Giáo trình Chuẩn bị trước khi trồng dưa hấu dưa bở

Toàn bộ mô đun được phân bố giảng dạy trong 06

bài như sau:

Bài 1: Lập kế hoạch trồng dưa

Bài 2: Vệ sinh đất trồng

Bài 3: Làm đất

Bài 4: Lên luống

Bài 5: Xử lý đất, bón phân lót

Bài 6: Trải màng phủ nông nghiệp và đục lỗ trồng

pdf87 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo trình Chuẩn bị trước khi trồng dưa hấu dưa bở, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hình 1.6.23. Rơm sẽ che ánh nắng chiếu xuống MPNN và làm giảm tác dụng của MPNN. Hình 1.6.23. Không trải rơm lên trên MPNN 67 6. Đục lỗ trồng 6.1. Đục lỗ màng phủ nông nghiệp Bước 1. Chuẩn bị dụng cụ: Dụng cụ đục lỗ MPNN thường dùng là một ống sắt tròn (có thể tận dụng vỏ lon sữa bò) có đường kính khoảng 10 cm. Dụng cụ đục lỗ MPNN được gắn với cán có tay cầm (a) dài khoảng 70-80cm, gần đáy có sợi dây để đo khoảng cách (b) của cây cách cây. Đáy của dụng cụ được mài sắc để d đục lỗ MPNN. Cũng có thể dùng sức nóng của dụng cụ để đục lỗ MPNN, thì xung quanh dụng cụ phải có các lỗ nhỏ thông hơi có đường kính từ 0,5-1 cm (hình 1.6.24) để khi bỏ than nóng vào, than sẽ lâu bị nguội. Hình 1.6.24. Dụng cụ đục lỗ MPNN Bước . Làm bén dụng cụ - Mài sắc cạch đáy của dụng cụ bằng đá mài hay cắt cạch đáy của dụng cụ thành hình răng cưa. - Nếu đục lỗ MPNN bằng sức nóng thì bỏ than đã được đốt nóng vào dụng cụ (hình 1.6.25). Than nóng làm cho dụng cụ nóng lên. Độ nóng càng cao càng tốt, càng d đục lỗ MPNN. Hình 1.6.25. Làm nóng dụng cụ a. Cán có tay cầm b. Dây đo khoảng cách 68 Bước 3. Tiến hành đục lỗ MPNN - Đục lỗ MPNN bằng dụng cụ có cán cầm ngắn (hình 1.6.26): Tay người đục lỗ MPNN cầm dụng cụ đục lỗ đặt vào điểm theo khoảng cách đã định, xoay nhẹ dụng cụ và nhấc lên sẽ được lỗ trên MPNN. Tiếp tục như vậy vào vị trí kế tiếp đã định khoảng cách sẽ được các lỗ tiếp theo. Hình 1.6.26. Đục lỗ MPNN bằng dụng cụ có cán ngắn - Đục lỗ MPNN bằng dụng cụ có cán dài (hình 1.6.27). Dùng dụng cụ đục lỗ MPNN bằng dụng cụ có cán dài, người thực hiện không phải cúi như dùng dụng cụ cán ngắn, nên không bị đau lưng. Cách làm cũng như khi dùng dụng cụ có cán ngắn. Hình 1.6.27. Đục lỗ MPNN bằng dụng cụ có cán dài Sau khi đục lỗ MPNN, trên luống đất đã trải MPNN có được các hàng lỗ thẳng, dọc theo chiều dài của luống (hình 1.6.28). àng lỗ cách mép rãnh của luống theo thiết kế (thường là 30-40 cm), trên hàng có lỗ cách lỗ bằng khoảng cách cây cách cây đã thiết kế (thường là 50-60 cm). Hình 1.6.28. àng lỗ trồng thẳng trên MPNN 69 Lưu ý: Trong điều kiện sản xuất tiến tiến, đục lỗ ở MPNN được thực hiện bằng máy (hình 1.6.29). Máy được điều chỉnh để tạo mật độ lỗ ở MPNN phù hợp với mật độ và khoảng cách trồng dưa trong thực tế. iện nay MPNN loại này chưa phổ biến trong sản xuất vì muốn có mật độ và khoảng cách phù hợp với thực tế phải đặt hàng trước với số lượng lớn. Hình 1.6.29. Đục lỗ MPNN bằng máy 6. . Đục lỗ trồng cây dưa - Dụng cụ đục lỗ trồng (chày tỉa): Được chế thủ công (có bán ở những vùng trồng dưa) gồm có một cán dài khoảng 1 mét, có tay cầm, cuối cán nối với ống sắt tròn để tạo lỗ có đường kính 5-6 cm, dài 8-10 cm, bên trên ống sắt tròn khoảng 15 cm, có thanh sắt được gắn với cán của dụng cụ đục lỗ (hình 1.6.30). Hình 1.6.30. Dụng cụ có lỗ nhỏ đục lỗ trồng dưa - Tùy theo điều kiện trồng dưa ở từng vùng, dụng cụ đục lỗ có khác nhau về hình thức, nhưng vẫn cơ bản là có cán để cầm, ống sắt đục lỗ (lớn nhỏ khác nhau), điểm tựa ở cán (hình 1.6.31) để tạo được lỗ trên luống đất trồng dưa. Hình 1.6.31. Dụng cụ có lỗ lớn đục lỗ trồng dưa 70 Lưu ý: - Có thể dùng dụng cụ đục -3 lỗ trồng mới cần bỏ đất ra ngoài. - Cứ tạo được 5-10 lỗ, nên nhúng phần ống sắt tròn của dụng cụ tạo lỗ xuống nước, sẽ d bỏ đất ra khỏi dụng cụ. Khi đục lỗ trồng cây, để dụng cụ (ống sắt tròn) đục lỗ vào vị trí MPNN đã đã được đục (hình 1.6.32), dùng chân để lên thanh sắt gắn với cán của dụng cụ khẽ ấn nhẹ để dụng cụ lún sâu vào đất khoảng 6-8 cm. Hình 1.6.32. Để dụng cụ đục lỗ vào lỗ của MPNN Sau đó nhấc dụng cụ đục lỗ lên, bỏ cục đất trong dụng cụ đục lỗ ra, sẽ được lỗ/hố để trồng cây (hình 1.6.33). Cứ tiếp tục làm như vậy cho đến khi đục xong toàn bộ các hố trong ruộng trồng dưa. Hình 1.6.33. Lỗ/hố trồng cây 71 . Câu ỏi và bài tậ t ự à 1. Cá âu ỏi: ãy khoanh tròn vào các phương án trả lời đúng của các câu sau đây: Câu hỏi 1: MPNN là loại nhựa dẻo, mỏng, mềm dùng phủ trên luống đất để trồng các loại cây trồng theo hàng, lối, trong đó có cây dưa hấu, dưa bở: a. Đúng. b. Sai. Câu hỏi : Khi trồng dưa, thường dùng loại MPNN nào sau đây? a. MPNN có hai mặt màu trắng xám bạc. b. MPNN có một mặt màu đen và một mặt màu trắng xám bạc. Câu hỏi 3: Khi trải màng phủ nông nghiệp để mặt đen xuống phía dưới đất, mặt trắng xám bạc để hướng lên trên: a. Đúng. b. Sai. Câu hỏi 4: Sử dụng MPNN để trồng dưa, có những lợi ích nào sau đây? a. ạn chế sâu, bệnh; Kích thích cây dưa phát triển b. ạn chế độ phèn, mặn, cỏ dại c. Giữ phân bón, điều hòa độ ẩm mặt đất và giữ cấu trúc đất d. Cả a, b và c Câu hỏi 5: Sử dụng MPNN để trồng dưa sẽ tăng giá trị sản phẩm vì vỏ quả không tiếp xúc với đất, nên vỏ quả sáng, đẹp và luôn khô ráo, sạch sẽ: a. Đúng. b. Sai. Câu hỏi 6: Có thể dùng dụng cụ nào sau đây để giữ cố định màng phủ nông nghiệp khi trải trên luống đất: a. Lạt tre dày 1-2 mm, dài 30-50 cm b. Dây chì đường kính mm uốn hình chữ U c. Cả a và b 72 Câu hỏi 7: Sau khi đã cố định MPNN, có nên dằn thêm đất lên bên trên MPNN để MPNN không bị gió làm xê dịch: a. Có b. Không Câu hỏi 8: Khi ruộng trồng dưa đã trải màng phủ nông nghiệp không nên trải rơm lên bên trên màng phủ nông nghiệp: a. Đúng b. Sai Câu hỏi 9: MPNN có thể tận dụng dùng được nhiều lần tùy theo chất lượng và cách bảo quản: a. Đúng. b. Sai. Câu hỏi 10: MPNN khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên, sau khi sử dụng cần thu gom để tiêu hủy, tránh gây ô nhi m môi trường: a. Đúng b. Sai 2. ài tậ t ự à 2.1. Bài tập thực hành .6.1: Mỗi nhóm 5 học viên trải MPNN kín 500 m2 mặt luống đất của ruộng trồng dưa. 2.2. Bài tập thực hành .6. . Mỗi nhóm học viên đục 100 lỗ ở MPNN đã trải trên luống đất của ruộng trồng dưa và tạo 100 lỗ trồng ở trên các lỗ trên MPNN. C. i ớ: - Cố định MPNN khi trải để MPNN không bị xê dịch khi có gió thổi. - Khi đã trải MPNN để trồng dưa, không trải rơm lên bên trên MPNN. 73 ƯỚ DẪ Ả DẠY M ĐU . Ị Í, Í C Ấ CỦA M ĐU 1. ị t í: Mô đun Chuẩn bị trước khi trồng là một trong các mô đun quan trọng trong chương trình dạy nghề Trồng dưa hấu, dưa bở trình độ sơ cấp, được bố trí giảng trước tiên khi tổ chức dạy nghề cho học viên. 2. í t: Là mô đun chuyên môn nghề được tích hợp giữa lý thuyết và thực hành về thực hiện các công việc chuẩn bị để trồng dưa hấu, dưa bở, lấy dạy thực hành nâng cao kỹ năng nghề cho học viên là chính. Để nâng cao chất lượng dạy nghề, mô đun cần được thực hiện ngay tại cơ sở trồng, tiêu thụ dưa hấu, dưa bở trong thời gian trước khi trồng và có đầy đủ trang thiết bị, vật tư phục vụ đào tạo. . MỤC ÊU M ĐU 1. Kiế t ứ : Trình bày được cách vệ sinh đồng ruộng, làm đất, lên luống, xử lý, bón lót, đậy màng phủ nông nghiệp và tạo lỗ để trồng cây dưa. 2. Kỹ ă : Vệ sinh đồng ruộng, làm đất, lên luống, xử lý, bón lót trước khi trồng, đậy màng phủ nông nghiệp và tạo lỗ để trồng cây dưa đúng kỹ thuật. 3. ái : Có ý thức tuân thủ quy trình kỹ thuật khi thực hiện công việc. . DU M ĐU 1. i du tổ quát và â ối t ời ia Mã bài Tên bài Loại bài dạy Địa iểm ời lượ ( iờ uẩ ) ổ số Lý t uyết T ự hành Kiểm tra* MĐ01- 01 Lập kế hoạch trồng dưa Tích hợp Lớp học iện trường 12 2 10 MĐ01- 02 Vệ sinh đất trồng Tích hợp Lớp học iện trường 16 2 14 MĐ01- 03 Làm đất Tích hợp Lớp học iện trường 8 2 6 MĐ01- 04 Lên luống Tích hợp Lớp học iện trường 16 2 14 MĐ01- 05 Xử lý đất, bón Tích Lớp học 20 4 14 2 74 Mã bài Tên bài Loại bài dạy Địa iểm ời lượ ( iờ uẩ ) ổ số Lý t uyết T ự hành Kiểm tra* phân lót hợp iện trường MĐ01- 06 Trải màng phủ và đục lỗ trồng Tích hợp Lớp học iện trường 20 4 14 2 Kiểm tra hết mô đun 4 4 C 96 16 72 8 Ghi chú: * Thời gian kiểm tra tích hợp giữa lý thuyết và thực hành được tính vào giờ thực hành. . ƯỚ DẪ ỰC , ỰC 4.1. ướ dẫ ầ t ự iệ t ả lời âu ỏi: Giáo viên chuẩn bị sẵn bảng câu hỏi để phát cho học viên; Sau khi phát câu hỏi cho học viên, giáo viên cùng cả lớp nhắc lại hay trao đổi các nội dung lý thuyết có liên quan đến câu hỏi; Giáo viên hướng dẫn học viên khoanh tròn vào đáp án đúng của câu hỏi. ết thời gian làm bài, giáo viên hướng dẫn học viên chấm bài chéo cho nhau, sau đó giáo viên nhận xét và đánh giá kết quả bài làm của học viên. 4.2. ướ dẫ ầ t ự iệ bài tậ /bài t ự à : Để học viên làm được các bài tập/bài thực hành, giáo viên phát đề bài kèm theo học liệu, dụng cụ phù hợp cho học viên/nhóm học viên và phổ biến cách thức và thời gian thực hiện, kết quả sản phẩm của bài tập/bài thực hành phải đạt được. Trong quá trình học viên làm bài tập/bài thực hành, giáo viên quan sát, nhắc nhở và uốn nắn kịp thời để học viên thực hiện đúng, đủ các bước, đủ số lượng và đạt chất lượng sản phẩm bài tập/bài thực hành. Khi kết thúc thời gian làm bài tập hay bài thực hành, giáo viên nhận xét, đối chiếu với đáp án, đánh giá và ghi điểm cho học viên hay nhóm học viên. 4.2.1. ướ dẫ ài tậ t ự à 2.1 - Mục tiêu: Các nhóm học viên lập được bảng kế hoạch hoàn chỉnh để trồng dưa vụ Đông Xuân sớm, thu hoạch vào dịp Noel. - Nguồn lực cần có: Giấy viết và máy tính cầm tay, bài tập - Cách thức tiến hành 75 + Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm có 5 học viên, bầu nhóm trưởng. Các nhóm trưởng hỗ trợ giáo viên quản lý, giám sát nhóm. + Mỗi nhóm nhận một bộ giấy bút, một đề bài. + Giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành, các bước thực hiện công việc để lập bảng kế hoạch trồng dưa hoàn chỉnh. + Các nhóm triển khai thực hiện công việc: Giáo viên kiểm tra, hỗ trợ và giải đáp vướng mắc. Nhắc những lưu ý trong quá trình thực hiện. - Nhiệm vụ của học viên khi thực hiện bài thực hành: Lập bảng kế hoạch hoàn chỉnh để trồng dưa thu hoạch vào dịp Noel trên cơ sở dữ liệu ở đầu bài. - Thời gian hoàn thành: 40 phút. - Kết quả và tiêu chuẩn sản phẩm cần đạt được: Mỗi nhóm học viên Lập bảng kế hoạch hoàn chỉnh để trồng dưa thu hoạch vào dịp Noel. ọc viên phải thực hiện đúng các bước, điền đầy đủ và đúng các thông tin vào các hàng và các cột trong bảng kế hoạch. 4.2.2. ướ dẫn ài tậ và t ự à 2.2: Thực hiện dọn và xử lý cỏ dại, tàn dư thực vật trên diện tích 500 m2 ruộng trước khi làm đất để trồng dưa. - Mục tiêu: Dọn sạch cỏ dại và tàn dư thực vật trên ruộng trước khi làm đất để trồng dưa, thu gom và xử lý cỏ dại, tàn dư thực vật để làm phân bón đúng kỹ thuật. - Nguồn lực cần gồm có Nội dung Đơn vị Số lượng Ruộng chuẩn bị trồng dưa có cỏ dại và tàn dư thực vật m2 500 Dụng cụ làm cỏ dại và xử lý cỏ dại Bộ 5 - Cách thức tiến hành + Giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành, nội dung công việc dọn và xử lý cỏ dại, tàn dư thực vật trên ruộng trước khi làm đất để trồng dưa. + Chia lớp thành 5 nhóm, mỗi nhóm có 7 học viên, bầu nhóm trưởng. Các nhóm trưởng hỗ trợ giáo viên quản lý, giám sát nhóm. + Giao vật tư và diện tích ruộng dưa cho từng nhóm. Mỗi nhóm nhận vật tư và phân công các thành viên trong nhóm thực hiện các công việc thực hành theo hướng dẫn của giáo viên. + Các nhóm triển khai thực hiện công việc. Giáo viên kiểm tra, hỗ trợ và giải đáp vướng mắc. Nhắc những lưu ý trong quá trình thao tác. - Nhiệm vụ của học viên khi thực hiện bài thực hành: Nhận dụng cụ, đất ruộng, tổ chức thực hiện các công việc theo hướng dẫn của giáo viên. - Thời gian hoàn thành: 1 0 phút. 76 - Kết quả và tiêu chuẩn sản phẩm cần đạt được: Mỗi nhóm học viên vệ sinh sạch cỏ dại và tàn dư thực vật, gom gọn, ủ thành đống, phủ kín đống ủ để cỏ dại và tàn dư thực vật thành phân hữu cơ. 4.2.3. ài tậ và t ự à 2.4: Thực hiện đào rãnh và lên luống đất để trồng dưa trên diện tích 500m2 ruộng. Cho biết chiều rộng mảnh ruộng là 0 m. Chiều dài mảnh ruộng là 5 m. Chiều rộng luống (tính từ hai tim rãnh luống) là 4m. Rãnh luống sâu 60 cm, rộng 60. - Mục tiêu: Đào rãnh, lên luống đúng kỹ thuật và thời gian quy định. Đào được rãnh luống sâu 60 cm, rộng 60, chiều rộng luống 4m (từ hai tim luống). - Nguồn lực cần gồm có Nội dung Đơn vị Số lượng Ruộng để trồng dưa đã sạch cỏ dại và tàn dư thực vật (Đã chia thành 4 luống, mỗi luống dài 5 m) m 2 500 Dụng cụ đào rạnh lên luống (cuốc, xẻng, mai...) Bộ 5 - Cách thức tiến hành + Giáo viên * Nêu mục tiêu bài thực hành, nội dung công việc đào rãnh và lên luống đất để trồng dưa. * Chia các học viên trong lớp thành 5 nhóm, bầu nhóm trưởng, các nhóm trưởng hỗ trợ giáo viên quản lý, giám sát nhóm. * Giao dụng cụ và diện tích ruộng cho từng nhóm. Mỗi nhóm nhận 1 bộ dụng cụ đào rãnh và lên luống, mỗi nhóm nhận 0 mét chiều dài của luống đất (tim từ hai rãnh luống là 4m). + ọc viên * Phân công các thành viên trong nhóm thực hiện các công việc thực hành theo hướng dẫn của giáo viên. * Nhận dụng cụ và diện tích ruộng để đào rãnh, lên luống. + Các nhóm triển khai thực hiện công việc. Giáo viên kiểm tra, hỗ trợ và giải đáp vướng mắc. Nhắc những lưu ý trong quá trình thao tác. - Nhiệm vụ của học viên khi thực hiện bài thực hành: Nhận dụng cụ, đất ruộng, tổ chức thực hiện các công việc theo hướng dẫn của giáo viên. - Thời gian hoàn thành: 40 phút. - Kết quả và tiêu chuẩn sản phẩm cần đạt được: Mỗi nhóm học viên đào rãnh, lên luống đúng kỹ thuật và thời gian quy định. Đào được rãnh luống sâu 60 cm, rộng 60, chiều rộng luống 4m (tính từ hai tim luống), luống thẳng. 4.2.4. ướ dẫ ài tậ t ự à 2.5.1 77 Tính lượng vôi bột (loại được tạo thành từ vôi nung) và rắc đều lượng vôi đã tính cho diện tích 500 m2 ruộng theo nguyên tắc 4 đúng. Biết rằng đất có p là 3,5-4,5. - Mục tiêu: Tính đúng lượng vôi bột (vôi tạo thành từ vôi nung) cần phải bón và bón vôi để xử lý ruộng theo nguyên tắc 4 đúng, vệ sinh sau khi rắc vôi. - Nguồn lực cần thiết: Nội dung Đơn vị Số lượng Ruộng chuẩn bị trồng dưa chưa làm đất m2 500 Vôi bột (đủ dùng cho 500 2 ruộng) kg 50 Dụng cụ bón vôi Bộ 5 Máy tính cầm tay (dùng nhiều lần) Cái 5 Giấy bút (1 bộ gồm tờ giấy A4 và 1 cây bút bi) Bộ 5 Bảo hộ lao động (kính, khẩu trang, gang tay, áo...) Bộ 5 - Cách thức tiến hành + Giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành, nội dung công việc tính lượng vôi cần và bón vôi để xử lý đất trồng dưa. + Chia lớp thành các 5 nhóm, bầu nhóm trưởng. Các nhóm trưởng hỗ trợ giáo viên quản lý, giám sát nhóm. + Giao vật tư và diện tích ruộng dưa cho từng nhóm. Mỗi nhóm nhận 100 m 2 ruộng, 1 máy tính cầm tay, 1 bộ giấy bút, 1 máy tính bộ đồ bảo hộ lao động và phân công các thành viên trong nhóm thực hiện các công việc thực hành theo hướng dẫn của giáo viên. + Các nhóm triển khai thực hiện công việc. Giáo viên kiểm tra, hỗ trợ và giải đáp vướng mắc. Nhắc những lưu ý trong quá trình thao tác. - Nhiệm vụ của học viên khi thực hiện bài thực hành: Nhận dụng cụ, đất ruộng, tổ chức thực hiện các công việc theo hướng dẫn của giáo viên. - Thời gian hoàn thành: 120 phút. - Kết quả và tiêu chuẩn sản phẩm cần đạt được: Mỗi nhóm học viên Tính đúng lượng vôi bột (loại được tạo thành từ vôi nung) cần phải bón và rắc phân để xử lý ruộng theo nguyên tắc 4 đúng, vệ sinh sạch sẽ sau khi bón vôi. 4.2.5. ài tậ t ự à 2.5.2 Tính lượng phân chuồng hoai mục và bón cho diện tích 500 m2 ruộng. Biết rằng 1 ha đất cần bón 000 kg phân chuồng hoai mục. 78 - Mục tiêu: Tính đúng lượng phân chuồng hoai mục cần phải bón và bón phân chuồng đều cho đất trước khi làm đất, vệ sinh sau khi bón phân. - Nguồn lực cần thiết: Nội dung Đơn vị Số lượng Ruộng chuẩn bị trồng dưa chưa làm đất m2 500 Phân chuồng hoai mục (đủ dùng cho 500 m2 ruộng) kg 1000 Dụng cụ bón phân Bộ 5 Máy tính cầm tay (dùng nhiều lần) Cái 5 Giấy bút (1 bộ gồm tờ giấy A4 và 1 cây bút bi) Bộ 5 Bảo hộ lao động (kính, khẩu trang, gang tay, áo...) Bộ 5 - Cách thức tiến hành + Giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành, nội dung công việc tính lượng phân chuồng hoai mục cần và bón cho đất trồng dưa. + Chia lớp thành các 5 nhóm, bầu nhóm trưởng. Các nhóm trưởng hỗ trợ giáo viên quản lý, giám sát nhóm. + Giao vật tư và diện tích ruộng dưa cho từng nhóm. Mỗi nhóm nhận 100 m 2 ruộng, 1 máy tính cầm tay, 1 bộ giấy bút, 1 máy tính bộ đồ bảo hộ lao động và phân công các thành viên trong nhóm thực hiện các công việc thực hành theo hướng dẫn của giáo viên. + Các nhóm triển khai thực hiện công việc. Giáo viên kiểm tra, hỗ trợ và giải đáp vướng mắc. Nhắc những lưu ý trong quá trình thao tác. - Nhiệm vụ của học viên khi thực hiện bài thực hành: Nhận dụng cụ, đất ruộng, tổ chức thực hiện các công việc theo hướng dẫn của giáo viên. - Thời gian hoàn thành: 1 0 phút. - Kết quả và tiêu chuẩn sản phẩm cần đạt được: Tính đúng lượng phân chuồng hoai mục cần phải bón và bón phân chuồng đều cho đất trước khi làm đất, vệ sinh sạch sẽ sau khi bón phân. 4.2.6. ướ dẫ ài tậ t ự à 2.6.1: Mỗi nhóm 5 học viên trải MPNN kín 500 m 2 mặt luống đất của ruộng trồng dưa. - Mục tiêu: Trải kín mặt luống và cố định MPNN trên mặt luống đất của ruộng trồng dưa, MPNN không bị xê dịch khi có gió thổi. - Nguồn lực gồm có 79 Nội dung Đơn vị Số lượng Ruộng trồng dưa đã lên luống m2 500 Màng phủ nông nghiệp m2 500 Dụng cụ cố định (lạt tre hay dây kẽm hình chữ U) Cái 500 - Cách thức tiến hành: Chia lớp thành 5 nhóm, mỗi nhóm học viên nhận 100 m 2 mặt luống đất của ruộng trồng dưa, 100 m2 MPNN, 500 dây lạt. Giáo viên (hay chuyên gia) hướng dẫn ban đầu. - Nhiệm vụ của học viên khi thực hiện bài thực hành: Quan sát giáo viên (hay chuyên gia) làm mẫu. Phân công các thành viên trong nhóm, nhận vật liệu và dụng cụ, tiến hành trải MPNN. - Thời gian hoàn thành: 1 0 phút. - Kết quả và tiêu chuẩn sản phẩm cần đạt được: Trải MPNN kín mặt luống đất và cố định MPNN không bị xê dịch khi có gió thổi. 4.2.7. ài tậ t ự à 2.6.2. Mỗi nhóm học viên đục 100 lỗ ở MPNN đã trải trên luống đất của ruộng trồng dưa và tạo 100 lỗ trồng ở trên các lỗ trên MPNN. - Mục tiêu: ọc viên đục lỗ ở MPNN đã trải trên luống đất của ruộng trồng dưa và tạo lỗ trồng ở các lỗ trên MPNN đúng kỹ thuật như lỗ của MPNN tròn, khoảng cách của các lỗ đều nhau, đường kính lỗ của MPNN từ 8-10 cm. Các lỗ trồng sâu 5-7cm. - Nguồn lực gồm có Nội dung Đơn vị Số lượng Ruộng trồng dưa đã trải MPNN lên mặt luống đất m2 500 Dụng cụ làm đục lỗ MPNN Cái 5 Dụng cụ đục lỗ để trồng cây Cái 5 - Cách thức tiến hành: Giáo viên (hay chuyên gia) làm mẫu. Mỗi nhóm học viên nhận 100 m2 mặt luống đất của ruộng trồng dưa, 1 dụng cụ đục lỗ MPNN và 1 dụng cụ đục lỗ trồng cây. - Nhiệm vụ của học viên khi thực hiện bài thực hành: Quan sát giáo viên (hay chuyên gia) làm mẫu. Thực hiện đục lỗ MPNN và đục lỗ để trồng dưa. - Thời gian hoàn thành: 1 0 phút. - Kết quả và tiêu chuẩn sản phẩm cần đạt được: Mỗi nhóm học viên đục 100 lỗ ở MPNN đã trải trên luống đất của ruộng trồng dưa, lỗ của MPNN cách 80 đều nhau, đường kính lỗ của MPNN 8-10 cm và đục/đào 100 lỗ để trồng cây, các lỗ trồng cây nằm đúng vị trí MPNN đã đục và sâu từ 5-7 cm. . YÊU CẦU Đ K QUẢ ỌC 5.1. Bài 01: Lập kế hoạch trồng dưa 5.1.1. Đánh giá các câu hỏi của bài 01 Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Khoanh tròn được đáp án đúng là: Câu 1: a; Câu 2: c, Câu 3: a, Câu 4: a; Câu 5: b, Câu 6: b, Câu 7: a; Câu 8: b, Câu 9: d, Câu 10: d. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm: Mỗi câu đúng được 1 điểm 5.1. . Đánh giá bài tập/bài thực hành Thực hiện lập hoàn chỉnh một bảng kế hoạch trồng dưa cho một vụ 1dưa thu hoạch vào dịp Noel. Biết rằng Thời gian sinh trưởng của giống dưa là 60 ngày. Thu dưa ngày 18 tháng 1 năm 013. Giả cả chi phí từ gieo trồng đến khi thu hoạch hoàn tất cho 1 ha dưa được ghi lại trong bảng 1.1.4. Năng suất thu được là 35 tấn/ha. Giá bán là 8 000đ/kg. Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Tiêu chí 1: Tổ chức thực hiện - Nhóm phân công các công việc cho thành viên trong nhóm - Các thành viên trong nhóm thực hiện chuẩn bị dụng cụ để thực hiện bài thực hành. Giáo viên nhận xét và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) Tiêu chí : Thực hiện đủ và đúng các bước lập bảng kế hoạch. So với đáp án, nhận xét, đánh giá và ghi điểm (3 điểm) Tiêu chí 3: Lập bảng kế hoạch hoàn chỉnh Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (5 điểm) Đánh giá chung - Sự điều hành, phân công và sự phối hợp của các thành viên trong nhóm. - Sản phẩm của bài thực hành đúng đáp án và đúng thời gian quy định. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) 81 5. . Bài 0 : Vệ sinh đất trồng 5. .1. Đánh giá các câu hỏi của bài 0 Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Khoanh tròn được đáp án đúng là: Câu 1: a; Câu 2: b, Câu 3: c, Câu 4: c; Câu 5: a, Câu 6: b, Câu 7: b; Câu 8: a, Câu 9: b, Câu 10: a. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm: Mỗi câu đúng được 1 điểm 5.2. . Đánh giá bài tập/bài thực hành: Thực hiện dọn và xử lý cỏ dại, tàn dư thực vật trên diện tích 500 m2 ruộng trước khi làm đất để trồng dưa. Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Tiêu chí 1: Tổ chức thực hiện - Nhóm phân công các công việc cho thành viên trong nhóm - Các thành viên trong nhóm thực hiện chuẩn bị dụng cụ để thực hiện bài thực hành. Giáo viên nhận xét và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) Tiêu chí : Dọn cỏ dại và tàn dư thực vật. So với đáp án, nhận xét, đánh giá và ghi điểm (4 điểm) Tiêu chí 3: Xử lý cỏ dại và tàn dư thực vật Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (4 điểm) Đánh giá chung - Sự điều hành, phân công và sự phối hợp của các thành viên trong nhóm. - Quá trình thực hiện các bước công việc của bài thực hành. - Sản phẩm của bài thực hành đúng đáp án và thực hiện đúng thời gian quy định. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) 82 5.3. Bài 03: Làm đất Đánh giá các câu hỏi của bài 03 Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Khoanh tròn được đáp án đúng là: Câu 1: b; Câu 2: d, Câu 3: a, Câu 4: b; Câu 5: a, Câu 6: b, Câu 7: c; Câu 8: b, Câu 9: c, Câu 10: a. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm: Mỗi câu đúng được 1 điểm 5.4. Bài 04: Lên luống 5.4.1. Đánh giá các câu hỏi của bài 04 Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Khoanh tròn được đáp án đúng là: Câu 1: d; Câu 2: b, Câu 3: b, Câu 4: a; Câu 5: c. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm: Mỗi câu đúng được 2 điểm 5.4. . Đánh giá bài tập/bài thực hành: Thực hiện đào rãnh lên luống đất để trồng dưa trên diện tích 500m2 ruộng. Cho biết chiều rộng mảnh ruộng là 0 m. Chiều dài mảnh ruộng là 5 m. Chiều rộng luống tính từ hai tim luống là 4m. Rãnh luống sâu 60 cm, rộng 60. Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Tiêu chí 1: Tổ chức thực hiện Nhóm phân công các công việc cho thành viên trong nhóm và chuẩn bị dụng cụ để thực hiện bài thực hành. Giáo viên nhận xét và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) Tiêu chí : Đào rãnh của luống sâu 60 cm, rộng 60 và thẳng So với đáp án, nhận xét, đánh giá và ghi điểm (4 điểm) Tiêu chí 3: Đắp luống Lớp đất mặt của rãnh đắp thành hàng sẽ trồng cây dưa. Lớp đất dưới của rãnh đắp lên bên cạnh tạo mặt luống phẳng, đất nhỏ, tơi xốp. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (4 điểm) Đánh giá chung - Sự điều hành, phân công và sự phối hợp của các thành viên trong nhóm. - Quá trình thực hiện các bước Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) 83 Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá công việc của bài thực hành. - Sản phẩm của bài thực hành đúng đáp án và thực hiện đúng thời gian quy định. 5.5. Bài 05: Xử lý đất, bón phân lót 5.5.1. Đánh giá các câu hỏi của bài 05 Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Khoanh tròn được đáp án đúng là: Câu 1: a; Câu 2: c, Câu 3: a, Câu 4: a; Câu 5: b, Câu 6: b, Câu 7: a; Câu 8: b, Câu 9: a, Câu 10: d. Giáo viên nhận xét, đánh giá và ghi điểm: Mỗi câu đúng được 1 điểm 5.5. . Đánh giá bài tập/bài thực hành Bài tập 5.5. .1. Tính lượng vôi bột (loại được tạo thành từ vôi nung) và rắc đều lượng vôi đã tính cho diện tích 500 m2 ruộng theo nguyên tắc 4 đúng. Biết rằng đất có pH là 3,5-4,5. Tiêu chí đánh giá Cách thức đánh giá Tiêu chí 1: Tổ chức thực hiện - Nhóm phân công các công việc cho thành viên trong nhóm - Các thành viên trong nhóm thực hiện chuẩn bị dụng cụ và vật liệu để thực hiện bài thực hành. Giáo viên nhận xét và ghi điểm cho các học viên trong nhóm (1 điểm) Tiêu chí : Tính lượng vôi bột cần sử dụng So với đáp án, nhận xét, đánh giá và ghi điểm (4 điểm) Tiêu chí 3: Rắc vôi cho ruộng theo nguyên tắc 4 đúng. Giáo viên nhận xét, đá

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_chuan_bi_truoc_khi_trong_dua_hau_dua_bo.pdf