo nic, thay đổi hệ sinh thái ảnh hưởng đến phát triển của hệ thực vật, động vật) Chủ đề Vật chất và năng lượng - Bài: Bài: 27, 28 - Bài: Bài: 31  - Bài: Bài: 41 - Bài: Bài: 42-43   Nội dung tích hợp: Lớp 5 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpLiên hệChủ đề/-Năng lượng gió là một loại năng lượng sạch, khai thác năng lượng gío không phát thải khí nhà king, không ảnh hưởng đến môi trường sống.- Các nhà máy nhiệt điện đốt rất nhiều than đá tạo ra nguồn khí mê tan (CH4) lớn, đây cũng là loại khí gây hiệu ứng nhà kính.- Sử dụng năng lượng điện tiết kiệm (chỉ dùng điện khi cần thiết, ra khỏi phòng nhớ tắt đèn, quạt, TV., tiết kiệm điện khi đun nấu, sưởi, là quần áo, bật điều hoà: vì những việc này tiêu tốn nhiều năng lượng điện).để góp phần bảo vệ môi trường giảm khai thác tài nguyên, giảm phát thải khí nhà kính. - Bài: Bài: 44  - Bài: Bài: 45, 48    Nội dung tích hợp: Lớp 5 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpBộ phậnChủ đề/-Thực vật (cây xanh) có vai trò quan trọng đối với môi trường và đời sống con người. trong quá trình quang hợp cây xanh hấp thụ khí cac-bo-nic (khí nhà kính) và nhả khí oxy. Quá trình này làm giảm thiểu phát thải khí nhà kính, hạn chế sự nóng lên của trái đất.- Biến đổi khí hậu làm thay đổi môi trường tự nhiên làm cho: + Nhiều loài vật sẽ di cư sang các vùng sinh sống khác + Các loài sinh vật thay đổi cách thức sinh tồn của mình + Nhiều loài thực vật hoa nở sớm hơn + Nhiều loài chim đã bắt đầu mùa di cư sớm hơn + Nhiều động vật đã bắt đầu mùa sinh sản sớm hơn + Nhiều loài côn trùng đã xuất hiện ở khu vực khí hậu lạnh + Sâu bệnh phát triển phá hoại cây trồng. Chủ đềThực vật và động vật .  - Bài: 61 Nội dung tích hợp: Lớp 5 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpBộ phậnChủ đề/-- Môi trường là nơi tiếp nhận những chất thải trong sinh hoạt, trong quá trình sản xuất và trong các hoạt động khác của con người. Nếu không kiểm soát và xử lí các chất thải, môi trường sẽ bị ô nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của con người.- Khi con người đốt các nguyên liệu hoá thạch ( dầu mỏ, than đá, khí tự nhiên) và khi các chất thải hữu cơ trong rác thải bị phân huỷ đã tạo ra nguồn khí nhà kính là khí mêtan (CH4).- Con người cần phải khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lí để tránh cạn kiệt tài nguyên và góp phần bảo vệ môi trường, góp phần làm giảm nhẹ BĐKH.- Chủ đề. Môi trường và tài nguyên thiên nhiên - Bài: 62, 63, 64             Nội dung tích hợp: Lớp 5 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpBộ phậnChủ đề/- Việc phá rừng ồ ạt ngoài những ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và đời sống con người, còn làm giảm thiểu sự hấp thụ khí CO2, giải phóng khí CO2 từ cây xanh bị chết tức là làm gia tăng sự phát thải khí nhà kính vào bầu khí quyển đồng thời cũng là góp phần làm trái đất nóng lên. - Việc con người thay đổi mục đích sử dụng đất, sử dụng nhiều phân bón hoá học, thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng và xả nhiều rác thải vào môi trường đất đã làm môi trường đất bị ô nhiễm và góp phần tạo ra khí nitơ ôxít (N2O), một loại khí gây hiệu ứng nhà kính.- Bài: 65      - Bài: 66               Nội dung tích hợp: Lớp 5 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpBộ phậnChủ đề/- BĐKH làm cho phân bố tài nguyên nước bị thay đổi, nhiều nơi nguồn nước ngọt trở nên khan hiếm là do: + Nhiệt độ tăng khiến cho lượng nước bốc hơi ở cac khu vực nước bề mặt như sông, hồ, ao, suối tăng. + Lượng mưa thay đổi ảnh hưởng đến dòng chảy của các con song, nhiều khu vực bị lũ lụt nghiêm trọng vào mùa hè và bị hạn hán khốc liệt vào mùa khô. Hạn hán ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất, sinh hoạt, đặc biệt nó dẫn đến tình trạng thiếu điện trầm trọng. + Ở các vùng ven biển, nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn khi nước biển dâng.- Bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm nước là bảo vệ môi trường sống của chúng ta góp phần làm giảm nhẹ BĐKH.- Hãy làm mọi việc để bảo vệ môi trường khi có thể, hãy thực hiện một lối sống than thiện với môi trường là góp phần làm giảm nhẹ và thích ứng với BĐKH.- Bài: 67           - Bài: 68             Nội dung tích hợp: Lớp 5 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpBộ phậnChủ đề/- BĐKH làm cho phân bố tài nguyên nước bị thay đổi, nhiều nơi nguồn nước ngọt trở nên khan hiếm là do: + Nhiệt độ tăng khiến cho lượng nước bốc hơi ở cac khu vực nước bề mặt như sông, hồ, ao, suối tăng. + Lượng mưa thay đổi ảnh hưởng đến dòng chảy của các con song, nhiều khu vực bị lũ lụt nghiêm trọng vào mùa hè và bị hạn hán khốc liệt vào mùa khô. Hạn hán ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất, sinh hoạt, đặc biệt nó dẫn đến tình trạng thiếu điện trầm trọng. + Ở các vùng ven biển, nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn khi nước biển dâng.- Bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm nước là bảo vệ môi trường sống của chúng ta góp phần làm giảm nhẹ BĐKH.- Hãy làm mọi việc để bảo vệ môi trường khi có thể, hãy thực hiện một lối sống than thiện với môi trường là góp phần làm giảm nhẹ và thích ứng với BĐKH. - Nhắc lại các nội dung giáo dục BĐKH đã được tích hợp ở các bài trong chủ đề.- Bài: 67           - Bài: 68- Bài : 69,70             Môn Lịch sử và Địa lí1. Mục tiêu:A .Kiến thức: Biết một số hoạt động của con người làm BĐKHBiết ảnh hưởng tiêu cực của BĐKH đối với tự nhiên và đời sống con người.Biết thế nào là hành động ứng phó với BĐKH. ( Thích ứng và giảm nhẹ) 4Môn Lịch sử và Địa lí1. Mục tiêu:B. Kĩ năng- Hành vi:Thay đổi hành vi , thực hiện lối sống thân thiện với môi trường xung quanh.-Tôn trọng bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, hạn chế rác thải ra môi trường.Sống tiết kiệm( tiết kiệm điện, nước, sử dụng các năng lượng hiệu quả), chia sẻ và hợp tác với mọi người.-Có ý thức trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.Biết tự bảo vệ mình trước thiên tai, dịch bệnh.Tích cực tham gia các hoạt động ứng phó với BĐKH.Thuyết phục bạn bè và người thân cùng tham gia các hoạt động ứng phó với BĐKH.C.Thái độ, tình cảm:Biết yêu quý, giữ gìn vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên và môi trường xung quanh, phản đối các hành động gây hại cho môi trường.Môn Lịch sử và Địa líNội dung tích hợp: Lớp 4 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpBộ phậnChủ đề/- GD HS có ý thức bảo vệ rừng và tham gia trồng cây góp phần làm giảm thiểu thảm họa lũ quét, lũ ống. Có ý thức bảo vệ, giữ gìn nguồn tài nguyên rừng và tài nguyên khoáng sản. Cách phòng chống lũ ở nhà, trên đường đi học, ở trường.- Bài: 1, 2,3 Nội dung tích hợp: Lớp 4 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpLiên hệBộ phậnChủ đề/- GD HS có ý thức bảo vệ rừng và tham gia trồng cây góp phần phủ xanh đất trống đồi trọc. Tác hại của việc sử dụng nhiều hóa chất đối với sức khỏe con người và đối với cây chè và các loại cây ăn quả khác. Chúng ta hãy thay thế hóa chất bằng các biện pháp sih học hoặc các chất có nguồn gốc từ thực vật.Ý nghĩa tác dụng của việc phủ xanh đất trống đồi trọc.Tây Nguyên có hai mùa rõ rệtGiá trị của rừng TN , biết nguyên nhân và hậu quả của việc mất rừng ở TN.Mối quan hệ giữa khí hậu và thực vật.Con người cần phải làm gì để bảo vệ rừng.Ý nghĩa và tầm quan trọng của tài nguyên nước.GD HS yêu thiên nhiên, núi rừng, có ý thức chăm sóc bảo vệ rừng và luôn thực hiện lối sống thân thiện với môi trường.Bài: 4Bài 5,6,7 Nội dung tích hợp: Lớp 4 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpLiên hệChủ đề/ Đà Lạt là thành phố du lịch cho nên các hoạt động tiêu thụ rác thải nhiều. Đà Lạt là TP có nhiều loại rau xanh , hoa quả có giá trị.GDHS có ý thức bảo vệ môi trường biết cách hạn chế rác thải .Có ý thức tiết kiệm bảo vệ tài nguyên nước.Luôn thực hiện một loois sống thân thiện với môi trườn và là tâm gương để lôi cuốn những người xung quanh cùng thay đổi.Thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả vừa tốt cho súc khỏe, vừa góp phần giảm phát thải khí nhà kính.Bài: 9Nội dung tích hợp: Lớp 4 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpLiên hệChủ đề/ Khí hậu bốn mùa có nhiều ảnh hưởng đến thiên nhiên nhiên và đời sống của con ngưởi đồng bằng Bắc Bộ.Mùa hè hạn hán, mưa bão, mùa đông nhiệt độ xuống thấp ảnh hưởng đến mùa màng và sức khỏe của con người.GDHS có ý thức bảo vệ môi trường biết cách hạn chế rác thải .Có ý thức tiết kiệm bảo vệ tài nguyên nước.Luôn thực hiện một lối sống thân thiện với môi trườn và là tâm gương để lôi cuốn những người xung quanh cùng thay đổi.Thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả vừa tốt cho súc khỏe, vừa góp phần giảm phát thải khí nhà kính.Bài: 11,12,13,14Nội dung tích hợp: Lớp 4 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpLiên hệChủ đề/Hà Nội , TP HCM , Cần Thơ , Hải Phòng và các thành phố khác là trung tâm chính trị văn hóa khoa học và kinh tế của cả nước, của cả tỉnh thành là nơi tập trung nhiều nhất các hoạt động của con người, tất cả các hoạt động này đều tạo ra khí nhà kính( Tiêu thụ năng lương, thói quen mua sắm) Tất cả mọi người ở thành phố hoàn toàn có thể hành động thiết thực để kiểm soát lượng khí thải của mình. HS cần được giáo dục ý thức và hành độngthiết thực để kiểm soát luopwngj khí thỉa của mình. Thông qua các hoạt động cụ thẻ:Có ý thức tiết kiệm bảo vệ tài nguyên nước.Xanh hóa nơi ở và xanh hóa trường học, lớp học.Ý thức bảo vệ bản thân trước các thảm họa thiên nhiên.Luôn thực hiện một lối sống thân thiện với môi trườn và là tâm gương để lôi cuốn những người xung quanh cùng thay đổi.Thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả vừa tốt cho súc khỏe, vừa góp phần giảm phát thải khí nhà kính.Bài: 15,16,21,22,27,28Nội dung tích hợp: Lớp 4 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpBộ phậnChủ đề/ Khí hậu 2 mùa có nhiều ảnh hưởng đến thiên nhiên và đời sống của con ngưởi đồng bằng Nam Bộ. HS cần được giáo dục tình yêu với thiên nhiên có ý thức bảo vệ môi trường và hành động phòng chống lũ lụt , khô hạn thích nghi với điều kiện sống của địa phương mình. Thông qua các hoạt động cụ thẻ:Có ý thức tiết kiệm bảo vệ tài nguyên nước.Xanh hóa nơi ở và xanh hóa trường học, lớp học.Ý thức bảo vệ bản thân trước các thảm họa thiên nhiên.Luôn thực hiện một lối sống thân thiện với môi trườn và là tâm gương để lôi cuốn những người xung quanh cùng thay đổi.Thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả vừa tốt cho súc khỏe, vừa góp phần giảm phát thải khí nhà kính.Bài: 18,19,20Nội dung tích hợp: Lớp 4 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpBộ phậnChủ đề/ Vùng Duyên hải miền trung có khí hậu khác biệt với khí hậu khu vực phía Bắc và Nam.Gió Lào khô và nóng ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở khu vực này.Gió mùa đông bắc thổi vào cuối năm mang theo nhiều hơi nước của biển tạo mưa gây lũ đột ngột HS cần được giáo dục tình yêu với thiên nhiên có ý thức bảo vệ môi trường và hành động phòng chống lũ lụt , khô hạn thích nghi với điều kiện sống của địa phương mình. Thông qua các hoạt động cụ thể:Có ý thức tiết kiệm bảo vệ tài nguyên nước.Xanh hóa nơi ở và xanh hóa trường học, lớp học.Ý thức bảo vệ bản thân trước các thảm họa thiên nhiên.Luôn thực hiện một lối sống thân thiện với môi trường và là tâm gương để lôi cuốn những người xung quanh cùng thay đổi.Thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả vừa tốt cho súc khỏe, vừa góp phần giảm phát thải khí nhà kính.Bài: 24,25,26Nội dung tích hợp: Lớp 5 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpBộ phậnChủ đề/Hoạt động khai thác khoáng sản tạo ra nguồn khí metan rất lớn, có khả năng gây hiệu ứng nhà kính cao gấp 21 lần so với khí CO2.Cách mạng công nghiệp phát triển vượt bậc làm thay đổi cuộc sống của con người, con người bắt đầu làm thay đổi môi trường và ngày càng tạo ra nhiều khí nhà kính thải vào bầu khí quyển.Khí hậu của trái đất đã thay đổi nhanh hơn theo chiều hướng ấm dần lên.- Bài: 2,3,4,5 Nội dung tích hợp: Lớp 5 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpBộ phậnChủ đề/Sông ngòi có vai trò quan trọng trong đời sống con người nhưng hơi nước từ sông ngòi là tác nhân chính tạo nên “ hiệu ứng nhà kính tự nhiên”. Biển là nguồn tài nguyên lớn của con người đồng thời biển là bể chứa khí CO2 khổng lồ giúp điều hòa khí hậu.* GDHS có ý thức và hành động bảo vệ môi trường tiết kiệm năng lượng để hạn chế tạo ra khí nhà kính thải vào khí quyển.* GDHS các kĩ năng biết tự bảo vệ mình trước thiên tai, thích nghi với điều kiện sống tại địa phương.- Bài: 2,3,4,5 Nội dung tích hợp: Lớp 5 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpLiên hệChủ đề/Chặt phá rừng không chỉ làm cây không thể hấp thụ CO2 trong khí quyển mà còn giải phóng khí CO2 lưu trữ trong cây khi chết.Con người tạo ra CO2 bằng cách đơt nhiên liệu hóa thạch, thay đổi sử dụng đất .Ý thức bảo vệ rừng và tham gia trồng cây góp phần để phủ xanh đồi trọc.Nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó cây lúa gạo là nhiều nhất, các cây công nghiệp và cây ăn quả được trồng ngày càng nhiều.Việt nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.Thay đổi sử dụng đất, dùng phân bón đốt nhiên liệu hóa thchj góp phần tạo ra N2O . Những hoạt động tạo ra N2O hôm nay sẽ gây ra hiệu ứng nhà kính trong nhiều thập kỉ tới.Bài: 6Bài 10 Nội dung tích hợp: Lớp 5 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpLiên hệChủ đề/Con người tạo ra CO2 bằng cách đơt nhiên liệu hóa thạch, thay đổi sử dụng đất .Ý thức bảo vệ rừng và tham gia trồng cây góp phần để phủ xanh đất trống, đồi trọc, không đồng tình với những hành vi pha hoại cây xanh, phá hoại rừng và nguồn lợi thủy sản.Sống thân thiện với môi trường và là tấm gương để lôi cuốn những người xung quanh cùng thay đổi.Hoạt động khai thác khoáng sản tạo ra nguồn khí mêtan rất lớn, có khả năng gây hiệu ứng nhà kính cao cấp 21 lần so với khí CO2.Luôn thực hiện một lối sống thân thiện với môi trường và là tâm gương để lôi cuốn những người xung quanh cùng thay đổi.Thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả vừa tốt cho súc khỏe, vừa góp phần giảm phát thải khí nhà kính.Bài: 11Bài 12,13,14 Nội dung tích hợp: Lớp 5 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpLiên hệChủ đề/Hạn chế sử dụng túi nilon, túi nilon tràn ngập khắp mọi nơi, nó mắc lại trong đất, trôi the những trận mưa và làm ô nhiễm đại dươngHãy mang theo túi của bạn khi đi mua sắm.Chọn mua các thiết bị ít tiêu hao năng lượng, chú ý các thiết bi điện như tủ lạnh, máy điều hòa,..Chọn mua các sản phẩm nội địa, vì vận chuyển sản phẩm nhập khẩu sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu, do đó sẽ phát thải nhiều khí nhà kính.Nước ta có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, việc phát triển du lịch sẽ có nhiều hoạt động tác động tiêu cực đến môi trường và tạo ra khí nhà kính.Cần có các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, các hoạt động du lịch xanh nhằm bảo vệ môi trường và hạn chế phát thải khí nhà kính.Bài: 15 Nội dung tích hợp: Lớp 5 bàiNội dung tích hợpMức độ tích hợpLiên hệChủ đề/Bài: 28 -Biến đổi khí hậu làm cho nhiệt độ trái đất tăng lên, nhiệt độ tăng làm cho nước biển dâng cao khiến đất bị nhiễm mặn và xói mòn, dẫn đến nguy cơ diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp.-Các vùng ven biển, nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn khi nước biển dâng.Kính chúc quý thầy cô sức khỏe, hạnh phúc!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptnoi_dung_bao_cao_kh_diali_1_3981.ppt