Giáo trình Chuẩn bị đất và phân bón

Giáo trình mô đun Chuẩn bị đất và phân bón để trồng hành, tỏi, ớt được biên soạn nhằm cung cấp cho người học các thao tác kỹ thuật cơ bản nhất trong việc chọn đất, chuẩn bị đất, chuẩn bị phân bón và các điều kiện cần thiết khác để trồng hành, tỏi, ớt. Phần kiến thức được đưa vào giáo trình với phạm vi và mức độ để người học có thể lý giải được các biện pháp kỹ thuật được thực hiện trong quá trình chuẩn bị đất và phân bón để trồng cây làm gia vị.

Kết cấu mô đun gồm 04 bài, mỗi bài được hình thành với sự tích hợp giữa kiến thức và kỹ năng thực hành trên các lĩnh vực: chuẩn bị đất và phân bón để trồng hành, tỏi, ớt.

 

doc67 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Ngày: 26/07/2021 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo trình Chuẩn bị đất và phân bón, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rên màng phủ, vừa có tác dụng hạn chế sự tăng nhiệt độ đất vừa hạn chế nám trái. Có thể dùng dao rạch từng đường dài 5 - 10 cm để giúp nhiệt dưới thoát ra ngoài, đồng thời có thể bón phân thúc qua các khe này. Nếu đất quá ẩm, nhiệt độ đất dưới màng phủ cũng dễ tăng cao, vì vậy cần kiểm tra độ ẩm của đất trước khi tưới nước. Trong trường hợp bị ngập úng, cùng với việc làm thoát nước, nên lật màng phủ lên để nước bốc hơi. Hình số 2.4.5: Ớt trồng được che bằng màng phủ đất 6.2. Các bước tiến hành che phủ đất Sau khi cày bừa làm phẳng đất, lên luống, bón phân lót, vét rãnh luống thì tiến hành che phủ đất bằng màng phủ đất nông nghiệp theo các bước sau: Bước 1: Vận chuyển nilon đến nơi trồng hành, tỏi, ớt (khoảng 12 cuộn /ha) Bước 2: Rải nilon vào buổi sáng hoặc chiều mát, nilon nên được căng đều trên mặt luống. Không nên trải nilon vào buổi trưa hoặc lúc nắng gắt (vì ánh nắng mặt trời gây nóng sẽ làm co giãn chất nhựa làm cho màng phủ dễ bị dão) Bước 3: Rải nilon mặt có màu ánh bạc ở mặt trên và màu đen ở mặt dưới Bước 4: Kéo mép màng phủ đất xuống các bờ luống và được buộc chặt vào vị trí bằng các lạt tre dài khoảng 40cm, được uống cong hình chữ U và được cắm xuống đất để giữ mép màng phủ với khoảng cách 50cm/ 1 lạt. Bước 5: Đục lỗ trên màng phủ đất có 2 kiểu Đục lỗ hình chữ thập (bằng dao) tại những vị trí trồng cây để cho cây có thể tăng trưởng. Dùng ống sắt hoặc ống bơ rỗng có đường kính khoảng 8cm, cắt thành hình răng cưa sắc để đục lỗ màng phủ với khoảng cách hàng cách hàng và cây cách cây tùy theo giống cây làm gia vị. B. Câu hỏi và bài tập 1. Câu hỏi Anh (chị) hãy liệt kê các bước công việc làm đất, bón lót để trồng hành, tỏi, ớt có màng che phủ đất Nêu tác dụng của việc che phủ đất bằng màng nilon ? Hãy nêu được yêu cầu của việc làm đất để trồng hành, tỏi, ớt Trình bày các bước công việc làm đất, rạch hàng để trồng hành, tỏi, ớt Trình bày yêu cầu của việc bón lót để trồng hành, tỏi, ớt Trình bày lượng bón và cách bón phân lót để trồng hành, tỏi, ớt Trình bày các bước che phủ đất bằng màng phủ đất để trồng hành, tỏi, ớt 2. Bài tập thực hành Bài thực hành số 2.4.1: Làm đất lên luống có che phủ nilon để trồng hành, tỏi - Mục tiêu: củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng nghề để thực hiện các bước công việc làm đất, lên luống để trồng hành, tỏi - Nguồn lực: Đất để trồng hành, tỏi: 360 mét vuông Máy cày (cày trâu): 01 cái Máy phay đất (Bừa trâu): 01 cái Cuốc, xẻng: mỗi loại 10 cái Thước dây 50 mét chia cm: 02 cái Bảo hộ lao động: mỗi học viên 01 bộ - Địa điểm tiến hành: tại khu đất dự định trồng hành, tỏi - Thời gian tiến hành: trước vụ trồng hành, tỏi. - Cách thức tiến hành: chia lớp thành các nhóm nhỏ (5 – 6 học viên/nhóm) - Nhiệm vụ của nhóm/cá nhân khi thực hiện bài tập: mỗi nhóm nhận nhiệm vụ làm đất, lên luống để trồng hành, tỏi. - Thời gian hoàn thành: 4 giờ/1 nhóm - Kết quả, sản phẩm cần đạt được: Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành cày đất, làm nhỏ đất, lên luống (lên líp) và tạo rãnh để trồng hành, tỏi Tạo được luống và rãnh để trồng hành, tỏi đạt tiêu chuẩn quy định - Phương pháp đánh giá: kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực hành của mỗi học viên trong nhóm và thái độ thực hành của học viên. Bài thực hành số 2.4.2: Làm đất lên luống có che phủ nilon để trồng ớt - Mục tiêu: củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng nghề để thực hiện các bước công việc làm đất, lên luống để trồng ớt - Nguồn lực: Đất để trồng ớt: 360 mét vuông Máy cày (cày trâu): 01 cái Máy phay đất (Bừa trâu): 01 cái Cuốc, xẻng: mỗi loại 10 cái Thước dây 50 mét chia cm: 02 cái Bảo hộ lao động: mỗi học viên 01 bộ - Địa điểm tiến hành: tại khu đất dự định trồng ớt - Thời gian tiến hành: trước vụ trồng ớt - Cách thức tiến hành: chia lớp thành các nhóm nhỏ (5 – 6 học viên/nhóm) - Nhiệm vụ của nhóm/cá nhân khi thực hiện bài tập: mỗi nhóm nhận nhiệm vụ làm đất, lên luống để trồng ớt - Thời gian hoàn thành: 4 giờ/1 nhóm - Kết quả, sản phẩm cần đạt được: Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành cày đất, làm nhỏ đất, lên luống (lên líp) và tạo rãnh để trồng ớt Tạo được luống và rãnh để trồng ớt đạt tiêu chuẩn quy định - Phương pháp đánh giá: kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực hành của mỗi học viên trong nhóm và thái độ thực hành của học viên. Bài thực hành số 2.4.3: Bón phân che tủ luống bằng nilon để trồng hành, tỏi - Mục tiêu: củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng nghề để thực hiện các bước công việc bón phân, che tủ luống bằng màng phủ (nilon) để trồng hành, tỏi - Nguồn lực: Đất để trồng hành, tỏi: 360 mét vuông Phân hữu cơ ủ hoai mục: 800 kg Phân vô cơ (Đạm, lân, ka li) hoặc phân NPK: 100 kg Nilon khổ rộng 1m: 01 cuộn (10 kg) Dao con để rạch lỗ trồng hành tỏi: 02 con Cuốc, xẻng: mỗi loại 10 cái Bảo hộ lao động: mỗi học viên 01 bộ - Địa điểm tiến hành: tại khu đất trồng hành, tỏi đã làm đất và lên luống. - Thời gian tiến hành: trước vụ trồng hành, tỏi - Cách thức tiến hành: chia lớp thành các nhóm nhỏ (5 – 6 học viên/nhóm) - Nhiệm vụ của nhóm/cá nhân khi thực hiện bài tập: mỗi nhóm nhận nhiệm vụ rải phân, trộn và đảo phân với đất; che tủ mặt luống bằng màng phủ (nilon) để trồng hành, tỏi - Thời gian hoàn thành: 4 giờ/1 nhóm - Kết quả, sản phẩm cần đạt được: Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành rải phân, trộn phân với đất và che tủ luống bằng màng phủ (nilon) để trồng hành, tỏi Luống để trồng hành, tỏi đã được bón phân lót và che tủ luống bằng màng phủ (nilon) đạt tiêu chuẩn quy định - Phương pháp đánh giá: kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực hành của mỗi học viên trong nhóm và thái độ thực hành của học viên. Bài thực hành số 2.4.4: Bón phân che tủ luống bằng nilon để trồng ớt - Mục tiêu: củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng nghề để thực hiện các bước công việc bón phân, che tủ luống bằng màng phủ (nilon) để trồng ớt - Nguồn lực: Đất để trồng ớt: 360 mét vuông Phân hữu cơ ủ hoai mục: 1000 kg Phân vô cơ (Đạm, lân, ka li) hoặc phân NPK: 80 kg Nilon khổ rộng 1m: 01 cuộn (10 kg) Dao con để rạch lỗ trồng ớt: 02 con Cuốc, xẻng: mỗi loại 10 cái Bảo hộ lao động: mỗi học viên 01 bộ - Địa điểm tiến hành: tại khu đất trồng ớt đã làm đất và lên luống. - Thời gian tiến hành: trước vụ trồng ớt - Cách thức tiến hành: chia lớp thành các nhóm nhỏ (5 – 6 học viên/nhóm) - Nhiệm vụ của nhóm/cá nhân khi thực hiện bài tập: mỗi nhóm nhận nhiệm vụ rải phân, trộn và đảo phân với đất; che tủ mặt luống bằng màng phủ (nilon) để trồng ớt - Thời gian hoàn thành: 4 giờ/1 nhóm - Kết quả, sản phẩm cần đạt được: Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành rải phân, trộn phân với đất và che tủ luống bằng màng phủ (nilon) để trồng ớt Luống để trồng ớt đã được bón phân lót và che tủ luống bằng màng phủ (nilon) đạt tiêu chuẩn quy định - Phương pháp đánh giá: kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực hành của mỗi học viên trong nhóm và thái độ thực hành của học viên. C. Ghi nhớ Tác dụng của việc che phủ đất bằng màng nilon Yêu cầu của việc làm đất để trồng hành, tỏi, ớt Các bước công việc làm đất, rạch hàng để trồng hành, tỏi, ớt Yêu cầu của việc bón lót để trồng hành, tỏi, ớt Cách xác định lượng bón và cách bón phân lót để trồng hành, tỏi, ớt Các bước che phủ đất bằng nilon để trồng hành, tỏi, ớt HƯỚNG DẪN GIẢNG DẠY MÔ ĐUN I. Vị trí, tính chất của mô đun: - Vị trí: Mô đun Chuẩn bị đất và phân bón để trồng hành, tỏi, ớt là mô đun chuyên môn nghề trong chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề Trồng cây làm gia vị. Mô đun được bố trí cho học viên học tập sau mô đun chuẩn bị giống hành, tỏi, ớt để trồng, đồng thời làm cơ sở cho việc học tập các mô đun tiếp theo. - Tính chất: Là mô đun tích hợp giữa kiến thức và kỹ năng thực hành nghề nghiệp và cũng là mô đun đào tạo nghề bắt buộc vì nó đề cập đến một trong các kỹ thuật cơ bản nhất của nghề Trồng cây làm gia vị. Đây là những bước kỹ thuật quyết định quá trình sinh trưởng, phát triển cũng như năng suất, phẩm chất của hành, tỏi, ớt, nên tổ chức giảng dạy tại địa bàn thôn, xã nơi có trồng và kinh doanh hành, tỏi, ớt. II. Mục tiêu: Học xong mô đun này học viên có khả năng: - Kiến thức + Liệt kê được các bước công việc trong việc chuẩn bị đất và phân bón để trồng hành, tỏi, ớt. + Nêu được yêu cầu về đất thích hợp để trồng hành, tỏi, ớt + Trình bày được quy trình chọn đất, vệ sinh và xử lý đất để trồng hành, tỏi, ớt + Trình bày được quy trình làm đất, lên luống và tiêu chuẩn cần đạt được khi làm đất để trồng hành, tỏi, ớt + Giải thích được sự cần thiết của việc bón phân lót để trồng hành, tỏi, ớt - Kỹ năng + Thực hiện được các bước công việc chọn đất và làm đất để trồng hành, tỏi, ớt + Thực hiện được các thao tác trong việc vệ sinh đồng ruộng, xử lý đất để trồng hành, tỏi, ớt + Xác định được loại phân bón và tính toán lượng phân bón cần thiết sử dụng cho việc bón lót trước khi trồng hành, tỏi, ớt + Thực hiện được việc bón lót để trồng hành, tỏi, ớt - Thái độ + Chấp hành quy định bảo vệ tài nguyên đất, bảo vệ môi trường. + Tuân thủ quy trình, quy phạm trong việc chọn đất, làm đất, bón phân và trồng hành, tỏi, ớt III. Nội dung chính của mô đun: Mã bài Tên bài Loại bài dạy Địa điểm Thời gian Tổng số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra* MĐ 02-01 Chọn đất và xử lý đất để trồng hành, tỏi, ớt Tích hợp Lớp học và ruộng trồng hành, tỏi, ớt 24 4 19 1 MĐ 02-02 Chuẩn bị phân bón lót để trồng hành, tỏi, ớt Tích hợp Lớp học và ruộng trồng hành, tỏi, ớt 20 4 15 1 MĐ 02-03 Làm đất, bón lót để trồng hành, tỏi, ớt không có màng che phủ đất Tích hợp Lớp học và ruộng trồng hành, tỏi, ớt 24 4 19 1 MĐ 02-04 Làm đất, bón lót để trồng hành, tỏi, ớt có màng che phủ đất Tích hợp Lớp học và ruộng trồng hành, tỏi, ớt 20 4 15 1 IV. Hướng dẫn thực hiện bài tập, bài thực hành 1. Tài liệu giảng dạy - Giáo trình dạy nghề mô đun chuẩn bị đất và phân bón để trồng hành, tỏi, ớt trong chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề của nghề Trồng cây làm gia vị 2. Điều kiện về thiết bị dạy học và phụ trợ - Máy tính, máy chiếu, phim tài liệu, băng đĩa, tranh ảnh hướng dẫn gồm: Máy tính xách tay Máy chiếu Projector. - Băng video về kỹ thuật khảo sát đánh giá đất, kỹ thuật làm đất, rạch hàng, bón lót trước khi trồng hành, tỏi, ớt 3. Cơ sở vật chất - 01 Phòng học có đủ bảng, bàn giáo viên và bàn ghế cho lớp học 30 người. - Đất để trồng hành, tỏi, ớt 0,1 ha - Thiết bị đo nhanh độ chua, độ ẩm đất - Dụng cụ đo: thước dây, thước mét vv... - Các loại dụng cụ lao động phổ thông để làm đất, máy làm đất ... - Các dụng cụ cân đong, vận chuyển và bón phân (phân hữu cơ, phân hoá học). - Các loại phân bón, vôi để cải tạo độ chua của đất, nhiên liệu chạy máy làm đất, nilon để che phủ đất. 4. Điều kiện khác - Giáo viên hỗ trợ dạy thực hành - Bảo hộ lao động (quần áo, ủng, găng tay bảo hộ), đủ cho lớp 30 học viên. V. Yêu cầu về đánh giá kết quả học tập 5.1. Bài MĐ02-01: Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá - Liệt kê các bước công việc chọn đất và xử lý đất trồng cây làm gia vị. - Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Trình bày tiêu chuẩn đất để trồng hành, tỏi, ớt. - Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Trình bày các bước tiến hành xác định thành phần cơ giới đất bằng phương pháp vê giun. - Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Trình bày các bước công việc vệ sinh đồng ruộng để trồng hành, tỏi, ớt. - Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Trình bày các bước công việc xử lý đất để trồng hành, tỏi, ớt. - Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm Bài tập thực hành số 2.1.1: Xác định thành phần cơ giới đất bằng phương pháp vê giun Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Điểm - Thực hiện được các bước tiến hành lấy mẫu đất đúng quy trình - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện được các bước tiến hành cho nước vào đất, nhào đất để vê giun đúng quy trình - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện vê được giun có đường kính 3 mm - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Kết luận đúng loại đất có thành phần cơ giới bằng quan sát vết rạn, nứt, gãy của giun sau vê - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 3,0 - Ý thức thực hiện công việc - Quan sát ý thức của học viên thực hành 1,0 Tổng 10 Bài tập thực hành số 2.1.2: Nhận dạng các loại cỏ dại và xử lý cỏ dại trên đất trồng hành, tỏi, ớt Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Điểm - Nhận dạng được các loại cỏ dại trên đất để trồng hành, tỏi, ớt - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 3,0 - Thực hiện được các bước tiến hành xử lý cỏ dại trên đất để trồng hành, tỏi, ớt bằng công cụ thủ công - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 3,0 - Thực hiện được các bước tiến hành xử lý cỏ dại trên đất để trồng hành, tỏi, ớt bằng hóa chất - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 3,0 - Ý thức thực hiện công việc - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 1,0 Tổng - Quan sát ý thức của học viên thực hành 10 Bài tập thực hành số 2.1.3: Xử lý đất chua và mầm mống sâu bệnh trong đất trồng hành, tỏi, ớt Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Điểm - Thực hiện đúng các bước tiến hành xác định độ chua của đất bằng pH meter Digital hoặc quỳ tím - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng các bước tiến hành xử lý độ chua của đất bằng vôi bột - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện được các bước tiến hành xác định mầm mống sâu bệnh trên đất để trồng hành, tỏi, ớt - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện được các bước tiến hành xử lý mầm mống sâu bệnh trên đất để trồng hành, tỏi, ớt - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Ý thức thực hiện công việc - Quan sát ý thức của học viên thực hành 2,0 Tổng 10 5.2. Bài MĐ02-02: Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá - Anh, Chị hãy liệt kê các bước công việc chuẩn bị phân bón lót để trồng hành, tỏi, ớt Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Trình bày loại và lượng phân cần thiết để bón lót cho hành, tỏi Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Trình bày loại và lượng phân cần thiết để bón lót cho ớt Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Trình bày mục đích và các phương pháp ủ phân chuồng Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Trình bày các điểm cần chú ý khi sử dụng phân chuồng Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Trình bày các bước chuẩn bị và phối trộn phân để bón lót Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm Bài thực hành số 2.2.1: Chuẩn bị loại và lượng phân để bón lót cho hành, tỏi, ớt Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Điểm - Thực hiện đúng các bước tiến hành chuẩn bị phân hữu cơ để bón lót cho hành, tỏi, ớt - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng các bước tiến hành chuẩn bị phân vô cơ bón lót cho hành, tỏi, ớt - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện được các bước tiến hành tính toán lượng phân bón, loại phân bón để bón lót cho diện tích trồng hành, tỏi, ớt cho trước - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện được các bước tiến hành nhận dạng phân bón, cân từng loại phân bón để để bón lót cho diện tích trồng hành, tỏi, ớt cho trước - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Ý thức thực hiện công việc - Quan sát ý thức của học viên thực hành 2,0 Tổng 10 Bài thực hành số 2.2.2: Ủ phân chuồng Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Điểm - Thực hiện đúng các bước chuẩn bị vật liệu để ủ phân chuồng - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng các bước trong quy trình ủ phân chuồng bằng phương pháp ủ nóng (ủ xốp) - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng các bước trong quy trình ủ phân chuồng bằng phương pháp ủ nén (ủ nguội) - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng các bước trong quy trình ủ phân chuồng bằng phương pháp ủ kết hợp (ủ nóng trước, ủ nguội sau) - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Ý thức thực hiện công việc - Quan sát ý thức của học viên thực hành 2,0 Tổng 10 Bài thực hành số 2.2.3: Chuẩn bị phân và phối trộn phân để bón lót cho hành, tỏi, ớt Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Điểm - Thực hiện đúng các bước tiến hành chuẩn bị phân để phối trộn - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện phối trộn phân để bón lót cho hành đúng quy trình - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện phối trộn phân để bón lót cho tỏi đúng quy trình - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện phối trộn phân để bón lót cho ớt đúng quy trình - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Ý thức thực hiện công việc - Quan sát ý thức của học viên thực hành 2,0 Tổng 10 5.3. Bài MĐ02-03: Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá - Liệt kê các bước công việc làm đất, bón lót để trồng hành, tỏi, ớt không có màng che phủ đất Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Hãy nêu được yêu cầu của việc làm đất để trồng hành, tỏi, ớt Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Trình bày các bước công việc làm đất, rạch hàng để trồng hành, tỏi, ớt Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Trình bày yêu cầu của việc bón lót để trồng hành, tỏi, ớt Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Trình bày lượng bón và cách bón phân lót để trồng hành, tỏi, ớt Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm Bài thực hành số 2.3.1: Làm đất lên luống để trồng hành, tỏi Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Điểm - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành cày đất, làm nhỏ đất để trồng hành, tỏi - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành lên luống (lên líp) để trồng hành, tỏi - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành tạo rãnh để trồng hành, tỏi - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Tạo được luống và rãnh để trồng hành, tỏi đạt tiêu chuẩn quy định - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Ý thức thực hiện công việc - Quan sát ý thức của học viên thực hành 2,0 Tổng 10 Bài thực hành số 2.3.2: Làm đất lên luống để trồng ớt Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Điểm - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành cày đất, làm nhỏ đất để trồng ớt - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành lên luống (lên líp) để trồng ớt - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành tạo rãnh để trồng ớt - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Tạo được luống và rãnh để trồng ớt đạt tiêu chuẩn quy định - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Ý thức thực hiện công việc - Quan sát ý thức của học viên thực hành 2,0 Tổng 10 Bài thực hành số 2.3.3: Bón phân, che tủ luống để trồng hành, tỏi Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Điểm - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành rải phân trên đất để trồng hành, tỏi - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành trộn phân với đất để trồng hành, tỏi - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành che tủ luống bằng rơm, rạ để trồng hành, tỏi - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Luống để trồng hành, tỏi đã được bón phân lót và che tủ luống bằng rơm rạ đạt tiêu chuẩn quy định - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Ý thức thực hiện công việc - Quan sát ý thức của học viên thực hành 2,0 Tổng 10 Bài thực hành số 2.3.4: Bón phân che tủ luống để trồng ớt Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Điểm - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành rải phân trên đất để trồng ớt - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành trộn phân với đất để trồng ớt - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành che tủ luống bằng rơm, rạ để trồng ớt - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Luống để trồng ớt đã được bón phân lót và che tủ luống bằng rơm rạ đạt tiêu chuẩn quy định - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Ý thức thực hiện công việc - Quan sát ý thức của học viên thực hành 2,0 Tổng 10 5.3. Bài MĐ02-04: Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá - Liệt kê các bước công việc làm đất, bón lót để trồng hành, tỏi, ớt có màng che phủ đất Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Nêu tác dụng của việc che phủ đất bằng màng nilon ? Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Hãy nêu được yêu cầu của việc làm đất để trồng hành, tỏi, ớt Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Trình bày các bước công việc làm đất, rạch hàng để trồng hành, tỏi, ớt Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Trình bày yêu cầu của việc bón lót để trồng hành, tỏi, ớt Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Trình bày lượng bón và cách bón phân lót để trồng hành, tỏi, ớt Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm - Trình bày các bước che phủ đất bằng màng phủ đất để trồng hành, tỏi, ớt Nghe học viên trả lời vấn đáp để cho điểm Bài thực hành số 2.4.1: Làm đất lên luống có che phủ nilon để trồng hành, tỏi Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Điểm - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành cày đất, làm nhỏ đất để trồng hành, tỏi - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành lên luống (lên líp) để trồng hành, tỏi - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành tạo rãnh để trồng hành, tỏi - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Tạo được luống và rãnh để trồng hành, tỏi đạt tiêu chuẩn quy định - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Ý thức thực hiện công việc - Quan sát ý thức của học viên thực hành 2,0 Tổng 10 Bài thực hành số 2.4.2: Làm đất lên luống có che phủ nilon để trồng ớt Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Điểm - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành cày đất, làm nhỏ đất để trồng ớt - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành lên luống (lên líp) để trồng ớt - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành tạo rãnh để trồng ớt - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Tạo được luống và rãnh để trồng ớt đạt tiêu chuẩn quy định - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Ý thức thực hiện công việc - Quan sát ý thức của học viên thực hành 2,0 Tổng 10 Bài thực hành số 2.4.3: Bón phân che tủ luống bằng nilon để trồng hành, tỏi Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Điểm - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành rải phân trên đất để trồng hành, tỏi - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành trộn phân với đất để trồng hành, tỏi - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành che tủ luống bằng màng phủ (nilon) để trồng hành, tỏi - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Luống để trồng hành, tỏi đã được bón phân lót và che tủ luống bằng màng phủ (nilon) đạt tiêu chuẩn quy định - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Ý thức thực hiện công việc - Quan sát ý thức của học viên thực hành 2,0 Tổng 10 Bài thực hành số 2.4.4: Bón phân che tủ luống bằng màng phủ (nilon) để trồng ớt Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Điểm - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành rải phân trên đất để trồng ớt - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành trộn phân với đất để trồng ớt - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành che tủ luống bằng màng phủ (nilon) để trồng ớt - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Luống để trồng ớt đã được bón phân lót và che tủ luống bằng màng phủ (nilon) đạt tiêu chuẩn quy định - Quan sát học viên thực hành, đánh giá cho điểm 2,0 - Ý thức thực hiện công việc - Quan sát ý thức của học viên thực hành 2,0 Tổng 10 VI. Tài liệu tham khảo PGS. TS. Tạ Thu Cúc và CCS, Giáo trình kỹ thuật trồng rau, Nhà xuất bản Hà Nội 2005 PGS. TS. Trần Khắc Thi và CCS, Sổ tay hướng dẫn thực hành VietGAP trên rau, Hà Nội năm 2009. Quyết định ban hành về Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) Website www.agriviet.com ThS. Trần Thị Ba, Kỹ thuật trồng hành lá www.haiduong.gov.vn Trồng hành theo VietGAP www.chonongnghiep.com Kỹ thuật trồng hành tím www.bannhanong.vietnetnam.net Kỹ thuật trồng hành và phương pháp phòng trừ sâu bệnh hại cây hành trong vụ đông www.nongnghiep.vn Trồng hành tây www.ninhthuan.gov.vn Nguyễn Văn Mạnh, Kỹ thuật trồng hành tây www.nhanonglamgiau TS. Nguyễn Đăng Nghĩa, Chuẩn bị đất trồng hành tây www.nhanonglamgiau TS. Nguyễn Đăng Nghĩa, Để hành tây to củ, năng suất cao www.ninhthuan.gov

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docgiao_trinh_chuan_bi_dat_va_phan_bon.doc
Tài liệu liên quan